[CR] ประสบการณ์ยอดแย่กับพนักงาน AIS และ Serenade Platinum แถมด้วยสิทธิ์พิเศษกับ Bangkok Airways

กระทู้รีวิว
ผมมักจะสังเกตเห็นความตลกแบบพิลึกๆ ของบริการต่างๆ อยู่เสมอ และนี่ก็เป็นอีกกระทู้นึงที่รวบรวมเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ประมาณต้นเดือนนี้ ผมกับเพื่อนชาวไทยไปดูว่าจะซื้อมือถือ iPhone X ให้กับแม่เพื่อเป็นของขวัญวันเกิด และแน่นอนว่า AIS มีโปรโมชั่นลดราคาเครื่องเมื่อเปิดใช้เบอร์รายเดือน ซึ่งสิ่งที่ทำให้ผมสนใจเป็นอย่างมากคือ ในกรณีที่เราเปิดเบอร์ใหม่ จ่ายเดือนละ 1,899 พร้อมจ่ายล่วงหน้า 6 เดือนจะได้รับสิทธิ์ AIS Serenade Platinum โดยอัตโนมัติ

ก็เข้าไปถามที่ช็อปของ AIS ที่ห้างแห่งนึงในวันที่ 2 ที่ผ่านมา โดยผมสอบถามว่าในกรณีที่เป็นต่างชาติ แล้วจะเปิดเบอร์โดยไม่มี work permit เนี่ย ใช้แค่บัตรเครดิตที่ออกให้โดยธนาคารในประเทศไทยได้หรือไม่ ทางพนักงานก็แจ้งว่าไม่ได้ ผมก็งง ก็ถามไปเพิ่มว่าผมเคยเปิดกับ DTAC และ True มันก็ได้นะ ไม่ต้องใช้ work permit ใช้แค่บัตรเครดิตกับพาสปอร์ต ทางพนักงานก็ยังยืนยันว่าไม่ได้ ต้องมี work permit ด้วยเท่านั้นจึงจะเปิดได้ ผมก็ย้ำอีกว่ามันเป็นแบบนี้นานแล้วเหรอ หรือเป็นนโยบายใหม่ พนักงานคนนั้นก็บอกว่าเป็นแบบนี้มานานแล้ว ถ้าไม่มี wp ก็เปิดเบอร์ใหม่ไม่ได้

พอยืนยันแบบนั้นก็เลยไม่รู้จะว่ายังไง ก็เดินออกจากร้านมา แล้วก็คิด คิดว่าเคยถามแล้วทำไมตอนนั้นบอกว่าได้ ตอนนี้ไม่ได้ ผมเลยคิดออกว่าเคยถามไปที่เพจ AIS เลยเปิดหาข้อความเก่าเจอ แล้วก็กลับไปถามใหม่ พร้อมกับยื่นให้ดูว่าเคยถามมาแล้วเค้าบอกว่าได้ พนักงานคนนั้นอ่านสักพักแล้วก็ขอตัวไปคุยกับ supervisor

สักพักเดินออกมาบอกว่าทำได้ค่ะ แต่ต้องมีบัตรเครดิตที่ออกให้โดยธนาคารในประเทศไทย ผมก็เอาบัตรเครดิตกสิกรผมให้ดู พนักงานดูแล้วก็บอกว่าได้ ณ จุดๆ นี้ ผมแบบว่า งง คือถาม 3 รอบ คุณจะไม่เอะใจอะไรเลยเหรอ จนต้องให้เอาหลักฐานมาให้ดูว่าเปิดได้คุณถึงจะไปถามเหรอ

แต่ผ่านไปแล้วก็ไม่เป็นไร ก็ทำเรื่องไปตามขั้นตอน พร้อมแจ้งว่าอยากซื้อ iPhone X แล้วก็เปิดเบอร์ใหม่พร้อมใช้แพคเกจ 1,899 จ่ายล่วงหน้า 6 เดือนเพื่อรับสิทธิ์ AIS Serenade Platinum ตอนนี้แหละที่ผมรู้ว่าจะได้เบอร์สวยด้วย ก็เลยเลือกเบอร์สวยไปเบอร์นึงโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

พนักงาน AIS ก็เอาเอกสารไปทำเรื่องสักพัก เดินมาบอก เปิดเบอร์สวยให้ไม่ได้เพราะว่าผมไม่เคยมีชื่อในระบบมาก่อน การใช้เบอร์สวยต้องจองก่อน แล้วการจองเนี่ย ต้องใช้เลขบัตรประชาชน หรือไม่ก็ใช้ชื่อในระบบ ซึ่งในกรณีที่ไม่ใช่คนไทย ก็ไม่มีบัตรประชาชน และในกรณีที่ไม่มีชื่อในระบบมาก่อน ก็จะไม่สามารถจองเบอร์ให้ได้

ผมก็ถามไปว่า มีวิธีอื่นอีกมั้ย พนักงานคนเดิมก็ตอบว่า มีวิธีนึง คือออกชื่อเพื่อนผมที่เป็นคนไทย แต่วิธีนี้ทุกอย่างจะเป็นชื่อเพื่อน รวมถึงสิทธิ์ Serenade Platinum ก็เป็นชื่อเพื่อนด้วย ผมเลยว่าไม่ได้ วิธีนี้ไม่ดี มันต้องมีวิธีอื่น พนักงานก็แจ้งว่าถ้างั้นก็ไม่เอาเบอร์สวย ใช้เบอร์ธรรมดาแทน ผมยิ่ง งง เข้าไปใหญ่ คือกลายเป็นว่าสิทธิ์เบอร์สวยต้องสละทิ้งงั้นเหรอ บ้าไปแล้ว

ผมเลยบอกว่า งั้นเรียก supervisor มา เค้าก็ไปเรียกมา พอเรียกมาผมก็ถาม มันติดตรงไหน sup ก็แจ้งว่าผมยังไม่มีชื่อในระบบ ผมเลยถามว่างั้นทำไงให้มี เค้าก็บอกว่า ต้องเปิดเบอร์ก่อนสักเบอร์ อ้าว! ปัดโธ่ งั้นก็เปิดสิครับจะรออะไร สรุป เปิดเบอร์เพิ่มอีกเบอร์ เดือนละ 299 ขั้นต่ำ 3 เดือน ก็ประมาณพันนึง เพื่อให้มีชื่อในระบบแล้วก็สามารถจองเบอร์ได้ คืองงมากว่าทำไมไม่เสนอแบบนี้มาตั้งแต่แรก คำก็ไม่ได้ สองคำก็ไม่ได้อยู่นั่นแหละ

ผ่านไปร่วมชั่วโมง ในที่สุดก็ได้เบอร์ ได้เครื่องมา ลองเครื่องเสร็จก็กลับคอนโด แล้วก็คิดขึ้นมาได้ว่า สิทธิ์ Serenade Platinum กดดูตรงไหน เลยไปโหลดแอพ myAIS มาเช็คดูปรากฏว่าเป็นผู้ใช้ธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่ Serenade แต่อย่างใด เลยสอบถามไปที่เพจของ AIS


คืองง สมัครตามเงื่อนไขแล้วมันต้องได้เลยสิ จะรอ 6 เดือนทำไม ถ้าต้องรอ 6 เดือนเราจะจ่ายล่วงหน้า 6 เดือนทำไมเล่า ปัดโธ่ ก็เลยถามไปใหม่


กลายเป็นว่าเดี๋ยวก็ได้เอง ซะงั้น ผมละสงสัย เค้าไม่หาข้อมูลก่อนเลยเหรอเวลาจะตอบลูกค้า เพลียจริงจัง


ผ่านไปสองสามวันผมก็พบว่าตัวเองเป็น Serenade Platinum แล้ว และค้นพบว่ามันมีสิทธิ์สำหรับคนที่บินกับ Bangkok Airways ด้วย คือมีสองอย่าง


อย่างแรกคือเช็คอินที่เคาน์เตอร์ Business Class ได้ ซึ่งดีมาก เพราะแต่ก่อนผมเป็น Premier member เวลาไปเช็คอินที่ Business checking counter มันจะมีบัตร Priority lane ให้เป็นบัตรที่เราเอาไปตรวจกระเป๋า และผ่าน ตม ได้แบบเร็วมากๆ แทบไม่มีคิวเลย

แล้วก็มีอีกอย่างคือ ใช้ Blue Ribbon Lounge ได้ เป็นเล้าจ์สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารชั้นธุรกิจ หรือสมาชิก Premier ของสายการบิน


พอดีผมมีโอกาสได้เดินทาง ก็เลยถือโอกาสลองใช้สิทธิ์ที่ว่านี้ดู โดยสิทธิ์แรกนั้น คือเช็คอินในเคาน์เตอร์ชั้นธุรกิจ ปรากฏว่า ไม่มีอะไรเลยครับ มีแค่ได้เช็คอินที่ตรงเคาน์เตอร์ชั้นธุรกิจ ไม่มีอะไรนอกจากนั้น ไม่มีบัตร Priority lane อะไรใดๆ ทั้งสิ้น มีแค่นั้นจริงๆ ซึ่งผมก็งงว่า มันจะพิเศษตรงไหนในเมื่อไปเช็คอินแบบธรรมดาก็ได้ คิวก็ไม่ได้เยอะ (ไม่เหมือนตรงตรวจกระเป๋า และตรงผ่าน ตม ที่ต้องรอคิวนานกว่ามาก เคยรอนานแบบ 30-45 นาทีก็มี)

ก็ไม่คิดอะไรมาก ถือว่าของฟรีละกัน เอาอะไรมากไม่ได้ ทีนี้ในส่วนของเลานจ์ ผมมาถึงแล้วก็กดสิทธิ์ตรงเคาน์เตอร์ แล้วก็พบว่า ใช้สิทธิ์ไปแล้ว งงมาก ก็เลยถามพนักงานสายการบินบางกอกแอร์ เค้าก็แจ้งว่าใช้ได้แค่สิทธิ์เดียว!!! งง คือเลือกได้แค่ว่า จะเช็คอินตรง business checkin counter หรือเข้า business lougne แค่นี้ ไม่สามารถใช้ได้ทั้งสอง แล้วทำมไม่มีแจ้งบอกเลย!! โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมื่อสิทธิ์ตรง biz checkin counter มันง่อยมากๆ คุณไม่ได้อะไรพิเศษเลยนอกจากไปเช็คอินช่องนั้น จบ (อ้อ ได้รับกระเป๋าก่อนตอนไปถึงปลายทาง) ถ้าแบบนี้ผมก็ไม่ใช้ตรงนั้น แล้วมาเข้า biz lounge ไม่ดีกว่าเหรอ?

พนง ก็แจ้งว่าต้องติดต่อทาง AIS ผมก็โทรหา AIS ทาง AIS ก็โบ้ยว่าเป็นนโยบายของ Bangkok Airways ผมแบบว่า งง คือมันไม่ใช่ ผมไม่ได้บ่นว่าสิทธิ์มันใช้ได้แค่อย่างเดียว แต่ที่บ่นคือทำไม่แจ้งว่ามันไม่มี เ*ี้ย อะไรเลย ถ้ารู้ล่วงหน้าใครมันจะไปใช้ละครับแหม่ มีที่ไหนสิทธิ์พิเศษในการไปเช็คอินที่เหมือนกับเช็คอินปกติเป๊ะ แล้วมันพิเศษยังไงถามหน่อย

เดี๋ยวจะขึ้นเครื่องแล้ว สรุป ความเข้าใจ และความโปร่งใสของ AIS นี่แบบเข้าขั้นแย่ คนออกโปรโมชั่นไม่เคยไปทดลองใช้โปรโมชั่นตัวเอง แถมไม่มีการแจ้งพนักงานให้รับทราบอะไรเลย ลูกค้าต้องไปให้ข้อมูลพนักงานเองอีกต่างหาก เพลียครับ ถ้าจะออกโปรโมชั่นอะไรพวกนี้ ลองใช้ดูก่อน ถ้ามันห่วยเกิน อย่าออกเลย ออกมาให้โดนด่าเปล่าๆ
ชื่อสินค้า:   AIS serenade
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่