โฆษณาตัวใหม่ของ BKK ORIGINAL ตีแผ่หรือยัดเยียดความเป็นไวรัล ?

“BKK ORIGINAL ของดี! ดูแพง! ไม่ซื้อแม่Xก็ไม่รู้จะว่ายังไงละ!!” ประโยคนี้เป็นประโยคที่ก้องอยู่ในหัวผมมาสักพักแล้ว หลังจากได้ดูคลิปโฆษณาตัวใหม่ของ BKK ORIGINAL แบรนด์กระเป๋าสำหรับผู้หญิงเจ้าหนึ่ง ด้วยความรู้สึกขัดใจแบบแปลก ๆ เพราะว่ามีทั้งส่วนที่ชอบและไม่ชอบ วันนี้ก็เลยอยากเอามาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้ดู และคุยกันถึงเรื่องตัวคลิปนี้ซักหน่อย
หาคลิปเต็มดูได้ที่ https://www.facebook.com/bkkoriginal/videos/692494800955041/

เปิดคลิปมาจะเป็น Copyว่า “เมื่อลูกค้าอยากทำโฆษณาให้เป็นกระแสไวรัล เราก็จะทำให้” ตัดภาพมาที่บรรยากาศในสตูดิโอที่กำลังถ่ายทำโฆษณาให้ BKK ORIGINAL โดยใช้การถ่ายแบบ One Take ในขณะที่ตัวละครนางแบบ และคนกองทุกคนกำลังเตรียมการถ่ายทำ ผู้กำกับ “พี่วัฒน์” ก็เดินเข้ามาและจัดแจงปรับเปลี่ยนรูปแบบการถ่ายที่วางไว้ เริ่มจากเอาสินค้าของ BKK ORIGINAL ออกไป เปลี่ยนนางแบบจากคนสวยขาวหุ่นดี เป็นน้องหมวยน่ารักอีกคนแทน โดยนางแบบคนใหม่นี่ เสื้อไม่เปลี่ยน หน้าไม่แต่ง ผมไม่ทำ เรียกได้ว่ามาแบบบ้าน ๆ เลย พร้อมทั้งเปลี่ยน Copy จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย จนได้คำว่า “BKK ORIGINAL ของดี! ดูแพง! ไม่ซื้อแม่Xก็ไม่รู้จะว่ายังไงละ!!” พอมาถึงเรื่องกล้องที่ใช้ถ่ายก็กลายเป็นว่ามีแค่กล้องมือถือในการถ่าย พร้อมประกาศคอนเซ็ปต์ “Minimal go viral”จากนั้นจึงตัดเข้าตัวโฆษณาจริงๆ ที่น้องหมวยตัวแทนทำหน้าขึงขังพูด Copy “BKK ORIGINAL ของดี! ดูแพง! ไม่ซื้อแม่Xก็ไม่รู้จะว่ายังไงละ!!” ก่อนที่น้องหมวยจะถูกกระเป๋าของ BKK ORIGINAL ปาใส่ และจบบทด้วยคำว่า “โดน”

อืมมมมม ถ้าจะพูดถึงคลิปโฆษณาตัวนี้ ส่วนแรกที่ผมอยากพูดถึงก็คือ เรื่องคอนเซ็ปต์ Minimal go viral มินิมอลในความเข้าใจของผมคือ “น้อยแต่มาก” เป็นการลบองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออกจนเหลือไว้แต่ไฮไลท์ และองค์ประกอบที่เหลือก็จะช่วยส่งไฮไลท์นั้นให้เด่นขึ้นไปอีก ซึ่งตัวโฆษณาถือว่าทำได้ดีสำหรับคอนเซ็ปต์ Minimal เพราะจนตอนนี้ผมก็ยังเอาคำว่า“BKK ORIGINAL ของดี! ดูแพง! ไม่ซื้อแม่Xก็ไม่รู้จะว่ายังไงละ!!” ออกไปจากหัวไม่ได้ เพราะองค์ประกอบทั้งหมดเน้นให้ Copy ดูเด่นมาก (เพราะที่เหลือแทบไม่มีอะไรเลย) ในส่วนของความเป็นไวรัล ตัวคลิปพยายามสื่อกับคนดูว่าการจะทำให้คลิปเป็นไวรัลต้องทำแบบนี้ แบบนี้ เช่น “อย่าให้คนดูรู้ว่าเราโฆษณาอะไร” “นางแบบต้องดูธรรมดา ๆ ” หรือ “ควรสื่อสารตรง ๆ ” สำหรับผมการตัดสินใจแบบนี้มันดูเป็นการยัดเยียดไปสักหน่อย ถึงผมจะคิดว่าจุดประสงค์จริง ๆ ของคลิปจะไม่ใช่การบอกคนดูว่าทำคลิปไวรัลทำยังไง แต่เป็นการ tie-in สินค้า BKK ORIGINAL ก็เถอะ แต่ด้วยการยัดเยียดวิธีทำไวรัล เกือบตลอดทั้งคลิปทำให้ผมอึดอัดไม่น้อย ลองนึกว่าคลิปไวรัลในยุคนี้ทำแบบนี้กันหมด ก็อดคิดไม่ได้ว่ามันจะยัง ไวรัลอยู่มั้ย  พูดถึงการถ่ายแบบ One take ซึ่งยุคนี้ดันมีโฆษณาทำแบบนี้กันเยอะทำให้ความน่าสนใจของมันลดลงแต่ก็ถือว่าเล่าเรื่องราวได้ดีมาก ๆ เลยล่ะ นอกจากนั้นหลาย ๆ ช็อตในคลิปที่พยายามจะทำให้มันดูตลก ถึงจังหวะมันจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ด้วยความบ้าน ๆ และสถานการณ์ที่ดู งง ๆ คนในกองก็งง ลูกค้าก็งง มันดูตลกดีก็เลยได้ยิ้มจากผมไปหลายมุมปากเหมือนกัน ส่วนที่ผมชอบที่สุดของคลิปคงต้องบอกว่าตอนที่น้องหมวยโดนกระเป๋าโยนใส่ ผมชอบความธรรมชาติของนางแบบคนใหม่ และมันก็เป็นการสื่อถึงคำว่า “โดน” ที่โดนผมไปเต็ม ๆ ขนาดที่ว่านึกแล้วยังขำอยู่เลย555 แล้วเพื่อนๆคิดว่าไงกันบ้างครับ โฆษณาตัวนี้ดูแล้วมันตีแผ่หรือยัดเยียดความเป็นไวรัลกันแน่?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่