ผมได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมคอร์สขับขี่ปลอดภัยกับศูนย์ Honda ที่บางปูครับ และก็ได้เก็บคลิปวิดีโอทดสอบการทำงานของระบบ ABS ด้วยรถ Honda BRV มาฝากครับ ผมเชื่อว่าหลายๆท่านทราบดีอยู่แล้วว่าระบบเบรค ABS คืออะไร ทำงานอย่างไร และมีประโยชน์อะไร แต่น่าจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนหลายท่านที่อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับการทำงานของรถบบ ABS ผมจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้แบ่งปันประสบการณ์ที่ผมได้ไปอบรมมาหวังว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจครับ
ABS คืออะไร
ระบบเบรค ABS มีชื่อเต็มๆว่า Anti-lock Braking System มีหน้าที่หลักๆคือป้องกันอาการเบรคล็อค อาการเบรคล็อคหมายถึง เมื่อเรากดเบรคเต็มแรง เบรคมีโอกาสหยุดล้อจนล้อหยุดหมุน ซึ่งจะทำให้รถลื่นไถลไปด้านหน้าแบบบังคับทิศทางไม่ได้ แม้เราจะพยายามหักเลี้ยวไปทางใดรถก็จะไม่เลี้ยวไปตามที่เราเลี้ยวนั่นเองครับ โดยถ้าเกิดเหตุการณ์ล้อล็อคขึ้นในสถานการณ์จริงบนถนน นั่นแปลว่าเราจะไม่สามารถเบรคและหักเลี้ยวหลบสิ่งกีดขวางในเวลาเดียวกันได้ ทำให้เรามีโอกาสชนรถหรือวัตถุด้านหน้ารถนั่นเองครับ แต่สำหรับรถที่มีระบบ ABS ระบบนี้จะช่วยเบรคปล่อยเบรคปล่อยให้เราแบบอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถหักเลี่ยวหลบสิ่งกีดขวางได้นั่นเอง
ในสมัยที่รถยังไม่มีระบบ ABS นั้น ต้องพึ่งความสามารถของผู้ขับขี่สูงมากเพื่อป้องกันล้อล็อค นั่นคือผู้ขับต้องเบรคย้ำๆ หรือเบรคปล่อยเบรคปล่อย สลับกันเพื่อป้องกันอาการล้อล็อค ลองนึกถึงสถานการณ์จริงนะครับ เมื่อเจอรถคันหน้าเบรคกระทันหัน และเราต้องเบรคปล่อยเบรคปล่อย พร้อมกับต้องรีบมองกระจกข้างเพื่อดูรถ ก่อนที่จะหักพวงมาลัยออกขวาเพื่อหลบคันหน้าให้ทันท่วงที ต้องทำทุกอย่างนี้ในเวลาอันรวดเร็ว ถ้าไม่ใช่คนที่ขับรถเก่งจริงๆ ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมากครับ
ข่าวดีสำหรับคนที่เกิดในยุคหลังๆก็คือ ระบบ ABS เป็นระบบมาตรฐานที่รถทุกคันจะต้องมีมานานเป็น 10 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นรถรุ่นหลังๆสามารถเบรคพร้อมกับหักเลี้ยวได้เลยอย่างสบายหายห่วง แต่สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นชินกับระบบนี้ พอระบบทำงานจะมีเสียงดังกึกๆๆๆๆ อาจทำให้ผู้ขับเกิดอาการตกใจ หรือนึกว่าเบรคเสียก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น ถ้ามีโอกาสได้ทดลองใช้ระบบเบรค ABS ก็อยากให้ลองใช้กันให้คุ้นมือครับ และถ้ามีโอกาส แนะนำให้เข้าอบรมและขอทดลองขับรถจะดีกว่าการไปลองเองบนถนนหลวงครับ
คลิปทดสอบระหว่างปิด vs เปิดระบบ ABS ด้วยรถ Honda BR-V
ต่อไปเป็นคลิปทดสอบระบบ ABS จากครูฝึก แสดงให้เห็นการหักเลี้ยวหลบสิ่งกีดขวาง (กรวย) ระหว่างการปิดระบบ ABS และเปิดระบบ ABS นะครับ (รถที่ใช้ทดลองเป็นรุ่นที่ทำมาพิเศษให้สามารถเปิดปิดระบบได้ แต่รถ BRV ที่ขายในท้องตลาด จะเปิดระบบนี้ไว้เสมอครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมใช้วิธีการตัดต่อคลิปจากการสาธิต 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นแบบมุมมองด้านในรถ และครั้งที่สองแบบมุมมองภายนอกรถ ซึ่งครูฝึกสาธิตให้ดูอย่างละครั้ง และผมตัดต่อมัดรวมเข้าไว้ด้วยกันนะครับ
สุดท้ายนี้หวังว่าท่านที่สนใจจะได้ประโยชน์จากกระทู้นี้ไม่มากก็น้อยครับ ผมเป็นคนใช้รถใช้ถนนธรรมดา ถ้ามีข้อความใดไม่สุภาพ หรือไม่ถูกต้อง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ฝากติดตามผลงานที่เพจ "Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน" ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
Credit: ขอบคุณรูปภาพจาก
- Yamaha R3 Forum
- BoxzaRacing
[ชวนคุย] เรื่องของ ABS และคลิปจากการอบรมขับขี่ปลอดภัย (ภาคสนาม) ที่ Honda บางปู [มีคลิป]
ABS คืออะไร
ระบบเบรค ABS มีชื่อเต็มๆว่า Anti-lock Braking System มีหน้าที่หลักๆคือป้องกันอาการเบรคล็อค อาการเบรคล็อคหมายถึง เมื่อเรากดเบรคเต็มแรง เบรคมีโอกาสหยุดล้อจนล้อหยุดหมุน ซึ่งจะทำให้รถลื่นไถลไปด้านหน้าแบบบังคับทิศทางไม่ได้ แม้เราจะพยายามหักเลี้ยวไปทางใดรถก็จะไม่เลี้ยวไปตามที่เราเลี้ยวนั่นเองครับ โดยถ้าเกิดเหตุการณ์ล้อล็อคขึ้นในสถานการณ์จริงบนถนน นั่นแปลว่าเราจะไม่สามารถเบรคและหักเลี้ยวหลบสิ่งกีดขวางในเวลาเดียวกันได้ ทำให้เรามีโอกาสชนรถหรือวัตถุด้านหน้ารถนั่นเองครับ แต่สำหรับรถที่มีระบบ ABS ระบบนี้จะช่วยเบรคปล่อยเบรคปล่อยให้เราแบบอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถหักเลี่ยวหลบสิ่งกีดขวางได้นั่นเอง
ในสมัยที่รถยังไม่มีระบบ ABS นั้น ต้องพึ่งความสามารถของผู้ขับขี่สูงมากเพื่อป้องกันล้อล็อค นั่นคือผู้ขับต้องเบรคย้ำๆ หรือเบรคปล่อยเบรคปล่อย สลับกันเพื่อป้องกันอาการล้อล็อค ลองนึกถึงสถานการณ์จริงนะครับ เมื่อเจอรถคันหน้าเบรคกระทันหัน และเราต้องเบรคปล่อยเบรคปล่อย พร้อมกับต้องรีบมองกระจกข้างเพื่อดูรถ ก่อนที่จะหักพวงมาลัยออกขวาเพื่อหลบคันหน้าให้ทันท่วงที ต้องทำทุกอย่างนี้ในเวลาอันรวดเร็ว ถ้าไม่ใช่คนที่ขับรถเก่งจริงๆ ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมากครับ
ข่าวดีสำหรับคนที่เกิดในยุคหลังๆก็คือ ระบบ ABS เป็นระบบมาตรฐานที่รถทุกคันจะต้องมีมานานเป็น 10 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นรถรุ่นหลังๆสามารถเบรคพร้อมกับหักเลี้ยวได้เลยอย่างสบายหายห่วง แต่สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นชินกับระบบนี้ พอระบบทำงานจะมีเสียงดังกึกๆๆๆๆ อาจทำให้ผู้ขับเกิดอาการตกใจ หรือนึกว่าเบรคเสียก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น ถ้ามีโอกาสได้ทดลองใช้ระบบเบรค ABS ก็อยากให้ลองใช้กันให้คุ้นมือครับ และถ้ามีโอกาส แนะนำให้เข้าอบรมและขอทดลองขับรถจะดีกว่าการไปลองเองบนถนนหลวงครับ
คลิปทดสอบระหว่างปิด vs เปิดระบบ ABS ด้วยรถ Honda BR-V
ต่อไปเป็นคลิปทดสอบระบบ ABS จากครูฝึก แสดงให้เห็นการหักเลี้ยวหลบสิ่งกีดขวาง (กรวย) ระหว่างการปิดระบบ ABS และเปิดระบบ ABS นะครับ (รถที่ใช้ทดลองเป็นรุ่นที่ทำมาพิเศษให้สามารถเปิดปิดระบบได้ แต่รถ BRV ที่ขายในท้องตลาด จะเปิดระบบนี้ไว้เสมอครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้ายนี้หวังว่าท่านที่สนใจจะได้ประโยชน์จากกระทู้นี้ไม่มากก็น้อยครับ ผมเป็นคนใช้รถใช้ถนนธรรมดา ถ้ามีข้อความใดไม่สุภาพ หรือไม่ถูกต้อง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ฝากติดตามผลงานที่เพจ "Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน" ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
Credit: ขอบคุณรูปภาพจาก
- Yamaha R3 Forum
- BoxzaRacing