ทำไม BTS ถึงดังและประสบความสำเร็จขนาดนี้ครับ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ค่ายใหญ่ (ผมไม่ฟังBBฟังแต่GG)

กระทู้คำถาม
ตามหัวข้อครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เพราะความสามารถค่ะ เยี่ยม
ความคิดเห็นที่ 17
ในฐานะที่ก่อนเป็นอาร์มี่เราฟังสากลอย่างเต็มตัวมาก่อนขอตอบว่า เพราะผลงานค่ะ บังทันทำเพลงเอง มีแนวทางของตัวเองชัดเจน แรปเปอร์ในวงคือคนที่แรปมาก่อนไม่ใช่คนที่แค่ได้รับหน้าที่แรป ท่อนแรปถึงทำออกมาได้ดี(และโดดเด่นถูกหูอินเตอร์) เมื่อมีสไตล์ของตนเองพอทำเพลงดีๆแล้วมันจะทำออกมาสุดอะค่ะ พูดง่ายๆคือเพลงดี เราคือคนที่ไม่เคยก้าวเข้ามาในฝั่งเพลงเกาเลยยังตกบ่วง

แล้วถ้าไปฟังเพลงบังทันเยอะๆจะรู้ค่ะว่าเนื้อหาเพลงส่วนใหญ่ไม่เน้นเรื่องรักๆใคร่ๆเลย บังทันสื่อสารเรื่องการก้าวผ่านชีวิตวัยรุ่น ตั้งแต่วัยที่อยากหลุดนอกกรอบสังคม วัยรุ่นคือวัยที่เจ็บปวดแต่ก็สวยงาม การเปลี่ยนผ่านจากวัยรุ่นไปเป็นวัยผู้ใหญ่ การต่อสู้กับสิ่งต่างๆที่ล่อลวงให้เดินทางผิด จนล่าสุดพวกเค้าพูดถึงการรักตัวเอง เพลงของบังทันสื่อตรงถึงคนมากมาย พูดถึงวัยที่ทุกคนผ่านมา เราว่ามันกระแทกใจคนหลายคยเลยนะ นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้บังทันเก็บแฟนได้อีกมาก อย่างเราเองก็ได้เพลงบังทันนี่แหละเป็นที่ยึดเหนี่ยวผ่านช่วงเวลายากลำบาก

อีกอย่างคือperformance บังทันมีท่าเต้นแข็งแรงเป็นจุดเด่น เวลาขึ้นเสตจมันเลยมันส์มาก และบังทันมีสไตล์ของตัวเองทำให้เวลาแสดงออกมันดูเป็นตัวเค้าเอง คือมันดูไม่ประดิษฐ์อะค่ะ

อีกปัจจัยของความสำเร็จซึ่งสำคัญมากที่สุดคือ “สื่อ” ค่ะ คิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “พลังของสื่อ” ใช่มั้ยคะ บังทันคือวงที่ใช้มันได้อย่างดี ในโลกเคป็อปทุกวงเต้นเก่งกันหมด วงที่ร้องเก่งมากๆก็มี แร็ปเก่งมากๆก็มี ทำไมบังทันถึงโดดเด่นขึ้นมาล่ะ? เราคิดว่าความสามารถเนี่ยถ้าไม่เผยแพร่ให้โลกรู้ได้ง่ายๆ โลกก็จะไม่รู้นะคะ แต่บังทันเผยแพร่มันทุกอย่างเบื้องหลังเอย ซ้อมเต้นเอย บลาๆ(ไปดูBangtan Bombได้เลยค่ะ) ดังนั้นเสต็ปของคนที่เพิ่งรู้จักบังทันจะเป็นแบบนี้ค่ะ

ฟังเพลงแล้วเออชอบ>ไปดูMVหรือliveแล้วเห้ยเต้นดี>ตามไปดูเบื้องหลังหรืออื่นๆแล้วได้เห็นตัวตนของพวกเขา>ชอบ>เข้าด้อม

***ตรงนี้สำคัญมาก คือ ตอนฟังเพลงแล้วชอบเนี่ย เราว่าทุกคนจะยังไม่ได้คิดว่าจะเป็นแฟนคลับหรอก แต่การที่มีอย่างอื่นให้ดูต่อมันได้ต่อยอดความชอบในตัววงไปในขณะที่ความอยากรู้ยังไม่หมดไป พูดง่ายๆคือตอนที่คนธรรมดาเริ่มให้ความสนใจวงเราต้องรีบต่อยอดมันก่อนที่เค้าจะหมดความอยากรู้ และคอนเทนท์ต่างๆในยูทูปของบังทันตอบโจทย์นั้น (เราอ้างอิงจากตัวเองคือ จริงๆแล้วเมื่อประมาณปี2014 เราเคยบังเอิญไปชอบเพลงนึงของวงบอยเฟรน เราเริ่มหาประวัติและไปดูmv ก้ชอบ เกือบจะเป็นแฟนละ แต่สุดท้ายวงไม่แอคทีฟเท่าไหร่ ไม่มีอะไรให้เสพต่อ เราก็ไม่ได้ตามต่อ คือถ้ามีสื่ออะไรให้ดูเนี่ยน่าจะเก็บแฟนได้อีก)

อีกอย่างของบังทันคือแอคทีฟอยู่ในทวิตเตอร์ตลอดค่ะ คนที่เข้ามาเป็นแฟนคลับก็รู้สึกได้ใกล้ชิดเพิ่มloyaltyต่อวงเข้าไปอีก และพอได้มาตามได้รู้จักพวกเค้าจริงๆก็รักในความตั้งใจทำงาน ความพยายามอย่างหนัก ความดีงามของพวกเค้า เคมีของคนในวง มิตรภาพที่แน่นแฟ้นที่สุดที่เราเคยเห็น มันทำให้เรารักเค้ามากๆค่ะ

บางคนอาจจะคิดว่าเอาเงินไปโปรโมทผ่านสื่อหลักๆจะดีกว่ามานั่งทำคลิปเยอะแยะอะไรแบบนี้ แต่รู้มั้ยว่าข้อดีของโซเชียลมีเดียคือทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงได้ ไม่จำกัดแค่ในประเทศ คนที่เข้ามาก็คือคนที่สนใจ นั่นคือกลุ่มเป้าหมายที่ต่อไปอาจจะพัฒนามาเป็นแฟนคลับได้ อีกอย่างการที่ได้เป็นที่รู้จักโดยคนกลุ่มเล็กก่อนและเกิดกระแสจากปากต่อปากมันดูน่าเชื่อถือมากกว่าสื่อหลักซะอีก (เหมือนที่เราๆเชื่อรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริงมากกว่าโฆษณาทางทีวีนั่นแหละ)
ความคิดเห็นที่ 12
คุณภาพของงานเพลง+การวางแผนการตลาดที่ดี+แฟนเบสอินเตอร์ที่เข้มแข็ง

บังทันเป็นวงที่วางโพสิชั่นตัวเองค่อนข้างชัดเจนว่าอยากทำเพลงที่เล่าเรื่องราวของวัยรุ่น ปัญหาและอุปสรรคที่วัยรุ่นต้องพบเจอ เรื่องเรียน เรื่องรัก เรื่องความฝัน เรื่องความไม่มั่นคงในชีวิต ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมาบังทันสามารถคุมธีมนี้มาได้ตลอด แต่ก็ไม่ย่ำอยู่กับที่ ถ้าลองตามฟังจะรู้ว่ามุมมองต่อชีวิตในเพลงของบังทันนั้นโตขึ้นตามวัย จากเมื่อก่อนเป็น angry young man มีความเกรี้ยวกราดกับชีวิตมาก มองอะไรเป็นเส้นตรง งานยุคหลังๆนี่บังทันดูเข้าใจชีวิตขึ้น แต่ก็ไม่ได้ยอมแพ้หรือก้มหัวให้ชีวิต

โดยที่ไม่ทิ้งการพัฒนาภาคดนตรีให้เข้าสู่ความเป็นสากลมากขึ้น(แต่ก็ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายแบบของตัวเองไป) ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากวัฒนธรรมการทำงานของค่ายที่เปิดให้สมาชิกมีส่วนร่วมเต็มที่ สมาชิกของวง รวมถึงทีมงานเบื้องหลังก็มีรสนิยมทางดนตรีที่หลากหลาย(ดูได้จากเพลย์ลิสท์บน Spotify ของแต่ละคน) ทำให้มีอินพุตของไอเดียที่หลากหลายตามไปด้วย ขณะที่อีกจุดแข็งอย่างการเต้นแบบเคป๊อปก็ยังคงทำได้ดี

คุณภาพงานที่สม่ำเสมอ มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้บังทันได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆค่ะ (ทั้งจากคนทั่วไป และจากรุ่นพี่ในวงการที่เปิดโอกาสให้บังทันได้เข้าไปร่วมงานด้วย-แนะนำให้แฟนๆที่ติดตามรุ่นพี่เหล่านั้นได้ทำความรู้จักกับบังทันเพิ่ม)

ส่วนเรื่องการตลาด เพราะบังทันมาจากค่ายเล็ก ที่งบประมาณทางการตลาดไม่สูง บังทันเลยเลือกที่จะสร้างช่องทางทางการตลาดกันขึ้นมาเองผ่าน Social Network ต่างๆ เน้นที่ทวิตเตอร์กับยูทิวบ์ โดยวางคาแรคเตอร์ให้สะท้อนจุดยืนและทิศทางของวง คือเป็นวัยรุ่นที่พูดเรื่องของวัยรุ่น ไม่ได้คีพภาพลักษณ์แบบไอดอล

สิ่งที่แฟน ๆ เห็นผ่าน sns เลยเป็นวัยรุ่นที่มีทั้งช่วงเวลาที่สนุกสนาน มีช่วงเวลาที่มีความสุข และมีช่วงเวลาที่กังวลใจ ทุกข์ใจ ทำให้คนที่ติดตามรู้สึกว่าเราไม่ได้กำลังติดตามคนดัง แต่เรากำลังติดตามเพื่อนที่คอยแบ่งปันประสบการณ์ในชีวิตกัน(เพลงของบังทันก็ให้ความรู้สึกเดียวกันค่ะ)

และเหมือนกับเรื่องงานเพลง บังทันกับบิ๊กฮิตมีการใช้งานช่องทางสื่อสารผ่าน sns อย่างสม่ำเสมอ ไม่ทำให้คนรู้สึกว่าค่ายจะมาก็เฉพาะช่วงโปรโมท ความรู้สึกถึงการสื่อสารที่เป็นธรรมชาตินี้เลยทำให้คนรู้สึก “ติด” กับการสื่อสารผ่านช่องทางเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น

นอกจากการสื่อสารทาง sns ของบังทันจะสม่ำเสมอแล้ว แผนงานของค่ายยังดำเนินไปอย่างสม่ำเสมอด้วย มีผลงาน(ฟรีและไม่ฟรี)ออกมาให้คนได้ติดตามอยู่ตลอดเวลา ช่วยเลี้ยงกระแสให้ตัววงได้เรื่อยๆ แผนงานของค่ายดำเนินไปอย่างใจเย็น ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไม่วางแผนอย่างก้าวกระโดด ค่อยๆเดินไปทีละก้าวอย่างมั่นคงที่สุด(เท่าที่จะทำได้) แต่ถ้ามีโอกาสดีๆเข้ามาค่ายก็ไม่เคยปล่อยไป

อีกส่วนที่สำคัญมากคือ ฐานแฟนอินเตอร์ที่เข้มแข็ง วันก่อนเราได้อ่านที่มีคนแปลข้อสังเกตของคุณคิมยองแด นักวิจารณ์ดนตรี ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐตั้งแต่ช่วงปี 2007 ถึงแฟนคลับของบังทันในสหรัฐว่าต่างจากแฟนคลับเคป๊อปที่โดยทั่วไปมักเป็นแฟนคลับแบบมัลติแฟนด้อม แต่บังทันสามารถสร้างแฟนคลับที่เป็นแฟนของบังทันไม่ใช่แฟนของเคป๊อปขึ้นมาได้มากกว่าศิลปินกลุ่มอื่นๆ

ซึ่งถ้าถามเราปัจจัยที่บังทันสามารถสร้างแฟนคลับส่วนนี้ได้มาก เป็นเพราะปัจจัย 2 อย่างที่บอกไปข้างต้น คือคุณภาพผลงานที่สม่ำเสมอเชื่อใจได้(งานของบังทันในแง่ของเนื้อหาแล้วมีความเป็นสากลมากๆ เพราะวัยรุ่นคนหนุ่มสาว ไม่ว่าจะอยู่จุดไหนของโลกก็มักเผชิญปัญหาคล้ายคลึงกันนี้) และการตลาดที่เข้าถึงได้(กับแฟนอินเตอร์การสื่อสารตรงผ่านช่องทางของตัวเองจะเข้าถึงแฟนๆได้มากกว่าการสื่อสารผ่านสื่อของเกาหลี) เมื่อมีแฟนคลับที่ไม่ใช่มัลติแฟนด้อมมากทำให้มีพลังในการสร้างกระแสมาก(แฟนคลับแบบมัลติแฟนด้อมจะไม่ทุ่มเทในการสนับสนุนวงใดวงหนึ่งมากเท่าแฟนคลับแบบเดี่ยว) ทำให้เกิดกระแสตีกลับจากต่างประเทศมาเสริมแรงให้กระแสในประเทศ(ที่เอาจริงๆแล้วขนาดแฟนด้อมของบังทันก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ขี้เหร่นะคะ มีพัฒนาการมาเรื่อย ๆ เหมือนกัน)ยิ่งเพิ่มขึ้น

อันนี้เป็นความเห็นในฐานะแฟนคลับนะคะ

*แปลข้อสังเกตของคุณคิมยองแด มี 4 ทวีตต่อกันค่ะ https://twitter.com/minjeonjk/status/928996929123389440
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่