ซื้อจอมาเมื่อ 21/10/2560 รุ่น LED55C2US UHD จอ4k
- จอ 55 นิ้ว
- ระบบ Android TV 6
- ลำโพง harman/kardon
- ราคาซื้อมา 24990 บาท
- ประกัน 5 ปี
ดูหนังฟังเพลง จาก USB หรือ Youtube ภาพเสียงดีเยี่ยม
ลงเกมเชื่อมต่อกับจอยเกมส์ ได้เป็นอย่างดี
แต่เหตุเกิดคือผมดูหนังตอนกลางคืน แสงมัน รั่วกลางจอเลยทีเดียว
ทำไมมันรั่วได้น่าเกลียดมากขนาดนี้ครับ ท่านใดเคยใช้ทีวีรุ่นนี้ หรือเคยเจอแบบนี้
ช่วยมาแชร์ให้หน่อยครับ ว่าจะแก้ไขวิธีไหนได้บ้าง
ถ้า TV ที่ใช้ไม่เป็น แล้วใช้ๆ ไป มีโอกาสเป็นหรือไม่ ใครเคยเจออาการแบบนี้ เคลมได้ไหมครับ
ท่านใดที่ใช้ TV ของ TCL มีปัญหาเรื่องการเคลมบ้างหรือเปล่าครับ
ลำดับเหตุการณ์-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
21/10/2560 ซื้อ TV ใหม่
29/10/2560 ดูหนังตอนกลางคืนบ่อยขึ้นทำให้เริ่มสังเกตเห็นอาการแสงรั่ว
30/10/2560 ได้ถ่ายรูปแล้วส่งเมลล์ให้กับ tcl thailand เพื่อช่วยตรวจสอบ พร้อมกับ แจ้งข้อมูลไปทาง ไลน์ ของ tcl ด้วย
แต่ยังไม่มีการตอบกลับ ถึงเรื่องของวิธีการแก้ไข หรือรับผิดชอบใดๆ
31/10/2560 โทรเข้าศูนย์บริการให้ช่วยตรวจสอบให้ใหม่ (คราวนี้ดีมีเจ้าหน้าที่คนใหม่ช่วยดูแลให้) แจ้งว่าวันพรุ่งนี้จะให้รถ
ขนส่งมารับ TV ที่บ้าน
01/11/2560 รถขนส่งมารับ TV ที่บ้าน
03/11/2560 โทรถามความคืบหน้าของงานซ่อม 02-248-7506#3 แจ้งว่า ทีวี ยังไม่ได้เช็ครอคิวซ่อมอยู่ จะได้ซ่อมอาทิตย์
หน้า (แปลว่ามีเครื่องซ่อมก่อนเราหลายเครื่อง)
07/11/2560 13:30 โทรถามความคืบหน้าของงานซ่อม 02-248-7506#3 แจ้งว่า ทีวี ยังไม่ได้ซ่อม เดี์ยวจะให้ช่างเช็คแล้ว
แจ้งกลับ (แต่หลังจากโทร ทั้งวันนั้นก็ไม่มีการแจ้งกลับ)
08/11/2560 10:00 โทรถามความคืบหน้าของงานซ่อม 02-248-7506#3 แจ้งว่า ทีวี รอคิวซ่อม จะเร่งช่างแล้วแจ้งกลับตอนบ่าย
14:10 TCL โทรมาแจ้งว่า TV ต้องเปลี่ยนเครื่อง และจะส่งออกจากบริษัท เย็นนี้ ไปที่บริษัทขนส่งเพื่อส่งให้กับลูกค้า
(น่าจะมาถึงบ้านวันพรุ่งนี้)
09/11/2560 13:10 TV มาส่งถึงบ้าน เขาเปลี่ยนจอให้ใหม่ (แต่ App ที่ลงไว้ในเครื่องยังอยู่ครบ) ดูการแสดงสีจอใหม่ด้านล่างครับ
จอเก่า ก่อนเคลม--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รูปสีดำพื้นหลังที่มีปัญหามองเห็นแสงรั่วได้อย่างชัดเจน
จอใหม่ หลังเคลม--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
***************************************************************************************
สรุป
- ระยะเวลาในการเคลม 11 วัน (ตั้งแต่ 30/10/2560 - 09/11/2560)
- ผลทดสอบจากได้จอใหม่ แสงรั่วยังคงมีอยู่ (แต่ไม่รั่วชัดเจนเท่าจอเก่า)
จากการหาข้อมูลผมคิดว่าถ้าจะทำไม่ให้มีแสงรั่ว 100% ในจอชนิด IPS น่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยาก (ในกระบวนการผลิต)
ถ้าไม่ต้องการให้มีแสงรั่วเลย ควรจะเลือกใช้ Panel ชนิด OLED จะดีที่สุด (แต่ผู้ผลิต OLED ในบ้านเราดันมีแค่เจ้าเดียวคือ LG ทำให้
ไม่เกิดการแข่งขัน ราคาเลยสูงอยู่)
Link
ข้อดีข้อเสียของจอ Panel แต่ละชนิด
https://www.lcdtvthailand.com/topic_detail.php?id=99
TV TCL 55C2US UHD 55 นิ้ว แสงรั่วกลางจอได้ขนาดนี้เลย ใครเคยเจอหนักกว่านี้ไหมครับ
- จอ 55 นิ้ว
- ระบบ Android TV 6
- ลำโพง harman/kardon
- ราคาซื้อมา 24990 บาท
- ประกัน 5 ปี
ดูหนังฟังเพลง จาก USB หรือ Youtube ภาพเสียงดีเยี่ยม
ลงเกมเชื่อมต่อกับจอยเกมส์ ได้เป็นอย่างดี
แต่เหตุเกิดคือผมดูหนังตอนกลางคืน แสงมัน รั่วกลางจอเลยทีเดียว
ทำไมมันรั่วได้น่าเกลียดมากขนาดนี้ครับ ท่านใดเคยใช้ทีวีรุ่นนี้ หรือเคยเจอแบบนี้
ช่วยมาแชร์ให้หน่อยครับ ว่าจะแก้ไขวิธีไหนได้บ้าง
ถ้า TV ที่ใช้ไม่เป็น แล้วใช้ๆ ไป มีโอกาสเป็นหรือไม่ ใครเคยเจออาการแบบนี้ เคลมได้ไหมครับ
ท่านใดที่ใช้ TV ของ TCL มีปัญหาเรื่องการเคลมบ้างหรือเปล่าครับ
ลำดับเหตุการณ์-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
21/10/2560 ซื้อ TV ใหม่
29/10/2560 ดูหนังตอนกลางคืนบ่อยขึ้นทำให้เริ่มสังเกตเห็นอาการแสงรั่ว
30/10/2560 ได้ถ่ายรูปแล้วส่งเมลล์ให้กับ tcl thailand เพื่อช่วยตรวจสอบ พร้อมกับ แจ้งข้อมูลไปทาง ไลน์ ของ tcl ด้วย
แต่ยังไม่มีการตอบกลับ ถึงเรื่องของวิธีการแก้ไข หรือรับผิดชอบใดๆ
31/10/2560 โทรเข้าศูนย์บริการให้ช่วยตรวจสอบให้ใหม่ (คราวนี้ดีมีเจ้าหน้าที่คนใหม่ช่วยดูแลให้) แจ้งว่าวันพรุ่งนี้จะให้รถ
ขนส่งมารับ TV ที่บ้าน
01/11/2560 รถขนส่งมารับ TV ที่บ้าน
03/11/2560 โทรถามความคืบหน้าของงานซ่อม 02-248-7506#3 แจ้งว่า ทีวี ยังไม่ได้เช็ครอคิวซ่อมอยู่ จะได้ซ่อมอาทิตย์
หน้า (แปลว่ามีเครื่องซ่อมก่อนเราหลายเครื่อง)
07/11/2560 13:30 โทรถามความคืบหน้าของงานซ่อม 02-248-7506#3 แจ้งว่า ทีวี ยังไม่ได้ซ่อม เดี์ยวจะให้ช่างเช็คแล้ว
แจ้งกลับ (แต่หลังจากโทร ทั้งวันนั้นก็ไม่มีการแจ้งกลับ)
08/11/2560 10:00 โทรถามความคืบหน้าของงานซ่อม 02-248-7506#3 แจ้งว่า ทีวี รอคิวซ่อม จะเร่งช่างแล้วแจ้งกลับตอนบ่าย
14:10 TCL โทรมาแจ้งว่า TV ต้องเปลี่ยนเครื่อง และจะส่งออกจากบริษัท เย็นนี้ ไปที่บริษัทขนส่งเพื่อส่งให้กับลูกค้า
(น่าจะมาถึงบ้านวันพรุ่งนี้)
09/11/2560 13:10 TV มาส่งถึงบ้าน เขาเปลี่ยนจอให้ใหม่ (แต่ App ที่ลงไว้ในเครื่องยังอยู่ครบ) ดูการแสดงสีจอใหม่ด้านล่างครับ
จอเก่า ก่อนเคลม--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รูปสีดำพื้นหลังที่มีปัญหามองเห็นแสงรั่วได้อย่างชัดเจน
จอใหม่ หลังเคลม--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
***************************************************************************************
สรุป
- ระยะเวลาในการเคลม 11 วัน (ตั้งแต่ 30/10/2560 - 09/11/2560)
- ผลทดสอบจากได้จอใหม่ แสงรั่วยังคงมีอยู่ (แต่ไม่รั่วชัดเจนเท่าจอเก่า)
จากการหาข้อมูลผมคิดว่าถ้าจะทำไม่ให้มีแสงรั่ว 100% ในจอชนิด IPS น่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยาก (ในกระบวนการผลิต)
ถ้าไม่ต้องการให้มีแสงรั่วเลย ควรจะเลือกใช้ Panel ชนิด OLED จะดีที่สุด (แต่ผู้ผลิต OLED ในบ้านเราดันมีแค่เจ้าเดียวคือ LG ทำให้
ไม่เกิดการแข่งขัน ราคาเลยสูงอยู่)
Link
ข้อดีข้อเสียของจอ Panel แต่ละชนิด https://www.lcdtvthailand.com/topic_detail.php?id=99