คิดยังไงกับที่ Sm พูดถึงรายการ Survival บ้างคะ


คิดว่าค่ายคิดถูกหรือผิด?
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
คิดแบบนี้ได้ แต่ จะพูดแล้วคิดแบบนี้ได้มันก็ต้องระดับ YG กะ SM เท่านั้นแหละ
ค่ายเล็กที่เขาไม่มีภาษี เขาก็ไม่มีตัวเลือกมากเท่าไร
ความคิดเห็นที่ 7
ค่ายไม่ได้คิดถูกหรือผิดแต่มันเหมาะสมกับธุรกิจที่ค่ายทำอยู่มากกว่าค่ะ   นังมองตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง ถ้าจะทำก็ต้องเอาให้ได้ประโยชน์มากที่สุด แบ่งคนอื่นน้อยสุด    กระแสก็คงอยากตามล่ะ แต่นี่มันติดตอใหญ่ที่เป็นเหตุผลการตั้งค่ายของเขาเลย   คงแนวๆ แบบ ถาม johnny jr. ว่าลุงจอห์นนี่จะส่งเด็กไปรายการ Survival ไหม?

คือ นังมีธุรกิจระบบ Training รวมไปถึงแผนกอื่นๆ R & M ที่ทำหน้าที่คิดค้นคอนเซปต์รูปแบบของแต่ละวง  แล้วก็ยังมีพวกแผนกทำเพลง มีครู สอนอบรมในค่าย ชัดเจน
ถ้าปล่อยทุกอย่างไปขึ้นกับรายการ Survival  พวกที่ว่ามาก็ไม่ต้องทำงานเลย โยนไปให้สถานีโทรทัศน์ทำ แล้วเอามาตัดต่อออกรายการในระยะเวลาสั้นๆ ระหว่างนั้นจะให้พวกที่จ้างมาแล้วอยู่ในบริษัททำอะไร  มารับไม้จากสถานีโทรทัศน์ เครดิตคนปั้นคือไม่เหลือ  แล้วก็เห็นได้ว่าค่ายมีทีมงานที่จะปล่อยไอดอลออกมาได้พร้อมกัน (ถ้าคิดจะปล่อย)   จำนวนวงในค่ายของ sm ถึงเยอะสุด เมื่อเทียบกับค่ายอื่น แล้วคอนเซปต์ไม่ซ้ำกันเพราะเค้าจ้างคนมาทำงาน ไอดอลเป็นแค่ส่วนนึงในองค์กรที่เป็นทัพหน้าสุด แต่ไม่ได้สำคัญสุดอย่างที่แฟนคลับอยากให้เป็น


ค่ายมีจุดประสงค์ปั้นเด็กแล้วส่งออกในสาขาต่างๆ ของวงการบันเทิงอยู่แล้ว  และต้องมี  Signature ว่ามาจากค่ายเพื่ออำนาจการต่อรองในอนาคต  ดังนั้นการเข้าร่วมรายการ Survival จะเป็นเรื่องยากหน่อย


เรื่องส่วนแบ่งผลกำไรก็มีส่วน อย่างที่ว่า Sm ก็เคยมีประเด็นกับ M net เรื่องผลิต จัดจำหน่าย ก็เป็นค่ายที่ชัดว่านังมีนโยบายต้องได้ทั้งหมด ไม่งั้นก็ไม่เอาเลย   แล้วส่งไปพอแบ่งรายได้มาคือหารกระจายแน่นอน ก็งกอีก  แล้วเด็กที่นางปั้น นางวางไว้ก็ไม่ให้ใครมาประเมิน มาแตะง่ายๆ ต้องเลือกเอง อำนาจการเลือกไม่เคยเป็นของแฟนคลับ ดูการทรี้ตก็ชัดแลล้ว  แฟนคลับจับต้องได้แค่ของ


ถ้าจะแก้ก็น่าจะเป็นระบบ Survival ที่เอาเด็กมาเปิดตัวก่อน ถ้าจะเปิดตัว ต้องแน่ใจว่าจะเดวงหรือยูนิตนั้นภายในเวลาไม่นาน จะได้ไม่ต้องมีช่วงรอคอยให้ยาวนานจนมีปัญหาตามมาภายหลังมากกว่าค่ะ

ส่วนภาพลักษณ์ที่ถูกเห็นมากเกินไป น่าจะหมายถึงการดึงดราม่า ปกติค่ายนี้ไม่ค่อยมีจุดขายความดราม่าที่เกิดจากตัวเด็กเองเว้นรุ่นก่อนๆ แบบบ้านจน ต้องลำบากมากๆ ตกรอบจากที่อื่นมาหลายครั้ง   มันจะยากต่อการสร้างอิมเมจ แล้วค่ายนี้คีฟอิมเมจ

  และลึกๆ มันก็เป็นการตอกย้ำแบบออกสื่อทุกช่องทาง ที่ช่วยกระจายความผิดหวัง ข้อดี ข้อเสีย  ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่คุมไม่ได้ในระดับนึง ความเสี่ยงที่ค่ายเพลงกลัวคือ ตัวเองคุมอะไรไม่ได้นี่ล่ะ  

สังเกตเลยว่าแม้แต่แฟนคลับที่ตามตั้งแต่เทรน  ก็เลี่ยงไม่พูดถึงว่าเมนคนนี้หลุดแล้วมาเดอีกวงหนึ่งแม้จะอยู่ค่ายเดียวกัน  Sm นังก็รู้เนเจอร์แฟนคลับค่ายตัวเองล่ะ เอาจริง แค่จะจัดว่าใครดังสุดในค่ายยังเถียงจะเป็นจะตาย แล้วทารเก็ตที่ค่ายวางสำหรับวงเดบิวที่เกาหลีมันก็เด็กวัยรุ่นที่ยุคนี้เน้นวัตถุนิยม

ค่ายเลยน่าจะอยากคุมอิมเมจให้หมดแล้วพออายุวงมากขึ้นจะไปปล่อยอะไรก็ว่าไป จะมาพูดตอนหลังก็ได้  เพราะแฟนคลับก็จะแก่ไปพร้อมกัน เริ่มรับอะไรได้

ซึ่งเด็ก Sm เนี่ยจะเริ่มดังจะอยู่ที่ปีสองปีแรก ถ้าวงนั้นโชคดีค่ายให้เพลงชาติเร็วก็จะดังเร็ว ถ้าไม่ก็ราวๆ สองสามปีหลัง ซึ่งก็เป็นช่วงเดียวกับที่รายการ Suvival จบแล้วกลับมาฟอร์มวงค่ายตัวเอง ก็จะเป็นช่วงที่หลายวงในค่าย Sm เริ่มดังเหมือนกันค่ะ
แต่ไม่ได้หมายความว่าค่ายคิดถูกหรือผิด แต่จำเป็นต้องทำเพราะเค้าวางโครงสร้างกับระบบค่ายมาแบบนั้นตั้งแต่แรกเอง  ส่วนรายการ Survival ที่เป็นกระแสมากๆ ก็ต้องดูว่าจะมีรายการไหนหรือต้องทำถึงซีซั่นที่เท่าไหร่แล้วจะประสบความสำเร็จได้ในระดับเดียวกับที่ PD ทำ   กลับค่ายแล้วจะต่อยอด รีบูทยังไงต่อ สมัยนี้ดังไวรัลไม่ยากเพราะทุกคนมีสื่อในมือ แต่ดังแล้วดังนานนี่สิ จะยังไง สร้างต่อได้ไหม
เพราะสักวันก็ต้องกลับมาสู่รูปแบบวงถาวรอยู่ดี

ส่วนโจทย์ของ Sm จะต่างออกไปคือ วงที่ปั้นแล้วดังอยู่นั้นจะสามารถยืนระยะการทำวงให้ประสบความสำเร็จได้นานขนาดไหน ถึงเข้ากรมไหม  แล้วส่งไม้ให้รุ่นต่อไปมารับช่วงได้อย่างไม่สะดุดรึป่าว

เป็นค่ายเพื่อตัวเองแนวๆ  กินหัวกินหางกินกลางตลอดตัว  แล้วก็หัว Conservative ในการให้อิสระกับเด็กระดับนึง ไม่ปล่อยฟรีง่ายๆ ซึ่งอาจจะตอบโจทย์หรือไม่กับปัจจุบันก็ได้ แฟนคลับมีหลากหลาย แบบอยากเข้าถึงง่ายกับยาก แล้วแต่คนจริงๆ จุดนี้  
แล้วก็เรื่องขยายอะไรเยอะของค่าย จริงๆ ก็น่าสนใจว่าจะเจ๊งไหม แต่ไม่อยากให้เทียบกับบริษัทค่ายเพลงในไทย  เพราะเป็นไทยต่างหากถึงเจ๊ง  ถ้าศึกษาจริงๆ ว่าลักษณะการบริโภคและการใช้จ่ายของบ้านเราต่างหากที่มีปัญหา + การเมือง   5555  ต่อให้เอาค่ายเพลงระดับโลกมาตั้งที่ไทยก็เจ๊งค่ะ  😂😂😂😂😂😂

แล้วก็สำหรับค่ายเอง ต้องแยกไอดอลชายกับหญิงออกจากกัน  ไม่ว่าจะระบบอะไรยังไง   ไอดอลหญิงต้องได้เพลงที่ถูกหู ตี Public ให้ได้ เพื่อฐานที่กว้างพอจะรับงานเดี่ยวที่ไม่ใช่สายร้องเต้นในอนาคต หรือถ้าจะมาสายนี้ก็ต้องชัดพอให้ที่คนเกาหลีทั่วไปยอมรับได้

เพราะสุดท้ายแล้วอนาคตก็เน้นงานในประเทศมากกว่าฝ่ายไอดอลชายที่ต้องปรับเพลงให้เหมาะสมถ้าคิดจะตีตลาดประเทศนั้นๆ  เช่น ญี่ปุ่น  ส่วนจีนก็ปั้นไปสายละคร

Nct ก็เป็นรูปแบบหนึ่งของ  Survival ค่ะ แต่เป็นรูปแบบของค่ายเอง  โดยให้พันธมิตรทางธุรกิจของค่ายในแต่ละประเทศคุมอีกที   ปล่อยเด็กฝึกของค่ายออกมาให้มากที่สุด น่าจะเริ่มปีหน้าถ้าไม่ติดอะไรอีก  

แต่ถ้าใช้ Survival  จากสถานีโทรทัศน์ ก็หมายถึงค่ายคุมอะไรไม่ได้ เว้นจะจัดเอง แต่นังก็จัดเอง ทำเองทุกเดือนอยู่แล้วสำหรับเทรนนี  ได้ยินมาว่าข้างในก็ไฟต์ดุเดือดอยู่  เพราะแข่งขันสูง กดดันมาก   ให้ค่ายมันตบๆ ชงๆ มาไม่ต้องเรียลลีตี้  ให้อาจจะประทับใจมากกว่าก็ได้นะ  เพราะพวกนี้ถ้าฟอร์มวงต้องเซ็นสัญญาอยู่กันยาวๆ  ด้วย แล้วตอนฟอร์มวงเค้าก็ตัดเกรดมาก่อนละ แต่ละวงก็ตัดเกรดคนละแบบ วงไหนเน้นเพิร์ฟ เน้นวาไรตี้ ขึ้นกับคอนเซปต์วง  มี survival ใน Survival ในค่ายอีกเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่