คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 26
เจตนาจขกท.จะถามถึงยอดดิจิตอลหรืออันดับในชาร์ตกันแน่คะ? หัวกระทู้พูดถึงยอดดิจิตอล แต่ในกระทู้เปรียบเทียบอันดับชาร์ตเพลงของวงอื่นแทน ถ้าเอาที่เราเข้าใจ ก็คิดว่าจขกท.อาจจะใช้คำผิด จริงๆอาจจะถามว่า ทำไมอันดับในชาร์ตถึงไม่ปัง รึเปล่า?
ขออธิบายตามที่เราเข้าใจแล้วกันนะคะ เท่าที่เราเห็นในทวิต กะรัตเกานัดสตรีมชาร์ตเมล่อนเป็นหลักค่ะ เพราะเป็นชาร์ตใหญ่กินเปอร์เซ็นต์ในตลาดดิจิตอลมากถึง 60-70% ถึงอันดับเพลงจะไม่ได้สูงถึงท็อป 10 ท็อป 5 ในช่วงกลางวัน แต่กลางคืนก็สามารถเจาะท็อป 5 ได้นะคะ(เพลงล่าสุดที่ปล่อยมาเจาะได้ถึงที่ 4 ของชาร์ตเมล่อน) และด้วยความที่มันเป็นชาร์ตใหญ่ คนสตรีมกันหลักแสนหลักล้าน การที่ฟค.จะไฝว้ให้เพลงเจาะที่ 1 ได้นั้นมันยากมากค่ะ บางคนอาจจะคิดว่าชาร์ตใหญ่เจาะยาก อันดับพังมาก แล้วทำไมยังปั่นสตรีมชาร์ตเมล่อนกันอยู่? คำตอบก็คือเพราะชาร์ตใหญ่ % ในตลาดดิจิตอลเยอะสุดเนี่ยแหละค่ะ มันจะมีผลกับยอดดิจิตอลรวม(gaon chart) แค่สามารถเจาะท็อป 20 ในชม.แรกๆได้ และรักษาอันดับไม่ให้ร่วงไปต่ำกว่า 50 ในแต่ละวัน ยอดรวมดิจิตอลก็หลักแสนอัพแล้วค่ะ(ในกรณีที่ชนวงมีกระแส ยอดดิจิตอลสูง)
บางวงที่จขกท.ยกตัวอย่างมา ได้อันดับเดลี่ในบางชาร์ตดีก็จริง นั่นก็เพราะฟค.นัดกันปั่นสตรีมชาร์ตนั้นๆเพราะปั่นง่าย ไม่ใช่ชาร์ตใหญ่ % ในตลาดดิจิตอลน้อย แต่ถ้าจขกท.ได้ดูยอดดิจิตอล จะเห็นได้ชัดเลยว่ายอดดิจิตอลรวมของวงนั้นอยู่ที่หลักหมื่นปลายๆเท่านั้นเอง ในขณะที่เซบอันดับบางชาร์ตไม่ดีจริงเพราะฟค.ไม่ปั่นสตรีมชาร์ตนั้น แต่ยอดดิจิตอลแตะถึงหลักแสนแล้วนะคะ ส่วนตัวคิดว่ากะรัตไม่ได้โฟกัสที่ตัวเลขอันดับชาร์ตมากเท่าไหร่ แต่โฟกัสที่ยอดรวมมากกว่า เพราะมันมีผลกับการเข้าชิงรายการเพลง การเลือกสตรีมชาร์ตเมล่อนจะมีผลกับยอดรวมทั้งหมดมากกว่า
แล้วเรื่องขนเพลงเข้าชาร์ตทั้งอัลบั้ม เซเว่นทีนก็ขนเพลงเข้าทั้งอัลบั้มนะคะ เพียงแต่จขกท.คงไม่เคยเห็นเอง เซเว่นทีนมีแค่กะรัตและแฟนเพลงเพียงบางส่วนเท่านั้น จะให้ดันทุกเพลงอยู่ในชาร์ตทุกชม.ก็คงเป็นไปไม่ได้ค่ะ
เซเว่นทีนทำเพลงเพื่อกะรัต ไม่ได้ทำเพลงออกมาเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ชาร์ตปังอะไร 5555555 ถ้าวันนึงชาร์ตจะปังขึ้นมา ก็ขอให้มันปังเพราะเพลง ไม่ใช่ปังเพราะฟค.ช่วยกันปั่นช่วยกันดันชาร์ตอย่างเดียว ได้ที่ 1 ของชาร์ตแต่ยังโดนคนถามว่าเพลงอะไร เราว่ามันก็ดีใจไม่สุดอะ
ขออธิบายตามที่เราเข้าใจแล้วกันนะคะ เท่าที่เราเห็นในทวิต กะรัตเกานัดสตรีมชาร์ตเมล่อนเป็นหลักค่ะ เพราะเป็นชาร์ตใหญ่กินเปอร์เซ็นต์ในตลาดดิจิตอลมากถึง 60-70% ถึงอันดับเพลงจะไม่ได้สูงถึงท็อป 10 ท็อป 5 ในช่วงกลางวัน แต่กลางคืนก็สามารถเจาะท็อป 5 ได้นะคะ(เพลงล่าสุดที่ปล่อยมาเจาะได้ถึงที่ 4 ของชาร์ตเมล่อน) และด้วยความที่มันเป็นชาร์ตใหญ่ คนสตรีมกันหลักแสนหลักล้าน การที่ฟค.จะไฝว้ให้เพลงเจาะที่ 1 ได้นั้นมันยากมากค่ะ บางคนอาจจะคิดว่าชาร์ตใหญ่เจาะยาก อันดับพังมาก แล้วทำไมยังปั่นสตรีมชาร์ตเมล่อนกันอยู่? คำตอบก็คือเพราะชาร์ตใหญ่ % ในตลาดดิจิตอลเยอะสุดเนี่ยแหละค่ะ มันจะมีผลกับยอดดิจิตอลรวม(gaon chart) แค่สามารถเจาะท็อป 20 ในชม.แรกๆได้ และรักษาอันดับไม่ให้ร่วงไปต่ำกว่า 50 ในแต่ละวัน ยอดรวมดิจิตอลก็หลักแสนอัพแล้วค่ะ(ในกรณีที่ชนวงมีกระแส ยอดดิจิตอลสูง)
บางวงที่จขกท.ยกตัวอย่างมา ได้อันดับเดลี่ในบางชาร์ตดีก็จริง นั่นก็เพราะฟค.นัดกันปั่นสตรีมชาร์ตนั้นๆเพราะปั่นง่าย ไม่ใช่ชาร์ตใหญ่ % ในตลาดดิจิตอลน้อย แต่ถ้าจขกท.ได้ดูยอดดิจิตอล จะเห็นได้ชัดเลยว่ายอดดิจิตอลรวมของวงนั้นอยู่ที่หลักหมื่นปลายๆเท่านั้นเอง ในขณะที่เซบอันดับบางชาร์ตไม่ดีจริงเพราะฟค.ไม่ปั่นสตรีมชาร์ตนั้น แต่ยอดดิจิตอลแตะถึงหลักแสนแล้วนะคะ ส่วนตัวคิดว่ากะรัตไม่ได้โฟกัสที่ตัวเลขอันดับชาร์ตมากเท่าไหร่ แต่โฟกัสที่ยอดรวมมากกว่า เพราะมันมีผลกับการเข้าชิงรายการเพลง การเลือกสตรีมชาร์ตเมล่อนจะมีผลกับยอดรวมทั้งหมดมากกว่า
แล้วเรื่องขนเพลงเข้าชาร์ตทั้งอัลบั้ม เซเว่นทีนก็ขนเพลงเข้าทั้งอัลบั้มนะคะ เพียงแต่จขกท.คงไม่เคยเห็นเอง เซเว่นทีนมีแค่กะรัตและแฟนเพลงเพียงบางส่วนเท่านั้น จะให้ดันทุกเพลงอยู่ในชาร์ตทุกชม.ก็คงเป็นไปไม่ได้ค่ะ
เซเว่นทีนทำเพลงเพื่อกะรัต ไม่ได้ทำเพลงออกมาเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ชาร์ตปังอะไร 5555555 ถ้าวันนึงชาร์ตจะปังขึ้นมา ก็ขอให้มันปังเพราะเพลง ไม่ใช่ปังเพราะฟค.ช่วยกันปั่นช่วยกันดันชาร์ตอย่างเดียว ได้ที่ 1 ของชาร์ตแต่ยังโดนคนถามว่าเพลงอะไร เราว่ามันก็ดีใจไม่สุดอะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 21
เจ้าของกระทู้ข้อมูลไม่แน่นอ่ะค่ะ(หรือไม่ก็มองอะไรฉาบฉวยไปหน่อย)
คือถ้าจะถามว่าทำไมยอดดิจิตอลของ Seventeen ถึงไม่ปังก็ถามไปแค่นั้นพอ
เพราะพอยกตัวอย่างขึ้นมา คนที่ตามชาร์ตจริงๆ จะรู้ว่ามันไม่สมเหตุสมผลหากจะยกเซบไปเทียบ
อย่าง BTS กับ EXO ถือว่าเป็นกำแพงที่ข้ามแทบไม่ได้แล้วล่ะ
ส่วน wanna one กับ NU’EST W เค้ามีกระแสจาก PD101 มา
ถ้า wanna one เป็นลูกชายแห่งชาติ NU’EST W ก็เป็นเหมือนเพื่อนของลูกชายอ่ะค่ะ
คือเป็นวงที่คนเกาหลีเอาใจช่วยมากๆ ดังนั้นจะเอา 2 วงนี้มานับรวมกับเซบไม่ได้
กับ GOT7 นี่ผิดถนัดเลย เพราะพอไปดูชาร์ทหลักอย่าง melon จะเห็นว่า GOT7 หลุดชาร์ตไปตั้งแต่วันแรกๆ ในขณะที่เซบทีนยังเกาะได้สบายๆ
เราไม่ได้หัวร้อนกับคำถามคุณนะ เพราะสำหรับเราถือว่าเซบเป็น BB ที่ประสบความสำเร็จมากๆ วงหนึ่งเลย
คำที่เนติเซนเรียก EBS (exo, bts, seventeen) เซบไม่ได้มาเพราะโชคช่วยเน้อ
คือถ้าจะถามว่าทำไมยอดดิจิตอลของ Seventeen ถึงไม่ปังก็ถามไปแค่นั้นพอ
เพราะพอยกตัวอย่างขึ้นมา คนที่ตามชาร์ตจริงๆ จะรู้ว่ามันไม่สมเหตุสมผลหากจะยกเซบไปเทียบ
อย่าง BTS กับ EXO ถือว่าเป็นกำแพงที่ข้ามแทบไม่ได้แล้วล่ะ
ส่วน wanna one กับ NU’EST W เค้ามีกระแสจาก PD101 มา
ถ้า wanna one เป็นลูกชายแห่งชาติ NU’EST W ก็เป็นเหมือนเพื่อนของลูกชายอ่ะค่ะ
คือเป็นวงที่คนเกาหลีเอาใจช่วยมากๆ ดังนั้นจะเอา 2 วงนี้มานับรวมกับเซบไม่ได้
กับ GOT7 นี่ผิดถนัดเลย เพราะพอไปดูชาร์ทหลักอย่าง melon จะเห็นว่า GOT7 หลุดชาร์ตไปตั้งแต่วันแรกๆ ในขณะที่เซบทีนยังเกาะได้สบายๆ
เราไม่ได้หัวร้อนกับคำถามคุณนะ เพราะสำหรับเราถือว่าเซบเป็น BB ที่ประสบความสำเร็จมากๆ วงหนึ่งเลย
คำที่เนติเซนเรียก EBS (exo, bts, seventeen) เซบไม่ได้มาเพราะโชคช่วยเน้อ
ความคิดเห็นที่ 20
ตอบตรง ๆ ด้วยสถิติและบริบทนะคะ
ยอดดิจิตอลของเซเว่นทีนอยู่ในระดับกลาง ๆ ค่ะ ไม่ได้แย่มากจนถึงกับชวนงง แต่ก็ไม่ได้ดีมากปังทะลุเพดาน
ในกรณีของบังทันและเอ็กโซนั้นไปไกลมากแล้วค่ะ ตัววงได้รับการยอมรับจากสาธารณชน สื่อให้ความสนใจ
ส่วนวนว.และนิวอีสต์ เราขออนุญาตพูดตรง ๆ ว่ารายการโปรดิวซ์ 101 มีผลต่อชื่อเสียงและความสนใจจากสาธารณชนอย่างมาก ด้วยปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ารายการส่งผลต่อสังคมอย่างไรบ้าง นิวอีสต์ไปบอกรายการนี้มา สังคมได้เห็นว่านิวอีสต์เป็นอย่างไร พยายามมากเพียงไร ซึ่งเซเว่นทีนไม่ได้มีโอกาสแสดงให้เห็นในส่วนนี้ค่ะ เราว่ายอดของเซเว่นทีนกับนิวอีสต์เทียบกันไม่ได้ โอกาสและช่วงเวลาของทั้งสองวงต่างกัน นิวอีสต์เหมือนได้เกิดใหม่ ส่วนเซเว่นทีนเพิ่งจะเติบโตเองค่ะ
เซเว่นทีนมักจะหลุดไอชาร์ตเพราะเอ็มเน็ตค่ะ ชาร์ตเอ็มเน็ตไม่ค่อยดี เมล่อนอยู่ที่ 20+ แต่เอ็มเน็ตอยู่ที่ 80+ ก็เคยค่ะ ส่วนกัซขึ้นที่ 1 ชาร์ตเอ็มเน็ตตลอด ซึ่งส่งผลต่อไอชาร์ตค่ะ
ความเป็นบอยแบนด์ก็มีผล คนไม่ค่อยสนใจฟังเพลงบอยแบนด์เท่าไรนัก เซเว่นทีนขึ้นมาถึงระดับนี้ได้เราก็ว่าดีแล้วล่ะค่ะ แต่ตัววงขาดความพับลิคเพราะค่ายผีดิสไม่ค่อยส่งเซเว่นทีนออกรายการทีวี คนไม่ได้เห็นหน้า ชื่อไม่ได้ปรากฏบนรายการสาธารณะบ่อย ๆ คนก็ไม่สนใจฟัง ส่งผลให้ชาร์ตของเซเว่นทีนไม่ได้ติดลมบนเหมือนวงที่จขกท.ยกตัวอย่างมา
เพลงตอนนี้ก็มีส่วน เรายอมรับว่าเราฟังบักซูครั้งแรกเรายังงงเลยค่ะว่าตกลงเอาอย่างนี้จริงเหรอ 555555555555 ช่วงนี้อากาศหนาว เกาหลีคงไม่ค่อยอินกับเพลงบีทหนัก ๆ เสียงกีตาร์ไฟฟ้าแรง ๆ แถมยังเป็นเพลงของบอยแบนด์ที่ไม่ใคร่จะได้เห็นหน้าค่าตาเท่าไรกระมังคะ
ที่ยอดดิจิตอลไม่ปังทะลุเพดานเหตุผลหลักก็น่าจะมาจากการที่ตัววงขาดความพับลิค ไม่ค่อยได้ออกทีวี คนทั่วไปเลยไม่รู้จัก ไม่รู้ว่าเพลงเป็นอย่างไร ไม่สนใจฟังเพลงนี่ล่ะค่ะ
ปล. นี่คือสถิติยอดดาวน์โหลดของบอยกรุ๊ปปี 2017 Jan- Sep ค่ะ
ยอดดิจิตอลของเซเว่นทีนอยู่ในระดับกลาง ๆ ค่ะ ไม่ได้แย่มากจนถึงกับชวนงง แต่ก็ไม่ได้ดีมากปังทะลุเพดาน
ในกรณีของบังทันและเอ็กโซนั้นไปไกลมากแล้วค่ะ ตัววงได้รับการยอมรับจากสาธารณชน สื่อให้ความสนใจ
ส่วนวนว.และนิวอีสต์ เราขออนุญาตพูดตรง ๆ ว่ารายการโปรดิวซ์ 101 มีผลต่อชื่อเสียงและความสนใจจากสาธารณชนอย่างมาก ด้วยปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ารายการส่งผลต่อสังคมอย่างไรบ้าง นิวอีสต์ไปบอกรายการนี้มา สังคมได้เห็นว่านิวอีสต์เป็นอย่างไร พยายามมากเพียงไร ซึ่งเซเว่นทีนไม่ได้มีโอกาสแสดงให้เห็นในส่วนนี้ค่ะ เราว่ายอดของเซเว่นทีนกับนิวอีสต์เทียบกันไม่ได้ โอกาสและช่วงเวลาของทั้งสองวงต่างกัน นิวอีสต์เหมือนได้เกิดใหม่ ส่วนเซเว่นทีนเพิ่งจะเติบโตเองค่ะ
เซเว่นทีนมักจะหลุดไอชาร์ตเพราะเอ็มเน็ตค่ะ ชาร์ตเอ็มเน็ตไม่ค่อยดี เมล่อนอยู่ที่ 20+ แต่เอ็มเน็ตอยู่ที่ 80+ ก็เคยค่ะ ส่วนกัซขึ้นที่ 1 ชาร์ตเอ็มเน็ตตลอด ซึ่งส่งผลต่อไอชาร์ตค่ะ
ความเป็นบอยแบนด์ก็มีผล คนไม่ค่อยสนใจฟังเพลงบอยแบนด์เท่าไรนัก เซเว่นทีนขึ้นมาถึงระดับนี้ได้เราก็ว่าดีแล้วล่ะค่ะ แต่ตัววงขาดความพับลิคเพราะค่าย
เพลงตอนนี้ก็มีส่วน เรายอมรับว่าเราฟังบักซูครั้งแรกเรายังงงเลยค่ะว่าตกลงเอาอย่างนี้จริงเหรอ 555555555555 ช่วงนี้อากาศหนาว เกาหลีคงไม่ค่อยอินกับเพลงบีทหนัก ๆ เสียงกีตาร์ไฟฟ้าแรง ๆ แถมยังเป็นเพลงของบอยแบนด์ที่ไม่ใคร่จะได้เห็นหน้าค่าตาเท่าไรกระมังคะ
ที่ยอดดิจิตอลไม่ปังทะลุเพดานเหตุผลหลักก็น่าจะมาจากการที่ตัววงขาดความพับลิค ไม่ค่อยได้ออกทีวี คนทั่วไปเลยไม่รู้จัก ไม่รู้ว่าเพลงเป็นอย่างไร ไม่สนใจฟังเพลงนี่ล่ะค่ะ
ปล. นี่คือสถิติยอดดาวน์โหลดของบอยกรุ๊ปปี 2017 Jan- Sep ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 27
มาช่วยแปะชาร์ทเพลงของเซเว่นทีน ใน melon วันนี้ เวลา 14.00 ... (ซึ่งเวลาช่วงบ่ายทุกวันจะเป็นช่วงที่ชาร์ทเซบดิ่งที่สุด)
แม้แต่ side track ในอัลบั้มนี้ ยังเกาะ top100 melon ได้เกือบสิบเพลง ...
ถึงชาร์ทเพลงของเซบจะไม่ถึงกับปังเทียบเท่าบอยแบนด์รุ่นพี่แถวหน้าก็จริง
แถมน้องปล่อยเพลงสไตล์ตัวเอง ตามใจฉัน ในช่วงเวลาที่ชาร์ทโหดขนาดนี้ น้องทำได้ระดับนี้เราโอเคคค
และเรามั่นใจว่าน้องยังไปไกลกว่านี้ ปังกว่านี้ได้อีกมากเลยล่ะ
แม้แต่ side track ในอัลบั้มนี้ ยังเกาะ top100 melon ได้เกือบสิบเพลง ...
ถึงชาร์ทเพลงของเซบจะไม่ถึงกับปังเทียบเท่าบอยแบนด์รุ่นพี่แถวหน้าก็จริง
แถมน้องปล่อยเพลงสไตล์ตัวเอง ตามใจฉัน ในช่วงเวลาที่ชาร์ทโหดขนาดนี้ น้องทำได้ระดับนี้เราโอเคคค
และเรามั่นใจว่าน้องยังไปไกลกว่านี้ ปังกว่านี้ได้อีกมากเลยล่ะ
แสดงความคิดเห็น
[K-POP] คิดว่าเพราะอะไรยอดดิจิตอลของ Seventeen ถึงไม่ปังซักที?
คือเคยอ่านกระทู้วิเคราะห์ในนี้ว่าถ้าเป็น bb ที่มีแฟนคลับเยอะ จะสามารถเด่นทั้งยอดอัลบั้มและดิจิตอลร่วมกันได้
อย่างที่เห็นได้ชัดเลยคือ EXO, BTS, wanna one หรือแม้แต่ NU’EST W ที่ยอดอัลบั้มพอๆกัน
ไหนจะ GOT7 ที่อย่างน้อยก็ขึ้นชาร์ต daily อันดับหนึ่งได้ตลอด
โดยเฉพาะพอเราลองไปดูชาร์ต naver คือจริงๆแล้วมันเหมือนชาร์ตของ bb แต่มันก็ไม่ดีอย่างที่คิด
ทั้งๆที่ วงอื่นๆในระดับฐานแฟนคลับพอๆกันอย่าง NU’EST W ขนเพลงเข้าชาร์ตทั้งอัลบั้ม
แทมิน. sechskies ก็ด้วย หรือว่าอาจเป็นเพราะแฟนๆไม่ได้นัดสตรีมหรือวางแผนกันดันชาร์ต