ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน(passenger service charge) กับการยกให้เอกชน (aot)บริหาร

กระทู้สนทนา
ผมมีความรู้สึกว่า สนามบินบ้านเรา การบริหารจัดการค่อนข้างแย่ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ
อย่างไรก็ตามอันนั้นก็อาจคนละประเด็น

ประเด็นที่ผมกล่าวถึงคือ ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน(passenger service charge) น่ะมันมีลักษณะการบังคับจ่าย
มันมีลักษณะเหมือนการจ่ายภาษีชนิดหนึ่งมากกว่า และ aot ได้เงินส่วนนี้โดยไม่เกี่ยวกับความสามารถในการบริหารเลย
ควรหรือไม่ที่จะยกเอาเงินที่มีลักษณะคล้ายภาษีให้เอกชนไปจัดการ

ประเด็นที่ว่า aot เป็นรัฐวิสาหกิจ ก็ใช่
แต่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ก็ทำตัวคล้ายเอกชน
เงินที่ได้แบบเสือนอนกิน ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนหรือไม่

ผมว่าไม่ เห็นจากสภาพของสนามบินแต่ละแห่ง

ปล เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกะการที่ aot ขึ้นเยอะๆตอนนี้นะ ผมสงสัยมานาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่