สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่รู้ว่าตอบทันไหม เพราะเพิ่งมาเห็นกระทู้ ขอแชร์จากประสบการณ์และความรู้สึกจากที่เรียนที่ต่าง ๆ มา ทั้งคอร์สสั้น ๆ และยาวหน่อยมาให้เป็นข้อมูลนะคะ สำหรับเราเอง มองว่าการเรียนป. โทก็มีทั้งดีและไม่ดี การเรียนคอร์สสั้นก็มีทั้งดีและไม่ดี
ในกรณีที่จขกท. จบป. ตรี แต่ยังไม่ได้เรียนโท การเรียนป. โท เฉพาะทาง Digital Marketing ในไทยอาจจะช่วยทำให้มี profile ที่ดีแน่ ๆ เพราะคนที่จบโดยตรงทางด้านนี้ยังน่าจะไม่เยอะมากในไทย แต่การเรียนป. โท จะต้องมีความผูกพันระยะยาว มีการเรียนวิชาพื้นฐานที่เป็นของคณะที่เรียน ต้องทำ project รายงาน case study การสอบ ฯลฯ และแน่นอนว่ามีการประเมินผลให้เกรดกัน ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าต้องมีความอดทนเยอะ เพราะต้องเรียนและทำงานด้วย ซึ่งจากประสบการการเรียน ป.โทสำหรับคนที่เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย จะมีปัญหามากตอนทำรายงานหรือโปรเจคกลุ่ม (เกี่ยวกันไม่ทำ) และเข้าใจว่าการเรียนป. โทจะใช้งบประมาณเยอะมาก
สรุปคือ เรียนป. โท จะได้ profile แต่เหนื่อยและแพง ต้องลงทุน ลงแรง และมีพันธะระยะยาว ถ้ารู้สึกว่ารับได้ ก็จัดเลย
สำหรับเราจะเรียนเป็นคอร์สสั้น แบบ 2-3 เดือน หรือ 1-2 วันกับสถาบันและอาจารย์ที่เปิดคอร์สเฉพาะทางในหลาย ๆ ที่ของกทม. รวมทั้งการเรียน E-Learning จากต่างประเทศ ซึ่งผู้สอนเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับ Top ของอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่มีภาระผูกพันอะไร ไม่ต้องตัดเกรด มีทำงานกลุ่มนิด ๆ หน่อย ๆ แล้วแต่คอร์สที่เรียน มีทำโปรเจคส่ง และการสอบประเมินผลเพื่อรับ Certification ในคอร์สที่เรียน ที่เลือกเรียนคอร์สสั้นหลาย ๆ คอร์สแทนการเรียน ป. โท เพราะเราเองจบป. โท Com. Arts จากม. กรุงเทพมาแล้ว และหากไปเรียนซ้ำ ก็จะต้องเรียนวิชาพื้นฐานของคณะซ้ำ ซึ่งจะมีหลายตัวมาก (น่าจะเรียนเยอะกว่าวิชาเฉพาะทางอีก) เลยมาเรียนคอร์สสั้นเฉพาะเรื่องดีกว่า โดยขอมาแชร์ประสบการณ์การเรียนที่ต่าง ๆ ดังนี้นะคะ
1. Digital Marketing Program ที่ มธ. เป็นหลักสูตรพื้นฐานมาก ๆ เหมาะสำหรับคนที่เริ่มจาก 0 เลย เพราะสอนแบบ Basic สุด ๆ แต่จะสอนครอบคลุมเกือบทุกเรื่องของ Digital Marketing มีให้ทำโปรเจคและ present งานก่อนจบ รวมทั้งการสอบประเมินความรู้อีกนิดนึง ระหว่างการเรียนมีทั้งการบรรยาย สลับกับการให้ทดลองใช้เครื่องมือ Digital Marketing บางอย่าง รอบนึงจะมีผู้เรียนประมาณ 25 - 30 คน แต่ผู้สอนจะมีทีมงานมาช่วยแนะนำการใช้เครื่องมือตอนเรียนภาคปฏิบัติด้วย ส่วนราคา ตอนเราเรียนราคาว่าแพงแล้ว แต่ตอนนี้แพงกว่าตอนที่เราเรียนอีก แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ connection ลองดูรายละเอียดที่ https://conc.tbs.tu.ac.th/index.php/program/detailenrollment/243
2. IDMCouncil ที่นี่จะใช้หลักสูตรจาก Digital Marketing Institute จาก Ireland เป็นโครงหลักในการสอบ presentation จะเป็นอันเดียวกับที่สอบต่างประเทศเลย (เป็นภาษาอังกฤษ) แต่คนสอนจะเป็นคนไทย มีหลักสูตรทั้งพื้นฐานและเฉพาะทาง ส่วนของพื้นฐานก็จะสอนเป็นแบบบรรยายตาม topic ที่ครอบคลุมทุกเครื่องมือ Digital Marketing ที่นิยมใช้กัน และจะสอนเน้นหลักการและเหตุผล ควบคู่กับ function ของเครื่องมือ แต่ไม่มีการให้ทดลองปฏิบัติจรืง เรียนจบได้ประกาศณีบัตรจากสถาบัน แต่สามารถสอบเพื่อรับ Certification แบบอินเตอร์ได้ คอร์สนึงจะเรียนประมาณ 2-5 คนในห้อง แต่มีแบบเรียนออนไลน์แบบสดได้ ลองดูรายละเอียดที่ http://www.idmcouncil.com/
3. Team Digital ที่นี่จะเปิดอบรมเฉพาะเรื่อง ๆ แต่ละเรื่องจะใช้เวลา 2 วัน (บางเรื่อง 1 วัน) เน้นการบรรยายหลักการประกอบการให้ทดลองใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สอน มีการให้ทำ workshop ระหว่างเรียน รอบนึงจะมีผู้เรียนประมาณเกือบ 10 ไปจนถึง 10 กว่าคน สอนอะไรบ้าง ลองไปดูรายละเอียดที่ https://www.teamdigital.co/
4. Nattapon.com อาจารย์จะสอนใช้เครื่องมือที่คนไทยฮิตใช้กัน แต่จะครอบคลุมแค่ 4 เครื่องมือ คือ Facebook, Line@, Adwords - Search และ Wordpress รอบนึงจำกัดผู้เรียนไม่เกิน 12 คน (เพราะห้องมันได้แค่นั้น) รายละเอียดดูได้ที่ http://www.nattaphon.com/
5. Google Analytics Thailand ที่เคยเรียนจะเป็นคอร์ส Google Analytics เรียนแบบบรรยาย 1 วันเต็ม รอบนึงมีคนเรียนประมาณ 20 กว่าคน
ุ6. PDMCoach จะสอนแบบเดี่ยว หรือรวมกลุ่มกันมาเรียนแบบย่อยได้ เลือกเวลาตามที่ต้องการได้ มีสอนอะไรบ้าง ลองไปดูได้ที่ https://www.pdmcoachthai.com
7. Simplilearn (E-Learning) อันนี้สอนบรรยายเป็นภาษาอังกฤษล้วน ผู้สอนเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับต้น ๆ ของ USA เลย เลือกเรียนได้เฉพาะเรื่อง หรือจะหลาย ๆ เรื่อง รวมกันเป็นคอร์สก็ได้ แนะนำเลยสำหรับผู้ที่อยากได้เทคนิคการใช้เครื่องมือหลัก ๆ ในแบบที่ Advance ขึ้น (ต่างประเทศเขาใช้เป็นพื้นฐาน) รวมทั้งบางคอร์สที่ไม่มีใครสอนในไทย ก็มีสอนที่นี่ หากสื่อสารและฟังภาษาอังกฤษได้ ขอแนะนำให้เรียน ลองดูรายละเอียดได้ที่ www.simplilearn.com
สรุปจากความรู้สึกส่วนตัว คือ อยากให้พิจารณาว่าใช้งานอะไรเป็นหลัก และต้องการพัฒนา skill ไหน เพิ่มเติม แล้วค่อยเลือกเรียนเป็นเรื่อง ๆ น่าจะดีกว่า เพราะเหมือนองค์กรในไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการวุฒิการศึกษาเท่ากับประสบการณ์ แต่ละองค์กรจะกำหนดคุณบัติที่เน้นประสบการณ์การทำงานเป็นหลัก โดยที่ไม่มีวิธีการทดสอบหรือวัดทักษะการใช้เครื่องมือ Digital Marketing เลย แต่การเรียนทักษะการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ น่าจะช่วยให้เราอยู่รอดได้ในระยะยาวมากกว่า
ในกรณีที่จขกท. จบป. ตรี แต่ยังไม่ได้เรียนโท การเรียนป. โท เฉพาะทาง Digital Marketing ในไทยอาจจะช่วยทำให้มี profile ที่ดีแน่ ๆ เพราะคนที่จบโดยตรงทางด้านนี้ยังน่าจะไม่เยอะมากในไทย แต่การเรียนป. โท จะต้องมีความผูกพันระยะยาว มีการเรียนวิชาพื้นฐานที่เป็นของคณะที่เรียน ต้องทำ project รายงาน case study การสอบ ฯลฯ และแน่นอนว่ามีการประเมินผลให้เกรดกัน ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าต้องมีความอดทนเยอะ เพราะต้องเรียนและทำงานด้วย ซึ่งจากประสบการการเรียน ป.โทสำหรับคนที่เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย จะมีปัญหามากตอนทำรายงานหรือโปรเจคกลุ่ม (เกี่ยวกันไม่ทำ) และเข้าใจว่าการเรียนป. โทจะใช้งบประมาณเยอะมาก
สรุปคือ เรียนป. โท จะได้ profile แต่เหนื่อยและแพง ต้องลงทุน ลงแรง และมีพันธะระยะยาว ถ้ารู้สึกว่ารับได้ ก็จัดเลย
สำหรับเราจะเรียนเป็นคอร์สสั้น แบบ 2-3 เดือน หรือ 1-2 วันกับสถาบันและอาจารย์ที่เปิดคอร์สเฉพาะทางในหลาย ๆ ที่ของกทม. รวมทั้งการเรียน E-Learning จากต่างประเทศ ซึ่งผู้สอนเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับ Top ของอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่มีภาระผูกพันอะไร ไม่ต้องตัดเกรด มีทำงานกลุ่มนิด ๆ หน่อย ๆ แล้วแต่คอร์สที่เรียน มีทำโปรเจคส่ง และการสอบประเมินผลเพื่อรับ Certification ในคอร์สที่เรียน ที่เลือกเรียนคอร์สสั้นหลาย ๆ คอร์สแทนการเรียน ป. โท เพราะเราเองจบป. โท Com. Arts จากม. กรุงเทพมาแล้ว และหากไปเรียนซ้ำ ก็จะต้องเรียนวิชาพื้นฐานของคณะซ้ำ ซึ่งจะมีหลายตัวมาก (น่าจะเรียนเยอะกว่าวิชาเฉพาะทางอีก) เลยมาเรียนคอร์สสั้นเฉพาะเรื่องดีกว่า โดยขอมาแชร์ประสบการณ์การเรียนที่ต่าง ๆ ดังนี้นะคะ
1. Digital Marketing Program ที่ มธ. เป็นหลักสูตรพื้นฐานมาก ๆ เหมาะสำหรับคนที่เริ่มจาก 0 เลย เพราะสอนแบบ Basic สุด ๆ แต่จะสอนครอบคลุมเกือบทุกเรื่องของ Digital Marketing มีให้ทำโปรเจคและ present งานก่อนจบ รวมทั้งการสอบประเมินความรู้อีกนิดนึง ระหว่างการเรียนมีทั้งการบรรยาย สลับกับการให้ทดลองใช้เครื่องมือ Digital Marketing บางอย่าง รอบนึงจะมีผู้เรียนประมาณ 25 - 30 คน แต่ผู้สอนจะมีทีมงานมาช่วยแนะนำการใช้เครื่องมือตอนเรียนภาคปฏิบัติด้วย ส่วนราคา ตอนเราเรียนราคาว่าแพงแล้ว แต่ตอนนี้แพงกว่าตอนที่เราเรียนอีก แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ connection ลองดูรายละเอียดที่ https://conc.tbs.tu.ac.th/index.php/program/detailenrollment/243
2. IDMCouncil ที่นี่จะใช้หลักสูตรจาก Digital Marketing Institute จาก Ireland เป็นโครงหลักในการสอบ presentation จะเป็นอันเดียวกับที่สอบต่างประเทศเลย (เป็นภาษาอังกฤษ) แต่คนสอนจะเป็นคนไทย มีหลักสูตรทั้งพื้นฐานและเฉพาะทาง ส่วนของพื้นฐานก็จะสอนเป็นแบบบรรยายตาม topic ที่ครอบคลุมทุกเครื่องมือ Digital Marketing ที่นิยมใช้กัน และจะสอนเน้นหลักการและเหตุผล ควบคู่กับ function ของเครื่องมือ แต่ไม่มีการให้ทดลองปฏิบัติจรืง เรียนจบได้ประกาศณีบัตรจากสถาบัน แต่สามารถสอบเพื่อรับ Certification แบบอินเตอร์ได้ คอร์สนึงจะเรียนประมาณ 2-5 คนในห้อง แต่มีแบบเรียนออนไลน์แบบสดได้ ลองดูรายละเอียดที่ http://www.idmcouncil.com/
3. Team Digital ที่นี่จะเปิดอบรมเฉพาะเรื่อง ๆ แต่ละเรื่องจะใช้เวลา 2 วัน (บางเรื่อง 1 วัน) เน้นการบรรยายหลักการประกอบการให้ทดลองใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สอน มีการให้ทำ workshop ระหว่างเรียน รอบนึงจะมีผู้เรียนประมาณเกือบ 10 ไปจนถึง 10 กว่าคน สอนอะไรบ้าง ลองไปดูรายละเอียดที่ https://www.teamdigital.co/
4. Nattapon.com อาจารย์จะสอนใช้เครื่องมือที่คนไทยฮิตใช้กัน แต่จะครอบคลุมแค่ 4 เครื่องมือ คือ Facebook, Line@, Adwords - Search และ Wordpress รอบนึงจำกัดผู้เรียนไม่เกิน 12 คน (เพราะห้องมันได้แค่นั้น) รายละเอียดดูได้ที่ http://www.nattaphon.com/
5. Google Analytics Thailand ที่เคยเรียนจะเป็นคอร์ส Google Analytics เรียนแบบบรรยาย 1 วันเต็ม รอบนึงมีคนเรียนประมาณ 20 กว่าคน
ุ6. PDMCoach จะสอนแบบเดี่ยว หรือรวมกลุ่มกันมาเรียนแบบย่อยได้ เลือกเวลาตามที่ต้องการได้ มีสอนอะไรบ้าง ลองไปดูได้ที่ https://www.pdmcoachthai.com
7. Simplilearn (E-Learning) อันนี้สอนบรรยายเป็นภาษาอังกฤษล้วน ผู้สอนเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับต้น ๆ ของ USA เลย เลือกเรียนได้เฉพาะเรื่อง หรือจะหลาย ๆ เรื่อง รวมกันเป็นคอร์สก็ได้ แนะนำเลยสำหรับผู้ที่อยากได้เทคนิคการใช้เครื่องมือหลัก ๆ ในแบบที่ Advance ขึ้น (ต่างประเทศเขาใช้เป็นพื้นฐาน) รวมทั้งบางคอร์สที่ไม่มีใครสอนในไทย ก็มีสอนที่นี่ หากสื่อสารและฟังภาษาอังกฤษได้ ขอแนะนำให้เรียน ลองดูรายละเอียดได้ที่ www.simplilearn.com
สรุปจากความรู้สึกส่วนตัว คือ อยากให้พิจารณาว่าใช้งานอะไรเป็นหลัก และต้องการพัฒนา skill ไหน เพิ่มเติม แล้วค่อยเลือกเรียนเป็นเรื่อง ๆ น่าจะดีกว่า เพราะเหมือนองค์กรในไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการวุฒิการศึกษาเท่ากับประสบการณ์ แต่ละองค์กรจะกำหนดคุณบัติที่เน้นประสบการณ์การทำงานเป็นหลัก โดยที่ไม่มีวิธีการทดสอบหรือวัดทักษะการใช้เครื่องมือ Digital Marketing เลย แต่การเรียนทักษะการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ น่าจะช่วยให้เราอยู่รอดได้ในระยะยาวมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
สนใจเรื่อง Digital Marketing ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
อยากได้คำปรึกษาค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเป็นปริญญาโทดีไหม เพราะพวก digital มันเปลี่ยนแปลงเร็ว เรียนจบไป ในอนาคตทุกอย่างอาจเปลี่ยนแปลที่เรียนไปอาจไม่ช่วยอะไรมาก แต่อย่างน้อยได้รู้อะไรพื้นฐานและเรียนโทก็มีใบปริญญามาเป็นใบเบิกทาง หรือควรจะเทคครอสที่อบรมเกี่ยวกับ digital marketing ดีครอสสั้นๆ เรียนปุ๊บได้ใช้เลยแล้วถูกกว่า
รบกวนผู้รู้แนะนำหน่อยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ