เรื่องมีอยู่ว่าผมได้ตกแต่งหลอด led เส้น ที่ขายม้วนละ 5 เมตร 12VDC ตัดได้ทุก 3 หลอด/ชุด ผมได้ออกแบบ 3 อัน คือ คำว่า STOP, เคริ่องหมายลูกศรชี้ขวา, เคริ่องหมายลูกศรชี้ซ้าย ระหว่างประกอบแต่ละชิ้น จะทดสอบป้อนไฟ 12VDC เป็นระยะ ๆ จนครบชิ้นงาน แล้วจึงนำไปติดกาว 2 หน้าที่กระจกด้านในฝาปิดท้ายรถกระบะ แล้วทดลองป้อนไฟ 12VDC เป็นครั้งสุดท้าย(ยังไม่ใช้ไฟรถ) ปรากฎว่าให้แสงสว่างเป็นที่พอใจ ไม่พบอะไรผิดปกติ ก่อนเอาไฟรถยนต์มาต่อ
และทำดังนี้
1.นำไฟเบรคจากรถยนต์มาต่อโดยตรง ไม่ผ่านรีเลย์ ไม่ผ่านฟิวส์ ผลใช้ได้ปกติ
2.นำไฟเลี้ยวขวาจากรถยนต์มาต่อโดยตรงไม่ผ่านรีเลย์ ไม่ผ่านฟิวส์ ผลใช้ได้ปกติ
3.นำไฟเลี้ยวซ้ายจากรถยนต์มาต่อโดยตรงไม่ผ่านรีเลย์ ไม่ผ่านฟิวส์ ผลใช้ไฟไม่ติด ทั้งข้อ 1-3
4.ทดลองสตาร์ทรถ งานเข้าแล้วสตาร์ทไม่ติด ตอนสตาร์ทไม่มีอาการเสียงเงียบ แต่ได้ยินเสียงเหมือนเครื่องยนต์จะพยายามสตาร์ท
5.เอาเครื่องช่วยสตาร์ทที่พร้อมอยู่ตลอดเวลา ไฟแสดงผลเต็มทั้ง 4 ดวง ก็ยังไม่ติด 6.ปลดสายเครื่องช่วยสตาร์ทออกจากหม้อแบตที้ง + - ปรากฎว่าตัวช่วยสตาร์ทอุ่นเล็กน้อย แล้วแบตตัวช่วยเกือบหมดเกลี้ยงเลย ซึ่งปกติถ้าวันไหนสตาร์ทไม่ติด เวลาเอาตัวช่วยมาพ่วงแบต จะสตาร์มฉึ่งเดียวติดทันที แล้วตัวช่วยก็ยังเย็นอยู่เหมือนเดิม ไฟที่ตัวช่วยสตาร์ทก็ไม่ลดลง
7.ปลดขั้วลบ ออกจากหม้อแบต เอาดิจิตอล มิเตอร์มาวัดได้ไฟ 14VDC
8.ใส่ขั้วลบกลับคืน วัดได้ไฟ 14VDC
9.ยัง ๆ ไม่สะใจเท่ารีโมท ปิด เปิด รถ มีเสียงไซเรนตอบรับ แต่ตัวล็อกรถเงียบ ใบ้กิน ไม่ตอบสนอง
10.ปลดขั้วลบ ออกจากหม้อแบต รวบรวมสมาธิมาตั้งกระทู้ เผื่อคนใจบุญ ทำทานวิชาการเอาไปลุยต่อ
ขอขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ
รถยนต์กระบะ ดีเซล สตาร์ทไม่ติด แก้ไขอย่างไร
และทำดังนี้
1.นำไฟเบรคจากรถยนต์มาต่อโดยตรง ไม่ผ่านรีเลย์ ไม่ผ่านฟิวส์ ผลใช้ได้ปกติ
2.นำไฟเลี้ยวขวาจากรถยนต์มาต่อโดยตรงไม่ผ่านรีเลย์ ไม่ผ่านฟิวส์ ผลใช้ได้ปกติ
3.นำไฟเลี้ยวซ้ายจากรถยนต์มาต่อโดยตรงไม่ผ่านรีเลย์ ไม่ผ่านฟิวส์ ผลใช้ไฟไม่ติด ทั้งข้อ 1-3
4.ทดลองสตาร์ทรถ งานเข้าแล้วสตาร์ทไม่ติด ตอนสตาร์ทไม่มีอาการเสียงเงียบ แต่ได้ยินเสียงเหมือนเครื่องยนต์จะพยายามสตาร์ท
5.เอาเครื่องช่วยสตาร์ทที่พร้อมอยู่ตลอดเวลา ไฟแสดงผลเต็มทั้ง 4 ดวง ก็ยังไม่ติด 6.ปลดสายเครื่องช่วยสตาร์ทออกจากหม้อแบตที้ง + - ปรากฎว่าตัวช่วยสตาร์ทอุ่นเล็กน้อย แล้วแบตตัวช่วยเกือบหมดเกลี้ยงเลย ซึ่งปกติถ้าวันไหนสตาร์ทไม่ติด เวลาเอาตัวช่วยมาพ่วงแบต จะสตาร์มฉึ่งเดียวติดทันที แล้วตัวช่วยก็ยังเย็นอยู่เหมือนเดิม ไฟที่ตัวช่วยสตาร์ทก็ไม่ลดลง
7.ปลดขั้วลบ ออกจากหม้อแบต เอาดิจิตอล มิเตอร์มาวัดได้ไฟ 14VDC
8.ใส่ขั้วลบกลับคืน วัดได้ไฟ 14VDC
9.ยัง ๆ ไม่สะใจเท่ารีโมท ปิด เปิด รถ มีเสียงไซเรนตอบรับ แต่ตัวล็อกรถเงียบ ใบ้กิน ไม่ตอบสนอง
10.ปลดขั้วลบ ออกจากหม้อแบต รวบรวมสมาธิมาตั้งกระทู้ เผื่อคนใจบุญ ทำทานวิชาการเอาไปลุยต่อ
ขอขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ