ผมมีความรู้สึกว่า สนามบินบ้านเรา การบริหารจัดการค่อนข้างแย่ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ
อย่างไรก็ตามอันนั้นก็อาจคนละประเด็น
ประเด็นที่ผมกล่าวถึงคือ ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน(passenger service charge) น่ะมันมีลักษณะการบังคับจ่าย
มันมีลักษณะเหมือนการจ่ายภาษีชนิดหนึ่งมากกว่า และ aot ได้เงินส่วนนี้โดยไม่เกี่ยวกับความสามารถในการบริหารเลย
ควรหรือไม่ที่จะยกเอาเงินที่มีลักษณะคล้ายภาษีให้เอกชนไปจัดการ
ประเด็นที่ว่า aot เป็นรัฐวิสาหกิจ ก็ใช่
แต่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ก็ทำตัวคล้ายเอกชน
เงินที่ได้แบบเสือนอนกิน ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนหรือไม่
ผมว่าไม่ เห็นจากสภาพของสนามบินแต่ละแห่ง
ปล เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกะการที่ aot ขึ้นเยอะๆตอนนี้นะ ผมสงสัยมานาน
ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน(passenger service charge) กับการยกให้เอกชน (aot)บริหาร
อย่างไรก็ตามอันนั้นก็อาจคนละประเด็น
ประเด็นที่ผมกล่าวถึงคือ ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน(passenger service charge) น่ะมันมีลักษณะการบังคับจ่าย
มันมีลักษณะเหมือนการจ่ายภาษีชนิดหนึ่งมากกว่า และ aot ได้เงินส่วนนี้โดยไม่เกี่ยวกับความสามารถในการบริหารเลย
ควรหรือไม่ที่จะยกเอาเงินที่มีลักษณะคล้ายภาษีให้เอกชนไปจัดการ
ประเด็นที่ว่า aot เป็นรัฐวิสาหกิจ ก็ใช่
แต่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ก็ทำตัวคล้ายเอกชน
เงินที่ได้แบบเสือนอนกิน ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนหรือไม่
ผมว่าไม่ เห็นจากสภาพของสนามบินแต่ละแห่ง
ปล เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกะการที่ aot ขึ้นเยอะๆตอนนี้นะ ผมสงสัยมานาน