ประสบการณ์ ทดลองขับแท็กซี่ เผื่อเป็นแนวทางสำหรับท่านที่กำลังคิดทำอาชีพนี่

กระทู้สนทนา
ประสบการณ์ทดลองขับแท็กซี่ เดือน  ธ ค 2560

ผมเอง ขายของตอนเข้า ตื่นตีสามครึ่ง จายของ6โมงเช้า-9โมงเข้า  เวลาเหลือเยอะเลยอยากหาอะไรเสริมทำ
- อย่างแรกต้องไปทำใบขับขี่สาธารณะ ครับ ผมสอบได้เมื่อเดือน  พ.ย เลยอยากลองขับดู  ทดสอบร่างการ สายตา แล้วเขาจะให้เราไปตรวจประวัติอาชญยกรรม ที่ สตช และในนัดอบรมถัดไปอีก 1 อาทิตย์  ถ้าไม่มีประวัติอะไร วันอบรมประวัติเราก็มาที่ขนส่งในวันอบรม อบรมและสอบข้อเขี่ยน ถ้าผ่าน ก็นัดสอบขับรถในวันถัดไป ถ้าสอบผ่านก็ได้ใบขับขี่ในวันนั้นเลย

-หาอู่รถ ต้องเตรียมเงินประกันไว้ 2,000-5,000 แล้วแต่อู่ กับเอกสารคนค่ำ1 คน ออกแนวผัวขับเมียค้ำ ก็ได้  

- ประเภทรถเช่า รถกะหมายถึงรถที่ต้องขับ 2คน สลับกะกัน เช้า-บ่าย มีส่งรถ ราคากะละประมาณ 500-600  รถควง หรือรถกะเดียว คือรถที่เอาไว้กับเราเลย ราคา 700-1,100   ราคาขึ้นกับรถปีเก่า ใหม่ และเจ้าของอู่

ถ้าเงิน เอกสาร และรถที่จะเข่า ลงตัว เจ้าของอู่ก็จะมาดูบ้านเราครับ

ผมเองได้ประสบการณ์มา สองรอบ รอบละ 3 วันสาเหตุแตกต่างกัน
  
-รอบแรกแบบใหม่ๆ ไปดูรถแต่ไม่ได้ลองรถเจ้าของถอดแบตไว้ มีแต่เสมียคอยรับงาน ถ้าเอาก็ต่องจองก่อนแล้วเลือกรถ เงินประกัน  3,000 ค่าเล่าวันละ 800 ขับไม่ถึงเดือนไม่คืนเงินประกัน
ผลคือได้รถไม่ดีมาขับ ขับแล้วรถไฟย้อนกลับ ระเบิดเวลาขับ รถไม่มีกำลัง  เบรคแข็ง คลัซ์หนัก วิทยุเสีย   เหนื่อยมากๆ
   ออกวันแรกได้รถ บ่ายสาม เจ้าของคิด 500   ขับวันนั้น ได้มา 700 เข้าบ้าน สี่ทุ่ม  แล้วตี่สามครึ่งต้องคืนมาเตรียมของขาย  อีกวัน หลังจากขายของเสร็จแล้วไปขับเลย  ได้มสทั้งหมด 1,500 หักค่าแก็สแล้วได้กำไร 500 เข้าบ้านสองทุ่ม แต่เหนื่อยมากเพราะรถไม่ดี วันที่สามเอาไปขับรถไฟย่อนกลับกระจาบ ระเบิดแทบจะตลอด บอกเสมีย เสมียบอกขับได้ ขับไปขับมารถไม่มีกำลัง เลยตัดสินใจขับให้ได้อีกสักพัน แล้วคืนรถเลย เพราะเขาไม่ยอมเปลี่ยนรถให้  พบครบคืนรถ แต่ขับเหนื่อยมากๆ เพราะถเาขับต่อเจเาของไม่ซ่อม ได้พังคาเท้าผมแน่ๆ  ยอมซื้อบทเรียน  ถ้าจะขับต้องขอลองรถก่อน


- รอบสอง ได้เจ้าของดี รถดี ค่าประกัน 2,000 วันละ 800 ไปสมัคร  grab taxi ไว้ด้วย  ดูบ้าน รับรถเสร็จ 5 โมง ลูกเจ้าของไม่คิดค่าเข่า บอกให้วิ่งหาค่ากับข้าวไป  เปิด grab taxi  รอรับลูกค้า  ผมรับหมด ทั้งโปรโมชั่น ทั้ง grab creadit เงินสด ออกจากอู่แถวตลาดพลู งาน grabก็เด้งมาทันที เที่ยวแรก  ก็เจองานโปรโมชั่น เรีนกตากตลาดพลูไป รพ ศิริราช 80 บาทพอดี  เลยได้ค่าเรียก 20 บาท อีก80อยู่ในกระเป๋าแกร็ปของคนขับ  หลังจากนั้น งานแกร็ปก็เด้งมา จากศิริราชไปสยาม   ก็งานเคดิต เข้ากระเป๋าแกร็ปอีกเกือบ 200 เพราะรถติด มิเตอร์เลยขึ้นเยอะ แล้วก็คนโปกจากสยามไปสุขุมวิท ก็เลยปิดโคมกลับบ้าน  รายได้วิ่งประมาณ สาม ชม ได้มา สี่ร้อยกว่า

วันที่สอง เลยตัดสินใจลองหยุดขายของ1 วันลุยขับแท็กซี่อย่างเดียว ออกตีสี่ เที้ยงเข้าบ้าน ได้ลูกค้าแกร็ป เกือบหมด มีรับโบกแค่ 2 คน   จนยอดได้เกินค่าเช่าแล้วเข้าบ้านนอน บ่ายสองออก ก็เหมือนเดิม รับลูกค้าแกร็ป จนจอดในกระเป๋าครบ 1,000 กับโบกรายทางอีก สองคน จน ลูกค้าแกร็ปคนสุดท้าย เรียกจาก หมอชิต ไปเดอเสตรีท นวมินท์ คราวนี่ผมปิดโคม กลับบ้านเลย เพราะไม่ชินกลัวไกลเกินไปเพราะบ้านผมอยู่พระรามสอง
รายได้ทั้งหมด 2,000+ ในวันที่สอง  แต่หักลบค่าเช่า ค่าแก็ส แล้วเหลือ  600 +   มานั่งทบทวนแล้ว ผมขายของได้มากกว่าและใช้เวลาน้อยกว่า เลยตัดสินใจ พักเรื่องขับแท็กซี่เป็นอาขีพเสริมไปก่อน  ขายของอย่างเดิมต่อ วันที่ สามเลยตัดสินใจขายของตอนเช้าเสร็จแล้ววิ่งนิดหน่อย รับ ลค แกร็ปแถวบ้านแล้วก็เอารถไปคืนอู่  เจ้าของใจดี ไม่คิดค่าเช่าอีก แล้วก็จะโอนเงินประกันมาให้

บทสรุป
  -ขับแท็กซี่ไม่สามารถเป็นอาขีพเสริมได้ถ้าไม่ใช่รถตัวเองที่ผ่อนเฉลี่ย วันละไม่เกิน 600
  - รสนิยม คนรุ่นใหม่ ไม่นิยมไปโบกแท็กซี่  เรียกผ่านแอป ยอมเสีย 20บาทเพิ่มเพื่อให้รับถึงหน้าบ้าน ถึงหน้าบ้าน มีแท็กซี่จอดก็ไม่ขึ้น ขึ้นเฉพาะคันที่เรียก
  - ยุคสังคมไร้เงินสด คนรุ่นใหม่ นิยมให้หักจากเครดิต เวลานั่งแท็กซี่ผ่านแอฟ แล้ว ทำให้เพื่อนคนขับ ไม่ยอมรับงานเพราะเห็นว่าไม่ใข่เงินสด เพราะต้องอย๊ในกระเป๋าแอป ต่องรอเบิก 3 วันถึงจะได้เงิน
- ลค บอกเจอเพื่อนคนขับไม่ยอมไป เลยต่องเรียกผ่านแอป รถจอดอยู่เป็นสิบแต่ไม่ไป เพราะทั้งไกล และรถติด เช่นจากหมอชิตไป นวมินท์ ที่ผมเจ  รถติดมากๆ และเป็นหารหักเครดิต
-ถ้าจะทำอาขีพแท็กซี่ต้องอึด ถ้ารถเช่าแบบควง  
-เป็นอาชีพที่ถ้าผมเลิกขายของ ก็ยังจะหวนไปทำ เพราะได้เรียนรู้แล้วถึงแม้ระยะเวบายะดูเหมือนสั้นแค่ 6 วัน แต่คุ้มค่ามากๆกับการเรียนรู้อาขีพนี้
-ถ้ามีเพื่อน มีช่องทางหาจุดจอดประจำที่คนเยอะๆได้ จะได้เงินมากขึ้นโดยที่เสียค่าแก็สน้อยลง
- หาคนโบกตามรายทางทุกวันนี้ มันยากมากจริงๆ ยกเว้นในเมือหลังเลิกงานที่ ถ้าไปจุดใหญ่ๆอย่าง สยาม หรืออนุสาวรีย์ สุขุมวิท ยังไงก็มีคนโบก

ผมเองไม่เลือกรับ ผู้โดยสาร ไปใหนรับหมด แค่บอกทางมานิดนึง ผมเองก็รอถ้ามีเงินก็ออกรถเองแล้วก็จะกลับไปวิ่งเหมือนกันครับ ผมมองว่าถ้าผ่อนเองตกวันละ 600 บาท ใข้แอปช่วยวิ่งด้วย  อยู่ได้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่