คือผมสงสัยเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานศิลปะในการทำให้วัสดุหรืองานศิลปะนั้นมีสีทองนี่ระหว่าง การหล่อด้วยทองแท้ๆกับการปิดทองประดับกระจก และการประกอบติดตั้งผ้าทองย่นสาบสีสอดแวว ตามหลักศิลปะมันให้ผลต่อความแววสีทองของงานศิลปะอย่างไร แล้วในกรณีไหนถึงจะใช้การปิดทองประดับกระจก ในกรณีไหนใช้การติดผ้าทองย่น กรณีไหนใช้ทองแท้ทำเอา อย่างเช่นพระพุทธนี่เขาเขาปั้นแล้วค่อยปิดทองหรือหล่อจากทองเลยครับ มีในกรณีไหนที่ใช้ทองแท้ทำเลยบ้าง แล้วทองคำเปลวนี่เป็นทองคำแท้ๆไหมครับที่ใช้ปิดทองหลังจากลงรักงานสิลปะ ตามที่เราทราบกันตามรูปปั้น ราชรถต่างๆ หรือตามวัดวาอารามมักจะเป็นการปิดทองใช่ไหมครับ
อ้อแล้วผมก็อยากทราบว่าการที่เราจะกำหนดเฉดสีของสถาปัตยกรรมไทยให้เป็นทองเฉดไหนนี่ขึ้นกับการลงสีพ่นสีก่อนปิดทองหรือผ้าทองย่นไหมครับ อย่างเช่นในงานพระเมรุเมื่อปี2555นี่ถ้าจำไม่ผิดจะมีการพ่นสีชมพูก่อนการปิดทองด้วยเหตุนี้องค์พระเมรุเลยมีสีทองอมชมพูใช่ไหมครับ หรือถ้าแบบสถาปัตยกรรมพ่นสีไหนลงไปก่อนแล้วปิดทองคำเปลวหรือผ้าทองย่นสีที่ขับเป็นแววอกมาก็จะตามนั้นใช่ไหมครับ เช่นพ่นสีเขียวปิดทองก็จะออกทองเขียวถูกไหมครับ หรือว่าอย่างไร
รบกวนถามเป็นวิทยาทานหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ
อยากทราบเกี่ยวกับศิลปะการปิดทองหรืองานศิลปะที่ใช้ทองเป็นองค์ประกอบนี่การติดผ้าทองย่น การปิดทอง และใช้ทองแท้ต่างกันยังไง
อ้อแล้วผมก็อยากทราบว่าการที่เราจะกำหนดเฉดสีของสถาปัตยกรรมไทยให้เป็นทองเฉดไหนนี่ขึ้นกับการลงสีพ่นสีก่อนปิดทองหรือผ้าทองย่นไหมครับ อย่างเช่นในงานพระเมรุเมื่อปี2555นี่ถ้าจำไม่ผิดจะมีการพ่นสีชมพูก่อนการปิดทองด้วยเหตุนี้องค์พระเมรุเลยมีสีทองอมชมพูใช่ไหมครับ หรือถ้าแบบสถาปัตยกรรมพ่นสีไหนลงไปก่อนแล้วปิดทองคำเปลวหรือผ้าทองย่นสีที่ขับเป็นแววอกมาก็จะตามนั้นใช่ไหมครับ เช่นพ่นสีเขียวปิดทองก็จะออกทองเขียวถูกไหมครับ หรือว่าอย่างไร
รบกวนถามเป็นวิทยาทานหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ