ผมจะส่งสินค้าไปตุรกีซึ่งลูกค้ามีaccount TNTและDHLแต่ลูกค้าให้ลองTNTก่อนโดยเก็บเงินปลายทาง ก่อนส่งต้องเตรียมเอกสารเช่น MSDS /INvoice แนบ แต่โดนเซลล์ของTNTขู่ก่อนครับว่าถ้าเราจะริเปิดAccount TNT ต้องจ่ายก่อนหนึ่งแสนมัดจำไว้ +หากลูกค้าปฏิเสธการรับพี่ต้องยินยอมออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด(เคป่ะ) หากเราจะwalk inเข้ามาก็ได้แต่ไม่มีส่วนลด ส่วนลดเท่าไหร่หล่ะเซลก็ตอบไม่ได้บอกขึ้นกับความถี่ที่ส่ง ปริมาณสินค้า ฯลฯเราบอกค่าเฉลี่ยส่วนลดก็บอกไม่ได้ด้วยเหตุผลประการทั้งปวง ดีที่ลูกค้าที่ตุรกีมีเครดิสมีแอคเคาท์เราเลยรอดตัวไป เขามีบริการมาเก็บสินค้าที่บ้าน เราเลือกวิธีการwalk in ซึ่งสะดวกกว่านะ เราส่งเอกสารMSDSไปที่ศูนย์ผ่านเมล์เพื่อทำการBooking ศุนย์บอกเอกสารไม่เรียบร้อย เลยต้องไปทำการแก้เอกสารเพื่อมาวันถัดไป... พอมาอีกวันพนักงานบอกขาดเอกสารแนบอีกเป็นใบCertificate of non dangerous goods ว่ามีสารอันตรายไหม อันนี้สายการบินต้องการ ซึ่งเราไม่ได้แนบมาเพราะไม่รู้ เลยรู้สึกอารมณ์เสียมากเลยมาTNT2วันไม่คืบหน้าแถมช้า รปภ.กวนใจอีก(ศูนย์ถนนพัฒนาชนบท3-ร่มเกล้า) เลยดิ่งไปที่DHL ExpressสาขาPasio ลาดกระบังไกล้ๆกัน เป็นช้อปเล้กๆ มีพนักงาน1คนสวยด้วย พูดจาใช้ได้ ถามแค่ข้างในคืออะไร(พลอย กาวติดพลอย เครื่องดูดพลอย)แล้วน้องเขาก็โทรไปถามศูนย์ว่าสินค้านี่ๆๆๆๆๆส่งได้ไหม มีMSDS Invoice หลังจากน้องเขาเช็คAccountลูกค้าว่าตรงกัน สอบถามรหัสไปรษณืย์ให้ตรงกัน แล้วก็พิมพ์ๆๆๆๆ ใช้เวลา ประมาณ 5นาที เรียบร้อยพร้อมบอกลูกค้าจะได้รับสินค้าอีก5วันถัดไป ...เสร็จ ต่างกันราวฟ้ากับดิน อารมณ์ดีมากหลังเดินออกจากDHL ต่างจากที่หลังเดินออกมาจากTNT เต็มด้วยอารมณ์ขุนมัว และแค้นเคือง เพื่อนว่าไงครับ
ทำไมใช้บริการDHLแล้วสบายใจรวดเร็วกว่าTNTมาก