เรื่องมีอยู่ว่า
เรามีสมุดธนาคารออมสินรุ่นเก่าสีฟ้า ที่เข้าเครื่องปรับเล่มอัตโนมัติไม่ได้ เป็นบัญชีวัยเด็ก ธุรกรรมแรกในเล่ม พิมพ์ปี 2543
ปัจจุบันทำธุรกรรมกับบัญชีนี้ นาน ๆ ทีเช่น เป็นบัญชีหลักผูกกับบัญชีฝากประจำระยะสั้น และเป็นบัญชีที่ผูกกับสลากออมสินโดยเหลืออีก 8 รายการธุรกรรม จึงจะหมดเล่ม
ทีนี้ เมื่อเดือนกันยายน บัญชีฝากประจำเราครบอายุ เงินต้นพร้อมดอกจึงโอนเข้าบัญชีนี้อัตโนมัติ
แต่เราทำงาน จ-ศ จึงไม่สามารถไปปรับเล่มเพื่อเช็กยอดเงินเองได้
ครั้นจะใช้ตู้ปรับเล่มอัตโนมัติ ก็ไม่ได้อีก เพราะสมุดมันเก่าเกิน ไม่รองรับ เราจึงรอวันหยุด แล้วเอาเข้าไปที่สาขาในห้างดังย่านรังสิต แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องรอให้ทำธุรกรรมหมดเล่มเองก่อนจึงจะเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ได้ และหากจะเปลี่ยนตอนที่ยังไม่หมดเล่ม ต้องเอาไปทำที่สาขาต้นทาง ซึ่งสาขาต้นทาง เปิดเฉพาะ จ-ศ และที่บ้านเราไม่มีใครสะดวกไปจัดการให้ได้ แถมยังต้องเสียค่าปรับ(จนท.เรียกอย่างนี้) 50 บาท เพราะเปลี่ยนเล่มก่อนที่จะใช้หมด
ความข้องใจของเราคือ
ธนาคารน่าจะบริการให้รองรับกับวัยและสภาพความคล่องตัวของผู้ใช้บริการ โดยนับเป็นบริการอย่างหนึ่งที่ควรอำนวยความสะดวกให้ใช่หรือไม่?
บัญชีนี้เปิดมาสิบกว่าปี เจ้าของบัญชีเติบโตเป็นมนุษย์วัยทำงานที่ไม่ว่างช่วงปิดเทอมอีกแล้ว ตู้ปรับเล่มอัตโนมัติก็มีเพื่อรองรับความสะดวกในด้านนี้ แต่ทำไมการอัพเกรดรุ่นสมุดจึงต้องทำที่สาขาต้นทางเท่านั้น แถมยังผลักค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้บริการด้วย เราไม่ได้ขอเปลี่ยนเล่มเพราะเล่มยับ งอ หรือเราทำพัง แต่มันคือการปรับเพื่อให้เรายังสามารถใช้บริการธนาคารคุณได้อยู่ โดยสอดคล้องกับชีวิตปัจจุบันของเรา
กรณีนี้เราอยากตัดใจยอมจ่ายเพื่อความสะดวกในอนาคต แต่เราก็ไม่สามารถไปอัพเกรดเองได้อยู่ดี เพราะธนาคารสาขาต้น เปิดแค่จ-ศ.
ครั้นจะปิดบัญชี ก็ทำไม่ได้ เพราะจนท.แจ้งว่าต้องไปสาขาต้นทางเช่นกัน
ครั้นจะใช้แอพ Mymo เพื่อตรวจสอบยอดเงินเอง ก็กลับมีค่าธรรมเนียมเดือนละ 10 บาทอีก
เล่าก่อนว่า เราใช้แอพธนาคารของเจ้าอื่นเพื่อการเช็กยอดและโอนเล็กน้อยในแต่ละเดือน และจนถึงตอนนี้ เรายังไม่มีค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่าย
เพราะเรางก(555) เราจึงวางแผนให้การโอนเป็นไปเท่าที่จำเป็นโดยที่เราไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม และพบว่ามันก็สะดวกดี ธนาคารอื่น ๆ ก็วางบริการด้านนี้ไว้รองรับดี
แต่ดูเหมือนธนาคารออมสินจะไม่เหลือทางเลือกนี้ให้เรา
เราปิดบัญชีไม่ได้ อัพเกรดเล่มไม่ได้ เสียค่าปรับไม่ได้ และไม่อยากสมัครแอพเสียเงิน แล้วเราทำอะไรกับบัญชีตัวเองได้บ้าง เพื่อที่จะไม่ต้องเสียเวลาอีกในอนาคต
** สุดท้ายทางแก้ของเราคือ เราไปยื่นทำรายการถอนเงินรวดเดียวสิบรายการ ให้ธุรกรรมมันทะลุขึ้นเล่มใหม่ในวันนั้นตอนนั้นเลย ถึงจบปัญหานี้ได้ (ด้วยตัวเอง) เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งเพียงว่า ไม่ได้.. ไม่สามารถ.. และไม่เสนอทางออกอื่นที่เราจะทำได้เลย
คำถามคือ บริการใหม่ ๆ เช่นตู้ปรับเล่ม หรือแอพในมือถือ ล้วนมีมาเพื่อรองรับชีวิตยุคใหม่ที่ต้องการความคล่องตัว
แต่บางเงื่อนไขของธนาคารคุณยังฉุดรั้งให้ผู้บริการไม่สามารถรับบริการต่าง ๆ เหล่านี้ได้ทั้ง ๆ ที่ตอนติดตั้งตู้ และเปลี่ยนผ่านจากยุค Manual มานั้น ควรจะมีบริการเปลี่ยนรุ่นสมุดให้ทุกบัญชีด้วยซ้ำไม่ใช่หรือ? ทำไมเราถึงขอทางออกนี้จากคุณไม่ได้เลย (หรือว่าเคยมีแจ้งให้ไปเปลี่ยนรุ่นสมุด แต่เราไม่ได้ข่าว ณ ตอนนั้นหรือเปล่า?)
-----------------------------------------------------------
เราตั้งกระทู้เพื่อติง 2 เรื่อง
1.เงื่อนไขการให้บริการของคุณ ทั้งเรื่องการผลักกลับไปสาขาต้นทาง และการคิดค่าธรรมเนียมในแอพ ช่วยพิจารณาอีกครั้ง ร่วมกับการมองนโยบายของแอพธนาคารเจ้าอื่นสักนิด อาจจะช่วยให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้น
(จากสภาพนี้ เราคงออมเงินกับที่นี่น้อยลงและหาโอกาสปิดบัญชีนี้ไปซะ รวมถึงอีกบัญชีที่มาเปิดตอนโตแล้วด้วย เพราะมันช่างใช้งานยากเหลือเกิน และเมื่อสลากที่มีครบอายุทั้งหมดเราคงย้ายไปออมวิธีอื่นแล้ว เนื่องจากขาดความประทับใจอย่างรุนแรงกับธนาคารนี้)
2.บริการจากเจ้าหน้าที่ของคุณ (ขอบอกก่อนว่าไม่ได้แย่มาก) แต่กับความรู้สึกเราตอนนั้นที่ฟังคุณปฏิเสธทุกทางออกของเรา มันก็ทำให้เราโกรธจนมือสั่นได้ เราอยากให้เจ้าหน้าที่เอาใจใส่เพิ่มอีกนิด และเสนอทางออกที่พอเป็นไปได้ วิธีทำธุรกรรมให้ยอดทะลุแบบที่เราทำ มันไม่ใช่ทางออกที่ปกตินัก แต่มันช่วยแก้ปัญหาให้คนที่หมดวิธีแล้วแบบเรา
วิธีนี้เราออกมายืนคิดนอกธนาคารสักพักก็คิดออก แต่มันจะดีกว่ามาก ๆ หากมันเป็นคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ผู้แนะนำอย่างเห็นอกเห็นใจ
ปล.หากสงสัยว่าทำไมไม่คุยหรือติงเจ้าหน้าที่ไปเลยตอนนั้น ขอบอกว่าเราถาม และแจ้งเงื่อนไขทั้งหมดที่เรากล่าวข้างต้นหมดแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธแบบหมดคำจะพูด เราจึงตั้งกระทู้เพื่อให้เสียงเราดังกว่าเดิมอีกนิด เผื่อมีประโยชน์กับคนอื่น ๆ บ้าง เพราะเชื่อว่าบัญชีของหลาย ๆ คนวัยเดียวกับเรา น่าจะยังเป็นเล่มรุ่นที่เข้าเครื่องปรับอัตโนมัติไม่ได้
ปปล.หากใครมีข้อเท็จจริงหรือวิธีแก้อื่น ๆ หรือทางออกอื่นที่เคยเจอ เอามาพูดคุยกันนะ อยากได้ความรู้เพิ่มเติมจากกรณีแบบเราไว้เป็นตัวเลือกในอนาคตจริงๆ
ปปล.พิมพ์ในคอม อาจจะเคาะย่อหน้าไม่ถูกวิธี เดี๋ยวออกไปอ่านแล้วจะเข้ามาแก้นะ
*แก้ไข 1 : เคาะย่อหน้าใหม่ ก็ยังงงเบา ๆ ขออภัยผู้อ่านมา ณ ที่นี้
ขอบคุณล่วงหน้าครัช สำหรับทุกคำแนะนำ และความคิดเห็นในอนาคต
มีปัญหากับการเปลี่ยนเล่มสมุดธนาคารออมสินให้เป็นรุ่นปรับที่ตู้เองได้
เรามีสมุดธนาคารออมสินรุ่นเก่าสีฟ้า ที่เข้าเครื่องปรับเล่มอัตโนมัติไม่ได้ เป็นบัญชีวัยเด็ก ธุรกรรมแรกในเล่ม พิมพ์ปี 2543
ปัจจุบันทำธุรกรรมกับบัญชีนี้ นาน ๆ ทีเช่น เป็นบัญชีหลักผูกกับบัญชีฝากประจำระยะสั้น และเป็นบัญชีที่ผูกกับสลากออมสินโดยเหลืออีก 8 รายการธุรกรรม จึงจะหมดเล่ม
ทีนี้ เมื่อเดือนกันยายน บัญชีฝากประจำเราครบอายุ เงินต้นพร้อมดอกจึงโอนเข้าบัญชีนี้อัตโนมัติ
แต่เราทำงาน จ-ศ จึงไม่สามารถไปปรับเล่มเพื่อเช็กยอดเงินเองได้
ครั้นจะใช้ตู้ปรับเล่มอัตโนมัติ ก็ไม่ได้อีก เพราะสมุดมันเก่าเกิน ไม่รองรับ เราจึงรอวันหยุด แล้วเอาเข้าไปที่สาขาในห้างดังย่านรังสิต แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องรอให้ทำธุรกรรมหมดเล่มเองก่อนจึงจะเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ได้ และหากจะเปลี่ยนตอนที่ยังไม่หมดเล่ม ต้องเอาไปทำที่สาขาต้นทาง ซึ่งสาขาต้นทาง เปิดเฉพาะ จ-ศ และที่บ้านเราไม่มีใครสะดวกไปจัดการให้ได้ แถมยังต้องเสียค่าปรับ(จนท.เรียกอย่างนี้) 50 บาท เพราะเปลี่ยนเล่มก่อนที่จะใช้หมด
ความข้องใจของเราคือ
ธนาคารน่าจะบริการให้รองรับกับวัยและสภาพความคล่องตัวของผู้ใช้บริการ โดยนับเป็นบริการอย่างหนึ่งที่ควรอำนวยความสะดวกให้ใช่หรือไม่?
บัญชีนี้เปิดมาสิบกว่าปี เจ้าของบัญชีเติบโตเป็นมนุษย์วัยทำงานที่ไม่ว่างช่วงปิดเทอมอีกแล้ว ตู้ปรับเล่มอัตโนมัติก็มีเพื่อรองรับความสะดวกในด้านนี้ แต่ทำไมการอัพเกรดรุ่นสมุดจึงต้องทำที่สาขาต้นทางเท่านั้น แถมยังผลักค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้บริการด้วย เราไม่ได้ขอเปลี่ยนเล่มเพราะเล่มยับ งอ หรือเราทำพัง แต่มันคือการปรับเพื่อให้เรายังสามารถใช้บริการธนาคารคุณได้อยู่ โดยสอดคล้องกับชีวิตปัจจุบันของเรา
กรณีนี้เราอยากตัดใจยอมจ่ายเพื่อความสะดวกในอนาคต แต่เราก็ไม่สามารถไปอัพเกรดเองได้อยู่ดี เพราะธนาคารสาขาต้น เปิดแค่จ-ศ.
ครั้นจะปิดบัญชี ก็ทำไม่ได้ เพราะจนท.แจ้งว่าต้องไปสาขาต้นทางเช่นกัน
ครั้นจะใช้แอพ Mymo เพื่อตรวจสอบยอดเงินเอง ก็กลับมีค่าธรรมเนียมเดือนละ 10 บาทอีก
เล่าก่อนว่า เราใช้แอพธนาคารของเจ้าอื่นเพื่อการเช็กยอดและโอนเล็กน้อยในแต่ละเดือน และจนถึงตอนนี้ เรายังไม่มีค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่าย
เพราะเรางก(555) เราจึงวางแผนให้การโอนเป็นไปเท่าที่จำเป็นโดยที่เราไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม และพบว่ามันก็สะดวกดี ธนาคารอื่น ๆ ก็วางบริการด้านนี้ไว้รองรับดี
แต่ดูเหมือนธนาคารออมสินจะไม่เหลือทางเลือกนี้ให้เรา
เราปิดบัญชีไม่ได้ อัพเกรดเล่มไม่ได้ เสียค่าปรับไม่ได้ และไม่อยากสมัครแอพเสียเงิน แล้วเราทำอะไรกับบัญชีตัวเองได้บ้าง เพื่อที่จะไม่ต้องเสียเวลาอีกในอนาคต
** สุดท้ายทางแก้ของเราคือ เราไปยื่นทำรายการถอนเงินรวดเดียวสิบรายการ ให้ธุรกรรมมันทะลุขึ้นเล่มใหม่ในวันนั้นตอนนั้นเลย ถึงจบปัญหานี้ได้ (ด้วยตัวเอง) เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งเพียงว่า ไม่ได้.. ไม่สามารถ.. และไม่เสนอทางออกอื่นที่เราจะทำได้เลย
คำถามคือ บริการใหม่ ๆ เช่นตู้ปรับเล่ม หรือแอพในมือถือ ล้วนมีมาเพื่อรองรับชีวิตยุคใหม่ที่ต้องการความคล่องตัว
แต่บางเงื่อนไขของธนาคารคุณยังฉุดรั้งให้ผู้บริการไม่สามารถรับบริการต่าง ๆ เหล่านี้ได้ทั้ง ๆ ที่ตอนติดตั้งตู้ และเปลี่ยนผ่านจากยุค Manual มานั้น ควรจะมีบริการเปลี่ยนรุ่นสมุดให้ทุกบัญชีด้วยซ้ำไม่ใช่หรือ? ทำไมเราถึงขอทางออกนี้จากคุณไม่ได้เลย (หรือว่าเคยมีแจ้งให้ไปเปลี่ยนรุ่นสมุด แต่เราไม่ได้ข่าว ณ ตอนนั้นหรือเปล่า?)
-----------------------------------------------------------
เราตั้งกระทู้เพื่อติง 2 เรื่อง
1.เงื่อนไขการให้บริการของคุณ ทั้งเรื่องการผลักกลับไปสาขาต้นทาง และการคิดค่าธรรมเนียมในแอพ ช่วยพิจารณาอีกครั้ง ร่วมกับการมองนโยบายของแอพธนาคารเจ้าอื่นสักนิด อาจจะช่วยให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้น
(จากสภาพนี้ เราคงออมเงินกับที่นี่น้อยลงและหาโอกาสปิดบัญชีนี้ไปซะ รวมถึงอีกบัญชีที่มาเปิดตอนโตแล้วด้วย เพราะมันช่างใช้งานยากเหลือเกิน และเมื่อสลากที่มีครบอายุทั้งหมดเราคงย้ายไปออมวิธีอื่นแล้ว เนื่องจากขาดความประทับใจอย่างรุนแรงกับธนาคารนี้)
2.บริการจากเจ้าหน้าที่ของคุณ (ขอบอกก่อนว่าไม่ได้แย่มาก) แต่กับความรู้สึกเราตอนนั้นที่ฟังคุณปฏิเสธทุกทางออกของเรา มันก็ทำให้เราโกรธจนมือสั่นได้ เราอยากให้เจ้าหน้าที่เอาใจใส่เพิ่มอีกนิด และเสนอทางออกที่พอเป็นไปได้ วิธีทำธุรกรรมให้ยอดทะลุแบบที่เราทำ มันไม่ใช่ทางออกที่ปกตินัก แต่มันช่วยแก้ปัญหาให้คนที่หมดวิธีแล้วแบบเรา
วิธีนี้เราออกมายืนคิดนอกธนาคารสักพักก็คิดออก แต่มันจะดีกว่ามาก ๆ หากมันเป็นคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ผู้แนะนำอย่างเห็นอกเห็นใจ
ปล.หากสงสัยว่าทำไมไม่คุยหรือติงเจ้าหน้าที่ไปเลยตอนนั้น ขอบอกว่าเราถาม และแจ้งเงื่อนไขทั้งหมดที่เรากล่าวข้างต้นหมดแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธแบบหมดคำจะพูด เราจึงตั้งกระทู้เพื่อให้เสียงเราดังกว่าเดิมอีกนิด เผื่อมีประโยชน์กับคนอื่น ๆ บ้าง เพราะเชื่อว่าบัญชีของหลาย ๆ คนวัยเดียวกับเรา น่าจะยังเป็นเล่มรุ่นที่เข้าเครื่องปรับอัตโนมัติไม่ได้
ปปล.หากใครมีข้อเท็จจริงหรือวิธีแก้อื่น ๆ หรือทางออกอื่นที่เคยเจอ เอามาพูดคุยกันนะ อยากได้ความรู้เพิ่มเติมจากกรณีแบบเราไว้เป็นตัวเลือกในอนาคตจริงๆ
ปปล.พิมพ์ในคอม อาจจะเคาะย่อหน้าไม่ถูกวิธี เดี๋ยวออกไปอ่านแล้วจะเข้ามาแก้นะ
*แก้ไข 1 : เคาะย่อหน้าใหม่ ก็ยังงงเบา ๆ ขออภัยผู้อ่านมา ณ ที่นี้
ขอบคุณล่วงหน้าครัช สำหรับทุกคำแนะนำ และความคิดเห็นในอนาคต