สำหรับผู้ที่เล่นเครื่องเสียงอยู่แล้วคงจะทราบดีครับว่า การอัพสายสัญญาณ (ต่อจากฟร้อนต์ไปแอมป์) อัพสายลำโพง (ต่อจากแอมป์/ฟร้อนไปลำโพง) และแม้แต่การอัพสายไฟ (ต่อจากแบตมาฟร้อนต์) ไม่ว่าจะเปลี่ยนจากของถูกเป็นของแพง หรือเปลี่ยนของราคาในกลุ่มเดียวกันแต่เปลี่ยนยี่ห้อ ก็อาจมีผลทำให้รายละเอียดเสียงจากชุดเครื่องเสียงในรถเปลี่ยนไป ส่วนคนที่ไม่ได้เล่นเครื่องเสียงก็อาจจะมีบางส่วนเห็นด้วย และบางส่วนไม่เห็นด้วยครับ แล้วถ้าเป็นอุปกรณ์ที่ดูห่างไกลออกไปกว่านั้นอีก เช่น ขั้วแบตละ สำหรับคนที่ไม่เชื่ออยู่แล้ว ก็คงคิดว่าเป็นไปไม่ได้แน่นอน ส่วนคนที่เคยเชื่อ ก็อาจจะเริ่มรู้สึกก้ำกึ่งเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งก็เป็นไปได้ครับ วันนี้ขอเชิญทุกๆท่านมาร่วมพิสูจน์ไปด้วยกันเลยครับ
เรื่องของเรื่องเกิดจาก ขั้วแบตเดิมติดรถของผม (วัสดุเป็นเหล็ก) ใช้มาหลายปี เริ่มมีความย้วยยานไปเรื่อยๆจนหลังๆมันหลวมครับ มี 2-3 ครั้งที่จอดรถหน้าเซเว่นเพื่อลงไปซ์้อของ แต่พอกลับมาที่รถแล้วสตาร์ทไม่ติด ต้องเปิดกระโปรงรถหมุนๆที่ขั้วแบตให้มันสปาร์คแล้วกลับไปสตาร์ทรถจึงจะติดและไปต่อได้ เริ่มรู้สึกรำคาญ และมีความไม่ปลอดภัยยามต้องเดินทางไกลครับ
ขั้วแบตเดิมติดรถ (สภาพโสโครกมาก):
ผมจึงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขั้วแบตที่เขาว่าดีๆ ที่เรียกว่า Audio Grade เขาใช้อะไรกันอยู่บ้าง จึงได้ทราบว่ายี่ห้อชั้นนำนั้น มีราคาอยู่ที่ประมาณ 1500-2500 บาท โดยวัสดุที่ใช้ผลิตจะเป็นโลหะแข็งที่มีความต้านทานไฟฟ้าต่ำ หลายยี่ห้อมีการชุบด้วยทอง 24k หรือเงินอีกทีครับ..
ขั้วแบต Stringer:
ขั้วแบต Streetwire:
ตัวอย่าง ความต้านทานไฟฟ้าของโลหะบางชนิดครับ (ยิ่งน้อยยิ่งดี):
พอผมขับรถไปถึงร้าน ซึ่งเป็นร้านแบตธรรมดาเลยครับ ทางร้านมีเพียงขั้วแบตที่เน้นใช้งาน แต่ไม่มีแบตแบบ Audio Grade ซึ่งในเบื้องต้นผมคิดว่าอยากจะลองเปลี่ยนไปใช้ขั้วแบตที่วัสดุทำมาจากเงิน แต่ที่ร้านไม่มี มีเพียงเหล็กปั๊มซึ่งดูสวยงามดีครับ ราคาคู่ละ 300 กับอีกแบบคือทองเหลือง ดูสภาพบ้านๆไม่สวยงามเลย ราคาคู่ละ 80 บาท ครับ ซึ่งเจ้าของร้านแนะนำให้ใช้แบบ 300 บาท เพราะเปลี่ยนแล้วจะได้ดูสวย ดูเรียบร้อยหน่อย ส่วนแบบทองเหลืองร้านบอกว่าพวกรถตู้ รถสิบล้อนิยมใช้กัน เน้นถูกๆไว้ก่อน
หลังจากผมไตร่ตรองอยู่สักพัก ใจผมอยากจะลองอัพขั้วแบตอยู่แล้ว และทราบว่าทองเหลืองมึความต้านทานต่ำกว่าเหล็กแน่ๆ มีความหวังลึกๆว่าไฟน่าจะเดินดีกว่าสักหน่อย ติดเรื่องความสวยงามคงไม่เป็นไร แค่อยากลองครับ ถ้าลองแล้วดีก็ใช้ต่อ ลองแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แถมถ้ารับสภาพความขี้เหร่ของมันไม่ได้ค่อยกลับมาเอาตัวเหล็กอีกรอบก็ยังได้ ผมเลยเลือกขั้วแบตทองเหลือง อันละ 40 บาท 2 ตัว นี่แหละครับ เหมาะสมกับคนที่มีฐานะ (ยากจน) แบบผมแล้ว หึหึ..
ติดตั้งเรียบร้อยครับ:
ระบบในปัจจุบันครับ (ลำโพงหลังปกติจะไม่ได้เปิดใช้ครับ):
ความเปลี่ยนแปลงหลังติดตั้ง
ตั้งแต่ติดเสร็จ เปิดเพลงแรกผมก็งงทันทีเพราะเครื่องเสียงมันผิดหูไปครับ ผมเลยพยายามลดความมโนของตัวเองลง และค่อยๆกลับไปเปิดเพลงไล่เรียงจากเพลงที่ฟังบ่อยๆ ที่ฟังน่าจะเกิน 100 รอบแล้ว ก่อนเป็นเพลงแรกๆ เปิดจาก CD Audio ครับ พบว่า เสียงมันเปลี่ยนไปจริงๆ แต่ไม่ได้เปลี่ยนแบบถูกเป็นผิด หรือจากหลังมือเป็นหน้ามือ ผมตีให้ว่าประมาณ 1-2% ไม่เกินนี้ครับ เนื้อเสียงหลักๆยังคงเหมือนเดิม สิ่งที่เปลี่ยนไปก็แค่เพียงแค่ได้เสียงมี่มีความโปร่งใสขึ้น เนื้อเสียงบางลงเล็กน้อย และปลายแหลมทอดยาวขึ้นครับ เสียงเบสและกลางรู้สึกได้ว่าบางลง ลดความเด่นชัด อัดแน่นลงไป แต่กลับฟังแล้วมีความชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิมทั้งๆที่มันบางกว่า ส่วนเสียงแหลมรู้สึกว่าใส และปลายเปิด ทอดยาวขึ้นกว่าเดิมครับ แต่ก็มีสากเสี้ยนมากกว่าเดิมอีกนิด จากเดิมที่มันอับๆจึงฟังดูนุ่มห้วนกว่า
สรุปผลการทดลอง
จากที่กล่าวมาทั้งหมด บุคลิกโดยรวมของระบบนี้ฟังดูโปร่งบางลง ใสกระจ่างขึ้น ฟังสบายกว่าเดิม ลดความอึดอัดยัดเยียดลงไป แต่อย่างที่ผมบอกไว้ในตอนต้น บุคลิกที่เปลี่ยนไปผมให้แค่ประมาณ 1-2% เท่านั้น ไม่ได้มากมายเหมือนการอัพฟร้อนต์ อัพลำโพง หรือแม้แต่ก็ยังน้อยกว่าการเปลี่ยนสายครับ สิ่งที่เปลี่ยนไปทั้งหมดนี่มาจากเพียงการเปลี่ยนขั้วแบตเตอรี่ จากของเดิมติดรถใช้มา 10 กว่าปี (เดาว่างั้น) เป็นขั้วแบตเตอรี่ทองเหลืองถูกๆ อันละ 40 บาท 2 อันเท่านั้นเองครับ
สุดท้ายนี้ ผมเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่ได้มีความรู้ลึกรู้จริงในเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์มากนักนะครับ เพียงแค่มีความปรารถนาดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ที่ตัวเองได้ทดลองด้วยตัวเอง ถ้ามีส่วนใดผิดพลาด หรือมีคำไม่สุภาพ ผมขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
------------------------------------------------------------------------------ ภาคผนวก --------------------------------------------------------------------------
มาร่วมด้วยช่วยกันพิสูจน์ว่าการเปลี่ยนขั้วแบตเตอรี่ของผมครั้งนี้ทำให้เสียงเปลี่ยนไปจริงหรือไม่นะครับ ทุกท่านสามารถเข้าไปทดลองฟังคลิปจาก youtube ด้านล่างได้เลย สำหรับตัว step 12 หมายถึงก่อนที่จะเปลี่ยนขั้วแบต และ step 13 เป็นหลังจากที่เปลี่ยนขั้วแบตแล้วนะครับ อุปกรณ์ทุกชิ้นยังคงเหมือนเดิม และผมยังคงจูนค่าเดิมๆทิ้งไว้ทั้งหมดครับ เสียงที่ท่านจะได้ยิน จะได้เปรียบเทียบได้ชัดเจนว่าขั้วเก่ากับขั้วใหม่ต่างกันแค่ไหน และตรงกับสิ่งที่ผมได้เขียนบอกด้านบนไหมครับ
สำหรับท่านที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการฟังเพลงแนว SQ อาจจะฟังยากหน่อยนะครับ แม้แต่คนที่มีประสบการณ์ผมเชื่อว่าต้องฟังมากกว่า 1 รอบ ถึงจะจับความแตกต่างได้ครับ บางคลิปในเพลงเดียวกันอาจจะดัง-เบา ไม่เท่ากัน ช่วยเปิดเสียงให้ดังพอๆกันแล้วค่อยฟังเทียบนะครับ ฟังทีละคลิปสลับกันไปมา ผมเชื่อว่าหลายๆท่านน่าจะฟังออกครับ (แนะนำให้ใช้หูฟัง และอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เงียบ) เพราะถ้ามันไม่ต่าง ผมจะกล้าเอามาลงให้หน้าแหกทำไม จริงไหมครับ (ทุกคลิปที่นำมาลง youtube ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วครับ)
[Before] อยากรู้หัวใจตัวเอง - วี วิโอเล็ต
[After] อยากรู้หัวใจตัวเอง - วี วิโอเล็ต
[Before] Bring Me To Life - Evannescense
[After] Bring Me To Life - Evannescense
[Before] ไม่ทราบชื่อเพลง (ท่านใดทราบช่วยบอกทีครับ)
[After] ไม่ทราบชื่อเพลง (ท่านใดทราบช่วยบอกทีครับ)
[CR] รีวิวสามัญชน: แค่เปลี่ยนขั้วแบตเตอรี่ มีผลต่อเครื่องเสียง จริงหรือ?
เรื่องของเรื่องเกิดจาก ขั้วแบตเดิมติดรถของผม (วัสดุเป็นเหล็ก) ใช้มาหลายปี เริ่มมีความย้วยยานไปเรื่อยๆจนหลังๆมันหลวมครับ มี 2-3 ครั้งที่จอดรถหน้าเซเว่นเพื่อลงไปซ์้อของ แต่พอกลับมาที่รถแล้วสตาร์ทไม่ติด ต้องเปิดกระโปรงรถหมุนๆที่ขั้วแบตให้มันสปาร์คแล้วกลับไปสตาร์ทรถจึงจะติดและไปต่อได้ เริ่มรู้สึกรำคาญ และมีความไม่ปลอดภัยยามต้องเดินทางไกลครับ
ขั้วแบตเดิมติดรถ (สภาพโสโครกมาก):
ผมจึงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขั้วแบตที่เขาว่าดีๆ ที่เรียกว่า Audio Grade เขาใช้อะไรกันอยู่บ้าง จึงได้ทราบว่ายี่ห้อชั้นนำนั้น มีราคาอยู่ที่ประมาณ 1500-2500 บาท โดยวัสดุที่ใช้ผลิตจะเป็นโลหะแข็งที่มีความต้านทานไฟฟ้าต่ำ หลายยี่ห้อมีการชุบด้วยทอง 24k หรือเงินอีกทีครับ..
ขั้วแบต Stringer:
ขั้วแบต Streetwire:
ตัวอย่าง ความต้านทานไฟฟ้าของโลหะบางชนิดครับ (ยิ่งน้อยยิ่งดี):
พอผมขับรถไปถึงร้าน ซึ่งเป็นร้านแบตธรรมดาเลยครับ ทางร้านมีเพียงขั้วแบตที่เน้นใช้งาน แต่ไม่มีแบตแบบ Audio Grade ซึ่งในเบื้องต้นผมคิดว่าอยากจะลองเปลี่ยนไปใช้ขั้วแบตที่วัสดุทำมาจากเงิน แต่ที่ร้านไม่มี มีเพียงเหล็กปั๊มซึ่งดูสวยงามดีครับ ราคาคู่ละ 300 กับอีกแบบคือทองเหลือง ดูสภาพบ้านๆไม่สวยงามเลย ราคาคู่ละ 80 บาท ครับ ซึ่งเจ้าของร้านแนะนำให้ใช้แบบ 300 บาท เพราะเปลี่ยนแล้วจะได้ดูสวย ดูเรียบร้อยหน่อย ส่วนแบบทองเหลืองร้านบอกว่าพวกรถตู้ รถสิบล้อนิยมใช้กัน เน้นถูกๆไว้ก่อน
หลังจากผมไตร่ตรองอยู่สักพัก ใจผมอยากจะลองอัพขั้วแบตอยู่แล้ว และทราบว่าทองเหลืองมึความต้านทานต่ำกว่าเหล็กแน่ๆ มีความหวังลึกๆว่าไฟน่าจะเดินดีกว่าสักหน่อย ติดเรื่องความสวยงามคงไม่เป็นไร แค่อยากลองครับ ถ้าลองแล้วดีก็ใช้ต่อ ลองแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แถมถ้ารับสภาพความขี้เหร่ของมันไม่ได้ค่อยกลับมาเอาตัวเหล็กอีกรอบก็ยังได้ ผมเลยเลือกขั้วแบตทองเหลือง อันละ 40 บาท 2 ตัว นี่แหละครับ เหมาะสมกับคนที่มีฐานะ (ยากจน) แบบผมแล้ว หึหึ..
ติดตั้งเรียบร้อยครับ:
ระบบในปัจจุบันครับ (ลำโพงหลังปกติจะไม่ได้เปิดใช้ครับ):
ความเปลี่ยนแปลงหลังติดตั้ง
ตั้งแต่ติดเสร็จ เปิดเพลงแรกผมก็งงทันทีเพราะเครื่องเสียงมันผิดหูไปครับ ผมเลยพยายามลดความมโนของตัวเองลง และค่อยๆกลับไปเปิดเพลงไล่เรียงจากเพลงที่ฟังบ่อยๆ ที่ฟังน่าจะเกิน 100 รอบแล้ว ก่อนเป็นเพลงแรกๆ เปิดจาก CD Audio ครับ พบว่า เสียงมันเปลี่ยนไปจริงๆ แต่ไม่ได้เปลี่ยนแบบถูกเป็นผิด หรือจากหลังมือเป็นหน้ามือ ผมตีให้ว่าประมาณ 1-2% ไม่เกินนี้ครับ เนื้อเสียงหลักๆยังคงเหมือนเดิม สิ่งที่เปลี่ยนไปก็แค่เพียงแค่ได้เสียงมี่มีความโปร่งใสขึ้น เนื้อเสียงบางลงเล็กน้อย และปลายแหลมทอดยาวขึ้นครับ เสียงเบสและกลางรู้สึกได้ว่าบางลง ลดความเด่นชัด อัดแน่นลงไป แต่กลับฟังแล้วมีความชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิมทั้งๆที่มันบางกว่า ส่วนเสียงแหลมรู้สึกว่าใส และปลายเปิด ทอดยาวขึ้นกว่าเดิมครับ แต่ก็มีสากเสี้ยนมากกว่าเดิมอีกนิด จากเดิมที่มันอับๆจึงฟังดูนุ่มห้วนกว่า
สรุปผลการทดลอง
จากที่กล่าวมาทั้งหมด บุคลิกโดยรวมของระบบนี้ฟังดูโปร่งบางลง ใสกระจ่างขึ้น ฟังสบายกว่าเดิม ลดความอึดอัดยัดเยียดลงไป แต่อย่างที่ผมบอกไว้ในตอนต้น บุคลิกที่เปลี่ยนไปผมให้แค่ประมาณ 1-2% เท่านั้น ไม่ได้มากมายเหมือนการอัพฟร้อนต์ อัพลำโพง หรือแม้แต่ก็ยังน้อยกว่าการเปลี่ยนสายครับ สิ่งที่เปลี่ยนไปทั้งหมดนี่มาจากเพียงการเปลี่ยนขั้วแบตเตอรี่ จากของเดิมติดรถใช้มา 10 กว่าปี (เดาว่างั้น) เป็นขั้วแบตเตอรี่ทองเหลืองถูกๆ อันละ 40 บาท 2 อันเท่านั้นเองครับ
สุดท้ายนี้ ผมเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่ได้มีความรู้ลึกรู้จริงในเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์มากนักนะครับ เพียงแค่มีความปรารถนาดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ที่ตัวเองได้ทดลองด้วยตัวเอง ถ้ามีส่วนใดผิดพลาด หรือมีคำไม่สุภาพ ผมขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
------------------------------------------------------------------------------ ภาคผนวก --------------------------------------------------------------------------
มาร่วมด้วยช่วยกันพิสูจน์ว่าการเปลี่ยนขั้วแบตเตอรี่ของผมครั้งนี้ทำให้เสียงเปลี่ยนไปจริงหรือไม่นะครับ ทุกท่านสามารถเข้าไปทดลองฟังคลิปจาก youtube ด้านล่างได้เลย สำหรับตัว step 12 หมายถึงก่อนที่จะเปลี่ยนขั้วแบต และ step 13 เป็นหลังจากที่เปลี่ยนขั้วแบตแล้วนะครับ อุปกรณ์ทุกชิ้นยังคงเหมือนเดิม และผมยังคงจูนค่าเดิมๆทิ้งไว้ทั้งหมดครับ เสียงที่ท่านจะได้ยิน จะได้เปรียบเทียบได้ชัดเจนว่าขั้วเก่ากับขั้วใหม่ต่างกันแค่ไหน และตรงกับสิ่งที่ผมได้เขียนบอกด้านบนไหมครับ
สำหรับท่านที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการฟังเพลงแนว SQ อาจจะฟังยากหน่อยนะครับ แม้แต่คนที่มีประสบการณ์ผมเชื่อว่าต้องฟังมากกว่า 1 รอบ ถึงจะจับความแตกต่างได้ครับ บางคลิปในเพลงเดียวกันอาจจะดัง-เบา ไม่เท่ากัน ช่วยเปิดเสียงให้ดังพอๆกันแล้วค่อยฟังเทียบนะครับ ฟังทีละคลิปสลับกันไปมา ผมเชื่อว่าหลายๆท่านน่าจะฟังออกครับ (แนะนำให้ใช้หูฟัง และอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เงียบ) เพราะถ้ามันไม่ต่าง ผมจะกล้าเอามาลงให้หน้าแหกทำไม จริงไหมครับ (ทุกคลิปที่นำมาลง youtube ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วครับ)
[Before] อยากรู้หัวใจตัวเอง - วี วิโอเล็ต
[After] อยากรู้หัวใจตัวเอง - วี วิโอเล็ต
[Before] Bring Me To Life - Evannescense
[After] Bring Me To Life - Evannescense
[Before] ไม่ทราบชื่อเพลง (ท่านใดทราบช่วยบอกทีครับ)
[After] ไม่ทราบชื่อเพลง (ท่านใดทราบช่วยบอกทีครับ)