คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 347
[๖๘๑] ธรรมเป็นมิจฉาสภาวะและให้ผลแน่นอน เป็นไฉน ?
อนันตริยกรรม ๕ และนิยตมิจฉาทิฏฐิ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่าธรรม
เป็นมิจฉาสภาวะและให้ผลแน่นอน.
ธรรมเป็นสัมมาสภาวะและให้ผลแน่นอน เป็นไฉน ?
มรรคที่เป็นโลกุตระทั้ง ๔ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นสัมมา-
สภาวะ และให้ผลแน่นอน.
ธรรมให้ผลไม่แน่นอน เป็นไฉน ?
เว้นธรรมเหล่านั้นเสีย กุศลธรรม อกุศลธรรม และอัพยากตธรรม
ที่เหลือ ที่เป็นกามาวจร รูปาวจร อรูปาวจร โลกุตระ คือ เวทนาขันธ์
ฯลฯ วิญญาณขันธ์, รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า
ธรรมให้ผลไม่แน่นอน.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชั่วที่ให้ผลแน่นอนเมื่อทำแล้ว ตกนรกทันที คือ อนันตริยกรรม ดีที่ให้ผลแน่นนอน เมื่อถึงแล้วปิดอบายภูมิได้แน่ คือ โสดาปัตติมรรคเป็นต้น
ที่เหลือ แม้ทำแล้วได้สวรรค์ก็มี ได้นรกก็มี (หมายถึง ทำชั่วในชาตินี้แต่เคยทำดีชาติก่อนมาให้ผล หรือทำดีชาตินี้แต่เคยทำชั่วชาตืก่อนมาให้ผล)
[๖๘๑] ธรรมเป็นมิจฉาสภาวะและให้ผลแน่นอน เป็นไฉน ?
อนันตริยกรรม ๕ และนิยตมิจฉาทิฏฐิ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่าธรรม
เป็นมิจฉาสภาวะและให้ผลแน่นอน.
ธรรมเป็นสัมมาสภาวะและให้ผลแน่นอน เป็นไฉน ?
มรรคที่เป็นโลกุตระทั้ง ๔ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นสัมมา-
สภาวะ และให้ผลแน่นอน.
ธรรมให้ผลไม่แน่นอน เป็นไฉน ?
เว้นธรรมเหล่านั้นเสีย กุศลธรรม อกุศลธรรม และอัพยากตธรรม
ที่เหลือ ที่เป็นกามาวจร รูปาวจร อรูปาวจร โลกุตระ คือ เวทนาขันธ์
ฯลฯ วิญญาณขันธ์, รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า
ธรรมให้ผลไม่แน่นอน.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชั่วที่ให้ผลแน่นอนเมื่อทำแล้ว ตกนรกทันที คือ อนันตริยกรรม ดีที่ให้ผลแน่นนอน เมื่อถึงแล้วปิดอบายภูมิได้แน่ คือ โสดาปัตติมรรคเป็นต้น
ที่เหลือ แม้ทำแล้วได้สวรรค์ก็มี ได้นรกก็มี (หมายถึง ทำชั่วในชาตินี้แต่เคยทำดีชาติก่อนมาให้ผล หรือทำดีชาตินี้แต่เคยทำชั่วชาตืก่อนมาให้ผล)
แสดงความคิดเห็น
ถ้าจะทำบาปขั้นสูงสุดและบุญสูงสุด ต้องทำอย่างไร ?
ทำแล้วได้บุญมากสุด