บทความบางส่วน อ้างอิงจาก Link
https://brandinside.asia/influencer-social-media-build-brand-to-agency/
ดารายุคนี้ย่อมมีธุรกิจส่วนตัวพ่วงต่อท้ายกันเกือบทุกคน ตั้งแต่สินค้ายอดนิยมครีม อาหารเสริม เครื่องสำอาง มาจนถึงล่าสุดเมื่อตัวแม่อย่าง “ชมพู่ อารยา” ตั้งเอเจนซี่ดูแลโซเชียลให้ดารา ชี้ให้เห็นถึงโอกาสมหาศาลที่ดาราต่อยอดมูลค่าจากโซเชียลมีเดีย
รับโฆษณา สร้างแบรนด์ ยันเปิดเอเจนซี่ ยุคนี้ไม่ใช่แค่จ็อบเสริม
ต้องยอมรับว่าโซเชียลมีเดียกลายเป็นอาวุธที่มีมูลค่ามหาศาลให้กับเหล่าดารา และเซเลบริตี้ทั้งหลาย ไม่ใช่เป็นแค่ช่องทางสื่อสารกับแฟนคลับ แต่ได้กลายเป็น “เครื่องมือทำมาหากิน” ไปแล้วเรียบร้อย สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำทั้งรายได้หลัก รายได้เสริม ทั้งช่องทางเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม
ถ้าย้อนดูวิวัฒนาการของการตลาดรูปแบบนี้ หรือที่เรียกกันว่า Influencer Marketing ในอดีตอินสตาแกรมของดาราอาจจะเป็นแค่ช่องทางให้แบรนด์ลงโฆษณา ไทน์อินสินค้า โดยเรทราคาก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม และความดังของแต่ละคน ซึ่งแบรนด์ก็ให้ความสนใจเพราะมองว่าได้เอ็นเกจเมนต์ที่กว่าการลงโฆษณารูปแบบอื่น
เมื่อโอกาสในการสร้างรายได้สูงขึ้นจากอินสตาแกรม ดาราเริ่มมองหาโอกาสให้ตัวเองด้วยการต่อยอดสร้างธุรกิจของตนเอง เพราะหลายคนก็อาศัยโอกาสจากช่วงที่พอหารายได้ได้อยู่ อย่างที่ทราบกันว่าดาราเป็นอาชีพที่ไม่แน่ไม่นอนเช่นกัน มีขึ้นย่อมมีลง มีเกิดย่อมมีดับ
ทำให้ดารามีการสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมากันมากมาย ทั้งครีมบำรุง อาหารเสริม เครื่องสำอาง เสื้อผ้า เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า และอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ดีเจต้นหอม, ดีเจนุ้ย, นุ่น วรนุช, น้ำชา, ใหม่ ดาวิกา และยังมีคนอื่นอีกมาที่ลงมาลุยธุรกิจตนเอง จากนั้นก็ใช้อินสตาแกรมเป็นช่องทางการขายหลักเพราะมีฐานแฟนคลับที่พร้อมสนับสนุน บางรายต่อยอดไปจนถึงการหาตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเติม
ทั้งนี้เห็นได้จากร้านมัลติแบรนด์อย่าง Eveandboy มีการสนับสนุนแบรนด์เครื่องสำอางของดาราด้วยการให้ชั้นวางสินค้าเป็นมุม Celeb ให้ลูกค้าได้มองหาได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดแฟนคลับของดาราเข้าร้านด้วย
จากธุรกิจสร้างแบรนด์สินค้าที่ดาราทำเป็นอาชีพเสริมขายในไอจี มาจนถึงธุรกิจที่จริงจังมากขึ้น ล่าสุดอย่างการดูแลโซเชียลมีเดียให้ดารา ของคุณแม่มือใหม่ “ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต” ในชื่อ บริษัท เค โอ แอล แมนเนจเมนท์ จำกัด (KOL Management) ได้ร่วมทุนกับ “อาลี ซีอานี” นักธุรกิจผู้คร่ำหวอดในวงการนี้มานาน ซึ่งชมพู่เองก็เป็นตัวแม่ในวงการ มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์อย่างมาก มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมกว่า 7.8 ล้านราย
ธุรกิจนี้ก็เหมือนกับเอเยนซี่กลายๆ ที่ดูแล และวางกลยุทธ์ให้กับแบรนด์ที่ต้องการลงโฆษณา เพียงแต่สื่อหลักเป็นโซเชียลมีเดีย ให้ดาราทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของแบรนด์ พร้อมกับมีดาราในสังกัดกว่า 20 คน ล้วนเป็นระดับตัวท็อปๆ ในวงการทั้งสิ้น เช่น กาละแมร์, แต้ว ณฐพร, มิ้นต์ ชาลิดา, หลุยส์ สก๊อต, แพทริเซีย กู๊ด, พลอย ชวพร, ก็อต จิรายุ เป็นต้น
ชมพู่ อารยา หันมาจับธุรกิจใหม่ เปิดเอเยนซี่ รับโฆษณา สร้างแบรนด์ บริหารดารา เซเลป ผ่านสื่อโซเชียล !!
https://brandinside.asia/influencer-social-media-build-brand-to-agency/
ดารายุคนี้ย่อมมีธุรกิจส่วนตัวพ่วงต่อท้ายกันเกือบทุกคน ตั้งแต่สินค้ายอดนิยมครีม อาหารเสริม เครื่องสำอาง มาจนถึงล่าสุดเมื่อตัวแม่อย่าง “ชมพู่ อารยา” ตั้งเอเจนซี่ดูแลโซเชียลให้ดารา ชี้ให้เห็นถึงโอกาสมหาศาลที่ดาราต่อยอดมูลค่าจากโซเชียลมีเดีย
รับโฆษณา สร้างแบรนด์ ยันเปิดเอเจนซี่ ยุคนี้ไม่ใช่แค่จ็อบเสริม
ต้องยอมรับว่าโซเชียลมีเดียกลายเป็นอาวุธที่มีมูลค่ามหาศาลให้กับเหล่าดารา และเซเลบริตี้ทั้งหลาย ไม่ใช่เป็นแค่ช่องทางสื่อสารกับแฟนคลับ แต่ได้กลายเป็น “เครื่องมือทำมาหากิน” ไปแล้วเรียบร้อย สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำทั้งรายได้หลัก รายได้เสริม ทั้งช่องทางเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม
ถ้าย้อนดูวิวัฒนาการของการตลาดรูปแบบนี้ หรือที่เรียกกันว่า Influencer Marketing ในอดีตอินสตาแกรมของดาราอาจจะเป็นแค่ช่องทางให้แบรนด์ลงโฆษณา ไทน์อินสินค้า โดยเรทราคาก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม และความดังของแต่ละคน ซึ่งแบรนด์ก็ให้ความสนใจเพราะมองว่าได้เอ็นเกจเมนต์ที่กว่าการลงโฆษณารูปแบบอื่น
เมื่อโอกาสในการสร้างรายได้สูงขึ้นจากอินสตาแกรม ดาราเริ่มมองหาโอกาสให้ตัวเองด้วยการต่อยอดสร้างธุรกิจของตนเอง เพราะหลายคนก็อาศัยโอกาสจากช่วงที่พอหารายได้ได้อยู่ อย่างที่ทราบกันว่าดาราเป็นอาชีพที่ไม่แน่ไม่นอนเช่นกัน มีขึ้นย่อมมีลง มีเกิดย่อมมีดับ
ทำให้ดารามีการสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมากันมากมาย ทั้งครีมบำรุง อาหารเสริม เครื่องสำอาง เสื้อผ้า เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า และอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ดีเจต้นหอม, ดีเจนุ้ย, นุ่น วรนุช, น้ำชา, ใหม่ ดาวิกา และยังมีคนอื่นอีกมาที่ลงมาลุยธุรกิจตนเอง จากนั้นก็ใช้อินสตาแกรมเป็นช่องทางการขายหลักเพราะมีฐานแฟนคลับที่พร้อมสนับสนุน บางรายต่อยอดไปจนถึงการหาตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเติม
ทั้งนี้เห็นได้จากร้านมัลติแบรนด์อย่าง Eveandboy มีการสนับสนุนแบรนด์เครื่องสำอางของดาราด้วยการให้ชั้นวางสินค้าเป็นมุม Celeb ให้ลูกค้าได้มองหาได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดแฟนคลับของดาราเข้าร้านด้วย
จากธุรกิจสร้างแบรนด์สินค้าที่ดาราทำเป็นอาชีพเสริมขายในไอจี มาจนถึงธุรกิจที่จริงจังมากขึ้น ล่าสุดอย่างการดูแลโซเชียลมีเดียให้ดารา ของคุณแม่มือใหม่ “ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต” ในชื่อ บริษัท เค โอ แอล แมนเนจเมนท์ จำกัด (KOL Management) ได้ร่วมทุนกับ “อาลี ซีอานี” นักธุรกิจผู้คร่ำหวอดในวงการนี้มานาน ซึ่งชมพู่เองก็เป็นตัวแม่ในวงการ มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์อย่างมาก มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมกว่า 7.8 ล้านราย
ธุรกิจนี้ก็เหมือนกับเอเยนซี่กลายๆ ที่ดูแล และวางกลยุทธ์ให้กับแบรนด์ที่ต้องการลงโฆษณา เพียงแต่สื่อหลักเป็นโซเชียลมีเดีย ให้ดาราทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของแบรนด์ พร้อมกับมีดาราในสังกัดกว่า 20 คน ล้วนเป็นระดับตัวท็อปๆ ในวงการทั้งสิ้น เช่น กาละแมร์, แต้ว ณฐพร, มิ้นต์ ชาลิดา, หลุยส์ สก๊อต, แพทริเซีย กู๊ด, พลอย ชวพร, ก็อต จิรายุ เป็นต้น