อยากทราบวิธีการกำหนดขนาดตัวอย่างค่ะว่าใช้วิธีไหน
ตอนแรกจะใช้ของ Yamane แต่ว่าไปอ่านเจอข้อจำกัดว่า
."สูตรของ Taro Yamane ใช้สำหรับงานวิจัยเชิงสำรวจที่เกี่ยวข้องกับค่าสัดส่วนเท่านั้น และสำหรับตัวแปรสุ่มที่เป็น Bernoulli ด้วยเท่านั้น คือต้องตอบแค่ 0,1 เช่น ใช่ ไม่ใช่ หรือ ชอบ กับ ไม่ชอบ หรือ ชาย กับ หญิง ดังนั้นแม้จะเป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ แต่ถ้าสนใจจะศึกษาค่าเฉลี่ย หรือความแปรปรวน ก็ไม่น่าจะถูกต้อง แม้จะเป็นตัวแปรสุ่มที่เป็นตัวแปรจัดประเภท แต่ถ้ามีได้หลายคำตอบ ก็จะกลายเป็นการแจกแจงแบบมัลติโนเมียล (Multinomial distribution) หรืออื่นๆ ซึ่งไม่ตรงกับสูตรของ Taro Yamane อยู่ดี" อ้างอิงจาก อาจารย์ ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ เขียนไว้ในเวปออนไลน์
คราวนี้แบบสำรวจที่ทำมันไม่ได้เป็นทางเลือกแบบนั้น
แต่ว่าเป็นปลายเปิดที่ให้ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นได้ เช่น การถามเหตุผล ก็จะไม่ได้มีช้อยให้เลือก
แล้วค่อยสรุปความจากสิ่งที่ผู้ตอบ ตอบ แบบนี้เราจะรู้ได้อย่างไรคะว่าต้องใช้จำนวนตัวอย่างในการวิจัยเท่าไหร่
เพื่อวิจัยทางการตลาด ความชอบ การตัดสินใจซื้อ แนวโน้มที่สินค้าจะขายได้
ขอบคุณค่ะ
ปล สินค้าทีจะทำการสำรวจนั้นเป็นสินค้าที่ใช้ได้ทุกกลุ่ม ดังนั้นจำนวนกรอบประชากรจึงกว้างมาก และถ้าเข้าใจผิดตรงไหนประการใดยินดีรับคำแนะนำค่ะ
กลุ่มตัวอย่างทางสถิติสำหรับงานวิจัยเชิงสำรวจ
ตอนแรกจะใช้ของ Yamane แต่ว่าไปอ่านเจอข้อจำกัดว่า
."สูตรของ Taro Yamane ใช้สำหรับงานวิจัยเชิงสำรวจที่เกี่ยวข้องกับค่าสัดส่วนเท่านั้น และสำหรับตัวแปรสุ่มที่เป็น Bernoulli ด้วยเท่านั้น คือต้องตอบแค่ 0,1 เช่น ใช่ ไม่ใช่ หรือ ชอบ กับ ไม่ชอบ หรือ ชาย กับ หญิง ดังนั้นแม้จะเป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ แต่ถ้าสนใจจะศึกษาค่าเฉลี่ย หรือความแปรปรวน ก็ไม่น่าจะถูกต้อง แม้จะเป็นตัวแปรสุ่มที่เป็นตัวแปรจัดประเภท แต่ถ้ามีได้หลายคำตอบ ก็จะกลายเป็นการแจกแจงแบบมัลติโนเมียล (Multinomial distribution) หรืออื่นๆ ซึ่งไม่ตรงกับสูตรของ Taro Yamane อยู่ดี" อ้างอิงจาก อาจารย์ ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ เขียนไว้ในเวปออนไลน์
คราวนี้แบบสำรวจที่ทำมันไม่ได้เป็นทางเลือกแบบนั้น
แต่ว่าเป็นปลายเปิดที่ให้ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นได้ เช่น การถามเหตุผล ก็จะไม่ได้มีช้อยให้เลือก
แล้วค่อยสรุปความจากสิ่งที่ผู้ตอบ ตอบ แบบนี้เราจะรู้ได้อย่างไรคะว่าต้องใช้จำนวนตัวอย่างในการวิจัยเท่าไหร่
เพื่อวิจัยทางการตลาด ความชอบ การตัดสินใจซื้อ แนวโน้มที่สินค้าจะขายได้
ขอบคุณค่ะ
ปล สินค้าทีจะทำการสำรวจนั้นเป็นสินค้าที่ใช้ได้ทุกกลุ่ม ดังนั้นจำนวนกรอบประชากรจึงกว้างมาก และถ้าเข้าใจผิดตรงไหนประการใดยินดีรับคำแนะนำค่ะ