SINGAPORE TOURIST PASS สำหรับคนถึงไฟท์ดึกกลับเช้าตรู่ (สำหรับคนที่ตั้งใจจะไปซื้อที่สิงคโปร์)

กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ 2 นะคะ อยากกจะแชร์กับเพื่อนๆที่กำลังไปสิงค์โปร์ด้วยตัวเองครั้งแรกนะค่ะ
สำหรับผู้ที่รู้อยู่แล้วก็แสดงความคิดเห็นเข้ามาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคมนาคมที่สิงคโปร์เข้ามาได้นะค่ะ
สุดท้ายนี้หากผิดพลาดประการใดต้องขอโทษด้วยนะคะ ^^
ปล. กรุณาใช้คำสุภาพหรืออย่าด่าท้อกันนะคะ ไม่มีใครรู้ตั้งแต่เกิด คนเราผิดพลาดกันได้คะ

วันไป
เนื่องจากเราบินไฟท์ดึกถึงสิงคโปร์เวลา 00.40 น. ตอนก่อนไปศึกษาเรื่องการเดินทางต่างๆ
ว่าควรจะซื้อ EZ-Link(http://www.ezlink.com.sg/) หรือว่า SINGAPORE TOURIST PASS (http://thesingaporetouristpass.com.sg/) ดี
ซึ่งที่ๆเราศึกษาตอนแรกก็คือที่ Pantip นี้แระ คิดไปคิดมาเราไปครั้งแรกและมีแผนไปหลายที่ และพยายามหาข้อมูลเรื่องราคาต่อเที่ยวทั้งรถไฟและรถเมล์แล้วก็ยังไม่ทราบราคาที่แน่ชัดทั้งหมดที่เราควรจะจ่าย เลยตัดสินใจเลือก SINGAPORE TOURIST PASS แบบ 3 วัน ราคา 20 เหรียญ บวกค่ามัดจำ 10 เหรียญ ซึ่งจะได้คืนต่อเมื่อนำไปคืน จากที่เราศึกษาทั้งหมดเราลืม!!
1.เวลาที่เปิดขาย
2.เวลาที่เอาไปคืน
3.สถานที่ซื้ออย่างชัดเจน
( เนื่องจากที่อ่านๆมา คิดว่าซื้อที่สนามบินได้ เลยคิดว่ามันน่าจะเปิด 24 ชม. )
เมื่อไปถึง มีเคาท์เตอร์ขายอยู่นะคะที่สนามบินชางงี แต่ว่าบัตรหมด ToT ง่า เสียแผนความคุ้มค่าที่คิดไปหนึ่งอย่าง
ซึ่งปกติเพื่อนๆไปถึงหลังเที่ยงคืนจะมีบริการรถเมล์ที่ไปส่งถึงที่โรงแรมและแท๊กซี่เท่านั้น ซึ่งเราเลือกรถเมล์
เพราะโรงแรมเราใกล้สนามบินต้องถึงก่อนคนอื่นแน่นอนและถูกกว่าแท๊กซี่ เราก็ไม่แน่ใจถ้าเรามีบัตรนั้นจะใช้กับรถเมล์นี้ได้ไม
เพราะตอนที่เราถามคนที่ดูแลจัดการรถเมล์เรื่องบัตรว่าซื้อตรงไหน เขาไล่เราให้ไปซื้อบัตรก่อน ค่อยมารอเรียกขึ้นรถเมล์
(ค่ารถเมล์คนละ 9 เหรียญ) สรุป เราไปซื้อที่สนาณี Bugis ในตอนเช้า ซึ่งนี้ก็เสียความคุ้มค่าอย่างที่สองไป ต้องนั่งรถเมล์ไปซื้ออีก T.T
แต่ราคารถเมล์ตอนนั้นน่าจะแค่ประมาณ 1 เหรียญนะคะ จำไม่ค่อยได้ (ขอโทษคะลืมจริงๆ)

วันกลับ
เรากลับไฟท์ 07.20 น. เนื่องจากเมื่อคืนเราใช้บัตรจนถึงเที่ยงคืนจริงๆ ( สถานีสุดท้ายไม่มีจุดขายด้วยค่ะ ) เลยคิดว่าจะเอามาคืนตอนเช้าที่สนามบิน
ซึ่งการไปสนามบินตอนเช้าเรานั่งแท๊กซี่นะค่ะให้ทางโรงแรมจองให้ เพราะเราออกมาตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง ( เดินทาง 15 น. ถึง )
เพราะตอนนั้นยังไม่มีการคมนาคมอื่นๆที่เปิดบริการ ( หรือมีไม่แน่ใจแต่ไม่อยากตื่นเช้ากว่านี้แล้วเลยไปแท็กซี่ดีกว่า )
และแล้วก็เสียความคุ้มค่าที่สามไป เนื่องจากเคาท์เตอร์ที่ขายบัตรยังไม่เปิด อันนี้เดินไปถาม Information ของสนามบินนะค่ะ
แต่เราไม่ได้เดินหาจริงๆว่าเปิดไหม เพราะกลัวจะทำการคืนภาษีและเตรียมตัวขึ้นเครื่องไม่ทันเพราะไม้รู้ ว่าต้องเดินไปเกทไกลแค่ไหน

วิธีแก้ไข
สามารถศึกษาสถานที่จำหน่ายและเวลาจากเว็บไซต์  http://thesingaporetouristpass.com.sg/where-to-buy/
( สำหรับท่านใดไม่อยากยุ่งยาก ในไทยก็น่าจะมีตัวแทนจำหน่ายคะ )

และหากไม่ได้คืนจริงๆละทำยังไง? http://thesingaporetouristpass.com.sg/
เท่าที่อ่านในเว็บไซต์ สรุปได้ว่า บัตรนี้จะแปลงร่างเป็น EZ-Link เอาไว้ให้เราใช้ถ้ามีโอกาสไปสิงคโปร์อีกครั้ง
( อดได้เงินคืนเบย )

REFUNDING YOUR SINGAPORE TOURIST PASS
You can refund the pass at ANY TransitLink Ticket Offices. To locate all TransitLink Ticket Offices
You can also refund it at SMRT Passenger Service Centres located at MRT stations at Changi Airport, Kranji, Lavender, Dhoby Ghaut and Marina South Pier.
(สามารถขอคืนได้ที่สำนักงานจำหน่ายตั๋วของ TransitLink ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน www.transitlink.com.sg
นอกจากนี้คุณยังสามารถขอคืนเงินผ่านที่ศูนย์บริการ Passesnger SMRT ที่สนามบินชางงี, Kranji, Lavender, Dhoby Ghaut
และสถานี Marina South Pier MRT)

CARD DEPOSIT
1.All Passes are sold with a fully-refundable smart card rental deposit. At the point of
purchase of the pass, a deposit of S$10 will be collected for use of the smart card. The rental deposit is fully refundable when the card is returned to any of the authorised Transitlink Ticket offices in Singapore, including within six days from the date it was first issued.NB: If you wish to retain the card beyond the 5-day rental period as a souvenir, the S$10 card rental deposit will be forfeited. But if you purchase another pass using the same card, you will thereby extend the rental period of the card for a further 5 days

2.After the rental expiry of the card, and if you chose to retain the card, you can continue to use the card as a normal ez-link card by topping up the card with cash at any of the top-up machines or TransitLink Ticket Offices and Passenger Service Counters located within the MRT station. The card can be used across our public transport network of trains and buses, as well as at selected merchants that accepts ez-link card as a mode of payment.

3.Please ensure that you purchase your Pass according to the number of days of your travel needs. There will be no refund or partial refund if it is returned before the expiry of the pass.

สุดท้ายนี้ ฝากเอาไว้
หน้านี้ของเว็บไซต์ช่วยในการตัดสินใจของเพื่อนๆที่จะเลือกใช้บริการได้อย่างดีค่ะ http://thesingaporetouristpass.com.sg/faq/
เด๋วนี้เทคโนโลยีไปไกลแล้ว กดแปลแปลภาษาเพื่อความกระจ่างได้เลยค่ะ

สุดท้ายจริงๆ
การเดินทางที่สิงค์โปร์ตามความรู้สึกเรานะค่ะ เราว่าสถานที่ท่องเที่ยวกับสถานีรถไฟค่อนข้างไกล เดินกันขาลากเลย
ถ้าขึ้นรถเมล์เป็นว่าขึ้นลงสถานีไหนก็จะดีกว่าค่ะ และถ้าโหลดแอพการเช่าจักรยานเพื่อใช้เดินทางระหว่างรถไฟไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวไว้จะดีมากเลยค่ะ
เคยเห็นท่านนึงเขียนไว้ในพันทิพย์บอกว่าไม่เสียเงินซักบาท น่าจะเป็นของเจ้านี้นะค่ะ  https://www.beartai.com/lifestyle/168961 แต่กระทู้หาไม่เจอแล้วค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่