สวัสดีครับ ผมเป็นคนนึ่งที่ใช้ทางด่วนกาญจณาภิเษก บางพลี สุขสวัสดิ์ แทบทุกวัน ขึ้นตั้งแต่ต้นทางลงปลายทาง ปัญหาที่พบประจำคือคนเข้าช่องผิด เข้าผิดแล้วทำไงครับ เจ้าหน้าที่ต้องมาคอยโบกให้คันหลังถอยๆๆ เมื่อก่อนเจอไม่มาก แต่เดี๋ยวนี้เจอแทบทุกครั้งที่จะเข้าช่อง
ถ้าเป็นช่วงทางขึ้น (ตรงถนนพระรามสอง) มี 2 ช่อง เมื่อเช้าเจอคนเข้าผิดพร้อมกันทั้งสองช่อง แต่ตรงนี้รถไม่มาก แต่ก็เสียเวลาไป 3-4 นาทีได้ ขาลงตรงเมกะบางนาขยายแล้ว ไม่มีปัญหา มีแต่พวกออกบางนา แต่วิ่งขวาสุดเพื่อไปแทรกข้างหน้า ที่ทำให้รถติด
ขากลับ ขึ้นตรงเมกะบางนา ขวาสุดมีสองช่อง ตรงกลางมีสามช่อง แต่ผมจะใช้สองช่องขวาสุดเสมอ ด่านขาขึ้น เกือบสิบด่าน แต่ถนนมี 3 เลน เบียดขอควดกันเข้าไป แล้วก็เจอคนเข้าผิดอยู่ทุกวี่วัน
นรกสุดคือขาลงมุ่งหน้าบางแคนี่แหละครับ มีสองช่อง เจอคนเข้าผิดทุกวัน บางวันเข้าผิดพร้อมกันทั้งสองช่อง ทำไงครับ เจ้าหน้าที่ออกมาโบกให้คันอื่นถอยๆๆๆๆๆ แล้วรถมันเยอะ มันก็ถอยกันไม่ได้ ติดแหง่กไม่กระดิกอยู่อย่างนั้น แล้วเจอแบบนี้เกือบทุกวัน แล้วรถที่เข้าผิด ถอยออกมาแล้ว เจ้าหน้าทีโบกให้ไปแทรกเข้าช่องธรรมดาอีกแน่ะ กลายเป็นทำรถติดแล้วยังได้สิทธิ์แทรกคนต่อแถวอีก การทางพิเศษไม่ได้มีมาตรการหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาเลยหรือครับ หรือคุณมองว่ามันไม่ใช่ปัญหา
ถ้าทำงานบริษัทเอกชน ที่เค้ามีระบบมาตรฐานสากล เจอปัญหาอะไรก็แล้วแต่ เค้าจะมาประชุมหาแนวทางการแก้ปัญหา เพื่อคลี่คลายและป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ แต่สิ่งที่ผมพูดถึงอยู่นี่ ท่านได้มองว่ามันเป็นปัญหาหรือไม่ หรือว่าไม่ใช่หน้าที่การทางพิเศษ??? เป็นหน้าที่ของตำรวจทางหลวง???
หรือจะอะไรก็แล้วแต่ ผมขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังนี้ครับ
แบบปัจจุบันทันด่วน
1. ทำป้ายมาติดหรือมาตั้งไว้ ให้เว้นระยะห่างจากหน้าด่วน 5 เมตร รอให้คันหน้าผ่านไปก่อน คันต่อไปค่อยไหลเข้าไป ทีนี้ใครเข้าช่องผิดก็มีที่ทางให้ถอย
2. ทำป้ายมาติดก่อนถึงด่านจ่ายเงิน อธิบายให้ชัดเจน ว่าช่องรับบัตรเข้าช่องเงินสด ห้ามเข้าช่อง A อะไรก็ว่าไป
แบบยั่งยืน
1.เพิ่มสัญลัษณ์ตัว A เข้าไปในหลักสูตรอบรมใบขับขี่ ให้มันเป็นป้ายสัญลักษณ์จราจรพื้นฐานที่ทุกคนต้องทราบเหมือนป้ายอื่นๆทั่วไป
2.ทีนี้ใครเข้าช่องผิด ให้ผ่านไปแล้วปรับ!!!
ไม่ใช่ ใครเข้าผิด ถอยยยยยย
บัตรเงินหมด ถอยยยยยยยยย
เครื่องเสีย ถอยยยยยยยย
จริงๆผมทราบดีครับ ว่าเค้าให้เว้นระยะห่างคันหน้า 5 เมตร แต่ในปัจจุบันมันไม่ได้มีการส่งเสริมแกมบังคับ ถ้าผมทำแบบนั้น คันหลังคนจี้ตูดตบไฟบีบแตรด่ากันยุ่งเหยิง
อย่างน้อยแนวทางแก้ปัญหาแบบปัจจุบันทันด่วน เอาป้ายมาตั้งครับ แนวตั้งนะ ตั้งตรงกลางระ หาไรมาทับไม่ให้มันล้ม
เขียนป้ายว่า จอดตรงนี้ รอคันหน้าผ่านด่านไปก่อน
ผมจะกราบขอบคุณมากครับ
ไม่งั้นถ้ารถติดมากๆ แล้วผมบัตรตังหมด ผมจะมั่วนิ่มขับเข้าช่องอีซี่พาส รอท่านมาโบกให้คันหลังถอย แล้วท่านก็จะโบกให้ผมไปแทรกช่องธรรมดาให้ผมอีก ท่านช่างเป็นคนดีจิตใจงามจริงๆ คนเข้าแถวก็รอกันต่อไปนะ
ที่มาตั้งกระทู้นี้คือเมื่อก่อน อัตราส่วนคนเข้าผิดเนี่ย มันยังน้อย นานๆเจอที แต่ตอนนี้เจอแทบทุกครั้งที่ขับเข้าด่าน แก้ซักทีเถอะครับ
ขอบคุณครับ
ถึงเวลาแก้ปัญหาคนเข้าช่อง Easy Pass ผิดหรือยังครับ ฝากถึงการทางพิเศษ
ถ้าเป็นช่วงทางขึ้น (ตรงถนนพระรามสอง) มี 2 ช่อง เมื่อเช้าเจอคนเข้าผิดพร้อมกันทั้งสองช่อง แต่ตรงนี้รถไม่มาก แต่ก็เสียเวลาไป 3-4 นาทีได้ ขาลงตรงเมกะบางนาขยายแล้ว ไม่มีปัญหา มีแต่พวกออกบางนา แต่วิ่งขวาสุดเพื่อไปแทรกข้างหน้า ที่ทำให้รถติด
ขากลับ ขึ้นตรงเมกะบางนา ขวาสุดมีสองช่อง ตรงกลางมีสามช่อง แต่ผมจะใช้สองช่องขวาสุดเสมอ ด่านขาขึ้น เกือบสิบด่าน แต่ถนนมี 3 เลน เบียดขอควดกันเข้าไป แล้วก็เจอคนเข้าผิดอยู่ทุกวี่วัน
นรกสุดคือขาลงมุ่งหน้าบางแคนี่แหละครับ มีสองช่อง เจอคนเข้าผิดทุกวัน บางวันเข้าผิดพร้อมกันทั้งสองช่อง ทำไงครับ เจ้าหน้าที่ออกมาโบกให้คันอื่นถอยๆๆๆๆๆ แล้วรถมันเยอะ มันก็ถอยกันไม่ได้ ติดแหง่กไม่กระดิกอยู่อย่างนั้น แล้วเจอแบบนี้เกือบทุกวัน แล้วรถที่เข้าผิด ถอยออกมาแล้ว เจ้าหน้าทีโบกให้ไปแทรกเข้าช่องธรรมดาอีกแน่ะ กลายเป็นทำรถติดแล้วยังได้สิทธิ์แทรกคนต่อแถวอีก การทางพิเศษไม่ได้มีมาตรการหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาเลยหรือครับ หรือคุณมองว่ามันไม่ใช่ปัญหา
ถ้าทำงานบริษัทเอกชน ที่เค้ามีระบบมาตรฐานสากล เจอปัญหาอะไรก็แล้วแต่ เค้าจะมาประชุมหาแนวทางการแก้ปัญหา เพื่อคลี่คลายและป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ แต่สิ่งที่ผมพูดถึงอยู่นี่ ท่านได้มองว่ามันเป็นปัญหาหรือไม่ หรือว่าไม่ใช่หน้าที่การทางพิเศษ??? เป็นหน้าที่ของตำรวจทางหลวง???
หรือจะอะไรก็แล้วแต่ ผมขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังนี้ครับ
แบบปัจจุบันทันด่วน
1. ทำป้ายมาติดหรือมาตั้งไว้ ให้เว้นระยะห่างจากหน้าด่วน 5 เมตร รอให้คันหน้าผ่านไปก่อน คันต่อไปค่อยไหลเข้าไป ทีนี้ใครเข้าช่องผิดก็มีที่ทางให้ถอย
2. ทำป้ายมาติดก่อนถึงด่านจ่ายเงิน อธิบายให้ชัดเจน ว่าช่องรับบัตรเข้าช่องเงินสด ห้ามเข้าช่อง A อะไรก็ว่าไป
แบบยั่งยืน
1.เพิ่มสัญลัษณ์ตัว A เข้าไปในหลักสูตรอบรมใบขับขี่ ให้มันเป็นป้ายสัญลักษณ์จราจรพื้นฐานที่ทุกคนต้องทราบเหมือนป้ายอื่นๆทั่วไป
2.ทีนี้ใครเข้าช่องผิด ให้ผ่านไปแล้วปรับ!!!
ไม่ใช่ ใครเข้าผิด ถอยยยยยย
บัตรเงินหมด ถอยยยยยยยยย
เครื่องเสีย ถอยยยยยยยย
จริงๆผมทราบดีครับ ว่าเค้าให้เว้นระยะห่างคันหน้า 5 เมตร แต่ในปัจจุบันมันไม่ได้มีการส่งเสริมแกมบังคับ ถ้าผมทำแบบนั้น คันหลังคนจี้ตูดตบไฟบีบแตรด่ากันยุ่งเหยิง
อย่างน้อยแนวทางแก้ปัญหาแบบปัจจุบันทันด่วน เอาป้ายมาตั้งครับ แนวตั้งนะ ตั้งตรงกลางระ หาไรมาทับไม่ให้มันล้ม
เขียนป้ายว่า จอดตรงนี้ รอคันหน้าผ่านด่านไปก่อน
ผมจะกราบขอบคุณมากครับ
ไม่งั้นถ้ารถติดมากๆ แล้วผมบัตรตังหมด ผมจะมั่วนิ่มขับเข้าช่องอีซี่พาส รอท่านมาโบกให้คันหลังถอย แล้วท่านก็จะโบกให้ผมไปแทรกช่องธรรมดาให้ผมอีก ท่านช่างเป็นคนดีจิตใจงามจริงๆ คนเข้าแถวก็รอกันต่อไปนะ
ที่มาตั้งกระทู้นี้คือเมื่อก่อน อัตราส่วนคนเข้าผิดเนี่ย มันยังน้อย นานๆเจอที แต่ตอนนี้เจอแทบทุกครั้งที่ขับเข้าด่าน แก้ซักทีเถอะครับ
ขอบคุณครับ