คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ว่างล่ะ มาตอบเพิ่ม ใจชอบแนวเดี่ยวกัน ก็ได้คำแนะจากพันทิปช่วยให้เลือกรถ
1. อันนี้ต้องถ้าใจเราเอง บางคนก็จะบอกว่าได้ พวก500 600cc. ลองขี่ไม่กี่ชั่วโมง ไม่กี่วันก็ออกทางสาธารณะได้
แต่เท่าที่ให้ข้อมูลมา ผมว่าต้องใช้ความยายามเยอะหน่อย
2. คาวา ดุดัน ผมอาจจะไม่ค่อยได้ขี่รถหลากหลายนัก แต่ผมว่าไม่นะ ซูมากกว่าที่มีนิสัยอย่างนี้ เอาเป็นว่าแล้ว
แต่รุ่นมากกว่า
3. ถ้าความจุเท่ากัน สูบเดียวรอบต้นจะมีแรงมากกว่า ที่มีหลายสูบ W250 กับW800 ด้วยขนาดต่างกันเยอะ
ผมว่าW800 คงแรงกว่าทุกช่วงครับ
4. แรงบิดรอบต่ำกับมือใหม่ แล้วแต่คนครับ บางคนก็ไม่ชอบบิดนิดเป็นพุ่ง ก็อันตรายครับ
5. ก้านครัชปรับได้ อันนี้ต้องไปลองดูครับว่าระดับไหนเราถนัด ปล่อยนิดรถก็ขยับ หรือปล่อยสุดถึงขยับ
ลองอ่านนี้น่าจะพอเป็นข้อคิด http://www.motorival.com/tips-trick-practice-for-friction-zone/
6. เลี้ยว/ขี่ช้ารถดับ ถ้าความเร็ว รอบเครื่อง เกียร์ สัมพันธ์กัน คุณอาจจะไม่ชินกันรถคันนั้นๆ การเลี้ยงครัช
หรือเลียครัช แต่หากเป็นมือใหม่หรือยังไม่ชินกับรถ ก็ทำไปมัน ไม่ได้ทำให้ครัชหมดครัชไหม้ง่ายหรอก
7. ผมจะเดาๆ ลองดูว่าจะมีคันไหนถูกใจนะครับ
W175 83k ราคาถูกเหมาะกับการเริ่มต้น ถ้าจะขยับซีซี. ตัวนี้เอามาให้ผมได้555
W250 220k น่าจะผ่านทุกข้อ ถ้าไม่ติที่ราคาไม่เหมาะสมกับขนาดเครื่อง
vulcan650 285k ถ้าชอบหน้าตาก็ผ่าน อาจจะหนักหน่อย ขี่เร็วได้แซงสบาย
W800 378k คันนี้ไม่ได้เบานะ 2ร้อยกว่าโลครบ ทุกอย่างก็ผ่าน
rebel300 145k ทรงนี้จุดศูนย์ถ่วงต่ำแน่นอน บางคนไม่หน้าตา
rebel500 220k เหมือนrebel300 แต่แรงกว่า
scramler400 282k โมเดิลหน่อย ส่วนตัวเครื่อง800 370k ตัวนี้พุ่งแรงแน่ๆ
SV650A 289k กับ XSR700 339k คล้ายๆกับ scramler
vanvan200 129k ถ้าชอบหน้าตาก็ผ่าน เพราะบางคนจะไม่ชอบล้อจะโตไปไหน
RE Bullet/Classic 180-190k เท่าที่ฟังมา ครัชเบา ศูนย์ถ่วงต่ำ หนักมากหน่อย
น่าจะครบในราคาไม่เกิน400k
1. อันนี้ต้องถ้าใจเราเอง บางคนก็จะบอกว่าได้ พวก500 600cc. ลองขี่ไม่กี่ชั่วโมง ไม่กี่วันก็ออกทางสาธารณะได้
แต่เท่าที่ให้ข้อมูลมา ผมว่าต้องใช้ความยายามเยอะหน่อย
2. คาวา ดุดัน ผมอาจจะไม่ค่อยได้ขี่รถหลากหลายนัก แต่ผมว่าไม่นะ ซูมากกว่าที่มีนิสัยอย่างนี้ เอาเป็นว่าแล้ว
แต่รุ่นมากกว่า
3. ถ้าความจุเท่ากัน สูบเดียวรอบต้นจะมีแรงมากกว่า ที่มีหลายสูบ W250 กับW800 ด้วยขนาดต่างกันเยอะ
ผมว่าW800 คงแรงกว่าทุกช่วงครับ
4. แรงบิดรอบต่ำกับมือใหม่ แล้วแต่คนครับ บางคนก็ไม่ชอบบิดนิดเป็นพุ่ง ก็อันตรายครับ
5. ก้านครัชปรับได้ อันนี้ต้องไปลองดูครับว่าระดับไหนเราถนัด ปล่อยนิดรถก็ขยับ หรือปล่อยสุดถึงขยับ
ลองอ่านนี้น่าจะพอเป็นข้อคิด http://www.motorival.com/tips-trick-practice-for-friction-zone/
6. เลี้ยว/ขี่ช้ารถดับ ถ้าความเร็ว รอบเครื่อง เกียร์ สัมพันธ์กัน คุณอาจจะไม่ชินกันรถคันนั้นๆ การเลี้ยงครัช
หรือเลียครัช แต่หากเป็นมือใหม่หรือยังไม่ชินกับรถ ก็ทำไปมัน ไม่ได้ทำให้ครัชหมดครัชไหม้ง่ายหรอก
7. ผมจะเดาๆ ลองดูว่าจะมีคันไหนถูกใจนะครับ
W175 83k ราคาถูกเหมาะกับการเริ่มต้น ถ้าจะขยับซีซี. ตัวนี้เอามาให้ผมได้555
W250 220k น่าจะผ่านทุกข้อ ถ้าไม่ติที่ราคาไม่เหมาะสมกับขนาดเครื่อง
vulcan650 285k ถ้าชอบหน้าตาก็ผ่าน อาจจะหนักหน่อย ขี่เร็วได้แซงสบาย
W800 378k คันนี้ไม่ได้เบานะ 2ร้อยกว่าโลครบ ทุกอย่างก็ผ่าน
rebel300 145k ทรงนี้จุดศูนย์ถ่วงต่ำแน่นอน บางคนไม่หน้าตา
rebel500 220k เหมือนrebel300 แต่แรงกว่า
scramler400 282k โมเดิลหน่อย ส่วนตัวเครื่อง800 370k ตัวนี้พุ่งแรงแน่ๆ
SV650A 289k กับ XSR700 339k คล้ายๆกับ scramler
vanvan200 129k ถ้าชอบหน้าตาก็ผ่าน เพราะบางคนจะไม่ชอบล้อจะโตไปไหน
RE Bullet/Classic 180-190k เท่าที่ฟังมา ครัชเบา ศูนย์ถ่วงต่ำ หนักมากหน่อย
น่าจะครบในราคาไม่เกิน400k
แสดงความคิดเห็น
+++ ขอสอบถามเซียนหรือผู้รู้รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์และรถสไตล์คลาสสิก ชี้แนะผมด้วยครับ +++
ทีนี้เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะถอยรถมอเตอร์ไซค์สักคันโดยใช้เงินที่กันเอาไว้ให้รางวัลตัวเองและไม่กระทบเงินเก็บ ซึ่งก็เป็นมอเตอร์ไซค์ในฝันที่เราชอบและตัดรูปเก็บไว้ตั้งแต่วัยรุ่น คือทรง vintage หรือ Classic ครับ ปัญหาที่อยากขอความเห็นและการชี้แนะจากเหล่าเซียนและกูรูในห้องนี้คือ
1. ผมเล็ง kawa W 800 มันจะแรงไปไหมครับสำหรับมือใหม่อย่างผมที่ไปเรียน course pre clutch riding มาแล้ว มีเพื่อนหลายคน บอกได้ แต่ก็มีอีกหลายคนบอกลองตัว cc น้อย ๆ ก่อนอย่าง w 250 เพราะ cc สูง ควบคุมลำบาก
2. รถ kawa ที่ผมเคยไปลองขี่มาจะมีสไตล์การออกตัว ค่อนข้างดุ จัดจ้าน ทอร์กสูง พุ่งแรง กว่า honda (CBr500) ที่ลองไปขี่มา เมื่อเทียบ cc ใกล้เคียงกัน ดังนั้น รถ kawa อาจไม่เหมาะกับมือใหม่อย่างผมใช่ไหมครับ
3. w 250 เป็นรถ 1 สูบ ในขณะที่ w 800 เป็น 2 สูบ จำนวนสูบมีผลเกี่ยวข้องต่อการขับขี่และการคุมรถของมือใหม่ไหมครับ เคยอ่านว่า รถสูบเดียว ทอร์คจะมาไวไม่ต้องคอยเลี้ยงรอบเหมือนหลายสูบ
4. แรงบิดที่มารอบต่ำ ๆ และเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดต่ำมาก เหมาะกับมือใหม่ไหมครับ
5. ผมไปดูรถบางคันที่มีคลัชปรับได้ 5 ระดับ ผมควรปรับไว้ที่ระดับไหนดีครับ เน้นปล่อยแล้วไม่ดับง่าย และก่อนออกรถต้องบอกช่างที่ศูนย์ให้ตั้งคลัชแบบไหนครับ
6. ที่ฝึกมา เวลาเข้าโค้ง เราไม่ควรกำคลัช แต่ผมเคยไม่กำคลัชตอนเลี้ยวโค้งยูเทิร์นรัศมีแคบ ปรากฏล้มแปะ สาเหตุมาจากอะไรครับ ? รอบต่ำไปหรือน้ำหนักรถครับ ?
7. ช่วยแนะนำรถมอเตอร์ไซค์ ให้ผมสักคัน spec ดังนี้ครับ
- รถสไตล์คลาสสิก
- ออกตัวนิ่มนวล เป็นมิตร ไม่พุ่งแรง
- ไม่เบาดับง่ายสำหรับมือใหม่ สตาร์ทมือไฟฟ้า
- จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทรงตัวดี ไม่ล้มง่าย น้ำหนักรถไม่มากเกินไป
- ความเร็วปลายไม่จัดมาก ผมขับช้าไม่เกิน 100 km/hr ครับ
- ราคาไม่เกิน 400,000 บาท
ขอบคุณพี่ ๆ เพื่อน ๆ สมาชิกทุกท่านที่ได้กรุณาสละเวลาชี้แนะและให้ความคิดเห็นครับผม