ทำไมResident Evil ภาดแรกถึงดีกว่าHomeSweetHomeและAraya?

กระทู้คำถาม
จากกระทู้ของผม"เกมส์ไทย!เลิกสร้างตามกระแสได้แล้ว"ที่ผมแค่ระบายความรู้สึกต่อวงการเกมส์ฝีมือคนไทยว่าทำไมเขาถึงต้องนำเสนอให้ความเป็นไทยมันเด่นชัดกว่าเกมส์การเล่น?เท่านั้น โดยผมได้ลืมให้เหตุผลไว้เลยเพราะต้องการให้มันครอบคลุมหลายหลายเกมส์?อย่างเช่นตัวอย่างที่ผมยกมาผมก็ไม่ได้อธิบาย มันเลยเป็นผลเสียมากกว่าผลดี!กระทู้เก่านั้นผมใส่อารมมากไป เลยจะมาขออธิบายในกระทู้ใหม่ที่มีเหตุผลรองรับกว่า!
OK!เรามาเริ่มกันเลย!!
HomeSweetHomeกับAraya 2เกมส์นี้มีแนวทางเดียวกันคือSurvivalHorror(ผู้พัฒนากล่าวไว้)ผมเลยต้องยกResident Evilมาเพื่อดูวิธีการนำเสนอโดยเฉพาะและสิ่งที่ผมบอกว่า2เกมส์นี้ชนะขาดเลยคือเทดโนโลยีการผลิดที่แตกต่างกันตามยุดสมัย/ทุน/Resident Evilมีการชี้แนวทางสูตรความสำเร็จของเกมส์แนวนี้ออกมาก่อนเป็นต้นแบบของแรงบันดาลใจและสิ่งสำคัญที่ผมยกResident Evilมาคือมันเป็นเกมส์ที่สร้างนิยามของตนเองขึ้นมา(SurvivalHorror)และที่สำคํญมันเป็นการเริ่มต้นสร้างฐานผู้เล่น ผมเลยอยากให้ดูในจุดนี้เป็นสำคัญ
กลับมาทีเกมส์ของHomeSweetHomeนิยามของเกมส์นี้"_____"ร้องไห้ผมอยากให้คุณคิดเอง นิยามเอาเอง ความรู้สึงที่มีต่อเกมส์จากคนเล่น)
Araya นิยามของเกมส์นี้ คือ           "_____"
1)จุดเด่นไม่มีอะไรใหม่นอกจากการนำเสนอความเป็นไทย? สำหรับผมArayaกับHSHจุดเด่นหลักที่ผู้สร้างนำเสนอคือความไทยมากกว่าจุดเด่นด้านเกมส์PLAY ความเป็นไทยคืออะไรในส่วนของผมมันคือการปรับให้อยู่ในการเล่น เช่น ผีกลัวน้ำมนต์ผู้สร้างต้องคิดการนำเสนอออกกมาในรูปแบบใดให้ตรงกับความไทยที่ใส่มา มันไม่ได้แย่ครับมันส่งผลดีด้วยทำให้เกมส์มีเอกลักษณ์เด่นชัด แต่ไม่มีความสดใหม่เท่านั้นไม่ต่างจากเกมส์แนวเดียวกันในท้องตลาด?เท่านั้น
Resident Evilเด่นชัดด้านการนำเสนอผ่านเกมส์PLAYมีระบบที่ทีมงานเขานำเสนอออกมา เช่น ทางเลือกสู้หรือหนีกับทุกสิ่งที่เจอในเกมส์ ทางเลือกในการครบคุมของผู้เล่นพลังชีวิต รูปแบบของศัตรูภายในเกมส์ สำหรับHSHและArayaมันก็มีครับการนำเสนออะไรแบบนี้แต่มันไม่เด่นชัดแค่นั้น
ทั้ง Resident Evil HomeSweetHomeและAraya มีการสร้างจุดเด่นแตกต่างกันไปตามความถนัด หนึ่งในสาเหตุสำคัญเลยว่าความไทยในเกมส์ที่ใส่มามันแล้วผู้สร้างครับที่จะนำเสนอให้สื่อถึงผู้เล่น เพียงแค่ต้องคำนึงถึงเกมส์PLAYที่นำเสนอต่อผู้เล่นในระดับหนึ่ง?(จะได้ไม่ต้องขัดแย้งกันว่าความไทยใส่มาทำไหม?)
2)เกมส์ไทยเราจะแสดงออกเด่นชัดเลยว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเกมส์นั้นเกมส์นิ้?
มันก็ไม่ได้แปลกอะไรมากการนำสิ่งที่คิดว่าดีของแต่ละเกมส์นำเสนอในรูปแบบของตนมันก็ไม่ได้ผิดแต่อย่างน้อยก็ขอแค่คิดใหม่ทำใหม่นิดหนึ่งไม่ต้องแบบเหมือนต้นฉบับร้อยเปอร์เซนต์ ในทุนที่เหมาะสม จบ END
3)มาเรื่องสุดท้าย เกมส์ไทยไม่ควรเป็นเกมส์ตามกระแสแบบจีน?
ทำไหมผมถึงอยากให้อยู่ในตลาดเกมส์อินดี้ เพราะ อยากให้มุ่งนำเสนอแนวทางของเกมส์ตนเอง จุดเด่นชัดเจนของเกมส์จากบ้านเราคืออะไร?
อยากให้นำเสนอสิ่งที่สดใหม่สู่สายตาตลาดสากล สร้างสรรค์เกมส์เพื่อสือถึงผู้รับ(คนเล่น ปัจจุบันมันมีการไลฟ์สด)ในรูปแบบงานศิลปมากกว่าการสร้างเกมส์ตามกระแสนิยมของตลาดแบบที่พี่จีนทำกัน?
ตลาดเกมส์จีน คือตลาดเกมส์ที่มุ่งสร้างเกมส์ตามกระแสเด่นชัดมาก(ตลาดประเทศอื่นก็มี ก็ทำ แต่เขาพร้อมนำเสนอสิ่งใหม่ที่ต่างแตกได้ทุกเมื่อ)
จบ!!กับกระทู้ด้านสว่างของผม ผมก็ไม่ได้เป็นนักสร้างเกมส์ ไม่ได้อยู่ในวงการนี้ด้วยซ้ำแต่ ผมแค่อยากบอกว่าแนวทางการสร้างเกมส์บ้านเรามันไม่ใช้การลงทุนเป็นร้อยล้านพันล้าน แต่มันควรเป็นการลงความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างฐานผู้เล่นมากกว่า!! มีสิ่งหนึ่งผมอยากด่ามากเลยคือ เกมส์HomeSweetHomeเลิกเป็นOutLastสร้างแนวเกมส์ใหม่ของตนเองขึ้นมาEP2จะดีมาก การนำเสนอความหน้ากลัวผ่านการที่หนีอย่องเดียวแบบนี้ก็ดีครับแต่OutLastมันทำมาเพื่อนำเสนอรูปแบบการเล่นPLAYโดยตรง?จุดเด่นชัดOutLastคือGAMEPLAY!!สาเหตุหลักว่าทำไมไม่ต้องมีVRก็สนุกได้ เขานำเสนอออกมาผ่านระบบที่เขาทำ กลับมาที่HomeSweetHome ผู้พัฒนาบอกว่าเล่นผ่านVRได้ สาเหตุสำคัญว่าทำไหม(สำหรับผม)มันถึงมีแค่เดินไปเดินมาเพราะผู้สร้างต้องทำมาเพื่อรองรับVR Exclusive(เล่นVRมันคงสนุกกว่าเล่นบนPC)ผมเลยไม่อยากให้เป็นเหมือนOutLastแต่อยากให้มันเหมือนกับJu-On The Grudge เกมส์ที่มีการนำเสนอผ่านอุปรกรณ์ Nintendo Wii(HSHนำเสนอผ่านVRดูไว้)เกมส์นี้มีการนำเสนอเหมือนเหมือนกันHSHกับAraya คือเดินไปเจอผี?สงใสไหมว่าทำไหมเกมส์นี้ไม่มีเสียงพากย์ ไม่มีการจูงมือผู้เล่น(ทำอะไรผ่านอย่องไรไปตรงไหน?)ไม่บอก ผู้เล่นมีเวลาจำกัดต้องหาถ่านไฟฉายไม่นั้นตาย ใจจริงอยากให้เกมส์นี้เปรียบเทียบมากกว่าResident Evil การนำเสนอเขาเหนือกว่าHSHมากเพราะเขาคิดไว้ตั้งแต่แรกว่าGAMEPLAYมันต้องเป็นอย่างไรในระบบเครื่องที่จะเล่น(ผู้เล่น)?
HSH Araya สำหรับผมคือ การนำเสนอความเป็นไทยมาตีความให้เป็นเกมส์PLAY?
เกมส์ที่ผมยกมา คือ การนำเสนอระบบ การควบคุม อุปสรรค ที่สื่อถึงผู้เล่น_ผ่านเกมส์PLAY?
จุดประสงค์หลักของผมคือผมอยากรู้ความคิดเห็นของคุณครับว่า?
ถ้าคุณสร้างจุดเด่นในผลงานเกมส์ของคุณ?(ใช่ครับผมอยากให้คุณคิดสร้างเกมส์ผ่านความรู้สึงที่อยากให้มันเป็น)
จุดเด่นนั้นของเกมส์คุณ คืออะไร?สิ่งที่ต้องการสื่อออกมาให้เด่นชัด คืออะไร? มากกว่ายึดติดกับเงินทุน?และเทดโนโลยี?
THE END!!!!!
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
กินข้าวยังต้องใช้เงินเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่