ผมว่าทุกคนเคยเจอ เกี่ยวกับการไปเที่ยวห้าง หรือ ซื้อของเเละเร่งรีบไปทำธุระ แต่บริเวณทางเข้า-ออกห้าง อาจจะมีการตั้งบูธ ประกันชีวิต หรือ ธนาคาร และ บริจาค โดยจะมีคนมาสอบถามเราและลากเราไปคุย ไปนั่งคุยนั่งฟังเขาพูด ที่นานแสนนนนจะนานนนนน..... ไหนว่าขอเวลา '' 5 นาที ''
ล่าสุดผมเจอ เดินเข้าไปในห้าง โดนพนักงาน ธนาคาร ๆ นึงที่มาตั้งบูธ เดินตามมาสอบถาม เดินไปพลางคุยไปพลาง อายุเท่าไหร่? ทำงานอะไร ? และพอเหมือนคำตอบเข้าข่ายเขา เขาก็จูงมือผมไปเลย ( อันนี้ผมว่าถือวิสาสะไปหน่อยครับ ) และ ก็ให้ผมนั่งคุยกับ พนักงานฝ่ายขาย.. แบบ งงๆ
พนักงาน : สวัสดีครับ คุณพี่ทำธุรกิจส่วนตัวใช่ไหมครับ ? ผมรบกวนเวลาคุณพี่ 5 นาทีน่ะครับ
ผม : ครั บ.... 5 นาทีน่ะครับ ผมต้องรีบไปทำธุระต่อครับ ( จ่ายค่าบัตรเครดิต )
พนักงาน : คุณพี่ใช้บริการธนาคารอะไรอยู่ บลาๆๆ ของผมเป็นธนาคาร นี่ๆๆ.. . ฝากออม + ประกันชีวิต มีดอกเบี้ยคืนเงินให้ทุกปี พร้อมคำณวนเลขให้ดู
ผม : อ่อ พอดีผมไม่ได้ใช้บริการธนาคารนี้อยู่ครับ
พนักงาน : คุณพี่ฝากเงินเดือนละเท่าไหร่ บัญชีประจำ ออมทรัพย์ หรือ เงินสะพัด บลาๆๆ
ผม : ผมไม่สะดวกจริงๆครับ
พนักงาน : เปิดบัญชีกับทางเรา คุณพี่ไม่ต้องฝากเป็นเงินก้อนก็ได้ ( อธิบายนู่นนี่นั่น )
ผม : ไม่สะดวกจริงๆครับ ผมมีประกันชีวิตอยู่แล้ว และ ธนาคารที่ผมเปิด ดอกเบี้ยประจำ 6 เดือนผมมากว่า รายปีคุณอีก
พนักงาน : คุณพี่สามารถเก็บออมกับธนาคารเราครั้งล่ะ 20000-30000 ก็ได้น่ะครับ คุณพี่ไม่สะดวกอะไร?
# แล้วก็เริ่มเส้าสี้ผมใหญ่ ชวนคุยโน่นนี่ ยิ่งผมเริ่มปฏิเสธก็เริ่มมีพนักงานคนอื่นๆเดินเข้ามาชักจูง คุยด้วย โอ้ยยเยอะ !!
พนักงาน : คุณพี่ไม่สะดวกหรือ ไม่นำบัตรประชาชนมาก็ไม่เป็นไรครับ แอดไลน์ผมก็ได้
เพียงคุณพี่กรอกรายละเอียดข้อมูลตรงนี้ แล้วค่อยถ่ายรูปบัตรส่งให้ผม
ผม : ผมต้องรีบไปจ่ายค่าบัตรเครดิตครับ ผมไม่สะดวกจริงๆ ไว้ผมสนใจผมจะไปทำที่ธนาคารน่ะครับ
(ในใจคิด ปล่อยกูเหอะ!!! นี่ปฏิเสธแบบมีมารยาทละน่ะ อย่าแกล้งไม่รู้หน่อยเลย )
พนักงาน : วันนี้วันสุดท้ายแล้วครับ คุณพี่กรอกรายละเอียดได้เลย แล้วค่อยถ่ายบัตรปชช ส่งให้ผม เงื่อนไขนี้มีแค่ที่ธนาคารมาอออกบูธ
ผม : ครับ วันนี้ผมไม่ได้ตั้งใจมาทำธุรการอะไรกับธนาคารครับ ไม่ใช่แพลนที่ผมคิดไว้ ขอบคุณครับ
และ พนักงานก็ยังชวนผมคุยต่อ ผมเสียเวลาไปตรงนั้นเป็นครึ่งชั่วโมง กับการที่ต้องมานั่งฟังข้อเสนอที่ผมไม่สนใจ และพนักงานเองก็ควรจะคิดได้แหละครับว่าถ้า '' เขาจะทำ เขาคงไม่นั่งฟังอยู่นานๆหรอก คนจะทำ เขาทำไปตั้งแต่แรกแล้ว '' ผมว่าบางทีมันเสียมารยาท และ เสียเวลาสำหรับบางคนเช่นผมครับ คุณเองก็เสียเวลามานั่งอธิบายผม แทนที่จะได้หาลูกค้าคนอื่นๆ .... ส่วนวันนั้นผมก็ไปจ่ายค่าบัตรเครดิตไม่ทันเวลา ผมพยายามปฏิเสธแบบมีมารยาทแต่เหมือนจะไม่ได้ผล หรือ ผมต้องใช้วิธีไหนกันครับ???
จะปฏิเสธ ยังไงดีกับ บูธ ประกัน ธนาคาร บริจาค ต่างๆในห้าง??
ล่าสุดผมเจอ เดินเข้าไปในห้าง โดนพนักงาน ธนาคาร ๆ นึงที่มาตั้งบูธ เดินตามมาสอบถาม เดินไปพลางคุยไปพลาง อายุเท่าไหร่? ทำงานอะไร ? และพอเหมือนคำตอบเข้าข่ายเขา เขาก็จูงมือผมไปเลย ( อันนี้ผมว่าถือวิสาสะไปหน่อยครับ ) และ ก็ให้ผมนั่งคุยกับ พนักงานฝ่ายขาย.. แบบ งงๆ
พนักงาน : สวัสดีครับ คุณพี่ทำธุรกิจส่วนตัวใช่ไหมครับ ? ผมรบกวนเวลาคุณพี่ 5 นาทีน่ะครับ
ผม : ครั บ.... 5 นาทีน่ะครับ ผมต้องรีบไปทำธุระต่อครับ ( จ่ายค่าบัตรเครดิต )
พนักงาน : คุณพี่ใช้บริการธนาคารอะไรอยู่ บลาๆๆ ของผมเป็นธนาคาร นี่ๆๆ.. . ฝากออม + ประกันชีวิต มีดอกเบี้ยคืนเงินให้ทุกปี พร้อมคำณวนเลขให้ดู
ผม : อ่อ พอดีผมไม่ได้ใช้บริการธนาคารนี้อยู่ครับ
พนักงาน : คุณพี่ฝากเงินเดือนละเท่าไหร่ บัญชีประจำ ออมทรัพย์ หรือ เงินสะพัด บลาๆๆ
ผม : ผมไม่สะดวกจริงๆครับ
พนักงาน : เปิดบัญชีกับทางเรา คุณพี่ไม่ต้องฝากเป็นเงินก้อนก็ได้ ( อธิบายนู่นนี่นั่น )
ผม : ไม่สะดวกจริงๆครับ ผมมีประกันชีวิตอยู่แล้ว และ ธนาคารที่ผมเปิด ดอกเบี้ยประจำ 6 เดือนผมมากว่า รายปีคุณอีก
พนักงาน : คุณพี่สามารถเก็บออมกับธนาคารเราครั้งล่ะ 20000-30000 ก็ได้น่ะครับ คุณพี่ไม่สะดวกอะไร?
# แล้วก็เริ่มเส้าสี้ผมใหญ่ ชวนคุยโน่นนี่ ยิ่งผมเริ่มปฏิเสธก็เริ่มมีพนักงานคนอื่นๆเดินเข้ามาชักจูง คุยด้วย โอ้ยยเยอะ !!
พนักงาน : คุณพี่ไม่สะดวกหรือ ไม่นำบัตรประชาชนมาก็ไม่เป็นไรครับ แอดไลน์ผมก็ได้
เพียงคุณพี่กรอกรายละเอียดข้อมูลตรงนี้ แล้วค่อยถ่ายรูปบัตรส่งให้ผม
ผม : ผมต้องรีบไปจ่ายค่าบัตรเครดิตครับ ผมไม่สะดวกจริงๆ ไว้ผมสนใจผมจะไปทำที่ธนาคารน่ะครับ
(ในใจคิด ปล่อยกูเหอะ!!! นี่ปฏิเสธแบบมีมารยาทละน่ะ อย่าแกล้งไม่รู้หน่อยเลย )
พนักงาน : วันนี้วันสุดท้ายแล้วครับ คุณพี่กรอกรายละเอียดได้เลย แล้วค่อยถ่ายบัตรปชช ส่งให้ผม เงื่อนไขนี้มีแค่ที่ธนาคารมาอออกบูธ
ผม : ครับ วันนี้ผมไม่ได้ตั้งใจมาทำธุรการอะไรกับธนาคารครับ ไม่ใช่แพลนที่ผมคิดไว้ ขอบคุณครับ
และ พนักงานก็ยังชวนผมคุยต่อ ผมเสียเวลาไปตรงนั้นเป็นครึ่งชั่วโมง กับการที่ต้องมานั่งฟังข้อเสนอที่ผมไม่สนใจ และพนักงานเองก็ควรจะคิดได้แหละครับว่าถ้า '' เขาจะทำ เขาคงไม่นั่งฟังอยู่นานๆหรอก คนจะทำ เขาทำไปตั้งแต่แรกแล้ว '' ผมว่าบางทีมันเสียมารยาท และ เสียเวลาสำหรับบางคนเช่นผมครับ คุณเองก็เสียเวลามานั่งอธิบายผม แทนที่จะได้หาลูกค้าคนอื่นๆ .... ส่วนวันนั้นผมก็ไปจ่ายค่าบัตรเครดิตไม่ทันเวลา ผมพยายามปฏิเสธแบบมีมารยาทแต่เหมือนจะไม่ได้ผล หรือ ผมต้องใช้วิธีไหนกันครับ???