ที่ผ่านมา....ผมได้แนะนำให้รู้จัก วิธีหา "ห.ร.ม." และ “ค.ร.น. กันไปแล้ว...เชื่อว่า น่าจะพอทำให้ใครสักคนเข้าใจเรื่องดังกล่าวมากขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ... วันนี้! ถึงเวลาใช้ความเข้าใจดังกล่าว มาลองทำรูปแบบที่คุณครูส่วนใหญ่นิยมออกข้อสอบในชั้นเรียนทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นกันครับ นั่นคือ
เรื่อง “ห.ร.ม.แบบเหลือเศษเท่ากัน” ครับ ซึ่งมีวิธีการง่ายๆ คือ
"โจทย์กำหนดตัวเลข 3 จำนวน ให้เรียงจากน้อยไปหามาก แล้วจึงใช้วิธี ....ท้าย ลบ กลาง ... ท้าย ลบ ต้น .... และ กลาง ลบ ต้น จากนั้นนำผลลัพธ์ที่ได้ทั้งหมดไปหาห.ร.ม.ตามปกติ" ครับ"
ทำยังไง คิดแบบไหน ลองรับชมกันดูนะครับ ^-^
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 3 "ห.ร.ม. แบบเหลือเศษเท่ากัน" ตอนที่ 1
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 3 "ห.ร.ม. แบบเหลือเศษเท่ากัน" ตอนที่ 2
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 3 "ห.ร.ม. แบบเหลือเศษเท่ากัน" ตอนที่ 3
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 3 "ห.ร.ม. แบบเหลือเศษเท่ากัน" ตอนที่ 4 (ตอนจบ)
คลิปมีทั้งหมด 4 ตอนนะครับ ผมเชื่อว่าถ้าดูคลิปทั้งหมดจบแล้ว น่าจะทำให้คุณเข้าใจเรื่องดังกล่าวได้มากขึ้น สู้ๆ นะครับ ^-^
สุดท้าย ... ถ้าคุณลืมวิธีการหา "ห.ร.ม.แบบเหลือเศษเท่ากัน" แล้วล่ะก็ หรือต้องการสอนใครต่อ...ผมเชื่อว่าคลิปดังกล่าวข้างต้น น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจและสละเวลาเข้ามาดูไม่มากก็น้อย ... ถึงแม้วิธีการหาดังกล่าวที่ผมนำเสนอ อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด หรือเร็วที่สุด... แต่ผมเชื่อว่ามีประโยชน์และสร้าง “พื้นคณิต” ที่ดี ต่อใครสักคนที่ไม่เข้าใจที่สุดแน่ .... ขอบคุณครับ ^__^
"ห.ร.ม.แบบเหลือเศษเท่ากัน"...คิดยังไง เข้าใจไหม มาดูกันครับ? ...มาสร้าง "พื้นคณิต" ไปด้วยกันครับ
เรื่อง “ห.ร.ม.แบบเหลือเศษเท่ากัน” ครับ ซึ่งมีวิธีการง่ายๆ คือ
"โจทย์กำหนดตัวเลข 3 จำนวน ให้เรียงจากน้อยไปหามาก แล้วจึงใช้วิธี ....ท้าย ลบ กลาง ... ท้าย ลบ ต้น .... และ กลาง ลบ ต้น จากนั้นนำผลลัพธ์ที่ได้ทั้งหมดไปหาห.ร.ม.ตามปกติ" ครับ"
ทำยังไง คิดแบบไหน ลองรับชมกันดูนะครับ ^-^
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 3 "ห.ร.ม. แบบเหลือเศษเท่ากัน" ตอนที่ 1
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 3 "ห.ร.ม. แบบเหลือเศษเท่ากัน" ตอนที่ 2
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 3 "ห.ร.ม. แบบเหลือเศษเท่ากัน" ตอนที่ 3
กฎแจ่มๆ ข้อที่ 3 "ห.ร.ม. แบบเหลือเศษเท่ากัน" ตอนที่ 4 (ตอนจบ)
คลิปมีทั้งหมด 4 ตอนนะครับ ผมเชื่อว่าถ้าดูคลิปทั้งหมดจบแล้ว น่าจะทำให้คุณเข้าใจเรื่องดังกล่าวได้มากขึ้น สู้ๆ นะครับ ^-^
สุดท้าย ... ถ้าคุณลืมวิธีการหา "ห.ร.ม.แบบเหลือเศษเท่ากัน" แล้วล่ะก็ หรือต้องการสอนใครต่อ...ผมเชื่อว่าคลิปดังกล่าวข้างต้น น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจและสละเวลาเข้ามาดูไม่มากก็น้อย ... ถึงแม้วิธีการหาดังกล่าวที่ผมนำเสนอ อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด หรือเร็วที่สุด... แต่ผมเชื่อว่ามีประโยชน์และสร้าง “พื้นคณิต” ที่ดี ต่อใครสักคนที่ไม่เข้าใจที่สุดแน่ .... ขอบคุณครับ ^__^