ขอถามหน่อยครับ รถผมเป็น Toyota Tiger D4d 2500 CC ปี 2003 จด 2004 เลขไมล์ 301,500 กม.อาการคือ เทอร์โบมีเสียงหอน แล้วก็อีกอาการเป็นบ้างไม่เป็นบ้างส่วนมากจะเป็นคือสตาร์ทตอนเช้าหรือตอนเครื่องเย็นจะมีควันสีขาวออกมาจากท่อด้วยประมาณซัก 1-3 นาที หลังจากนั้นก็ดำปกติ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวเนื่องมาจากอาการหอนของเทอร์โบ ผมก็เลยจะเอาไปซ่อม จะถามว่าในแต่ละเคทจะใช้เงินประมาณเท่าไหร่ พี่ๆช่วยตอบด้วยนะครับ
1.เปลี่ยนใส้กลางทั้งหมด ใช้โข่งเดิม ราคาประมาณกี่บาท และระยะการใช้งานมันจะได้นานแค่ไหน กี่ กม.
2.ถ้าผมจะใช้โข่งเดิม เปลี่ยนใส้กลางทั้งหมด แต่จะใส่(เฉพาะ)ใบหน้าหรือใบหลังเป็นใบบิลเลส จะใส่ได้ไหม (ถ้าได้) รถจะแรงขึ้นเยอะมั้ย และเครื่องยนจะมีผลกระทบหรือไม่ และราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ และระยะเวลาการใช้งานจะได้นานกว่าข้อที่ 1. มั้ยครับ
3.ถ้าผมจะสั่งใหม่ทั้งลูก ราคาจะแตกต่างจากข้อ 1. และ 2. เยอะมั้ยครับ
4.อีกอย่างคือส่งเทอร์โบของผมไปอัฟเกรดเป็นใบบิลเลสทั้งหน้าหลังและเพิ่มขนาดของใบเอาแบบกลางๆไม่ถึงกับแรงมาก งบที่ใช้ประมาณเท่าไหร่(คิดว่าน่าจะแพงไม่น้อย)
**ถ้าผมเลือกข้อ 1. และ 2. โดยที่ให้ร้านตั้งบาร์ลานมาให้เส็ดทุกอย่างแล้วผมเอามาประกอบเองจะทำได้มั้ยครับ หรือต้องไปให้ร้านทำให้ ซึ่งผมพอจะมีความรู้พื้นฐานซ่อมรถอยู่บ้างอย่างเช่น เปลื่ยนกรองดีเซล ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนลูกยางช่วงล่าง ลูกยางบูทโช้ค หูแหนบ เปลี่ยนลูกหมากปีกนก เปลี่ยนยอย แล้วก็ลบพวกไฟเตือนหน้าปัด ซึ่งจริงๆผมเป็นช่างอิเล็กทรอนิกส์ แต่เดี๋ยวนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มันไม่ต้องซ่อมซะแล้วเดี๋ยวนี้เขาใช้เปลี่ยนยกแผงผมก็เลยหันมาหัดซ่อมรถยนต์เสียมากกว่า แต่ในส่วนของเครื่องยนต์ ผมไม่ค่อยกล้าเสี่ยง ยังไงก็ขอคำแนะนำจากผู้มีความรู้และประสบการณ์ด้วยนะครับ
ปล.ความเร็วที่ผมขับแถวบ้าน น่าจะ 80-100 ส่วนทางไกลก็ 100-140
ถามราคาซ่อม Terbo Toyota Tiger D4d 2500 CC
1.เปลี่ยนใส้กลางทั้งหมด ใช้โข่งเดิม ราคาประมาณกี่บาท และระยะการใช้งานมันจะได้นานแค่ไหน กี่ กม.
2.ถ้าผมจะใช้โข่งเดิม เปลี่ยนใส้กลางทั้งหมด แต่จะใส่(เฉพาะ)ใบหน้าหรือใบหลังเป็นใบบิลเลส จะใส่ได้ไหม (ถ้าได้) รถจะแรงขึ้นเยอะมั้ย และเครื่องยนจะมีผลกระทบหรือไม่ และราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ และระยะเวลาการใช้งานจะได้นานกว่าข้อที่ 1. มั้ยครับ
3.ถ้าผมจะสั่งใหม่ทั้งลูก ราคาจะแตกต่างจากข้อ 1. และ 2. เยอะมั้ยครับ
4.อีกอย่างคือส่งเทอร์โบของผมไปอัฟเกรดเป็นใบบิลเลสทั้งหน้าหลังและเพิ่มขนาดของใบเอาแบบกลางๆไม่ถึงกับแรงมาก งบที่ใช้ประมาณเท่าไหร่(คิดว่าน่าจะแพงไม่น้อย)
**ถ้าผมเลือกข้อ 1. และ 2. โดยที่ให้ร้านตั้งบาร์ลานมาให้เส็ดทุกอย่างแล้วผมเอามาประกอบเองจะทำได้มั้ยครับ หรือต้องไปให้ร้านทำให้ ซึ่งผมพอจะมีความรู้พื้นฐานซ่อมรถอยู่บ้างอย่างเช่น เปลื่ยนกรองดีเซล ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนลูกยางช่วงล่าง ลูกยางบูทโช้ค หูแหนบ เปลี่ยนลูกหมากปีกนก เปลี่ยนยอย แล้วก็ลบพวกไฟเตือนหน้าปัด ซึ่งจริงๆผมเป็นช่างอิเล็กทรอนิกส์ แต่เดี๋ยวนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มันไม่ต้องซ่อมซะแล้วเดี๋ยวนี้เขาใช้เปลี่ยนยกแผงผมก็เลยหันมาหัดซ่อมรถยนต์เสียมากกว่า แต่ในส่วนของเครื่องยนต์ ผมไม่ค่อยกล้าเสี่ยง ยังไงก็ขอคำแนะนำจากผู้มีความรู้และประสบการณ์ด้วยนะครับ
ปล.ความเร็วที่ผมขับแถวบ้าน น่าจะ 80-100 ส่วนทางไกลก็ 100-140