คุณแม่เซ็ง ลูกเติมเงิน ROV เงินในบัญชีโดนตัด ไม่มีแจ้ง SMS ธนาคารต้องรับผิดชอบไหม?


https://www.beartai.com/news/it-thai-news/200613?utm_medium=push&utm_source=OneSignal&utm_campaign=MOneSignal

ดูข่าวแล้วก็เข้าใจว่า ผู้ใช้มือถือเป็นผู้ผิด  คุณแม่ก็ให้ยืมมือถือคุณแม่ที่ผูกบัญชีกับธนาคารไว้ ให้คุณลูกเล่น ROV แล้วคุณลูกก็ไปซื้อเพรชเติมเกมส์ในมือถือ อย่างไม่ประสีประสา  กดสั่งยอดน้อยๆ ทีละ 35 บาท 99 เพรชมั้งถ้าจำไม่ผิด  กดซื้อเฉลี่ย 600 ครั้ง *35-89  บาท = 21000 บาท โดยประมาณ  (แต่ประเด็นที่ผมสงสัยมาตลอดคือ)
"ทำไมบางธนาคาร  ถึงต้องให้แจ้ง SMS เงินเข้าเงินออก ยอดขั้นต่ำ 500 บาท " ทั้งๆที่พวกเราก็จ่ายค่าบริการ SMS ขยันบอก ต่อเดือนหรือต่อปีอยู่แล้ว
"ทำไมธนาคาร กสิกรไทย  เค้าถึงแจ้งยอดขั้นต่ำ 1 บาทก็มี SMS มาบอกแล้วละ  "
"แต่ธนาคาร กรุงเทพ. บอกว่าต้องมีโอนหรือจ่ายขั้นต่ำ 500 บาท ถึงจะแจ้งยอดเข้า SMS"
"หรือของธนาคาร ไทยพาณิชย์ ก็ต้องมียอดขั้นต่ำ 500 บาท ถึงจะแจ้งยอดเข้ามือถือเช่นเดียวกัน"
ทำไม 3 ธนาคาร ถึงมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  หรือประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ของธนาคารกสิกรจะดีกว่า  ทำให้ตัดยอดเข้าต่ำ 1 บาทก็ส่งSMS เข้ามือถือได้ในทันที  หรือ อีก 2 ธนาคารจะมีระบบคอมพิวเตอร์ที่ช้ากว่า เลยต้องรอให้มีเงินเข้าหรือเงินออก ขั้นต่ำ 500 บาทจึงจะแจ้งเข้า SMS มือถือ?
-ถ้าเรามาคิดว่า  หากมีการแจ้งยอดเงินSMSตั้งแต่ 1 บาท ได้ทุกธนาคาร  สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ อย่างน้อยในวันที่คุณลูกกดซื้อเพรชในเกมส์  คุณแม่ก็อาจะได้เสียเงินแค่จำนวนเงินหลัก1000-2000 บาท ในวันแรกที่เกิดซื้อเพรชในเกมส์เพราะมี SMS มาแจ้งยอดเงิน ว่ามีการตัดบัญชีไปซื้อเกมส์  มันคงจะดีไม่น้อยถ้าทุกธนาคารมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือการบริการ มากกว่าแสวงหาผลกำไร  และทำระบบป้องกันในการซื้อของในเกมส์ให้มากยิ่งขึ้น เช่น 1 วัน ห้ามซื้อของในเกมส์เกิน 2000-3000 บาท ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนก็เป็นเพลเยอร์นักเล่นเกมส์ในสมัยก่อนอยู่แล้ว  เลยเข้าใจว่า เติมเงิน2000-3000ต่อวัน นี่ก็ถือว่าเยอะมากแล้วในสายตาของนักเล่นเกมส์  
-  ตอนนี้ผู้เขียน ก็ใช้ บัญชี 3 ธนาคารอยู่ แต่จะผูกเงินกับบัตรเครดิตและ truewallet  และใช้ระบบจ่ายเงินซื้อของในเกมส์ได้ก็ต้องใช้ลายนิ้วมือของผู้เขียนเท่านั้น เด็กที่ไหนก็กดซื้อไม่ได้หากผู้เขียนไม่อนุญาติ

-ที่ตั้งหัวข้อไว้ ก็เพราะอยากให้ทางธนาคาร ที่มีนโยบาย แจ้งยอดขั้นต่ำ 500 บาท ช่วยเปลี่ยนนโยบายได้แล้วเพราะ มันล้าสมัย มันคร่ำครึก หัวโบราณ
เอาเปรียบผู้บริโภค เงินค่าธรรมเนียมSMS ก็จ่าย แต่ทำไมไม่ทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกับทางกสิกรไทยเค้า   ทางผู้เขียน ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับธนาคารกสิกรไทย  แต่อะไรดีมันดีก็ต้องชมและบอกต่อ  แต่อะไรไม่ดีควรปรับปรุงก็ต้องบอกต่อเช่นกัน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ให้ดีๆมากยิ่งขึ้นไป   ก็ได้แต่หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นกระทู้ที่เตือนสติ คนใช้google play ว่าหัดใช้ KBank ในการผูกบัญชีจะดีที่สุด  และพวกสถานบันการเงิน พวกกลุ่มแบงค์ทั้งหลาย ว่า ถ้าคุณไม่ปรับเปลี่ยน  ลูกค้าของคุณจะเป็นคนปรับเปลี่ยนไปหาเจ้าอื่นแทน ที่สามารถตอบสนองกับการใช้ชีวิตได้ดีกว่า  จึงเตือนมาเพื่อทราบ   ****หากธนาคารใด ได้ปรับเปลี่ยนระบบ SMS ขยันบอกเป็นขั้นต่ำ 1 บาทแล้ว  ทางผู้เขียนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ***
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่