เช้ามืดวันนี้ตั้งใจไปส่งแม่ที่ดอนเมือง ออกจากบ้านประมาณตี5 ไม่ได้เตรียมใจรับมือน้ำท่วมหนักขนาดนี้ และก็อย่างที่เห็นในข่าว คือน้ำท่วมทางผ่าน แถวรัชดา ดินแดง วิภาวดี หนักมาก ขับรถมุ่งหน้าไปดินแดง รถติดอยู่บนสะพานตั้งแต่ตี5ครึ่งจน6โมงครึ่ง กระดึ๊บมาได้2-3กิโล เลยตัดสินใจเรียก grab bike เพราะแม่จะตกเครื่องแล้ว
มี grab bike รับงาน เราโทรบอกเค้าว่า เราอยู่ตรงไหน
เรา: มีเพื่อนอีกคนรับงานมั้ยคะ เรามีผดส2คน (แม่ เพื่อนแม่) หรือต้องกดเรียกอีกคน
grab: รถผมซ้อน3ได้คับ ผมขอคิดเพิ่ม50บาท
เรา: แต่มีกระเป๋านะ ไหวหรอคะ
grab: เอาไว้หน้ารถได้คับ
เรา: อ่อ โอเคค่ะ
ช่วงเวลาเร่งรีบ ไม่รู้จะมีคนรับงานมั้ย เลยเออ-ออไปตามนั้น ก็ได้แต่อธิบายแม่ว่าไม่ต้องจ่ายเงินนะ จ่ายผ่านบัตรเครดิตแล้ว อาจจะต้องจ่ายเพิ่ม50บาทตอนไปถึง
แล้ว grab bike ก็มารับแม่ เพื่อนแม่เรา ซ้อน3ไป เราก็เช็คเป็นระยะๆว่าถึงไหนกันแล้ว ก็เห็นว่าไปได้ช้ามาก คนเพราะน้ำท่วมด้วย รถติดด้วย ก็คิดแค่ว่าตกไฟล์ทนี้ก็ไปไฟล์ทอื่นล่ะกัน แล้วอยู่ๆระบบก็ตัดเงิน274บาทจากgrab เลยพยายามติดต่อแม่ว่าถึงแล้วหรอ เพราะเอะใจว่ามันเร็วมาก สรุปแม่ยังไม่ถึงไหน น้ำท่วม เค้าให้ลงก่อน กำลังนั่งรถเมล์ เค้าไปส่งให้ต่อแท็กซี่อีกที
เรารีบติดต่อ grab call center แจ้งเรื่องไปว่า คนขับส่งผดสไม่ถึงจุดหมาย สามารถคิดค่ารถเต็มราคาได้หรอ พนักงานรับเรื่อง คงไปตรวจสอบกับคนขับ แล้วแจ้งว่าจะมีคนติดต่อกลับมา อาจจะrefund หรือมีเครดิตคืน ก็ว่าไป
เมื่อสักครู่ grab call center โทรมา แจ้งว่า
1. ทำอะไรไม่ได้ในกรณีนี้ ส่งผดสไม่ถึงที่หมาย ด้วยเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้น
2. บัตรเครดิตที่ตัดไปก็แก้ไขไม่ได้
3. กรณีที่คนขับรับผดสซ้อน3 ถือเป็นความผิด ได้ตักเตือนไปแล้ว
เรากำลังพยายามทำความเข้าใจกับระบบชำระเงิน ถามเค้าว่า งั้นคราวหลัง เราควรชำระด้วยเงินสดหรอ เพื่อต่อรองค่าโดยสารกับคนขับ กรณีที่เค้าไปส่งไม่ได้ พนักงานแจ้งกลับมาว่า การที่คนขับรับผดส2คน ต้องคิดค่าโดยสารเป็น2เท่า และระยะทางที่วิ่งไปคือ9กิโล 130บาท 2คนก็260บาท ก็เทียบเท่ากับค่าโดยสารที่เราจ่ายไป แล้วตามปกติ ค่าโดยสารที่หักจากบัตรเครดิตหรือเงินสด grab ไม่มีนโยบายในการปรับค่าโดยสารจากเหตุสุดวิสัยอะไรก็ตาม
เดี๋ยวนะ ด้วยเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้น เราคาดหวังให้ grab ทำอะไรบ้าง ไม่ใช่อยากจะเรียกร้องผลประโยชน์ตัวเองอะไรมากมายกับเงินร้อย2ร้อย แค่อยากเห็นการแก้ปัญหาการใช้งาน อุดช่องโหว่ เรายอมรับผิดว่าเราก็มักง่าย แค่คนขับบอกว่าซ้อน3ได้ เราก็รับๆไป
ขอบคุณคนที่สละเวลามาอ่านเรื่องจนจบ หวังว่าเรื่องราวนี้คงเป็นตัวอย่างให้ใครที่จะใช้บริการ grab ได้ไม่มากก็น้อย อย่าพลาดเอาตัวเองเข้าไปเสียเปรียบกับเรื่องอะไรแบบนี้นะคะ
ไว้แก้ไข พัฒนาระบบได้ดีกว่านี้ ค่อยมาเจอกันใหม่นะคะ #GrabThailand #GrabBike #Grab
ขอแชร์ประสบการณ์ Grab bike (win) ครั้งสุดท้าย.. เราเลิกกันเถอะ
มี grab bike รับงาน เราโทรบอกเค้าว่า เราอยู่ตรงไหน
เรา: มีเพื่อนอีกคนรับงานมั้ยคะ เรามีผดส2คน (แม่ เพื่อนแม่) หรือต้องกดเรียกอีกคน
grab: รถผมซ้อน3ได้คับ ผมขอคิดเพิ่ม50บาท
เรา: แต่มีกระเป๋านะ ไหวหรอคะ
grab: เอาไว้หน้ารถได้คับ
เรา: อ่อ โอเคค่ะ
ช่วงเวลาเร่งรีบ ไม่รู้จะมีคนรับงานมั้ย เลยเออ-ออไปตามนั้น ก็ได้แต่อธิบายแม่ว่าไม่ต้องจ่ายเงินนะ จ่ายผ่านบัตรเครดิตแล้ว อาจจะต้องจ่ายเพิ่ม50บาทตอนไปถึง
แล้ว grab bike ก็มารับแม่ เพื่อนแม่เรา ซ้อน3ไป เราก็เช็คเป็นระยะๆว่าถึงไหนกันแล้ว ก็เห็นว่าไปได้ช้ามาก คนเพราะน้ำท่วมด้วย รถติดด้วย ก็คิดแค่ว่าตกไฟล์ทนี้ก็ไปไฟล์ทอื่นล่ะกัน แล้วอยู่ๆระบบก็ตัดเงิน274บาทจากgrab เลยพยายามติดต่อแม่ว่าถึงแล้วหรอ เพราะเอะใจว่ามันเร็วมาก สรุปแม่ยังไม่ถึงไหน น้ำท่วม เค้าให้ลงก่อน กำลังนั่งรถเมล์ เค้าไปส่งให้ต่อแท็กซี่อีกที
เรารีบติดต่อ grab call center แจ้งเรื่องไปว่า คนขับส่งผดสไม่ถึงจุดหมาย สามารถคิดค่ารถเต็มราคาได้หรอ พนักงานรับเรื่อง คงไปตรวจสอบกับคนขับ แล้วแจ้งว่าจะมีคนติดต่อกลับมา อาจจะrefund หรือมีเครดิตคืน ก็ว่าไป
เมื่อสักครู่ grab call center โทรมา แจ้งว่า
1. ทำอะไรไม่ได้ในกรณีนี้ ส่งผดสไม่ถึงที่หมาย ด้วยเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้น
2. บัตรเครดิตที่ตัดไปก็แก้ไขไม่ได้
3. กรณีที่คนขับรับผดสซ้อน3 ถือเป็นความผิด ได้ตักเตือนไปแล้ว
เรากำลังพยายามทำความเข้าใจกับระบบชำระเงิน ถามเค้าว่า งั้นคราวหลัง เราควรชำระด้วยเงินสดหรอ เพื่อต่อรองค่าโดยสารกับคนขับ กรณีที่เค้าไปส่งไม่ได้ พนักงานแจ้งกลับมาว่า การที่คนขับรับผดส2คน ต้องคิดค่าโดยสารเป็น2เท่า และระยะทางที่วิ่งไปคือ9กิโล 130บาท 2คนก็260บาท ก็เทียบเท่ากับค่าโดยสารที่เราจ่ายไป แล้วตามปกติ ค่าโดยสารที่หักจากบัตรเครดิตหรือเงินสด grab ไม่มีนโยบายในการปรับค่าโดยสารจากเหตุสุดวิสัยอะไรก็ตาม
เดี๋ยวนะ ด้วยเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้น เราคาดหวังให้ grab ทำอะไรบ้าง ไม่ใช่อยากจะเรียกร้องผลประโยชน์ตัวเองอะไรมากมายกับเงินร้อย2ร้อย แค่อยากเห็นการแก้ปัญหาการใช้งาน อุดช่องโหว่ เรายอมรับผิดว่าเราก็มักง่าย แค่คนขับบอกว่าซ้อน3ได้ เราก็รับๆไป
ขอบคุณคนที่สละเวลามาอ่านเรื่องจนจบ หวังว่าเรื่องราวนี้คงเป็นตัวอย่างให้ใครที่จะใช้บริการ grab ได้ไม่มากก็น้อย อย่าพลาดเอาตัวเองเข้าไปเสียเปรียบกับเรื่องอะไรแบบนี้นะคะ
ไว้แก้ไข พัฒนาระบบได้ดีกว่านี้ ค่อยมาเจอกันใหม่นะคะ #GrabThailand #GrabBike #Grab