สวัสดีค้าบ พ่อแม่พี่น้องมิตรรักแฟนเพลงทั้งหลาย ปกติก็จะสิงๆเวียนไหว้ตายเกิดอยู่ในเว็บพันทิปนี้แหละแต่ไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้เท่าไร
วันนี้ว่างๆเลยขอมาแชร์ความรู้สึกที่ได้ลองใช้น้ำมันเครื่องตัวใหม่ให้ฟังกัน ไม่นานมานี้ผมกับเพื่อนได้เห็นโฆษณาของเจ้าน้ำมันเครื่อง PTT Challenger Super Bike Racing ที่บอกมาว่าเหมาะสำหรับรถบิ๊กไบค์โดยเฉพาะ ซึ่งนานๆทีแบรนด์นี้จะหันมาจับตัวน้ำมันเครื่องบิ๊กไบค์ เลยจะลองของกันสักหน่อย เบอร์ที่วางแผนไว้คือจะทดสอบตัว 10W-50 โดยว่าจะเอา CBR650F ของเพื่อนสายบิ๊กไบค์มาใช้ทดสอบ (ใครคุ้นๆตัวรถเงียบไว้นะครับ 5555)
เริ่มแรกก็จัดบินตรงมาจากเว็บ ลาซาด้า ครับ ราคาที่เปิดตัวมานี้ อยู่ที่ 950 บาท ต่อขวด จัดไป 3 ขวด ลงตะกร้าเบาๆ ที่เหลือก็ต้องมาวัดเรื่องคุณภาพดูกันสักรอบว่าจะคุ้มค่าสมราคาหรือไม่
หลังจากนั้น 3 วันก็มีชายหนุ่มรูปร่างกำยำโทรมาคุยกุ๊กกิ๊กกับผมประมาณ 2-3 นาที เดี๋ยวๆไม่ใช่แบบนั้น…คัทๆ 3 2 1 ของมาส่งค้าบ ของมาส่ง!
ชายคนนั้นได้กล่าวสั้นๆว่า ใช่คุณ… ป่าวครับ ตอนนี้ผมอยู่หน้าบ้านคุณออกมารับสินค้าด้วยครับ หลังจากจบประโยคสนทนา เหมือนวิญญาณเดอะแฟลชเข้าสิงวิ่งออกไปด้วยความเร็วแสงทันที พอได้ของมาผมก็แอบไว้ดูคนเดียว เห้ยไม่ใช่.. ผมก็โทรไปหาเจ้าของเงินสิครับ เพื่อนสาย ไบค์เกอร์ ของผมเป็นช่างฮอนด้า มาหลายปีแล้ว อยู่แถวนนทบุรี วันๆคลุกคลีอยู่แต่กับเรื่องรถอย่างเดียวเข้าขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้ เรามาลองเจ้าน้ำมันเครื่องตัวนี้พร้อมกันเลยครับ.
อุปกรณ์ในการเปลี่ยน น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ก็มีไม่มาก ตามรูปเลยละกันครับ ส่วนประแจบล็อกที่ใช้จะมีเบอร์ 12mm และ 14mm นะครับ
เริ่มจากตั้งรถให้ตรง เตรียมถาดรองน้ำมันไว้ล่างโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่องและใส้กรอง คลายก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออก เพื่อให้อากาศช่วยไล่น้ำมันด้วยครับ จากนั้นถอดโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง ด้วยประแจบล็อกเบอร์ 12mm ออกมาช้าๆ
น้ำมันเครื่องก็จะไหลออกมาตามระเบียบ หลังจากนั้นให้คลายกรองน้ำมันเครื่องเก่าออกด้วยประแจบล็อกเบอร์ 14mm แล้วรอจนน้ำมันถ่ายจนหมด
เปลี่ยนใส่กรองอันใหม่ ให้เทน้ำมันลงในกรองให้กระดาษกรองซึมน้ำมันเครื่องจะได้มีน้ำมันไปหล่อเลี้ยงตอนสตาร์ท จากนั้นให้ทาน้ำมันรอบๆยาง เพื่อลดแรงเสียดทานตอนไขกรองเข้ากับแป้น
ใส่น้ำมันเครื่องให้ครบ 2.9 ลิตร ปิดก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องให้สนิท
ทำการเช็คระดับน้ำมันเครื่องโดยการรันเครื่องทิ้งไว้ 3-5 นาที ก้มลงไปมองสักนิดว่ามีน้ำมันรั่วบริเวณไหนหรือป่าว ดับเครื่องรอให้เย็นประมาณ 3-5 นาที ไขก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออกมาเช็ค จุ่มไปให้สุดเลยครับ (ระดับน้ำมันเครื่องควรอยู่ระหว่างขีดสองขีดนี้) เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะครับ
มาฟังคลิปเสียงก่อน และ หลังเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ตอนเข้าเกียร์กันดูนะครับ ว่าแตกต่างกันหรือไม่?
(เสียงรอบข้างค่อนข้างเยอะต้องขออภัยด้วยนะครับ T^T)
ทดลองขับครั้งแรก สิ่งที่เห็นได้ชัดเลย คือ การเข้าเกียร์ ซึ่งปกติแล้ว ที่ใช้คือ 10W-40 ที่เคยเติมเคยทดลองใช้ (ขอสงวนชื่อที่เคยเติมมา) แล้วจะมีความแข็งเมื่องัดเกียร์ 2-3 เมื่อเปลี่ยนเกียร์ แต่เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตัวนี้แล้ว ความรู้สึกแตกต่าง เข้าเกียร์ได้อย่างสมูธ ไม่มีเสียงงัดเกียร์ดัง ปั๊กๆ อย่างที่ผ่านมา
ดูความพลิ้วไหวดั่งสายน้ำ ของเพื่อนผมได้จากคลิปนี้เลยครับ 5555
และเมื่อผ่านไป 1 อาทิตย์ พบว่า การเข้าเกียร์นุ่มขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะขณะที่เครื่องมีความร้อนสูง ไม่รู้สึกถึงความติดขัดเหมือนโลหะแข็งๆ มากระทบกันมากนัก ส่วนอัตราเร่งก็ไหลลื่นขึ้น กำลังเครื่องยนต์ก็รู้สึกสูงขึ้น บอกตรงๆไม่คิดว่าน้ำมันเครื่องแบรนด์ไทยจะทำได้ดีขนาดนี้ ถ้าพูดถึงทำไมน้ำมันเครื่องตัวนี้ดีกว่าตัวอื่น อาจเป็นเพราะเจ้าตัว Ester Tech จะอธิบายแบบให้เข้าใจง่ายๆแล้วกันครับ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ โดยปกติแล้วจะใช้ PAO หรือ Ester เป็น Base แล้ว 2 ตัวนี้แตกต่างกันยังไง
Ester มีคุณสมบัติในการทำละลายและเข้ากับสารเติมแต่ง (Additive) ในน้ำมันเครื่องได้สูง ช่วยให้ซีลปะเก็นขยายและนุ่ม มีชั้นฟิล์มที่แข็งแรงกว่า PAO
PAO มีคุณสมบัติในการทำละลายและเข้ากับสารเติมแต่งน้ำมันเครื่องเช่นกัน แต่ได้น้อยกว่า Ester และทำให้ซีลปะเก็นหดและแข็ง แต่มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่า Ester
ภาพนี้คือการเปรียบเทียบคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องเกรดต่างๆ
- Group l, ll, lll, lll+ เป็นน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา
- Group lV คือ PAO
- Group V คือ Polyol Ester
ทั้ง Ester และ PAO ทนความร้อนได้สูงกว่าน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาครับ
“เมื่อเทียบราคากับการใช้งานแล้วถือว่าคุ้มค่าครับ” ช่างวัฒน์ จาก ศูนย์ฮอนด้าสุเมธไซเคิล ได้กล่าวไว้. 555
ใครเคยลองใช้น้ำมันเครื่องตัวนี้แล้วรู้สึกยังไงก็มาพูดคุยกันได้นะครับ
เอ่อลืมบอกไปใครแวะไปแถวๆ นนทบุรี ก็แวะเข้าไป ที่เพื่อนผมทำงานอยู่ได้นะเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องบิ๊กไบค์ได้นะครับ (เห็นว่าช่วงนี้เหงา 555)
[CR] เมื่อช่างฮอนด้าจับ CBR650F มาลอง นมค. Super bike racing
วันนี้ว่างๆเลยขอมาแชร์ความรู้สึกที่ได้ลองใช้น้ำมันเครื่องตัวใหม่ให้ฟังกัน ไม่นานมานี้ผมกับเพื่อนได้เห็นโฆษณาของเจ้าน้ำมันเครื่อง PTT Challenger Super Bike Racing ที่บอกมาว่าเหมาะสำหรับรถบิ๊กไบค์โดยเฉพาะ ซึ่งนานๆทีแบรนด์นี้จะหันมาจับตัวน้ำมันเครื่องบิ๊กไบค์ เลยจะลองของกันสักหน่อย เบอร์ที่วางแผนไว้คือจะทดสอบตัว 10W-50 โดยว่าจะเอา CBR650F ของเพื่อนสายบิ๊กไบค์มาใช้ทดสอบ (ใครคุ้นๆตัวรถเงียบไว้นะครับ 5555)
เริ่มแรกก็จัดบินตรงมาจากเว็บ ลาซาด้า ครับ ราคาที่เปิดตัวมานี้ อยู่ที่ 950 บาท ต่อขวด จัดไป 3 ขวด ลงตะกร้าเบาๆ ที่เหลือก็ต้องมาวัดเรื่องคุณภาพดูกันสักรอบว่าจะคุ้มค่าสมราคาหรือไม่
หลังจากนั้น 3 วันก็มีชายหนุ่มรูปร่างกำยำโทรมาคุยกุ๊กกิ๊กกับผมประมาณ 2-3 นาที เดี๋ยวๆไม่ใช่แบบนั้น…คัทๆ 3 2 1 ของมาส่งค้าบ ของมาส่ง!
ชายคนนั้นได้กล่าวสั้นๆว่า ใช่คุณ… ป่าวครับ ตอนนี้ผมอยู่หน้าบ้านคุณออกมารับสินค้าด้วยครับ หลังจากจบประโยคสนทนา เหมือนวิญญาณเดอะแฟลชเข้าสิงวิ่งออกไปด้วยความเร็วแสงทันที พอได้ของมาผมก็แอบไว้ดูคนเดียว เห้ยไม่ใช่.. ผมก็โทรไปหาเจ้าของเงินสิครับ เพื่อนสาย ไบค์เกอร์ ของผมเป็นช่างฮอนด้า มาหลายปีแล้ว อยู่แถวนนทบุรี วันๆคลุกคลีอยู่แต่กับเรื่องรถอย่างเดียวเข้าขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้ เรามาลองเจ้าน้ำมันเครื่องตัวนี้พร้อมกันเลยครับ.
อุปกรณ์ในการเปลี่ยน น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ก็มีไม่มาก ตามรูปเลยละกันครับ ส่วนประแจบล็อกที่ใช้จะมีเบอร์ 12mm และ 14mm นะครับ
เริ่มจากตั้งรถให้ตรง เตรียมถาดรองน้ำมันไว้ล่างโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่องและใส้กรอง คลายก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออก เพื่อให้อากาศช่วยไล่น้ำมันด้วยครับ จากนั้นถอดโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง ด้วยประแจบล็อกเบอร์ 12mm ออกมาช้าๆ
น้ำมันเครื่องก็จะไหลออกมาตามระเบียบ หลังจากนั้นให้คลายกรองน้ำมันเครื่องเก่าออกด้วยประแจบล็อกเบอร์ 14mm แล้วรอจนน้ำมันถ่ายจนหมด
เปลี่ยนใส่กรองอันใหม่ ให้เทน้ำมันลงในกรองให้กระดาษกรองซึมน้ำมันเครื่องจะได้มีน้ำมันไปหล่อเลี้ยงตอนสตาร์ท จากนั้นให้ทาน้ำมันรอบๆยาง เพื่อลดแรงเสียดทานตอนไขกรองเข้ากับแป้น
ใส่น้ำมันเครื่องให้ครบ 2.9 ลิตร ปิดก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องให้สนิท
ทำการเช็คระดับน้ำมันเครื่องโดยการรันเครื่องทิ้งไว้ 3-5 นาที ก้มลงไปมองสักนิดว่ามีน้ำมันรั่วบริเวณไหนหรือป่าว ดับเครื่องรอให้เย็นประมาณ 3-5 นาที ไขก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออกมาเช็ค จุ่มไปให้สุดเลยครับ (ระดับน้ำมันเครื่องควรอยู่ระหว่างขีดสองขีดนี้) เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะครับ
(เสียงรอบข้างค่อนข้างเยอะต้องขออภัยด้วยนะครับ T^T)
ทดลองขับครั้งแรก สิ่งที่เห็นได้ชัดเลย คือ การเข้าเกียร์ ซึ่งปกติแล้ว ที่ใช้คือ 10W-40 ที่เคยเติมเคยทดลองใช้ (ขอสงวนชื่อที่เคยเติมมา) แล้วจะมีความแข็งเมื่องัดเกียร์ 2-3 เมื่อเปลี่ยนเกียร์ แต่เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตัวนี้แล้ว ความรู้สึกแตกต่าง เข้าเกียร์ได้อย่างสมูธ ไม่มีเสียงงัดเกียร์ดัง ปั๊กๆ อย่างที่ผ่านมา
และเมื่อผ่านไป 1 อาทิตย์ พบว่า การเข้าเกียร์นุ่มขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะขณะที่เครื่องมีความร้อนสูง ไม่รู้สึกถึงความติดขัดเหมือนโลหะแข็งๆ มากระทบกันมากนัก ส่วนอัตราเร่งก็ไหลลื่นขึ้น กำลังเครื่องยนต์ก็รู้สึกสูงขึ้น บอกตรงๆไม่คิดว่าน้ำมันเครื่องแบรนด์ไทยจะทำได้ดีขนาดนี้ ถ้าพูดถึงทำไมน้ำมันเครื่องตัวนี้ดีกว่าตัวอื่น อาจเป็นเพราะเจ้าตัว Ester Tech จะอธิบายแบบให้เข้าใจง่ายๆแล้วกันครับ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ โดยปกติแล้วจะใช้ PAO หรือ Ester เป็น Base แล้ว 2 ตัวนี้แตกต่างกันยังไง
Ester มีคุณสมบัติในการทำละลายและเข้ากับสารเติมแต่ง (Additive) ในน้ำมันเครื่องได้สูง ช่วยให้ซีลปะเก็นขยายและนุ่ม มีชั้นฟิล์มที่แข็งแรงกว่า PAO
PAO มีคุณสมบัติในการทำละลายและเข้ากับสารเติมแต่งน้ำมันเครื่องเช่นกัน แต่ได้น้อยกว่า Ester และทำให้ซีลปะเก็นหดและแข็ง แต่มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่า Ester
- Group l, ll, lll, lll+ เป็นน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา
- Group lV คือ PAO
- Group V คือ Polyol Ester
ทั้ง Ester และ PAO ทนความร้อนได้สูงกว่าน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาครับ
“เมื่อเทียบราคากับการใช้งานแล้วถือว่าคุ้มค่าครับ” ช่างวัฒน์ จาก ศูนย์ฮอนด้าสุเมธไซเคิล ได้กล่าวไว้. 555
ใครเคยลองใช้น้ำมันเครื่องตัวนี้แล้วรู้สึกยังไงก็มาพูดคุยกันได้นะครับ
เอ่อลืมบอกไปใครแวะไปแถวๆ นนทบุรี ก็แวะเข้าไป ที่เพื่อนผมทำงานอยู่ได้นะเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องบิ๊กไบค์ได้นะครับ (เห็นว่าช่วงนี้เหงา 555)
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น