แต่ไหน แต่ไร ผมเป็นแฟน 3M มาร่วม 10 ปีครับ อันที่จริง Pulsar คันนี้ ทีแรกก็ว่าจะติด 3M Crystalline เหมือน CRV นั่นแหละ เพราะใช้งานมา มันใส และ กันร้อน ได้ค่อนข้างพอใจ แต่พอดี ดันมามีเรื่องไม่สบอารมณ์ ในตอนเคลมฟิล์ม ก็เลยลองมองหาตัวอื่นดูครับ
วิธีเลือกของสำหรับผม ผมมองแบรนด์ก่อน มันอาจจะไม่ดังในไทย ไม่เป็นไรครับ แต่ขอให้มาจากผู้ผลิตชั้นนำ ที่เชื่อถือได้ จาก usa / จากยุโรป อะไรก็ว่าไป ซึ่งผมก็เช็คนะ search ย้อนกลับไปเลยล่ะว่า มันมีตัวตน มีขายในต่างประเทศไหม ? เพราะอย่างน้อย มันก็ยืนยันได้ว่า มันคงมีคุณภาพที่ไว้ใจได้ระดับหนึ่งล่ะ
กับ Huper Optik ที่จริง มองไว้ตั้งแต่ตอน ออก Mazda 2 ละ แต่ตอนนั้น ได้ดีล V-Kool ดีกว่า เลยเลือก V-Kool แทน (ตัวแทนนำเข้า ก็บริษัทเดียวกันนั่นแหละ) มาคราวนี้ ใจแข็งๆ ไม่เลือก V-Kool และ ลองเจาะจงใช้ Huper Optik สักหน่อย จะเป็นไร
เลือกเบอร์
รถคันนี้ อาชีพมัน ก็จะคล้าย Tiida คันเก่าผม คือ วิ่งกลางวันเป็นหลัก ดังนั้น เลยเลือกฟิล์มคล้ายกันคือ ขอเบอร์เข้มนิดนึง เรียกประสาชาวบ้านก็ 40/60 นั่นแหละ เพราะคัน CRV มันใสจริง ขับกลางคืนสบาย แต่ กลางวัน "แสบตา" ไปนิด
ดูตารางแล้ว
รอบคัน ผมจิ้มไปที่ เบอร์ C20 ซึ่งมี
ค่า Tser (ค่ากันร้อน) เท่ากับ 67% ถือว่าสูงกว่า 3M C40 ที่ได้ 60%
ค่า VLR (ค่าสะท้อนแสง) เท่ากับ 14% สูงกว่า 3M C40 ที่ 8%
ค่า IRR (ค่ากันอินฟาเรด) เท่ากับ 91% ต่ำกว่า 3M C40 ที่ 97%
บานหน้า ผมจิ้มไปที่ เบอร์ C30 ซึ่งมี
ค่า Tser (ค่ากันร้อน) เท่ากับ 63% ถือว่าสูงกว่า 3M C50 ที่ได้ 56%
ค่า VLR (ค่าสะท้อนแสง) เท่ากับ 12% สูงกว่า 3M C50 ที่ 7%
ค่า IRR (ค่ากันอินฟาเรด) เท่ากับ 86% ต่ำกว่า 3M C50 ที่ 97%
ดังนั้น ดูตามสเปค ฟิล์ม Huper ควรจะกันร้อนได้ดีกว่า / เข้มกว่า แต่สะท้อนมากกว่านิดนึง ครับ ... ทั้งนี้ต้องอย่าลืมว่า Huper มันเป็นฟิล์มราคาหมื่นต้น แต่ 3M Crystalline มันฟิล์มราคา 2 หมื่นนะครับ คู่ฟัดสมน้ำสมเนื้อของมัน คือ V-Kool VK Serires แหละ
ติดตั้ง
ผมนัดติดตั้งที่ V-Kool สำนักงานใหญ่ ย่านราม 2 ครับ เท่าที่นั่งดูเค้าติด ก็ยอมรับว่า ค่อนข้างมืออาชีพครับ รับผิดชอบประตูคนละบาน แป้บเดียวเสร็จ เม็ดฝุ่นไม่เจอ / รอยสกปรก คราบน้ำที่แผงประตู - คอนโซลไม่มี / ไฟหน้าปัทม์ไม่โชว์ (CRV G4 เคลมติด V-Kool ที่ ปราจีนบุรี เล่นไป 3 รอบ ไฟโชว์ เพราะ ไม่รองผ้าอีกต่างหาก)
ตอนเค้าติด ผมก็ว่า มันใส นะ
ลองใช้งาน
ติดเสร็จก็เจอฝนตกเลยครับ .. ขับกลับบ้านที่กทม. ถอยเข้าบ้าน หูยยยย ยืนกันคนละมุมรถ ช่วยกันโบกเลย แบบว่า เซนเซอร์ไม่มี กระจกเปิดไม่ได้ แถมไม่คุ้นรถอีก โยกกันจนรำคาญตัวเอง ... อารายฟะ ทุกทีเอา CRV มา คันใหญ่กว่านี้ตั้งเยอะ ไม่เห็นต้องมีคนมานั่งโบกเลย เจ้า Pulsar คันนิดเดียว ไหงเป็นแบบนี้
จนมาดูฟิล์มรถตัวเอง หลังจอดที่บ้านแล้ว
ทำไมมันเข้มจังฟะ !!!
ไหนเค้าว่า มันเป็นเซรามิค ข้างนอกเข้ม ข้างในมองออกมาใสไง ... ยิ่งตอนกลับปราจีน หลังพระอาทิตย์ตกแล้ว ไฟหน้า Xenon นี่ ริบหรี่มาก เหมือนรถติดฟิล์มหน้า 60% เลยครับ ก็บ่นๆว่า ทำไมมันมืดจัง
วันนั้น ขับ Pulsar ถึง ปราจีน ก็รีบสลับ CRV ออกมาขับ โหยยยย สวรรค์กับนรก เลยครับ ... CRV สว่างมาก ใสมาก โล่งโปร่งสบาย .. จนเริ่มนึกว่า "เราเลือกผิดไหมนะ"
จนเพื่อน ที่ใช้ยี่ห้อนี้เหมือนกันมาบอกว่า "ทนๆไปก่อน เดี๋ยวสักเดือน มันก็ใสเอง" จริงอ่ะ ?????
เมื่อฟิล์มเข้าที่ เข้าทาง
ทิ้งเวลาไปสัก 2 อาทิตย์ จนฟิล์มเริ่มแห้ง และเปิดกระจกได้ ... สังเกตว่า จากเดิม มองไม่ทะลุกระจกบานหน้านะครับ ตอนนี้เริ่มมองทะลุละ รวมถึง กระจกบานข้าง ก็มองทะลุได้ละ เริ่มเห็นในรถละ
สีสันของฟิล์ม มองจากนอกรถ สีโทนดำ ดูดุดันดี แอบมีเหลือบๆปรอทอยู่นิดหน่อย เป็นปรอทที่ดูสวย ดูดี ดูแล้วรู้ว่า มันไม่ใช่ฟิล์มธรรมดาราคาถูกแน่ๆ
มุมมองจากในรถตอนกลางวัน ... ของจริง จะเข้มกว่าในรูปสัก 5% นะครับ อ้อ เนื้อฟิล์ม เรียบ เนียน เทียบเท่า 3M Crystalline นะครับ มองแล้วสบายตา ไม่เหมือนฟิล์มเกรดหลักพันครับ
การสะท้อนแสงในรถ ... มีเงาๆบ้าง มากกว่า Crystalline นิดนึง แต่อยู่ในระดับไม่น่ารำคาญครับ เพราะยังน้อยกว่าพวก Lamina ANL35 / ANL20 หรือแม้แต่ L20N ที่ชอบติดกัน มากมายครับ
ว่าแล้ว ก็ลองตอนกลางคืนซะเลย ... เลิกงานแล้ว ก็หาเรื่องเข้าเมืองปราจีนบุรีสักหน่อย ขากลับจะได้เจอกับถนน 2 เลนสวน ไม่มีไฟถนน และ ค่อนข้างมืดครับ
ซึ่งผลออกมาก็น่าพอใจนะครับ ... แน่ล่ะ มันคงไม่ใส่เท่า 3M Crystalline ใน CRV (เพราะคันนั้นเบอร์ใสกว่า) แต่ยืนยันว่า ขับกลางคืนสบาย ไม่มีปัญหา ไฟหน้ายังคงสว่างเพียงพอครับ (แม้จะ drop จากตอนไม่ติดฟิล์มบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติ)
ภาพนี้ ถ่ายตอนไม่มีไฟถนน ไม่มีรถสวนครับ
ภาพนี้ ถ่ายตอนเข้ามาในหมู่บ้าน มีไฟถนนละ
แล้วกันร้อนล่ะ ?
กล้าพูดว่า เย็นกว่า Lamina L20N ชัดเจนครับ รายนั้น เจอแดดบ่ายเต็มๆ มีร้อนแขน (ติดใน CRV G4 เพิ่งเอาไปเที่ยวเชียงใหม่มา) แต่เจ้า Huper มันแปลกตรงที่ ติดเสร็จวันสองวันแรก เจอแดด "ร้อนครับ" ร้อนจนแปลกใจ อะไรฟะ ไหงสเปคกันร้อนดี แต่ทำไมผมรู้สึกร้อนหว่า
แต่ก็นะ พอทิ้งให้มันเข้าที่เข้าทาง แล้วก็ลองวิ่งอยู่หลายวัน ตอนกลางวันแดดจัดๆ เออ เอาอยู่แฮะ กันร้อนดีกว่าใน CRV เสียอีกแน่ะ ไม่ระคายเลย
แปลกดี ฟิล์มยี่ห้อนี้ ติดเสร็จต้องรอเซ็ทตัวอีกแน่ะ ถึงจะกันร้อนดี เพิ่งเคยเห็น
เอาเป็นว่า .... ใครชอบฟิล์มโทนดำ เข้ม ดูดุดัน แต่กันร้อนดี และ มีงบให้สักหมื่นกว่าบาท ผมว่า เจ้านี่ ใช้ได้ ไม่ผิดหวัง ล่ะครับ
[CR] * * * ลองฟิล์มแปลก Huper Optik C30 / C20 * * *
วิธีเลือกของสำหรับผม ผมมองแบรนด์ก่อน มันอาจจะไม่ดังในไทย ไม่เป็นไรครับ แต่ขอให้มาจากผู้ผลิตชั้นนำ ที่เชื่อถือได้ จาก usa / จากยุโรป อะไรก็ว่าไป ซึ่งผมก็เช็คนะ search ย้อนกลับไปเลยล่ะว่า มันมีตัวตน มีขายในต่างประเทศไหม ? เพราะอย่างน้อย มันก็ยืนยันได้ว่า มันคงมีคุณภาพที่ไว้ใจได้ระดับหนึ่งล่ะ
กับ Huper Optik ที่จริง มองไว้ตั้งแต่ตอน ออก Mazda 2 ละ แต่ตอนนั้น ได้ดีล V-Kool ดีกว่า เลยเลือก V-Kool แทน (ตัวแทนนำเข้า ก็บริษัทเดียวกันนั่นแหละ) มาคราวนี้ ใจแข็งๆ ไม่เลือก V-Kool และ ลองเจาะจงใช้ Huper Optik สักหน่อย จะเป็นไร
เลือกเบอร์
รถคันนี้ อาชีพมัน ก็จะคล้าย Tiida คันเก่าผม คือ วิ่งกลางวันเป็นหลัก ดังนั้น เลยเลือกฟิล์มคล้ายกันคือ ขอเบอร์เข้มนิดนึง เรียกประสาชาวบ้านก็ 40/60 นั่นแหละ เพราะคัน CRV มันใสจริง ขับกลางคืนสบาย แต่ กลางวัน "แสบตา" ไปนิด
ดูตารางแล้ว
รอบคัน ผมจิ้มไปที่ เบอร์ C20 ซึ่งมี
ค่า Tser (ค่ากันร้อน) เท่ากับ 67% ถือว่าสูงกว่า 3M C40 ที่ได้ 60%
ค่า VLR (ค่าสะท้อนแสง) เท่ากับ 14% สูงกว่า 3M C40 ที่ 8%
ค่า IRR (ค่ากันอินฟาเรด) เท่ากับ 91% ต่ำกว่า 3M C40 ที่ 97%
บานหน้า ผมจิ้มไปที่ เบอร์ C30 ซึ่งมี
ค่า Tser (ค่ากันร้อน) เท่ากับ 63% ถือว่าสูงกว่า 3M C50 ที่ได้ 56%
ค่า VLR (ค่าสะท้อนแสง) เท่ากับ 12% สูงกว่า 3M C50 ที่ 7%
ค่า IRR (ค่ากันอินฟาเรด) เท่ากับ 86% ต่ำกว่า 3M C50 ที่ 97%
ดังนั้น ดูตามสเปค ฟิล์ม Huper ควรจะกันร้อนได้ดีกว่า / เข้มกว่า แต่สะท้อนมากกว่านิดนึง ครับ ... ทั้งนี้ต้องอย่าลืมว่า Huper มันเป็นฟิล์มราคาหมื่นต้น แต่ 3M Crystalline มันฟิล์มราคา 2 หมื่นนะครับ คู่ฟัดสมน้ำสมเนื้อของมัน คือ V-Kool VK Serires แหละ
ติดตั้ง
ผมนัดติดตั้งที่ V-Kool สำนักงานใหญ่ ย่านราม 2 ครับ เท่าที่นั่งดูเค้าติด ก็ยอมรับว่า ค่อนข้างมืออาชีพครับ รับผิดชอบประตูคนละบาน แป้บเดียวเสร็จ เม็ดฝุ่นไม่เจอ / รอยสกปรก คราบน้ำที่แผงประตู - คอนโซลไม่มี / ไฟหน้าปัทม์ไม่โชว์ (CRV G4 เคลมติด V-Kool ที่ ปราจีนบุรี เล่นไป 3 รอบ ไฟโชว์ เพราะ ไม่รองผ้าอีกต่างหาก)
ตอนเค้าติด ผมก็ว่า มันใส นะ
ลองใช้งาน
ติดเสร็จก็เจอฝนตกเลยครับ .. ขับกลับบ้านที่กทม. ถอยเข้าบ้าน หูยยยย ยืนกันคนละมุมรถ ช่วยกันโบกเลย แบบว่า เซนเซอร์ไม่มี กระจกเปิดไม่ได้ แถมไม่คุ้นรถอีก โยกกันจนรำคาญตัวเอง ... อารายฟะ ทุกทีเอา CRV มา คันใหญ่กว่านี้ตั้งเยอะ ไม่เห็นต้องมีคนมานั่งโบกเลย เจ้า Pulsar คันนิดเดียว ไหงเป็นแบบนี้
จนมาดูฟิล์มรถตัวเอง หลังจอดที่บ้านแล้ว
ทำไมมันเข้มจังฟะ !!!
ไหนเค้าว่า มันเป็นเซรามิค ข้างนอกเข้ม ข้างในมองออกมาใสไง ... ยิ่งตอนกลับปราจีน หลังพระอาทิตย์ตกแล้ว ไฟหน้า Xenon นี่ ริบหรี่มาก เหมือนรถติดฟิล์มหน้า 60% เลยครับ ก็บ่นๆว่า ทำไมมันมืดจัง
วันนั้น ขับ Pulsar ถึง ปราจีน ก็รีบสลับ CRV ออกมาขับ โหยยยย สวรรค์กับนรก เลยครับ ... CRV สว่างมาก ใสมาก โล่งโปร่งสบาย .. จนเริ่มนึกว่า "เราเลือกผิดไหมนะ"
จนเพื่อน ที่ใช้ยี่ห้อนี้เหมือนกันมาบอกว่า "ทนๆไปก่อน เดี๋ยวสักเดือน มันก็ใสเอง" จริงอ่ะ ?????
เมื่อฟิล์มเข้าที่ เข้าทาง
ทิ้งเวลาไปสัก 2 อาทิตย์ จนฟิล์มเริ่มแห้ง และเปิดกระจกได้ ... สังเกตว่า จากเดิม มองไม่ทะลุกระจกบานหน้านะครับ ตอนนี้เริ่มมองทะลุละ รวมถึง กระจกบานข้าง ก็มองทะลุได้ละ เริ่มเห็นในรถละ
สีสันของฟิล์ม มองจากนอกรถ สีโทนดำ ดูดุดันดี แอบมีเหลือบๆปรอทอยู่นิดหน่อย เป็นปรอทที่ดูสวย ดูดี ดูแล้วรู้ว่า มันไม่ใช่ฟิล์มธรรมดาราคาถูกแน่ๆ
มุมมองจากในรถตอนกลางวัน ... ของจริง จะเข้มกว่าในรูปสัก 5% นะครับ อ้อ เนื้อฟิล์ม เรียบ เนียน เทียบเท่า 3M Crystalline นะครับ มองแล้วสบายตา ไม่เหมือนฟิล์มเกรดหลักพันครับ
การสะท้อนแสงในรถ ... มีเงาๆบ้าง มากกว่า Crystalline นิดนึง แต่อยู่ในระดับไม่น่ารำคาญครับ เพราะยังน้อยกว่าพวก Lamina ANL35 / ANL20 หรือแม้แต่ L20N ที่ชอบติดกัน มากมายครับ
ว่าแล้ว ก็ลองตอนกลางคืนซะเลย ... เลิกงานแล้ว ก็หาเรื่องเข้าเมืองปราจีนบุรีสักหน่อย ขากลับจะได้เจอกับถนน 2 เลนสวน ไม่มีไฟถนน และ ค่อนข้างมืดครับ
ซึ่งผลออกมาก็น่าพอใจนะครับ ... แน่ล่ะ มันคงไม่ใส่เท่า 3M Crystalline ใน CRV (เพราะคันนั้นเบอร์ใสกว่า) แต่ยืนยันว่า ขับกลางคืนสบาย ไม่มีปัญหา ไฟหน้ายังคงสว่างเพียงพอครับ (แม้จะ drop จากตอนไม่ติดฟิล์มบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติ)
ภาพนี้ ถ่ายตอนไม่มีไฟถนน ไม่มีรถสวนครับ
ภาพนี้ ถ่ายตอนเข้ามาในหมู่บ้าน มีไฟถนนละ
แล้วกันร้อนล่ะ ?
กล้าพูดว่า เย็นกว่า Lamina L20N ชัดเจนครับ รายนั้น เจอแดดบ่ายเต็มๆ มีร้อนแขน (ติดใน CRV G4 เพิ่งเอาไปเที่ยวเชียงใหม่มา) แต่เจ้า Huper มันแปลกตรงที่ ติดเสร็จวันสองวันแรก เจอแดด "ร้อนครับ" ร้อนจนแปลกใจ อะไรฟะ ไหงสเปคกันร้อนดี แต่ทำไมผมรู้สึกร้อนหว่า
แต่ก็นะ พอทิ้งให้มันเข้าที่เข้าทาง แล้วก็ลองวิ่งอยู่หลายวัน ตอนกลางวันแดดจัดๆ เออ เอาอยู่แฮะ กันร้อนดีกว่าใน CRV เสียอีกแน่ะ ไม่ระคายเลย
แปลกดี ฟิล์มยี่ห้อนี้ ติดเสร็จต้องรอเซ็ทตัวอีกแน่ะ ถึงจะกันร้อนดี เพิ่งเคยเห็น
เอาเป็นว่า .... ใครชอบฟิล์มโทนดำ เข้ม ดูดุดัน แต่กันร้อนดี และ มีงบให้สักหมื่นกว่าบาท ผมว่า เจ้านี่ ใช้ได้ ไม่ผิดหวัง ล่ะครับ