คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ดีเลยค่ะ ถ้าจะอ้างอิงเรื่องตัวเพลงคงต้องพูดถึงชาร์ตเพลง+กาออนเป็นหลัก นับจากการโปรโมทมาประมาณ 3 สัปดาห์ครึ่ง ที่ผ่านมา
- Where you at ทํายอดดาวโหลด สัปดาห์ที่เปิดตัวประมาณ 130k ซึ่งแน่นอนว่ายอดสัปดาห์แรกแฟนคลับต้องกระหนํ่าดาวโหลดไปกันแล้วตั้งแต่ต้นชั่วโมงแรกที่เพลงออก เราเลยไม่ใส่ใจ แต่พอไปดูยอดกาออนชาร์ต สัปดาห์ที่ 2-3 จะเห็นว่า Where you at ยังสามารถเก็บยอด DL ได้เรื่อยๆ ปัจจุบัน ตีเป็นเลขกลมๆ ก็จะ130k + 60k + 40k = 230k ยอดดาวน์โหลดนี้อาจจะไม่เยอะเท่าเพลงฮิตๆ แห่งปี สายดิจิ แต่ถือว่าในบรรดาบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปก็มียอดคนฟังเยอะ ยอดสัปดาห์ที่ 2-3 นี่ส่วนใหญ่คือขาจรมากกว่าแฟนคลับแน่ๆ หมายความว่าถึงไม่ใช่แฟนคลับ แต่เพลงยังมีขาจรเข้ามาดาวน์โหลดเพิ่มอยู่เรื่อยๆ
ยอดสตรีม สามสัปดาห์มีคนฟังไป 6 ล้านครั้ง จริงๆ ก็ยังถือว่าไม่ใช่ยอดที่สูงจนว้าวแบบสายดิจิแต่ถ้าเทียบในแคตบอยแบนด์ก็ถือว่าเป็นวงที่ดิจิแข็งพอสมควร (ปกติบอยแบนด์ดิจิดีๆ ให้นึกถึงสามวงท็อปทุกยอด EXO,BTS,W1 กับวงสายดิจิแน่นๆ อย่าง บล็อกบี,BTOB,ไฮไลท์) ถ้ามองเป็นตัวเลขด้วยหลักการเดิม สัปดาห์สรกมีคนฟัง 1,900k สัปดาห์แรกคือสัปดาห์ที่ฟคปั่นคะแนนเอารางวัลในรายการเพลง ส่วนสัปดาห์ที่สองและสาม เรามองว่าธรรมชาติของแฟนคลับเองก็ปั่นน้อยลง ซีเรียสกับชาร์ตเพลงน้อยลง แต่ยอดสตรีมกับเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์แรก (สองล้านสอง กับ สองล้าน) หมายความว่าเพลงสามารถเข้าถึงกลุ่มคนฟังขาจรได้แล้ว อยู่ในเพลลิสของคนฟังแล้ว ซึ่งเป็นข้อดีค่ะ คือแมสแล้ว
ชาร์ตเพลง Where you at ยังสามารถเกาะชาร์ตเมล่อนได้เหนียวพอตัว (สามสัปดาห์ครึ่งอยู่ในท็อป 20 กลางคืนยังพาตัวเองขึ้นไปหัวตารางได้) อาจจะมี บักซ์ จีนี่ที่หลุดท็อป 100 ประปราย แต่เรายังมองว่าสามารถคงระดับใน melon ซึ่งตลาดใหญ่สุดได้ ฐานคนฟังก็แน่นพอตัว ภาพรวม ichart ก็ยังอยู่ในท็อป 20 เช่นกัน
- side track นิวอีสต์เป็นวงที่สามารถรักษา 6 เพลงในอัลบั้มใหม่ให้ยังเกาะชาร์ตใหญ่ได้อยู่ ซึ่งสามสัปดาห์แล้ว ก็ถือว่าโอเคเลยค่ะ
สัปดาห์ที่แล้วยอดดาวน์โหลดฮารูมันคุ้นๆ ว่ายังติดท๊อป 100 อยู่ ส่วนยอดสตรีม ในสัปดาห์ที่สองกับสาม ฮารูมันก็ยังมียอดสตรีมเกินหนึ่งล้าน สัปดาห์ที่ 2 โซโล่แบคโฮมียอดคนฟังเก้าแสนกว่าครั้ง เขยิบเข้าท๊อป 100 มาด้วย ถ้ามอง 5 เพลงที่เหลือ ยอดจะเป็นฮารูมัน > โซโลแบคโฮ > โซโล่ของเร็น=เจอาร์=อารอน ถือว่าไซด์แทรคก็ทําหน้าที่ของไซด์แทรคได้ดีค่ะ
- ยอโบเซโย อันนี้โหดมากเลยนะคะ ยอโบเซโยอยู่ในชาร์ตเพลงตั้งแต่จบรายการ Produce 101 ยอดดาวโหลดรวมปัจจุบันเกินสี่แสนไปแล้ว ยิ่งพอออกเพลงใหม่ที ชาร์ตของยอโบเซโยก็ยิ่งสูง ขึ้นสูงสลับกับ 있다면 เลยตลอดช่วงออกเพลงใหม่ สัปดาห์ล่าสุดยอดดาวน์โหลดกลับเข้ามาอยู่ในท็อป 100 เก็บมาได้ 14k หมายความว่ายังเก็บฐานคนฟังใหม่ได้เรื่อยๆ ยอดสตรีมสัปดาห์ล่าสุดประมาณล้านสาม ส่วน 있다면 ก็เคสคล้ายๆ กัน ชาร์ต ยอดต่างๆ พอๆ กับ ยอโบเซโย ซึ่งสองเพลงนี้ยอดคนฟังคนดาวน์โหลดแซงฮารูมันไปแล้ว เพราะสามารถเก็บคนฟังมักเกิลได้มากกว่า อยู่ในเพลลิสของคนทั่วไปแล้ว เพราะฉะนั้นถึงมีเพลงอะไรปล่อยออกมา ยอดของสองเพลงนี้ก็ยังมีฐานที่แข็งแรง แล้วก็ไม่กระทบไม่สวิงมาก
- public ช่วงนี้ไปเกาหลีเพลงของนิวอีสต์ก็ยังเป็นเพลงที่เปิดตามที่ต่างๆ แล้วไม่ได้เปิดกันแค่เพลงโปรโมท แต่รวมไปถึงไซด์แทรค เพลงเก่า ทั้งเพลงเก่าที่อยู่ในชาร์ต แล้ว เพลงโปรโมทเก่าๆ ไปจนถึงไซด์แทรคอัลบั้มเก่าๆ ก็ขนมาเปิดอยู่
คือในมุมมองเรามองว่าคนเกาหลีฟังเพลงของวงที่อยู่ในกระแส คือถึงจะบอกว่าคนฟังเพราะมีกระแส แต่รอบสอง รอบสาม สัปดาห์ต่อมาๆ มันก็เป็นการตัดสินใจของคนฟังอยู่ดีว่าจะเก็บไว้ฟังต่อ หรือฟังรอบเดียวแล้วพอ เพราะถ้าเป็นแบบนั้น ยอดสัปดาห์ 2-3 ไม่มีทางมากกว่าสัปดาห์แรกได้ เพราะในส่วนของแฟนคลับก็แผ่วลงกันแล้ว
ส่วนตัวมองว่าเพลงดีไม่ดีเป็นเรื่องของรสนิยมเราจะไม่ judge ตรงนั้น (ส่วนตัวเราค่อนข้างชอบ Where you at เป็นเพลงสายเพิร์ฟที่ทําได้ดีสําหรับเรา) ส่วนถ้ามองว่าเพลงแนวไหนที่เกาะชาร์ตได้ง่ายก็เป็นอันรู้กันว่า บัลลาด ทรอปปิคอลฟังสบายจะทําชาร์ตได้ดีในฤดูนี้ เพราะงั้นชาร์ตประมาณนี้สําหรับเราคือโอเคแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรารู้อยู่แล้วว่าบอยแบนด์เจาะชาร์ตดิจิไม่ค่อยเข้า แต่ยอดอัลบั้มดีกว่าเกิร์ลกรุ๊ป หรือสายศิลปิน
ส่วนต่อจากนี้จะเป็นยังไง เราว่านิวอีสต์อยู่ในช่วงสะสมฐานแฟนคลับ เค้ามีเพลงแนวเพอร์ฟอร์แมนซ์ไว้โชว์ (where you at,love paint,ยอกีซา) มีเพลงที่เหมาะไว้ฟัง (있다면 ,여보세요,하루만) เฉลี่ยๆ กันไป ในมุมมองเรานิวอีสต์พอจะมีภาพจําในหัวของคนว่าเพลงวงนี้เพราะอยู่พอตัว เป็นข้อดีสําหรับเรียกให้คนมาฟังเพลง
- Where you at ทํายอดดาวโหลด สัปดาห์ที่เปิดตัวประมาณ 130k ซึ่งแน่นอนว่ายอดสัปดาห์แรกแฟนคลับต้องกระหนํ่าดาวโหลดไปกันแล้วตั้งแต่ต้นชั่วโมงแรกที่เพลงออก เราเลยไม่ใส่ใจ แต่พอไปดูยอดกาออนชาร์ต สัปดาห์ที่ 2-3 จะเห็นว่า Where you at ยังสามารถเก็บยอด DL ได้เรื่อยๆ ปัจจุบัน ตีเป็นเลขกลมๆ ก็จะ130k + 60k + 40k = 230k ยอดดาวน์โหลดนี้อาจจะไม่เยอะเท่าเพลงฮิตๆ แห่งปี สายดิจิ แต่ถือว่าในบรรดาบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปก็มียอดคนฟังเยอะ ยอดสัปดาห์ที่ 2-3 นี่ส่วนใหญ่คือขาจรมากกว่าแฟนคลับแน่ๆ หมายความว่าถึงไม่ใช่แฟนคลับ แต่เพลงยังมีขาจรเข้ามาดาวน์โหลดเพิ่มอยู่เรื่อยๆ
ยอดสตรีม สามสัปดาห์มีคนฟังไป 6 ล้านครั้ง จริงๆ ก็ยังถือว่าไม่ใช่ยอดที่สูงจนว้าวแบบสายดิจิแต่ถ้าเทียบในแคตบอยแบนด์ก็ถือว่าเป็นวงที่ดิจิแข็งพอสมควร (ปกติบอยแบนด์ดิจิดีๆ ให้นึกถึงสามวงท็อปทุกยอด EXO,BTS,W1 กับวงสายดิจิแน่นๆ อย่าง บล็อกบี,BTOB,ไฮไลท์) ถ้ามองเป็นตัวเลขด้วยหลักการเดิม สัปดาห์สรกมีคนฟัง 1,900k สัปดาห์แรกคือสัปดาห์ที่ฟคปั่นคะแนนเอารางวัลในรายการเพลง ส่วนสัปดาห์ที่สองและสาม เรามองว่าธรรมชาติของแฟนคลับเองก็ปั่นน้อยลง ซีเรียสกับชาร์ตเพลงน้อยลง แต่ยอดสตรีมกับเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์แรก (สองล้านสอง กับ สองล้าน) หมายความว่าเพลงสามารถเข้าถึงกลุ่มคนฟังขาจรได้แล้ว อยู่ในเพลลิสของคนฟังแล้ว ซึ่งเป็นข้อดีค่ะ คือแมสแล้ว
ชาร์ตเพลง Where you at ยังสามารถเกาะชาร์ตเมล่อนได้เหนียวพอตัว (สามสัปดาห์ครึ่งอยู่ในท็อป 20 กลางคืนยังพาตัวเองขึ้นไปหัวตารางได้) อาจจะมี บักซ์ จีนี่ที่หลุดท็อป 100 ประปราย แต่เรายังมองว่าสามารถคงระดับใน melon ซึ่งตลาดใหญ่สุดได้ ฐานคนฟังก็แน่นพอตัว ภาพรวม ichart ก็ยังอยู่ในท็อป 20 เช่นกัน
- side track นิวอีสต์เป็นวงที่สามารถรักษา 6 เพลงในอัลบั้มใหม่ให้ยังเกาะชาร์ตใหญ่ได้อยู่ ซึ่งสามสัปดาห์แล้ว ก็ถือว่าโอเคเลยค่ะ
สัปดาห์ที่แล้วยอดดาวน์โหลดฮารูมันคุ้นๆ ว่ายังติดท๊อป 100 อยู่ ส่วนยอดสตรีม ในสัปดาห์ที่สองกับสาม ฮารูมันก็ยังมียอดสตรีมเกินหนึ่งล้าน สัปดาห์ที่ 2 โซโล่แบคโฮมียอดคนฟังเก้าแสนกว่าครั้ง เขยิบเข้าท๊อป 100 มาด้วย ถ้ามอง 5 เพลงที่เหลือ ยอดจะเป็นฮารูมัน > โซโลแบคโฮ > โซโล่ของเร็น=เจอาร์=อารอน ถือว่าไซด์แทรคก็ทําหน้าที่ของไซด์แทรคได้ดีค่ะ
- ยอโบเซโย อันนี้โหดมากเลยนะคะ ยอโบเซโยอยู่ในชาร์ตเพลงตั้งแต่จบรายการ Produce 101 ยอดดาวโหลดรวมปัจจุบันเกินสี่แสนไปแล้ว ยิ่งพอออกเพลงใหม่ที ชาร์ตของยอโบเซโยก็ยิ่งสูง ขึ้นสูงสลับกับ 있다면 เลยตลอดช่วงออกเพลงใหม่ สัปดาห์ล่าสุดยอดดาวน์โหลดกลับเข้ามาอยู่ในท็อป 100 เก็บมาได้ 14k หมายความว่ายังเก็บฐานคนฟังใหม่ได้เรื่อยๆ ยอดสตรีมสัปดาห์ล่าสุดประมาณล้านสาม ส่วน 있다면 ก็เคสคล้ายๆ กัน ชาร์ต ยอดต่างๆ พอๆ กับ ยอโบเซโย ซึ่งสองเพลงนี้ยอดคนฟังคนดาวน์โหลดแซงฮารูมันไปแล้ว เพราะสามารถเก็บคนฟังมักเกิลได้มากกว่า อยู่ในเพลลิสของคนทั่วไปแล้ว เพราะฉะนั้นถึงมีเพลงอะไรปล่อยออกมา ยอดของสองเพลงนี้ก็ยังมีฐานที่แข็งแรง แล้วก็ไม่กระทบไม่สวิงมาก
- public ช่วงนี้ไปเกาหลีเพลงของนิวอีสต์ก็ยังเป็นเพลงที่เปิดตามที่ต่างๆ แล้วไม่ได้เปิดกันแค่เพลงโปรโมท แต่รวมไปถึงไซด์แทรค เพลงเก่า ทั้งเพลงเก่าที่อยู่ในชาร์ต แล้ว เพลงโปรโมทเก่าๆ ไปจนถึงไซด์แทรคอัลบั้มเก่าๆ ก็ขนมาเปิดอยู่
คือในมุมมองเรามองว่าคนเกาหลีฟังเพลงของวงที่อยู่ในกระแส คือถึงจะบอกว่าคนฟังเพราะมีกระแส แต่รอบสอง รอบสาม สัปดาห์ต่อมาๆ มันก็เป็นการตัดสินใจของคนฟังอยู่ดีว่าจะเก็บไว้ฟังต่อ หรือฟังรอบเดียวแล้วพอ เพราะถ้าเป็นแบบนั้น ยอดสัปดาห์ 2-3 ไม่มีทางมากกว่าสัปดาห์แรกได้ เพราะในส่วนของแฟนคลับก็แผ่วลงกันแล้ว
ส่วนตัวมองว่าเพลงดีไม่ดีเป็นเรื่องของรสนิยมเราจะไม่ judge ตรงนั้น (ส่วนตัวเราค่อนข้างชอบ Where you at เป็นเพลงสายเพิร์ฟที่ทําได้ดีสําหรับเรา) ส่วนถ้ามองว่าเพลงแนวไหนที่เกาะชาร์ตได้ง่ายก็เป็นอันรู้กันว่า บัลลาด ทรอปปิคอลฟังสบายจะทําชาร์ตได้ดีในฤดูนี้ เพราะงั้นชาร์ตประมาณนี้สําหรับเราคือโอเคแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรารู้อยู่แล้วว่าบอยแบนด์เจาะชาร์ตดิจิไม่ค่อยเข้า แต่ยอดอัลบั้มดีกว่าเกิร์ลกรุ๊ป หรือสายศิลปิน
ส่วนต่อจากนี้จะเป็นยังไง เราว่านิวอีสต์อยู่ในช่วงสะสมฐานแฟนคลับ เค้ามีเพลงแนวเพอร์ฟอร์แมนซ์ไว้โชว์ (where you at,love paint,ยอกีซา) มีเพลงที่เหมาะไว้ฟัง (있다면 ,여보세요,하루만) เฉลี่ยๆ กันไป ในมุมมองเรานิวอีสต์พอจะมีภาพจําในหัวของคนว่าเพลงวงนี้เพราะอยู่พอตัว เป็นข้อดีสําหรับเรียกให้คนมาฟังเพลง
แสดงความคิดเห็น
เพลง Where you at ของ Nuest_W กระแสทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนคลับ เป็นยังไงบ้างคะ