ประสบการณ์การขายไอศกรีม Wall's

เรามีลงตู้ไอศกรีม Wall's มาประมาณ 4-5 ปีมาแล้ว เพื่อบริการลูกค้า โดยเราจะลงของประมาณ 16-17 อย่าง เต็มทุกช่อง ไอศกรีมอาจจะไม่ได้สั่งทุกอาทิตย์ แต่เดือนนึงก็จะสั่งเกินห้าพันตลอด เซลล์ที่มาดูแลก็มีเปลี่ยนไปหลายคน บางคนก็ออก บางคนก็เลื่อนตำแหน่งเป็นซุป แต่เราก็ได้รับบริการอย่างดีจากเซลล์ทุกคน ยกเว้นเซลล์คนล่าสุด

ขอเกริ่นก่อน เซลล์คนที่ดูและเราอยู่ตอนนี้ เคยเป็นเจ้าหน้าที่ส่งไอศกรีมมาก่อน

โดยปกติแล้ว เศษทศนิยม ทางเจ้าหน้าที่ส่งของจะปัดให้ทุกครั้งถึงแม้ว่าจะเกิน 0.50 แล้วก็ตาม แต่มาครั้งนี้ เราจ่ายเงินตามปกติ โดยตัดยอดทศนิยมออก ทางเจ้าหน้าที่ส่งของแจ้งว่าจ่ายไม่ครบ ขาดอีก 0.XX สตางต์ (ประมาณ 67 สตางค์ แต่เราจำจำนวนที่แน่นอนไม่ได้ เพราะเหตุการณ์ผ่านมานานพอสมควร) ทางเราก็บอกว่า อ้าว ปกติ เจ้าหน้าที่คนอื่นก็ปัดเศษสตางค์ให้นะ ทางเจ้าหน้าที่คนนี้แจ้งว่า ปัดไม่ได้ แบบนี้ผมก็เข้าเนื้อนะ เราก็งงถ้าเข้าเนื้อ แล้วเจ้าหน้าที่คนอื่นล่ะ แต่เราก็จ่ายเพิ่มไป 1 บาท และได้ทวงถามทางเจ้าหน้าที่ว่าทอนด้วย เจ้าหน้าที่ตอบว่าผมจะหาที่ไหนทอนได้ แล้วก็เดินหนีไปเลย

หลังจากนั้นก็เหตุการณ์การดำเนินการไปตามปกติ จนกระทั่งวันนีง ... พนักงานส่งของคนนั้น ก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นเซลล์ การบริการก็เปลี่ยนไป

โดยปกติเซลล์จะเข้าทุกวันศุกร์ เราก็แจ้งทางเซลล์ว่า ขอให้เข้าเวลา เที่ยง - บ่ายสอง เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่เราอยู่ เราจะได้แจ้งเซลล์เลยว่าเราต้องการสั่งอะไรบ้าง ลูกน้องเราก็ไม่กล้าตัดสินใจว่าจะสั่งอะไรบ้าง แต่ทางเซลล์ก็ไม่เคยเข้ามาตรงตามเวลาที่เราแจ้ง จนพักหลังๆก็ไม่เข้าเลย เราไม่มีไอศครีมขาย เลยต้องโทรไปคอมเพลนที่ศูนย์ส่ง (สำนักงานใหญ่) ว่าเซลล์ไม่เข้าเลย หลังจากโดนคอมเพลน เซลล์ก็เข้าได้ตามเวลาที่เราแจ้ง แต่.. แค่ช่วงเวลานึงเท่านั้น แล้วก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม เข้ามาไม่ตรงเวลา ไม่เจอเรา เราก็ไม่ได้สั่ง

เหตุการณ์ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ลูกน้องแจ้งว่า เซลล์เข้ามาบ่ายสองโมงกว่า ซึ่งเราออกจากร้านไปแล้ว เลยไม่ได้สั่งของ ไอศกรีมก็จะหมดตู้แล้ว เหลือแค่ไม่กี่อย่าง ซึ่งเซลล์ก็ไม่ได้โทรหาเรา

วันนี้เราเลยโทรไปที่ศูนย์ส่ง ขอคอมเพลนเซลล์ (ขอสรุปเป็นข้อๆ ตามด้านล่าง)
1. เซลล์ไม่เข้าตามเวลาที่เราแจ้ง ไม่เจอเรา ไม่โทรถามออเดอร์
2. เซลล์ไม่ขูดน้ำแข็งที่เกาะที่ตู้ ต้องบอกถึงจะทำ
3. ไอศกรีมออกใหม่เซลล์ไม่เคยแจ้ง  
4. โปรโมชั่นของแจกของแถมอะไรไม่เคยมี (เซลล์คนก่อนจะมีของแจก มีโปรมาแจ้งตลอด)

เราแจ้งเจ้าหน้าที่ที่รับสายว่า เราขอเปลี่ยนเซลล์ได้มั้ย เหตุผลตามที่แจ้งข้างบน ทางเจ้าหน้าที่ตอบว่า เปลี่ยนไม่ได้ จะรับเรื่องไว้ แล้วเดี๋ยวจะแจ้งซุปให้ เราบอกเจ้าหน้าที่ว่า นี่เราคอมเพลนเป็นครั้งที่สองแล้วนะ ถ้าแก้ไขไม่ได้อีก ให้มายกตู้กลับไปได้เลย เราจะเปลี่ยนไปขายแบรนด์อื่น เจ้าหน้าที่ก็ ค่ะเดี๋ยวจะแจ้งซุปให้ค่ะ

ไม่ถึงห้านาที เจ้าหน้าที่คนเดิมโทรกลับมา บอกว่า เช็คจาก GPS ของเซลล์คนนี้แล้ว เซลล์เข้าตามเวลาที่ระบุทุกครั้ง แต่ครั้งล่าสุดติดประชุม เลยเข้าเลท แต่เซลล์ได้โทรหาเราแล้ว เราเลยบอกเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ได้โทรมา แบบนี้เท่ากับคุณว่าเราโกหกใช่มั้ย เราคงโกหกเองแหล่ะว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้โทรมา งั้นคุณมาเอาตู้กลับไปละกัน ทางเจ้าหน้าที่คุยกับเราก็ตอบว่า ค่ะ เดี๋ยวจะแจ้งเซลล์ แล้วตัดสายไป

บทสนธนาตั้งแต่ที่เราโทรไปคอมเพลนวันนี้ และที่เจ้าหน้าที่โทรกลับมา ไม่มีการขอโทษจากเจ้าหน้าที่ซักคำเดียว
การคอมเพลนครั้งนี้ เราไม่ได้พูดกับเจ้าหน้าที่ไม่ดี และไม่ได้ใส่อารมณ์

หลังจากการวางสายนี้ไปแล้ว นี่คงจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะทำธุรกิจกับ Wall's เราจะเอาไอศกรีมแบรนด์อื่นมาลง เพราะเรายังต้องมีไอศกรีมขายเพื่อบริการลูกค้าอยู่ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ Wall's ปัญหาอยู่ที่เซลล์ที่ดูแลเรา และอีกปัญหาคือ ศูนย์ส่ง ที่ดูจะไม่แคร์ลูกค้าเท่าไหร่ เราตั้งใจจะโทรไปคอมเพลนเพื่อให้ทางศูนย์ส่งช่วย แต่กลับกลายเป็นไม่ให้เกียรติลูกค้า พูดเหมือนเราโกหก และตัดสายเราทิ้ง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่