เราเป็นเด็กอาชีวะค่ะตอนนี้เรียนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ก่อนจะเริ่มใช้โปรแกรมสถิติ
เราจึงต้องทำโจทย์คณิตเกี่ยวกับการแจกแจงความถี่ ซึ่งในโจทย์มันมีการคูณหารที่ง่ายมากๆ
เช่น 1+3.3(1.4) แน่นอนเราก็เริ่มจากการคูณอยู่แล้ว คือ 5.62 ปัดขึ้นเป็น 6
แต่พออาจารย์ตรวจกลับบอกมันไม่ใช่!!! คำตอบมันต้องเป็น 7 เลยต้องคิดโดยการเอา 1+3.3 x1.4 = 6.02 ปัดเป็น 7
ซึ่งเราเป็นคนไม่ยอมอะไรแบบนี้อยู่แล้วโจทย์ง่ายวิธีการที่ถูกต้องมี เราเดินไปที่ครูเลยค่ะ
คำตอบที่ได้คือ มันต้องบวกก่อนเพราะคำตอบมันคือ 7 ถ้าเอาไปคูณก่อนมันจะผิดจากคำตอบ.....
ครูยื่นกระดาษที่สอนห้องที่ผ่านมา 5-6 ปึก คือที่ผ่านมาครูสอนแบบนี้มาตลอดหรือ? แล้วเด็กจะนำไปใช้แบบผิดไหมๆ
การที่เราเดินไปบอกแบบนั้นใช่ว่าครูจะรับฟังคำพูดของเรากลับยืนกรานเสียงแข็งไม่รับฟังอะไร จะต้องยึดคำตอบเท่านั้น
ถ้าโจทย์ผิดก็ควรจะแก้โจทย์มากกว่าสอนให้นักเรียนสนใจคำตอบมากไปจนลืมวิธีคิด
เราเข้าใจว่าครูไม่ใช่ครูคณิตโดยตรง แต่พื้นฐานทางคณิตศาสตร์แบบนี้แล้วก็ไม่รับฟังความเห็นเด็กแบบนี้เราท้อใจค่ะ
คุณครูในห้องที่อยู่ด้วยก็คิดแบบเราแต่คุณครูท่านนี้ก็ไม่รับฟังและยังขึ้นเสียงใส่ครูที่ช่วยพูดให้เราจนเราเงียบละเดินกลับ
หลังจากนั้นครูท่านนี่ก็เดินมาแล้วกระซิบกับเราใกล้ๆว่า มันต้องบวกก่อนนะมันถึงจะได้คำตอบคือ 7
เราไม่ฟังเราก็ยังใช้สูตรของเราต่อไปปรากฎว่ามันต้องตอบ 7 จริงๆ แต่ถ้าคิดตามหลักยังไงก็ได้ 6 แน่นอน มันผิดที่โจทย์!!!
แต่เราไม่เข้าใจว่าทำไมคุณครูถึงยึดติดคำตอบที่ถูกต้องมากกว่าวิธีการคิดที่ถูกต้อง
อาจจะเป็นกระทู้ที่ไร้สาระแต่สำหรับเรามันเป็นเรื่องใหญ่มากนะคะ มาระบายลงพันทิปพูดคุยกันค่ะ สวัสดีค่ะ
เจอคุณครูแบบนี้หนักใจแทนอนาคตของชาติเลยค่ะ
เราจึงต้องทำโจทย์คณิตเกี่ยวกับการแจกแจงความถี่ ซึ่งในโจทย์มันมีการคูณหารที่ง่ายมากๆ
เช่น 1+3.3(1.4) แน่นอนเราก็เริ่มจากการคูณอยู่แล้ว คือ 5.62 ปัดขึ้นเป็น 6
แต่พออาจารย์ตรวจกลับบอกมันไม่ใช่!!! คำตอบมันต้องเป็น 7 เลยต้องคิดโดยการเอา 1+3.3 x1.4 = 6.02 ปัดเป็น 7
ซึ่งเราเป็นคนไม่ยอมอะไรแบบนี้อยู่แล้วโจทย์ง่ายวิธีการที่ถูกต้องมี เราเดินไปที่ครูเลยค่ะ
คำตอบที่ได้คือ มันต้องบวกก่อนเพราะคำตอบมันคือ 7 ถ้าเอาไปคูณก่อนมันจะผิดจากคำตอบ.....
ครูยื่นกระดาษที่สอนห้องที่ผ่านมา 5-6 ปึก คือที่ผ่านมาครูสอนแบบนี้มาตลอดหรือ? แล้วเด็กจะนำไปใช้แบบผิดไหมๆ
การที่เราเดินไปบอกแบบนั้นใช่ว่าครูจะรับฟังคำพูดของเรากลับยืนกรานเสียงแข็งไม่รับฟังอะไร จะต้องยึดคำตอบเท่านั้น
ถ้าโจทย์ผิดก็ควรจะแก้โจทย์มากกว่าสอนให้นักเรียนสนใจคำตอบมากไปจนลืมวิธีคิด
เราเข้าใจว่าครูไม่ใช่ครูคณิตโดยตรง แต่พื้นฐานทางคณิตศาสตร์แบบนี้แล้วก็ไม่รับฟังความเห็นเด็กแบบนี้เราท้อใจค่ะ
คุณครูในห้องที่อยู่ด้วยก็คิดแบบเราแต่คุณครูท่านนี้ก็ไม่รับฟังและยังขึ้นเสียงใส่ครูที่ช่วยพูดให้เราจนเราเงียบละเดินกลับ
หลังจากนั้นครูท่านนี่ก็เดินมาแล้วกระซิบกับเราใกล้ๆว่า มันต้องบวกก่อนนะมันถึงจะได้คำตอบคือ 7
เราไม่ฟังเราก็ยังใช้สูตรของเราต่อไปปรากฎว่ามันต้องตอบ 7 จริงๆ แต่ถ้าคิดตามหลักยังไงก็ได้ 6 แน่นอน มันผิดที่โจทย์!!!
แต่เราไม่เข้าใจว่าทำไมคุณครูถึงยึดติดคำตอบที่ถูกต้องมากกว่าวิธีการคิดที่ถูกต้อง
อาจจะเป็นกระทู้ที่ไร้สาระแต่สำหรับเรามันเป็นเรื่องใหญ่มากนะคะ มาระบายลงพันทิปพูดคุยกันค่ะ สวัสดีค่ะ