https://support.airasia.com/s/article/What-are-the-rules-for-cabin-baggage-on-board?language=th
พอดีอ่านแล้ว ยังมีคำถาม บางส่วน เลยขอถามในนี้ เพื่อให้กระจ่าง และ จะได้วางแผนการเดินทางถูก หรือเลือกไปสายการบินอื่นแทน
ปล
-เดินทางระหว่างประเทศ
-คำถามเกี่ยวกับ กระเป๋าหิ้วขึ้นเครื่องในห้องโดยสารล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับ กระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่อง
1. เดินทางกับ infant อายุต่ำกว่า 2 ขวบ ซื้อตั๋ว infant สามารถมีกระเป๋าของเด็กได้หรือไม่ นอกเหนือ จาก 2 ใบของผู้ใหญ่ แล้วน้ำหนักรวม ได้แค่ 7 กิโลหรือป่าว เพราเดินทางต่างประเทศ ก็ต้องมีนม อาหาร ผ้าอ้อมต่างๆ ก็มีน้ำหนักพอสมควร
2. ถ้ามีอุปกรณ์ ที่มีมูลค่าสูง เช่น เครื่องดนตรี กล้อง DSLR ที่ไม่ต้องการโหลดใต้ท้อง แต่ต้องการ เอาขึ้น ห้องโดยสาร
- หรือ ต้องโหลดใต้ท้องเครือ่ง แล้ว สายการบินจะดูแลให้
3. หลัง checkin แล้ว ไป ซื้อของใน duty free หรือร้านค้าใน gate น้ำหนักและจำนวนถุงหรือกระเป๋าที่เพิ่มขึ้น นี้ รวมอยู่ใน 2 ใบ 7 กิโล แล้วหรือป่าว
4. ทั้งหมดนี้สาระสำคัญคือ ทางออกสำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องมี กระเป๋าขึ้นเครื่อง เกิน 2 ใบ หรือ เกิน 7 กิโล คือแบบไหนบ้าง จ่ายเงินเพิ่ม แบบไหน
- จองน้ำหนักจ่ายล่วงหน้า ได้ตั้งแต่ จองผ่าน web มีไม๊ถูกกว่าหรือป่าว
- จ่ายล่วงหน้าตั้งแต่ checkin ได้
- ชั่งก่อนขึ้นเครือ่งแล้ว คิดเงิน
- ชั่งหลังลงเครือ่ง แล้วคิดเงิน
- มาตรฐานเดียวกันทุก dutyfree ทุกประเทศหรือป่าว เช่น kingpower ไม่นับรวม แต่dutyfree จากญ่ปุ่นหรือประเทศอื่นนับรวม หรือป่าว
เพราะเท่าที่หาข้อมูลดู แต่ละคนก็เจอคนและแบบ ไม่มีมาตรฐาน
- แล้วแต่ละ case มี rate ราคาเท่าไร คิดตามน้ำหนัก หรือ จำนวนกระเป๋าที่เพิ่ม หรือ คิดยังไง
เพราะผมดูใน เว็ป airasia แจ้งราคา ไว้ 10000 เยน ต่อใบ จากญ่ปุ่นกลับกรุงเทพ มันแพงมากแล้วเหมือนไม่สามารถ pre-book ได้
ตกคิดเพิ่ม ใบละ 3000 บาท
ในประกาศแจ้งว่า เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร แต่มีประเด็นคือ
- ถ้าให้ซื้อล่วงหน้าเก็บเงิน ตั้งแต่ จองตั๋ว หรือ checkin แสดงว่า จะรุ้ได้ก่อน ว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มเท่าไร ก็จะเผื่อปริมาณน้ำมันถูกกับ ที่ว่างใน cabin ถูก >> แบบนี้เข้าใจได้ว่า เพื่อ ความปลอดภัย
- ถ้าชั่งเก็บเงินตอน ก่อนขึ้นเครือ่งที่ gate >> จะ request น้ำมันเพิ่มได้ ทันหรอเครืองจะออกแล้ว? จะเพิ่มที่ใน cabin ได้? แล้วจะช้าและเครือ่ง delay ไม๊ ถ้ามีคนต้องจ่ายเงินหน้า gate เยอะ
- ถ้าชั่งเก็บเงินตอน ลงเครือ่ง >> แปลว่าไม่ใช่ ทั้งระเด็นน้ำมัน หรือ พื้นที cabin เพื่อความปลอดภัยแน่ๆ แต่ แค่จะ คิดเงินเพิ่มหรือป่าว
เข้าใจว่าข้อมูลบางส่วนมีในเว็ป airasia แต่เพื่อความกระจ่าง เพิ่มเติม จึงขอถามเพิ่ม
และขอถามในนี้เพื่อ จะได้เป็นประโยชน์ต่อ คนอื่น ในการตัดสินใจเลือก สายการบิน ให้เหมาะกับ พฤติกรรมการเดินทางของแต่ละคน ที่อาจจะต่างกันออกไป
และสำคัญที่สุดเพื่อผู้โดยสารจะได้ไม่ไปทำตัวเป็นปัญหา ต้องรื้อกระเป๋า หรือ เป็นสาเหตุให้เครื่อง ล่าช้า และทำให้ พนักงาน ground/air crew ของสายการบิน lowcost แห่งนี้หงุดหงิดกับผุ้โดยสาร และทำให้ บรรยากาศการท่องเที่ยวต้องเสีย เพราะ แค่อยากจะประหยัดค่าตั๋วไม่กี่พัน สุดท้ายโดยค่าโน่นนั่นนี่ รวมๆ แล้วก็ไม่ได้ถูกกว่าเลย
เพราะขนาด promotion ต่างๆ ตอนจะขายตั๋ว สายการบินยังทุ่มงบประมาณปีละมหาศาล ในการประชาสัมพัน ให้เข้าถึง ลูกค้า และผู้โดยสาร ให้เข้าใจ
ดังนั้น มันก็ไม่อาจจะพูดว่า เรือ่ง กฎระเบียบ ผู้โดยสารทุกคนจะเข้าถึง และเข้าใจได้ชัดเจน ใครไม่รุ้ก็ไปหักคอ จ่ายเงินเอา
หรือไม่งั้นใน web ป้ายโฆษณา หรือ ที่ counter checking ทำประชาสัมพันเรือ่งนี้ไว้ใหญ่ๆ เป้น infographics ให้คนเข้าใจง่ายๆ ก็ดีครับ อย่าไปทำเป้น หมายเหตุ ตัวเล็กๆ สุดท้ายผู้โดยสารบางคนไม่รุ้ เข้าไปขึ้นเครือ่ง เป้นปัญหากันป่าวๆ
เข้าใจนะครับ ว่า สายการบินโดนผู้โดยสารบางคน เจตนาไม่ซื้อน้ำหนักโหลดใต้ท้องเครื่องเพิ่มแล้วมาอัดสัมพาระ ที่ cabin แทน เป็นการเอาเปรียบสายการบิน และผู้โดยสารท่านอื่น
แต่คำถามของผมทั้งหมด คือ เพื่อความชัดเจน สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการวางแผนล่วงหน้า หรือสำหรับผู้โดยสารที่ยังไม่รุ้ หรือที่ไม่ใช่ มือโปร lowcost airline , หรือสุดวิสัยต้องมาเลือกบิน lowcost airline ครับ
ถาม airasia เรื่อง น้ำหนัก กระเป๋า ถือ ขึ้นเครื่อง, carry on baggage, cabin baggage, สำหรับคนที่ต้องการวางแผนล่วงหน้า
พอดีอ่านแล้ว ยังมีคำถาม บางส่วน เลยขอถามในนี้ เพื่อให้กระจ่าง และ จะได้วางแผนการเดินทางถูก หรือเลือกไปสายการบินอื่นแทน
ปล
-เดินทางระหว่างประเทศ
-คำถามเกี่ยวกับ กระเป๋าหิ้วขึ้นเครื่องในห้องโดยสารล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับ กระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่อง
1. เดินทางกับ infant อายุต่ำกว่า 2 ขวบ ซื้อตั๋ว infant สามารถมีกระเป๋าของเด็กได้หรือไม่ นอกเหนือ จาก 2 ใบของผู้ใหญ่ แล้วน้ำหนักรวม ได้แค่ 7 กิโลหรือป่าว เพราเดินทางต่างประเทศ ก็ต้องมีนม อาหาร ผ้าอ้อมต่างๆ ก็มีน้ำหนักพอสมควร
2. ถ้ามีอุปกรณ์ ที่มีมูลค่าสูง เช่น เครื่องดนตรี กล้อง DSLR ที่ไม่ต้องการโหลดใต้ท้อง แต่ต้องการ เอาขึ้น ห้องโดยสาร
- หรือ ต้องโหลดใต้ท้องเครือ่ง แล้ว สายการบินจะดูแลให้
3. หลัง checkin แล้ว ไป ซื้อของใน duty free หรือร้านค้าใน gate น้ำหนักและจำนวนถุงหรือกระเป๋าที่เพิ่มขึ้น นี้ รวมอยู่ใน 2 ใบ 7 กิโล แล้วหรือป่าว
4. ทั้งหมดนี้สาระสำคัญคือ ทางออกสำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องมี กระเป๋าขึ้นเครื่อง เกิน 2 ใบ หรือ เกิน 7 กิโล คือแบบไหนบ้าง จ่ายเงินเพิ่ม แบบไหน
- จองน้ำหนักจ่ายล่วงหน้า ได้ตั้งแต่ จองผ่าน web มีไม๊ถูกกว่าหรือป่าว
- จ่ายล่วงหน้าตั้งแต่ checkin ได้
- ชั่งก่อนขึ้นเครือ่งแล้ว คิดเงิน
- ชั่งหลังลงเครือ่ง แล้วคิดเงิน
- มาตรฐานเดียวกันทุก dutyfree ทุกประเทศหรือป่าว เช่น kingpower ไม่นับรวม แต่dutyfree จากญ่ปุ่นหรือประเทศอื่นนับรวม หรือป่าว
เพราะเท่าที่หาข้อมูลดู แต่ละคนก็เจอคนและแบบ ไม่มีมาตรฐาน
- แล้วแต่ละ case มี rate ราคาเท่าไร คิดตามน้ำหนัก หรือ จำนวนกระเป๋าที่เพิ่ม หรือ คิดยังไง
เพราะผมดูใน เว็ป airasia แจ้งราคา ไว้ 10000 เยน ต่อใบ จากญ่ปุ่นกลับกรุงเทพ มันแพงมากแล้วเหมือนไม่สามารถ pre-book ได้
ตกคิดเพิ่ม ใบละ 3000 บาท
ในประกาศแจ้งว่า เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร แต่มีประเด็นคือ
- ถ้าให้ซื้อล่วงหน้าเก็บเงิน ตั้งแต่ จองตั๋ว หรือ checkin แสดงว่า จะรุ้ได้ก่อน ว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มเท่าไร ก็จะเผื่อปริมาณน้ำมันถูกกับ ที่ว่างใน cabin ถูก >> แบบนี้เข้าใจได้ว่า เพื่อ ความปลอดภัย
- ถ้าชั่งเก็บเงินตอน ก่อนขึ้นเครือ่งที่ gate >> จะ request น้ำมันเพิ่มได้ ทันหรอเครืองจะออกแล้ว? จะเพิ่มที่ใน cabin ได้? แล้วจะช้าและเครือ่ง delay ไม๊ ถ้ามีคนต้องจ่ายเงินหน้า gate เยอะ
- ถ้าชั่งเก็บเงินตอน ลงเครือ่ง >> แปลว่าไม่ใช่ ทั้งระเด็นน้ำมัน หรือ พื้นที cabin เพื่อความปลอดภัยแน่ๆ แต่ แค่จะ คิดเงินเพิ่มหรือป่าว
เข้าใจว่าข้อมูลบางส่วนมีในเว็ป airasia แต่เพื่อความกระจ่าง เพิ่มเติม จึงขอถามเพิ่ม
และขอถามในนี้เพื่อ จะได้เป็นประโยชน์ต่อ คนอื่น ในการตัดสินใจเลือก สายการบิน ให้เหมาะกับ พฤติกรรมการเดินทางของแต่ละคน ที่อาจจะต่างกันออกไป
และสำคัญที่สุดเพื่อผู้โดยสารจะได้ไม่ไปทำตัวเป็นปัญหา ต้องรื้อกระเป๋า หรือ เป็นสาเหตุให้เครื่อง ล่าช้า และทำให้ พนักงาน ground/air crew ของสายการบิน lowcost แห่งนี้หงุดหงิดกับผุ้โดยสาร และทำให้ บรรยากาศการท่องเที่ยวต้องเสีย เพราะ แค่อยากจะประหยัดค่าตั๋วไม่กี่พัน สุดท้ายโดยค่าโน่นนั่นนี่ รวมๆ แล้วก็ไม่ได้ถูกกว่าเลย
เพราะขนาด promotion ต่างๆ ตอนจะขายตั๋ว สายการบินยังทุ่มงบประมาณปีละมหาศาล ในการประชาสัมพัน ให้เข้าถึง ลูกค้า และผู้โดยสาร ให้เข้าใจ
ดังนั้น มันก็ไม่อาจจะพูดว่า เรือ่ง กฎระเบียบ ผู้โดยสารทุกคนจะเข้าถึง และเข้าใจได้ชัดเจน ใครไม่รุ้ก็ไปหักคอ จ่ายเงินเอา
หรือไม่งั้นใน web ป้ายโฆษณา หรือ ที่ counter checking ทำประชาสัมพันเรือ่งนี้ไว้ใหญ่ๆ เป้น infographics ให้คนเข้าใจง่ายๆ ก็ดีครับ อย่าไปทำเป้น หมายเหตุ ตัวเล็กๆ สุดท้ายผู้โดยสารบางคนไม่รุ้ เข้าไปขึ้นเครือ่ง เป้นปัญหากันป่าวๆ
เข้าใจนะครับ ว่า สายการบินโดนผู้โดยสารบางคน เจตนาไม่ซื้อน้ำหนักโหลดใต้ท้องเครื่องเพิ่มแล้วมาอัดสัมพาระ ที่ cabin แทน เป็นการเอาเปรียบสายการบิน และผู้โดยสารท่านอื่น
แต่คำถามของผมทั้งหมด คือ เพื่อความชัดเจน สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการวางแผนล่วงหน้า หรือสำหรับผู้โดยสารที่ยังไม่รุ้ หรือที่ไม่ใช่ มือโปร lowcost airline , หรือสุดวิสัยต้องมาเลือกบิน lowcost airline ครับ