คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
บ้านเราพ่อแม่คนไทย. อยู่อเมริกา. พูดไทยกับลูกทั้งสองคน. ในบ้านพูดแต่ภาษาไทย. จ้างพี่เลี้ยงเน้นแต่คนไทย. เพราะอยากให้ลูกพูดไทยได้. ภาษาไทยเป็นสมบัติหนึ่งที่พ่อแม่จะมีให้ลูกได้ เป็นภาษาแม่ของพ่อแม่ ที่พ่อแม่ถนัดที่สุด สื่อสารกับลูกได้ตรงใจที่สุด.
ลูกเราพูดช้ามาก กว่าจะพูดได้สามขวบ
แถบไม่พูดภาษาอังกฤษเลยทั้งที่ไปเดแคร์ทุกวัน แต่เค้าเข้าใจทุกอย่างไม่มีปัญหากับครูและเพื่อน. ตอนเด็กๆพูดไทยก็ไม่ชัด. แต่ตอนนี้ ห้าขวบแล้ว. ชัดมากๆ ภาษาอังกฤษพูดปร๋อ ที่รร เค้าไม่มีclass esl เราให้มีครูคนอเมริกันมาสอนเลข และอังกฤษที่บ้านเพิ่มด้วย( เรืยนแบบฟังนิทาน. ง่ายๆสนุกๆไม่ซีเรียส)
ส่วนภาษาไทยตอนนี้น้องเรียนมานีมานะ. ป1เล่ม1. ได้สามสี่บทแล้ว. พออ่านไทยได้บ้าง
สิ่งที่เราทำคือ
1 พูดแต่ไทยกับลูกเท่านั้น. ถึงลูกพูดอังกฤษใส่บอกลูกว่าฟังไม่ออก. ถึงมีคนอื่นอยู่ด้วย เราจะพูดกับคนอื่นภาษาอังกฤษ. และพูดไทยใส่ลูกอีกรอบ. ถึงลูกเข้าใจภาษาอังกฤษนั้นแล้วก็ตาม. และให้ลูกตอบเรากลับภาษาไทยเท่านั้น และแปลให้อีกคนฟังเป็นภาษาอังกฤษ
2 อ่านนิทานหรือหนังสือความรู้รอบตัวอ่านให้ลูกฟังเยอะๆ. ไม่ว่าจะภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย. เราจะอ่านเป็นภาษาไทยเท่านั้น. เพราะถือว่า สำเนียงภาษาอังกฤษเราเป็นกระเหรี่ยงไม่อยากให้ลูกติดสำเนียงจากเรา. บางเล่มเกี่ยวกับ ร่างกายของเรา. จักรวาล. มีคำภาษาอังกฤษเยอะเช่น ชื่อดาวต่างๆ. ชื่ออวัยวะต่างๆ แต่เราจะสอนเป็นภาษาไทยมากเท่าที่จะมากได้ เช่น. Meteora shower เราก็บอกลูกเลยว่าฝนดาวตกและภาษาอังกฤษคือคำนี้ๆนะ. . หรือ ดาวศุกร์Venus เป็นต้น
เค้ามีคุณครูที่ รร. และ คุณครูที่มาสอนพิเศษที่บ้านอ่านภาษาอังกฤษให้ฟังแล้ว.
3 สุดท้าย ใจแข็งๆค่ะ. พอลูกมีเพื่อน พูดอังกฤษได้เยอะ. เค้าจะเริ่มไม่เห็นความสำคัญของภาษาไทย. เราต้องหนักแน่น. และอธิบายให้ลูกฟังว่า. การรู้มากกว่า พูดภาษาได้มากกว่า. คือความได้เปรียบ เราอยากให้ลูกได้เปรียบคนอื่น. เดี่ยวนี้รู้สองภาษาเป็นมาตรฐานแล้ว. ควรรู้สามภาษาด้วยซ้ำ. คือเราทำให้เค้าเข้าใจว่า สิ่งนี้คือ. ปกติ. คือ ทำให้เค้ามีadvantage กว่าเพื่อนๆเค้า เป็นสิ่งที่พ่อแม่พยายามทำให้เค้ามากกว่าพ่อแม่เพื่อนๆเค้าที่โรงเรียน. เพราะญาติเรา เพื่อนเรา ลูกๆ พูดได้ไทย จีน อังกฤษ. เราให้เค้ารู้จักกับเด็กเหล่านั้น. ชี้ให้เค้าเห็นว่า เค้าได้ privileged ที่ได้เรียน ได้รู้. บางคนไม่ได้รู้. ไม่มี resource ไม่มีใครมาinvest ให้พวกเค้าอะไรแบบนี้แทน.
ลูกเลยอยากเรียนอยากรู้ค่ะ. ตัวเค้าเองพึ่งห้าขวบ. แต่ขอเรียนภาษาจีน. และตั้งใจเรียน Spanish ที่ รร มากเลยค่ะ
ดังนั้น จขกท ไม่ต้องคิดมาก พยายามต่อไป. ค่ะ เน้นให้เค้ามี more exposure กับภาษาไทยเป็นหลัก. ส่งกลับไทยไปอยู่กับตายายช่วงปิดเทอมจะช่วยได้มากนะคะ ถ้าลูกโตแล้วอาจจะยากที่มานั่งเล่านิทานให้เค้าฟังทุกวัน.
อ้อ อย่าพูดไทยคำ อังกฤษคำใส่ลูกแบบที่เราเขียนในโพสนี้นะคะ แบบนี้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี 😁
ลูกเราพูดช้ามาก กว่าจะพูดได้สามขวบ
แถบไม่พูดภาษาอังกฤษเลยทั้งที่ไปเดแคร์ทุกวัน แต่เค้าเข้าใจทุกอย่างไม่มีปัญหากับครูและเพื่อน. ตอนเด็กๆพูดไทยก็ไม่ชัด. แต่ตอนนี้ ห้าขวบแล้ว. ชัดมากๆ ภาษาอังกฤษพูดปร๋อ ที่รร เค้าไม่มีclass esl เราให้มีครูคนอเมริกันมาสอนเลข และอังกฤษที่บ้านเพิ่มด้วย( เรืยนแบบฟังนิทาน. ง่ายๆสนุกๆไม่ซีเรียส)
ส่วนภาษาไทยตอนนี้น้องเรียนมานีมานะ. ป1เล่ม1. ได้สามสี่บทแล้ว. พออ่านไทยได้บ้าง
สิ่งที่เราทำคือ
1 พูดแต่ไทยกับลูกเท่านั้น. ถึงลูกพูดอังกฤษใส่บอกลูกว่าฟังไม่ออก. ถึงมีคนอื่นอยู่ด้วย เราจะพูดกับคนอื่นภาษาอังกฤษ. และพูดไทยใส่ลูกอีกรอบ. ถึงลูกเข้าใจภาษาอังกฤษนั้นแล้วก็ตาม. และให้ลูกตอบเรากลับภาษาไทยเท่านั้น และแปลให้อีกคนฟังเป็นภาษาอังกฤษ
2 อ่านนิทานหรือหนังสือความรู้รอบตัวอ่านให้ลูกฟังเยอะๆ. ไม่ว่าจะภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย. เราจะอ่านเป็นภาษาไทยเท่านั้น. เพราะถือว่า สำเนียงภาษาอังกฤษเราเป็นกระเหรี่ยงไม่อยากให้ลูกติดสำเนียงจากเรา. บางเล่มเกี่ยวกับ ร่างกายของเรา. จักรวาล. มีคำภาษาอังกฤษเยอะเช่น ชื่อดาวต่างๆ. ชื่ออวัยวะต่างๆ แต่เราจะสอนเป็นภาษาไทยมากเท่าที่จะมากได้ เช่น. Meteora shower เราก็บอกลูกเลยว่าฝนดาวตกและภาษาอังกฤษคือคำนี้ๆนะ. . หรือ ดาวศุกร์Venus เป็นต้น
เค้ามีคุณครูที่ รร. และ คุณครูที่มาสอนพิเศษที่บ้านอ่านภาษาอังกฤษให้ฟังแล้ว.
3 สุดท้าย ใจแข็งๆค่ะ. พอลูกมีเพื่อน พูดอังกฤษได้เยอะ. เค้าจะเริ่มไม่เห็นความสำคัญของภาษาไทย. เราต้องหนักแน่น. และอธิบายให้ลูกฟังว่า. การรู้มากกว่า พูดภาษาได้มากกว่า. คือความได้เปรียบ เราอยากให้ลูกได้เปรียบคนอื่น. เดี่ยวนี้รู้สองภาษาเป็นมาตรฐานแล้ว. ควรรู้สามภาษาด้วยซ้ำ. คือเราทำให้เค้าเข้าใจว่า สิ่งนี้คือ. ปกติ. คือ ทำให้เค้ามีadvantage กว่าเพื่อนๆเค้า เป็นสิ่งที่พ่อแม่พยายามทำให้เค้ามากกว่าพ่อแม่เพื่อนๆเค้าที่โรงเรียน. เพราะญาติเรา เพื่อนเรา ลูกๆ พูดได้ไทย จีน อังกฤษ. เราให้เค้ารู้จักกับเด็กเหล่านั้น. ชี้ให้เค้าเห็นว่า เค้าได้ privileged ที่ได้เรียน ได้รู้. บางคนไม่ได้รู้. ไม่มี resource ไม่มีใครมาinvest ให้พวกเค้าอะไรแบบนี้แทน.
ลูกเลยอยากเรียนอยากรู้ค่ะ. ตัวเค้าเองพึ่งห้าขวบ. แต่ขอเรียนภาษาจีน. และตั้งใจเรียน Spanish ที่ รร มากเลยค่ะ
ดังนั้น จขกท ไม่ต้องคิดมาก พยายามต่อไป. ค่ะ เน้นให้เค้ามี more exposure กับภาษาไทยเป็นหลัก. ส่งกลับไทยไปอยู่กับตายายช่วงปิดเทอมจะช่วยได้มากนะคะ ถ้าลูกโตแล้วอาจจะยากที่มานั่งเล่านิทานให้เค้าฟังทุกวัน.
อ้อ อย่าพูดไทยคำ อังกฤษคำใส่ลูกแบบที่เราเขียนในโพสนี้นะคะ แบบนี้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี 😁
แสดงความคิดเห็น
เด็กที่โตต่างประเทศหรือพวกลูกครึ่งต่างๆพูดภาษาไทยกันได้มากน้อยแค่ไหน
เป้าหมายเหมือนกันคือให้ลูกได้ภาษาของเขา เพื่อที่เวลาที่กลับบ้านจะได้สื่อสารกับคนที่นั่นได้ ลูกก็ทำได้ดีในระดับนึง
คือพูดกับคนไทยกับคนญี่ปุ่นได้ แต่ลูกใช้คำผิดเยอะมากเหมือนกัน ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยกันบางครั้งก็อาจไม่แน่ใจว่าเขาหมายถึงอะไร
และคำไทยหลายอย่างลูกก็ไม่เข้าใจนัก ต้องคอยถามแม่ว่าหมายถึงอะไร ที่สำคัญอีกอย่างลูกพูดไม่ชัด ทั้งที่แม่ก็พยายามช่วย
แต่ลูกก็ออกเสียงเพี้ยนจนฟังแปร่ง คนไทยมักติงว่า ทำไมไม่ฝึกให้ลูกพูดชัดๆล่ะ ก็พยายามนะแต่ก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่
เด็กคนอื่นๆเป็นกันไหม พูดไม่ชัด พูดผิด ใช้คำผิด เช่นอะไรบ้าง แล้วแม่ๆทั้งหลายช่วยลูกยังไงบ้าง