BIG DATA ในวงการฟุตบอล : FOOTBALL MANAGER



หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า Football Manager เกมจำลองบทบาทการเป็นผู้จัดการทีมยอดฮิต เป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมในพรีเมียร์ลีกทีมหนึ่ง ซึ่งก็คือ Watford FC

แต่การที่ทีมของคุณมีเกม FM เปนพาร์ทเนอร์ ไม่ได้มีประโยชน์แค่ เอาไว้เปิดตัวนักเตะด้วยคลิปวิดิโอแบบเปิดตัวในเกมแค่นั้นหรอก

ผู้เชียวชาญในวงการเกมและกีฬาคาดการว่า วัตฟอร์ดจะมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลระดับลึกที่ทาง FM ครอบครอง ซึ่งเป็นข้อมูลจากการสเก๊าจากทั่วโลกนั่นเอง และสิ่งที่ FM เป็นเจ้าของไม่ใช่แค่ "ข้อมูลปัจจุบัน" แต่เป็น "การคาดการอนาคต" ด้วย

FM มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากบรรดานักเตะดาวรุ่งที่สเก๊าทั่วโลกกว่า 1,300 คนของ FM เอง (ข้อมูลจากปี 2015) และมีการตั้งราคาคาดการไว้ พร้อมสถิติของแต่ละคนโดยละเอียด อย่างที่คนเล่น FM ส่วนใหญ่ทราบกัน ข้อมูลนี้ครอบคลุม 2,200 สโมสร จาก 116 ดิวิชั่น ใน 51 ประเทศทั่วโลกและข้อมูลส่วนตัวทั้งการเล่นและพื้นเพกวา 650,000 คน

ในตลาดซื้อขายฤดูกาล 2015-16 ที่ผ่านมา Sky Sports ได้ข้อใช้ข้อมูล databased จาก FM เพื่อใช้วิเคราะห์ตลาดซื้อขายในฤดูกาลนั้น

Mark Woodger หัวหน้าทีมวิจัยของ FM เคยให้สัมภาษณ์ว่า เคยได้ยินเรื่องที่บรรดาสโมสรต่างๆและบรรดาสเก๊าท์ เอาข้อมูลจากในเกมไปใช้ในการทำงานจริงๆมานาน แต่ยังไม่เคยเจอกับตัว จนในระยะหลังมีนักเตะจากพรีเมียลีกส์ โทรศัพท์มาทิ้งข้อความไว้ที่ออฟฟิสมากขึ้น โดยข้อความส่วนใหญ่จะเป็น

"คุณให้ค่าพลังผมน้อยไปนะ"

สิ่งที่วูดเกอร์บอกว่ามันเป็นเหมือนความสำเร็จในอาชีพของพวกเขาเลย คือการที่บรรดาดาวรุ่งที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ว่าจะโด่งดัง และพวกเขาได้โด่งดังจริงๆในโลกแห่งความจริง

"อย่างกรณีของ เอ็มบัปเป้ ก่อนที่ชาวโลกจะได้เห็นชื่อของเขาบนสื่อ แต่คนเล่นเกม FM รู้จักเขามาก่อนหลายปีแล้ว แล้วดูสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้สิ"

Tom Markham ฝ่ายวิจัยและพัฒนาที่ Sports Interactive หนึ่งในผู้พัฒนา Football manager บอกว่าตอนนี้พวกเขากำลังทำงานกับสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง (ที่ได้เล่นแชมป์เปียนลีก) สโมสรนี้ได้เข้ามาขอข้อมูลย้อนหลังของผู้เล่นในฐานข้อมูล เพื่อดูว่า ส่วนไหนถูกปั้นแต่งขึ้น ส่วนไหนเป็นความจริง ในส่วนของลักษณะของนักเตะ และจะนำข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์อีกที

บางสโมสรในพรีเมียลีก จะขอข้อมูลแค่ น้ำหนัก และ ส่วนสูง และขอดูค่าเหนื่อยและระยะเวลาสัญญาที่พวกเขามี บางทีมก็ขอข้อมูลแค่ว่า นักเตะคนไหนที่ถือพาสปอร์ตไอริช และสามารถลงเล่นให้กับไอร์แลนด์ได้บ้าง (ประมาณว่าขอข้อมูลเฉพาะมากๆ)

เอเจนท์นักเตะอาจจะตัดต่อวิดิโอการเล่นของนักเตะสักคนให้กับเจ้าของสโมสรดู ระยะเวลา 5 นาทีนั้นมันจะสวยงามแค่ไหนก็ได้ ผอ.ของสโมสรหนึ่งใน MLS เคยเจอกับเหตุการณ์นี้ และเขาก็เลยมาขอข้อมูลจาก FM พวกเขาให้ข้อมูลที่บอกความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับนักเตะเหล่านั้น ปัญหาคือนักเตะบางคนมีข้อมูลจริงๆบนสนามน้อยมาก เพราะฉะนั้นนั่นคือสิ่งที่ FM พยายามเข้าไปเก็บข้อมูลตรงนั้นมา

มันยอดเยี่ยมตรงที่ FM ไม่ได้ขึ้นกับนักเตะคนไหนหรือสโมสรใด
พวกเขาเป็นอิสระ ฝั่งที่พวกเขาเลือกอยู่คือ ข้อมูล นั่นเอง

มาร์คแฮมบอกว่าหนึ่งในสโมสรที่มีทีมวิจัยและสเก๊าของตัวเองที่โด่งดังและมีเครือค่ายมากที่สุดแห่งหนึ่งคือ City Football Group ซึ่งก็คือทีมวิจัยนักนักเตะของสโมสร Manchester City นั่นเอง ซิตี้มีทีมในควบคุมดูแลอยู่ 4 สโมสรและพวกเขาแชร์เทคโนโลยีการวิจัยร่วมกับทีมวิจัยจากจีน พวกเขามีสเก๊า 40 คนทั่วโลกและมีข้อมูลเครือข่ายที่ลึกมาก

ในเครือข่ายสเก๊าท์ของ FM เองไม่ใช่มีแค่สเก๊าท์จริงๆ แต่เป็นแฟนๆที่ทำเพื่อความสนุกก็มี พวกเขาไปดูเกมอยู่ทุกสัปดาห์และเก็บข้อมูลเหล่านั้นมาให้ Miles Jacobson ผู้จัดการคนหนึ่งของ SI เคยเปรียบเทียบไว้ว่าสเก๊าท์จากสโมสรจะเซ็นสัญญานักเตะแต่ละคน พวกเขาไปดูนักเตะแข่งราวๆ 10 นัดแล้วตัดสินใจเซ็นพวกเขาเข้ามา ในขณะที่พวกเราไปดูนักเตะพวกนี้เป็นปีๆ

สุดท้ายแล้ว FM เองก็ไม่ได้พยายามจะบอกว่าข้อมูลและงานวิจัยที่พวกเขามี จะชี้นำหรือตัดสินความเก่งของนักเตะในอนาคตได้ทั้งหมด แต่มันเป็นเพียงแค่ตัวช่วยหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของนักเตะและวงการซื้อขาย ข้อมูลนำมาซึ่งความจริง และความจริงนำไปสู่การแก้ไขหรือปรับปรุง

แต่ที่แน่ๆ Football Manager มันไม่ได้หยุดอยู่แค่การเป็น "แค่เกมคุมทีม" ธรรมดาๆแน่นอน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่