มาเรื่องมาบ่นครับ บ่นเรื่องความห่วยแตกอันไร้ที่ติของแคมเปญ UP จาก DTAC ในการเอา iPhone เครื่องเก่าไปแลกซื้อเครื่องใหม่
คือเมื่อปีที่แล้วตอน iPhone 7 ออก ทาง dtac มีโปรพิเศษอันนึง เรียกว่าโปรโมชั่น UP ก็คือ สามารถซื้อเครื่อง iPhone 7 ซึ่งจะได้ส่วนลด 6,000 บาท แต่ต้องใช้รายเดือน เดือนละ 1,299 เป็นเวลา 1 ปี และจ่ายล่วงหน้าอีกจำนวนนึง จำตัวเลขไม่ได้ พอครบ 1 ปี จะได้รับสิทธิ์เอา iPhone 7 ของเราไปแลก iPhone รุ่นใหม่ได้ตอนที่มันออก
ทีนี้ พอก่อนหน้าที่ iPhone รุ่นใหม่จะออกมา ก็มีการแจ้ง SMS มาว่าสามารถใช้สิทธิ์ได้ ผมก็รอให้มันออก พอออกมาก็ปรากฏว่าสามารถแลกเป็น iPhone 8 หรือ X ก็ได้ โดยรุ่นของผมเป็น iPhone 7 Plus เนี่ยจะได้ส่วนลดสูงสุด 26,500 (ในกรณีที่เครื่องไม่มีปัญหาอะไร จะได้ราคานี้ แต่ถ้ามีปัญหาก็จะลดลงไป แต่ลดเท่าไหร่ไม่ทราบ) ผมเลยรอให้ X ออกก่อน พอ X ใกล้จะออก ผมก็สอบถามไปอีก ก็ยืนยันว่าแลก X ได้แน่นอน
จนวันนี้ วันท่ี่รอคอยมาถึง วันที่ 24 ซึ่งเปิดวางขายจริงแล้ว ก็เลยโทรไปอีกรอบเพื่อความแน่ใจ สายแรก โทรไม่ติด ให้รอ แล้วก็วางเอาดื้อๆ คือผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเค้าไม่มีคนรับสาย Blue Member ก็คิดว่า ไม่เป็นไร รอได้ รอสักพัก สายตัด ต้องโทรใหม่ คราวนี้มีคนรับ ผมก็สอบถามไปว่าสามารถเอาไปแลกที่ไหนได้บ้าง ทาง Dtac ก็แจ้งว่าพารากอนก็ได้ ไม่ต้องเอากล่องไป เอาแค่เครื่องไป และไปยืนรอรับได้เลย ผมฟังแล้วก็สบายใจ แต่ก็เอากล่องไปนะ เผื่อไว้เค้าถามหากล่อง แต่ถ้าไม่ถามก็ไม่เป็นไร
พอไปถึงพารากอน ก็ดิ่งไปชั้น 4 เลยครับ ไปยืนหน้าร้าน Dtac เตรียมกดบัตรคิว คิดว่าวันนี้แหละจะได้ใช้ iPhone X แล้วโว้ย พอไปถึง พนักงานถามว่ามาทำอะไร ผมก็แจ้งว่ามาซื้อ iPhone X จะใช้สิทธิ์ UP ของคนซื้อ iPhone 7 ปีที่แล้ว เท่านั้นละ พนักงานแจ้งว่าตอนนี้ยังไม่ได้ เพราะวันนี้ให้เฉพาะลูกค้าที่จองไว้เท่านั้น สำหรับลูกค้าทั่วไปต้องรอถึง 27 ก่อน
ผมหน้าจ๋อยไปเลยครับ ทุกคนมองมาแบบ คุณไม่ได้จองเหรอ อะไรแบบนั้น แต่ในใจผมนะ คือแบบ เฮ้ย!? อะไร งงมั้ยครับ คือเมื่อ 1 ปีก่อนคุณบอกว่าซื้อกับคุณในแคมเปญ UP แล้วจ่ายเดือน 1,299 คุณจะให้สิทธิ์ Blue Member แถมพอ iPhone รุ่นใหม่ออก คุณให้สิทธิ์ผมไปแลกซื้อ iPhone รุ่นใหม่ในได้ด้วย แต่พอ 1 ปีผ่านไป กลายเป็นว่ายังแลกไม่ได้ ต้องรอก่อน รอให้คนที่จองปกติได้เครื่องหมดก่อน โอเค ไม่เป็นไร เข้าใจว่าคนอยากได้เยอะ แต่!!!
แต่ทำไมไม่บอกว่าวันนี้มันแลกไม่ได้ ทำไมมาบอกผมว่าวันนี้ไปแล้วแลกได้เลย บ้าเหรอ ฝ่ารถติดเสียเวลาไปสยามเพื่อไปฟังแค่ว่าวันนี้แลกไม่ได้ต้องรออีก 3 วัน แล้วจะให้มาทำไม ก็แจ้งตั้งแต่ตอนโทรถาม Call Center ดิ๊ จะได้ไม่ต้องเสียเวลามา
ผมก็เลยกลับแบบงงๆ แล้วก็โทรหา Call Center ปรากฏว่า สายไม่ว่าง ให้รอก่อน คืออันนี้งงมากครับ ผมว่าผมอยากแนะนำให้ Dtac ไปเรียนงานกับ True Black Card บ้างนะ นี่เป็น Blue Member ที่บอกว่ามีสายเฉพาะให้คนเป็น Blue Member แต่โทรไปแล้วไม่ว่าง แล้วจะโฆษณาไปทำไม ผู้บริหาร Dtac ควรไปลองใช้ True แล้วถือบัตร Black Card ดูจะได้รู้ว่ามันต่างกันแค่ไหน (ผมโทรไป True แล้วสายไม่ว่างเนี่ย นับครั้งได้เลยในรอบ 1 ปี แต่ BM เนี่ย ต้องรอสายบ่อยมาก)
ระหว่างที่บอกว่าสายไม่ว่าง ระบบอัตโนมัติเค้าก็แจ้งว่าสามารถส่ง SMS โดยเขียนปัญหาส่งไปที่เบอร์ 16789 แทนได้ อ่ะ โอเค ส่ง SMS ก็ได้ ก็ส่งไป ใน SMS ผมก็เขียนไปว่าผมโทรไปถาม CC แล้วว่าไปแลกวันนี้ได้มั้ย ก็บอกว่าได้ แต่พอไปถึงแล้วบอกไม่ได้ ทำแบบนี้ได้ยังไง พวกคุณไม่คุยกันเหรอเวลาจะแจ้งข้อมูลอะไรให้ลูกค้า ก็บ่นๆ ไป แล้วก็กดส่ง ระบบก็ตอบกลับมาว่า บริษัทได้รับข้อความของท่านแล้ว หากดำเนินการแล้วจะแจ้งผลผ่านทาง SMS อีกครั้ง บลาๆๆ อืมๆ เดี๋ยวเค้าคงโทรกลับมาละมั้ง
สักพัก ป่านไป 5 นาที มีข้อความเข้ามาว่า...
ดีแทคแก้ไขปัญหาให้ท่านแล้ว กรุณาปิด/เปิดมือถือ แล้วทดสอบใช้งานใหม่อีกครั้งค่ะ หากท่านยังพบปัญหาการใช้งาน กรุณาแจ้ง... บลาๆๆ
งง... ถามจริง บริษัทนี้ ก่อนที่จะทำอะไร ได้มีการทดสอบกันภายในมั้ยครับเนี่ย ถ้าระบบท่านจะห่วยขนาดนี้ อย่าเพิ่งครับ อย่าเพิ่งเปิดให้คนใช้บริการ ไปแก้มาให้เสร็จก่อนครับ
พอกลับมาถึงห้องก็โทรไป Call Center อีกรอบ รอสักพักมีคนรับสาย ผมก็เล่าให้ฟังว่าเรื่องราวเป็นยังไง และไม่พอใจตรงไหน ทางฝ่ายนั้นก็บอกว่าจะติดต่อกลับมา
ผ่านไปอีกสัก 2-3 ชม โทรกลับมาแจ้งว่า
จริงๆ วันนี้สามารถไปรับสิทธิ์ได้เลย แต่เนื่องจากเครื่องไม่พอ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถรับเครื่องได้ ผมฟังแค่นี้ผมถามกลับ คุณๆ เดี๋ยวนะ คุณฟังตัวเองพูดนะ คุณรู้สึกมั้ยว่ามันย้อนแย้งกัน? คือคุณบอกว่า วันนี้ไปรับสิทธิ์ได้ แต่เนื่องจากเครื่องไม่พอ ก็เลยไม่สามารถรับเครื่องได้ คือมันแปลว่าอะไร? ก็แปลว่ารับสิทธิ์วันนี้ไม่ได้ไง และประเด็นก็คือผมถามแล้วว่าวันนี้ไปรับสิทธิ์ได้มั้ย ก็ตอบว่าได้ แต่ถ้าไปแล้วมันไม่มีเครื่อง จะให้ไปทำไมกันเล่า ปัดโธ่!
ปลายสายก็แจ้งว่า ต้องขอโทษด้วยจริงๆ เพราะคนจองมาเยอะ แต่ทาง Apple ให้เครื่องมาน้อย ผมเลยบอกไปว่า เพื่อนผมเนี่ย walk in ไปซื้อที่ the mall งามฯ เค้าไปซื้อได้เลยไม่ต้องรอไม่ต้องจอง เค้าเป็นลูกค้าทั่วไป ส่วนผมเนี่ย สมัคร UP กับคุณ จ่ายขั้นต่ำ 1,299 ให้ทุกเดือนเป็นเวลา 1 ปี แล้วก็ยังเป็นสมาชิก Blue Member ด้วย ถ้ามันจะไม่มิ privilege อะไรเลยเนี่ย วันหลัง ไม่ต้องโฆษณาครับ พวก Blue Member เอย แคมเปญ UP เอยอะไรพวกนี้น่ะ มันเปลืองเปล่าๆ เอาเวลาไปพัฒนาระบบการสื่อสารภายในดีกว่า จะเป็นไปทำไม Blue Member เนี่ยถ้าได้ทุกอย่างช้ากว่าชาวบ้าน โอ้ คิดมาได้ยังไงแคมเปญนี้
สรุป รอจนกว่าจะถึง 27 หรือจนกว่าจะมีของ ถึงจะไปแลกได้ เห้อ ช่างมี privilege จริงๆ Blue Member เรา ขำไม่ออก
ไม่รู้คนอื่นไปแลกกันได้มั้ย แต่พี่ที่ไปซื้อที่ the mall งามฯ บอกว่ามีคนข้างๆ เอามาแลกซื้อได้อยู่ ผมฟังแล้วก็งง อีบริษัทนี้มันเคยคุยอะไรกันบ้างไหม หรือทำงานแบบหน่วยใครหน่วยมันไม่สื่อสารกัน
[CR] ความห่วยแตกของแคมเปญ UP ของ DTAC ในการเอา iPhone เครื่องเก่าไปแลกซื้อเครื่องใหม่
คือเมื่อปีที่แล้วตอน iPhone 7 ออก ทาง dtac มีโปรพิเศษอันนึง เรียกว่าโปรโมชั่น UP ก็คือ สามารถซื้อเครื่อง iPhone 7 ซึ่งจะได้ส่วนลด 6,000 บาท แต่ต้องใช้รายเดือน เดือนละ 1,299 เป็นเวลา 1 ปี และจ่ายล่วงหน้าอีกจำนวนนึง จำตัวเลขไม่ได้ พอครบ 1 ปี จะได้รับสิทธิ์เอา iPhone 7 ของเราไปแลก iPhone รุ่นใหม่ได้ตอนที่มันออก
ทีนี้ พอก่อนหน้าที่ iPhone รุ่นใหม่จะออกมา ก็มีการแจ้ง SMS มาว่าสามารถใช้สิทธิ์ได้ ผมก็รอให้มันออก พอออกมาก็ปรากฏว่าสามารถแลกเป็น iPhone 8 หรือ X ก็ได้ โดยรุ่นของผมเป็น iPhone 7 Plus เนี่ยจะได้ส่วนลดสูงสุด 26,500 (ในกรณีที่เครื่องไม่มีปัญหาอะไร จะได้ราคานี้ แต่ถ้ามีปัญหาก็จะลดลงไป แต่ลดเท่าไหร่ไม่ทราบ) ผมเลยรอให้ X ออกก่อน พอ X ใกล้จะออก ผมก็สอบถามไปอีก ก็ยืนยันว่าแลก X ได้แน่นอน
จนวันนี้ วันท่ี่รอคอยมาถึง วันที่ 24 ซึ่งเปิดวางขายจริงแล้ว ก็เลยโทรไปอีกรอบเพื่อความแน่ใจ สายแรก โทรไม่ติด ให้รอ แล้วก็วางเอาดื้อๆ คือผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเค้าไม่มีคนรับสาย Blue Member ก็คิดว่า ไม่เป็นไร รอได้ รอสักพัก สายตัด ต้องโทรใหม่ คราวนี้มีคนรับ ผมก็สอบถามไปว่าสามารถเอาไปแลกที่ไหนได้บ้าง ทาง Dtac ก็แจ้งว่าพารากอนก็ได้ ไม่ต้องเอากล่องไป เอาแค่เครื่องไป และไปยืนรอรับได้เลย ผมฟังแล้วก็สบายใจ แต่ก็เอากล่องไปนะ เผื่อไว้เค้าถามหากล่อง แต่ถ้าไม่ถามก็ไม่เป็นไร
พอไปถึงพารากอน ก็ดิ่งไปชั้น 4 เลยครับ ไปยืนหน้าร้าน Dtac เตรียมกดบัตรคิว คิดว่าวันนี้แหละจะได้ใช้ iPhone X แล้วโว้ย พอไปถึง พนักงานถามว่ามาทำอะไร ผมก็แจ้งว่ามาซื้อ iPhone X จะใช้สิทธิ์ UP ของคนซื้อ iPhone 7 ปีที่แล้ว เท่านั้นละ พนักงานแจ้งว่าตอนนี้ยังไม่ได้ เพราะวันนี้ให้เฉพาะลูกค้าที่จองไว้เท่านั้น สำหรับลูกค้าทั่วไปต้องรอถึง 27 ก่อน
ผมหน้าจ๋อยไปเลยครับ ทุกคนมองมาแบบ คุณไม่ได้จองเหรอ อะไรแบบนั้น แต่ในใจผมนะ คือแบบ เฮ้ย!? อะไร งงมั้ยครับ คือเมื่อ 1 ปีก่อนคุณบอกว่าซื้อกับคุณในแคมเปญ UP แล้วจ่ายเดือน 1,299 คุณจะให้สิทธิ์ Blue Member แถมพอ iPhone รุ่นใหม่ออก คุณให้สิทธิ์ผมไปแลกซื้อ iPhone รุ่นใหม่ในได้ด้วย แต่พอ 1 ปีผ่านไป กลายเป็นว่ายังแลกไม่ได้ ต้องรอก่อน รอให้คนที่จองปกติได้เครื่องหมดก่อน โอเค ไม่เป็นไร เข้าใจว่าคนอยากได้เยอะ แต่!!!
แต่ทำไมไม่บอกว่าวันนี้มันแลกไม่ได้ ทำไมมาบอกผมว่าวันนี้ไปแล้วแลกได้เลย บ้าเหรอ ฝ่ารถติดเสียเวลาไปสยามเพื่อไปฟังแค่ว่าวันนี้แลกไม่ได้ต้องรออีก 3 วัน แล้วจะให้มาทำไม ก็แจ้งตั้งแต่ตอนโทรถาม Call Center ดิ๊ จะได้ไม่ต้องเสียเวลามา
ผมก็เลยกลับแบบงงๆ แล้วก็โทรหา Call Center ปรากฏว่า สายไม่ว่าง ให้รอก่อน คืออันนี้งงมากครับ ผมว่าผมอยากแนะนำให้ Dtac ไปเรียนงานกับ True Black Card บ้างนะ นี่เป็น Blue Member ที่บอกว่ามีสายเฉพาะให้คนเป็น Blue Member แต่โทรไปแล้วไม่ว่าง แล้วจะโฆษณาไปทำไม ผู้บริหาร Dtac ควรไปลองใช้ True แล้วถือบัตร Black Card ดูจะได้รู้ว่ามันต่างกันแค่ไหน (ผมโทรไป True แล้วสายไม่ว่างเนี่ย นับครั้งได้เลยในรอบ 1 ปี แต่ BM เนี่ย ต้องรอสายบ่อยมาก)
ระหว่างที่บอกว่าสายไม่ว่าง ระบบอัตโนมัติเค้าก็แจ้งว่าสามารถส่ง SMS โดยเขียนปัญหาส่งไปที่เบอร์ 16789 แทนได้ อ่ะ โอเค ส่ง SMS ก็ได้ ก็ส่งไป ใน SMS ผมก็เขียนไปว่าผมโทรไปถาม CC แล้วว่าไปแลกวันนี้ได้มั้ย ก็บอกว่าได้ แต่พอไปถึงแล้วบอกไม่ได้ ทำแบบนี้ได้ยังไง พวกคุณไม่คุยกันเหรอเวลาจะแจ้งข้อมูลอะไรให้ลูกค้า ก็บ่นๆ ไป แล้วก็กดส่ง ระบบก็ตอบกลับมาว่า บริษัทได้รับข้อความของท่านแล้ว หากดำเนินการแล้วจะแจ้งผลผ่านทาง SMS อีกครั้ง บลาๆๆ อืมๆ เดี๋ยวเค้าคงโทรกลับมาละมั้ง
สักพัก ป่านไป 5 นาที มีข้อความเข้ามาว่า... ดีแทคแก้ไขปัญหาให้ท่านแล้ว กรุณาปิด/เปิดมือถือ แล้วทดสอบใช้งานใหม่อีกครั้งค่ะ หากท่านยังพบปัญหาการใช้งาน กรุณาแจ้ง... บลาๆๆ
งง... ถามจริง บริษัทนี้ ก่อนที่จะทำอะไร ได้มีการทดสอบกันภายในมั้ยครับเนี่ย ถ้าระบบท่านจะห่วยขนาดนี้ อย่าเพิ่งครับ อย่าเพิ่งเปิดให้คนใช้บริการ ไปแก้มาให้เสร็จก่อนครับ
พอกลับมาถึงห้องก็โทรไป Call Center อีกรอบ รอสักพักมีคนรับสาย ผมก็เล่าให้ฟังว่าเรื่องราวเป็นยังไง และไม่พอใจตรงไหน ทางฝ่ายนั้นก็บอกว่าจะติดต่อกลับมา
ผ่านไปอีกสัก 2-3 ชม โทรกลับมาแจ้งว่า จริงๆ วันนี้สามารถไปรับสิทธิ์ได้เลย แต่เนื่องจากเครื่องไม่พอ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถรับเครื่องได้ ผมฟังแค่นี้ผมถามกลับ คุณๆ เดี๋ยวนะ คุณฟังตัวเองพูดนะ คุณรู้สึกมั้ยว่ามันย้อนแย้งกัน? คือคุณบอกว่า วันนี้ไปรับสิทธิ์ได้ แต่เนื่องจากเครื่องไม่พอ ก็เลยไม่สามารถรับเครื่องได้ คือมันแปลว่าอะไร? ก็แปลว่ารับสิทธิ์วันนี้ไม่ได้ไง และประเด็นก็คือผมถามแล้วว่าวันนี้ไปรับสิทธิ์ได้มั้ย ก็ตอบว่าได้ แต่ถ้าไปแล้วมันไม่มีเครื่อง จะให้ไปทำไมกันเล่า ปัดโธ่!
ปลายสายก็แจ้งว่า ต้องขอโทษด้วยจริงๆ เพราะคนจองมาเยอะ แต่ทาง Apple ให้เครื่องมาน้อย ผมเลยบอกไปว่า เพื่อนผมเนี่ย walk in ไปซื้อที่ the mall งามฯ เค้าไปซื้อได้เลยไม่ต้องรอไม่ต้องจอง เค้าเป็นลูกค้าทั่วไป ส่วนผมเนี่ย สมัคร UP กับคุณ จ่ายขั้นต่ำ 1,299 ให้ทุกเดือนเป็นเวลา 1 ปี แล้วก็ยังเป็นสมาชิก Blue Member ด้วย ถ้ามันจะไม่มิ privilege อะไรเลยเนี่ย วันหลัง ไม่ต้องโฆษณาครับ พวก Blue Member เอย แคมเปญ UP เอยอะไรพวกนี้น่ะ มันเปลืองเปล่าๆ เอาเวลาไปพัฒนาระบบการสื่อสารภายในดีกว่า จะเป็นไปทำไม Blue Member เนี่ยถ้าได้ทุกอย่างช้ากว่าชาวบ้าน โอ้ คิดมาได้ยังไงแคมเปญนี้
สรุป รอจนกว่าจะถึง 27 หรือจนกว่าจะมีของ ถึงจะไปแลกได้ เห้อ ช่างมี privilege จริงๆ Blue Member เรา ขำไม่ออก
ไม่รู้คนอื่นไปแลกกันได้มั้ย แต่พี่ที่ไปซื้อที่ the mall งามฯ บอกว่ามีคนข้างๆ เอามาแลกซื้อได้อยู่ ผมฟังแล้วก็งง อีบริษัทนี้มันเคยคุยอะไรกันบ้างไหม หรือทำงานแบบหน่วยใครหน่วยมันไม่สื่อสารกัน