ที่ผ่านมา....ผมได้แนะนำให้รู้จัก วิธีหา "ห.ร.ม." และ “ค.ร.น. กันไปแล้ว...เชื่อว่า น่าจะพอทำให้ใครสักคนเข้าใจเรื่องดังกล่าวมากขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ... วันนี้! ถึงเวลาใช้ความเข้าใจดังกล่าว มาลองทำรูปแบบที่คุณครูส่วนใหญ่นิยมออกข้อสอบในชั้นเรียนทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นกันครับ นั่นคือ
เรื่อง “ผลคูณของห.ร.ม.และค.ร.น.” ครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ คือ
"ห.ร.ม คูณ ค.ร.น. = ผลคูณของเลขสองจำนวนนั้น"
ในตอนนี้ มีตัวอย่างโจทย์ 3 ข้อ มาให้ฝึกทำกัน...มีรายละเอียดดังนี้
ข้อ 1. เลขสองจำนวนคูณกันได้ 630 ถ้า ห.ร.ม. เป็น 7 แล้ว ค.ร.น. ของเลขสองจำนวนนี้คือเท่าไร
ข้อ 2. ค.ร.น. และ ห.ร.ม. ของจำนวนนับ 2 จำนวนนับเป็น 108 และ 18 ตามลำดับ ถ้าจำนวนแรกคือ 36 อีกจำนวนหนึ่งมีค่าเท่าไร
ข้อ 3. ผลคูณของเลข 2 จำนวนมีค่าเท่ากับ 1,440 ถ้า ห.ร.ม. คือ 6 แล้ว ค.ร.น. มีค่าเท่ากับเท่าไร
ทำยังไง คิดแบบไหน ลองรับชมกันดูนะครับ ^-^
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 4 (ข้อสุดท้าย) "ผลคูณของ ห.ร.ม.กับ ค.ร.น."
ผมเชื่อว่าถ้าดูคลิปทั้งหมดจบแล้ว น่าจะทำให้คุณเข้าใจเรื่องดังกล่าวได้มากขึ้น สู้ๆ นะครับ ^-^
สุดท้าย ... ถ้าคุณลืมวิธีการดังกล่าว หรือต้องการสอนใครต่อ...ผมเชื่อว่าคลิปดังกล่าวข้างต้น น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจและสละเวลาเข้ามาดูไม่มากก็น้อย ... ถึงแม้วิธีการหาดังกล่าวที่ผมนำเสนอ อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด หรือเร็วที่สุด... แต่ผมเชื่อว่ามีประโยชน์และสร้าง “พื้นคณิต” ที่ดี ต่อใครสักคนที่ไม่เข้าใจที่สุดแน่ .... ขอบคุณครับ ^__^
"ห.ร.ม., ค.ร.น. และเลขสองจำนวน?"... มาสร้าง "พื้นคณิต" ไปด้วยกันครับ
เรื่อง “ผลคูณของห.ร.ม.และค.ร.น.” ครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ คือ
"ห.ร.ม คูณ ค.ร.น. = ผลคูณของเลขสองจำนวนนั้น"
ในตอนนี้ มีตัวอย่างโจทย์ 3 ข้อ มาให้ฝึกทำกัน...มีรายละเอียดดังนี้
ข้อ 1. เลขสองจำนวนคูณกันได้ 630 ถ้า ห.ร.ม. เป็น 7 แล้ว ค.ร.น. ของเลขสองจำนวนนี้คือเท่าไร
ข้อ 2. ค.ร.น. และ ห.ร.ม. ของจำนวนนับ 2 จำนวนนับเป็น 108 และ 18 ตามลำดับ ถ้าจำนวนแรกคือ 36 อีกจำนวนหนึ่งมีค่าเท่าไร
ข้อ 3. ผลคูณของเลข 2 จำนวนมีค่าเท่ากับ 1,440 ถ้า ห.ร.ม. คือ 6 แล้ว ค.ร.น. มีค่าเท่ากับเท่าไร
ทำยังไง คิดแบบไหน ลองรับชมกันดูนะครับ ^-^
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 4 (ข้อสุดท้าย) "ผลคูณของ ห.ร.ม.กับ ค.ร.น."
ผมเชื่อว่าถ้าดูคลิปทั้งหมดจบแล้ว น่าจะทำให้คุณเข้าใจเรื่องดังกล่าวได้มากขึ้น สู้ๆ นะครับ ^-^
สุดท้าย ... ถ้าคุณลืมวิธีการดังกล่าว หรือต้องการสอนใครต่อ...ผมเชื่อว่าคลิปดังกล่าวข้างต้น น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจและสละเวลาเข้ามาดูไม่มากก็น้อย ... ถึงแม้วิธีการหาดังกล่าวที่ผมนำเสนอ อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด หรือเร็วที่สุด... แต่ผมเชื่อว่ามีประโยชน์และสร้าง “พื้นคณิต” ที่ดี ต่อใครสักคนที่ไม่เข้าใจที่สุดแน่ .... ขอบคุณครับ ^__^