ยุคนี้ เชื่อว่า ใครซื้อรถ และ จัดไฟแนนซ์ น่าจะโดนมุกนี้ คือ ต้องทำประกันคุ้มครองสินเชื่อ เผื่อกรณีเสียชีวิต ประกันจะคุ้มครองจ่ายส่วนที่เหลือให้ทั้งหมด โดยค่าเบี้ยจะบวกลงไปในค่าผ่อนเลย
หรือ กระทั่ง หลายคน อาจจะโดนมัดมือชก จับเซ็นต์ชื่อ ทำประกันโดยไม่รู้ตัว
วันนี้ มีคำแนะนำ วิธีการ มาบอกครับ
...............................
เรื่องของเรื่อง ก็คือ ผมออกรถใหม่ 1 คัน ซึ่ง ไฟแนนซ์ ก็แจ้งก่อนแหละ ผมก็โอเค ช่วยก็ได้ เห็นพูดจาดี ตามเรื่องต่างๆให้เร็ว ก็เลยยอมทำ เค้าจะได้ค่าคอมไป แต่ทีนี้มาเจอ 2 ประเด็น ที่ทำให้ตัดสินใจยกเลิก คือ
1. กรมธรรม์ ส่งมาบ้าน โอววว ค่าเบี้ยเกือบ 3 หมื่น !!! (แยกเป็น ประกันคุ้มครองสินเชื่อ กับ ประกันอุบัติเหตุ)
2. เรื่องป้ายทะเบียนรถผม ผมยอมจ่ายดาวน์ก่อน แจ้งไฟแนนซ์ว่ารับรถ เพื่อให้ทำเรื่องส่งเอกสารให้ศูนย์เพื่อจดป้าย ตามที่ผมจองมา ซึ่งย้ำเป็นสิบรอบว่า ต้องทันก่อนวันที่ 27 ที่ผมออกรถ (จ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 10) แต่พอถึงเวลา โยนกันไป โยนกันมา ระหว่าง นิสสัน กับ ไฟแนนซ์ ไม่รู้ใครช้า
โอเค งั้นยกเลิกให้หมด อย่าไปเอามันเลย ค่าคอม เนี่ยย
.......................
1. โทร.หา Call Center SCB Life
complain ว่า คุยกับมนุษย์ยากมาก คือ ต้องใส่เลขกรมธรรม์อย่างเดียว แล้วเลขกรมธรรม์ที่ให้มาในเอกสาร กรอกลงไปก็บอกว่าผิด !!! มันคืออะไร ? จนมาลองกรอก ตัวเลขแค่ 4 - 5 ตัวแรก ดันผ่าน !!!
ผม : ต้องการเวนคืนกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อรถครับ
พนง : ไม่ทราบผ่อนหมดหรือยัง มีใบแจ้งปิดจากไฟแนนซ์มาหรือยังคะ
ผม : ไม่มีครับ ยังไม่ได้จ่ายงวดแรกเลย
พนง : งั้นไม่ได้นะคะ ต้องจ่ายให้หมดก่อนค่ะ
ผม : ตรงไหนของกรมธรรม์หรือครับ ที่ระบุเอาไว้ ?
พนง : งั้นรบกวนติดต่อที่สาขาเทพารักษ์ เลยค่ะ
ผม : คุณบอกผมก่อนสิ ตรงไหนหรือครับ ?
พนง : ติดต่อสาขาเลยค่ะ
เหมือนโปรแกรมมาเลยแฮะ
ผมเริ่มเอะใจ พนง พูดแปลกๆ จากไม่คิดอะไร ก็เลยคิด ก็อาศัย อากู๋ นี่แหละ จนไปเจอว่า
พลิกดูกรมธรรม์อ้าว เพิ่งทำ 14 กันยายน 2560 นี่นา นับถึงวันที่ 27 กันยา ก็แค่ 13 วัน รอดๆๆ
............................
2. โทร.ติดต่อ สาขาเทพารักษ์
วันที่ 26 กันยา ผมโทร.ติดต่อสาขาเทพารักษ์ อันนี้ พนง พูดจาดี บอกว่า ให้เตรียมเอกสารเข้ามาติดต่อได้เลย คือ
- กรมธรรม์ตัวจริง
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนา Book Bank ที่ต้องการให้โอนเงินเข้า
............................
3. ไปติดต่อที่ สาขาเทพารักษ์
กดบัตรคิวแล้วก็รอครับ
ผม : มาติดต่อยกเลิก ประกันคุ้มครองสินเชื่อ ครับ
พนง : พอดีเป็นของรถยนต์ ไม่แน่ใจว่า จะมีผลต่อสินเชื่อหรือป่าวนะคะ
ผม : เงินเดือนผมขนาดนี้ ผ่อนรถหมื่นเดียว คุณคิดว่า สินเชื่อจะไม่ผ่าน จะยกเลิกสินเชื่อผมหรือครับ ? (เสียงดังละ) / ผมโทร.ถาม คปภ มาแล้ว (อ้าง) กรมธรรม์ไม่เกิน 15 วัน ยกเลิกได้ครับ
พนง : ค่ะๆ พอดีหนู ดูฝั่งสินเชื่อบ้าน เดี๋ยวพาไปฝั่งสินเชื่อรถนะคะ (พาไปอย่างเร็ว)
พนง : ไม่แน่ใจ จะยกเลิกได้ไหมนะครับ
ผม : (พูดรอบที่สอง) ผมโทร.ถาม คปภ มาแล้ว (อ้าง) กรมธรรม์ไม่เกิน 15 วัน ยกเลิกได้ครับ
พนง : เดี๋ยวผม ให้พนง ที่ทำสินเชื่อให้พี่ มาคุยกับพี่ดีกว่า
พนง สินเชื่อ มา
พนง : ไม่ทราบพี่ติดปัญหาอะไรหรือป่าวครับ มีเรื่องอะไรกับโชว์รูมหรือป่าวครับ
ผม : มีครับ เรื่องทะเบียนผม โยนไป โยนมา ระหว่าง คุณกับนิสสัน นี่แหละ ผมรำคาญละ ยกเลิกไปเลย
พนง : ผมต้องขอ ผจก ก่อนนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะยกเลิกได้ไหม
ผม : (เสียงดัง) ไปเรียก ผจก คุณมาเลย หรือ จะให้ผมโทร.หา คปภ. เดี๋ยวนี้
พนง : ครับๆ รอสักครู่ครับ (แล้วก็เดินคุยโทร.เข้าไปในห้อง)
พนง : ขอบัตรประชาชนด้วยครับ เดี๋ยวทำเรื่องยกเลิกให้
จากนั้น เค้าจะเอาเอกสารขอยกเลิกให้กรอก / เอาสำเนาบัตร มาให้เราเขียนลายมือว่า ขอยกเลิกประกัน เพราะสาเหตุใด
พนง : แต่น่าจะต้องทำสัญญาใหม่นะครับ เพราะค่าเบี้ยมันรวมไปในค่างวดแล้ว
ผม : ก็จะทำใหม่ทำไม ? คุณก็จ่ายเงินค่าเบี้ยทั้งก้อน คืนมาให้ผม แล้วผมก็ผ่อนยอดเดิมไป ผมยอมขาดทุนดอกเบี้ย (ดีกว่า วิ่งไป วิ่งมา ปราจีน - เทพารักษ์)
พนง : เดี๋ยวผมเช็คดูก่อนว่า ทำได้ไหม ?
สักพัก ก็กลับมา พร้อมกับแจ้งว่า อีก 15 วัน เงินจะโอนคืนเข้าบัญชี ที่ผมให้เค้าไว้ (โดยถ้าตามรูปด้านบน น่าจะโดนหัก 500 บาทครับ)
........................
แค่นี้แหละ เป็นอันจบครับ
ส่วนถ้าใคร กรมธรรม์เกิน 15 วันไปแล้ว อันนี้ก็ จะได้เบี้ยคืนไม่ครบนะครับ ส่วนจะเท่าไหร่ ในกรมธรรม์มีระบุไว้ครับ ... ก็ยังดีกว่า ไม่ได้คืนล่ะเนอะ
ไม่รู้สิ ไม่ชอบการกระทำแบบนี้เลย ไม่ตรงไป ตรงมา ยกเลิกได้ แต่ไม่ยอมบอก อ้างนั่น อ้างนี่ ต้องมานั่งออกฤทธิ์ ออกเดช เสียงดัง โวยวาย ... แปลกดี ทำงานแบบคุยกันสบายๆ ตรงไป ตรงมา ก็ไม่ได้เนอะ
..........................
ส่วน นิสสัน บีเคเค ยังเหลือคดี ค่าประกันป้ายแดง 3,000 บาทนะครับ
ผมยอมให้ถึงสิ้นเดือนตุลาคม ถ้าไม่ได้ ร้องลูกค้าสัมพันธ์อีกครับ
ผมจ่ายเงินสด (ถึงรูดบัตร คุณก็ได้เงินเลย) แต่ตอนจ่ายคืน ดันมาบอกว่า ต้องรอ 2 - 3 เดือน ไม่แฟร์มั้ง
* * * รีวิว วิธียกเลิกประกันสินเชื่อรถยนต์ * * *
หรือ กระทั่ง หลายคน อาจจะโดนมัดมือชก จับเซ็นต์ชื่อ ทำประกันโดยไม่รู้ตัว
วันนี้ มีคำแนะนำ วิธีการ มาบอกครับ
...............................
เรื่องของเรื่อง ก็คือ ผมออกรถใหม่ 1 คัน ซึ่ง ไฟแนนซ์ ก็แจ้งก่อนแหละ ผมก็โอเค ช่วยก็ได้ เห็นพูดจาดี ตามเรื่องต่างๆให้เร็ว ก็เลยยอมทำ เค้าจะได้ค่าคอมไป แต่ทีนี้มาเจอ 2 ประเด็น ที่ทำให้ตัดสินใจยกเลิก คือ
1. กรมธรรม์ ส่งมาบ้าน โอววว ค่าเบี้ยเกือบ 3 หมื่น !!! (แยกเป็น ประกันคุ้มครองสินเชื่อ กับ ประกันอุบัติเหตุ)
2. เรื่องป้ายทะเบียนรถผม ผมยอมจ่ายดาวน์ก่อน แจ้งไฟแนนซ์ว่ารับรถ เพื่อให้ทำเรื่องส่งเอกสารให้ศูนย์เพื่อจดป้าย ตามที่ผมจองมา ซึ่งย้ำเป็นสิบรอบว่า ต้องทันก่อนวันที่ 27 ที่ผมออกรถ (จ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 10) แต่พอถึงเวลา โยนกันไป โยนกันมา ระหว่าง นิสสัน กับ ไฟแนนซ์ ไม่รู้ใครช้า
โอเค งั้นยกเลิกให้หมด อย่าไปเอามันเลย ค่าคอม เนี่ยย
.......................
1. โทร.หา Call Center SCB Life
complain ว่า คุยกับมนุษย์ยากมาก คือ ต้องใส่เลขกรมธรรม์อย่างเดียว แล้วเลขกรมธรรม์ที่ให้มาในเอกสาร กรอกลงไปก็บอกว่าผิด !!! มันคืออะไร ? จนมาลองกรอก ตัวเลขแค่ 4 - 5 ตัวแรก ดันผ่าน !!!
ผม : ต้องการเวนคืนกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อรถครับ
พนง : ไม่ทราบผ่อนหมดหรือยัง มีใบแจ้งปิดจากไฟแนนซ์มาหรือยังคะ
ผม : ไม่มีครับ ยังไม่ได้จ่ายงวดแรกเลย
พนง : งั้นไม่ได้นะคะ ต้องจ่ายให้หมดก่อนค่ะ
ผม : ตรงไหนของกรมธรรม์หรือครับ ที่ระบุเอาไว้ ?
พนง : งั้นรบกวนติดต่อที่สาขาเทพารักษ์ เลยค่ะ
ผม : คุณบอกผมก่อนสิ ตรงไหนหรือครับ ?
พนง : ติดต่อสาขาเลยค่ะ
เหมือนโปรแกรมมาเลยแฮะ
ผมเริ่มเอะใจ พนง พูดแปลกๆ จากไม่คิดอะไร ก็เลยคิด ก็อาศัย อากู๋ นี่แหละ จนไปเจอว่า
พลิกดูกรมธรรม์อ้าว เพิ่งทำ 14 กันยายน 2560 นี่นา นับถึงวันที่ 27 กันยา ก็แค่ 13 วัน รอดๆๆ
............................
2. โทร.ติดต่อ สาขาเทพารักษ์
วันที่ 26 กันยา ผมโทร.ติดต่อสาขาเทพารักษ์ อันนี้ พนง พูดจาดี บอกว่า ให้เตรียมเอกสารเข้ามาติดต่อได้เลย คือ
- กรมธรรม์ตัวจริง
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนา Book Bank ที่ต้องการให้โอนเงินเข้า
............................
3. ไปติดต่อที่ สาขาเทพารักษ์
กดบัตรคิวแล้วก็รอครับ
ผม : มาติดต่อยกเลิก ประกันคุ้มครองสินเชื่อ ครับ
พนง : พอดีเป็นของรถยนต์ ไม่แน่ใจว่า จะมีผลต่อสินเชื่อหรือป่าวนะคะ
ผม : เงินเดือนผมขนาดนี้ ผ่อนรถหมื่นเดียว คุณคิดว่า สินเชื่อจะไม่ผ่าน จะยกเลิกสินเชื่อผมหรือครับ ? (เสียงดังละ) / ผมโทร.ถาม คปภ มาแล้ว (อ้าง) กรมธรรม์ไม่เกิน 15 วัน ยกเลิกได้ครับ
พนง : ค่ะๆ พอดีหนู ดูฝั่งสินเชื่อบ้าน เดี๋ยวพาไปฝั่งสินเชื่อรถนะคะ (พาไปอย่างเร็ว)
พนง : ไม่แน่ใจ จะยกเลิกได้ไหมนะครับ
ผม : (พูดรอบที่สอง) ผมโทร.ถาม คปภ มาแล้ว (อ้าง) กรมธรรม์ไม่เกิน 15 วัน ยกเลิกได้ครับ
พนง : เดี๋ยวผม ให้พนง ที่ทำสินเชื่อให้พี่ มาคุยกับพี่ดีกว่า
พนง สินเชื่อ มา
พนง : ไม่ทราบพี่ติดปัญหาอะไรหรือป่าวครับ มีเรื่องอะไรกับโชว์รูมหรือป่าวครับ
ผม : มีครับ เรื่องทะเบียนผม โยนไป โยนมา ระหว่าง คุณกับนิสสัน นี่แหละ ผมรำคาญละ ยกเลิกไปเลย
พนง : ผมต้องขอ ผจก ก่อนนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะยกเลิกได้ไหม
ผม : (เสียงดัง) ไปเรียก ผจก คุณมาเลย หรือ จะให้ผมโทร.หา คปภ. เดี๋ยวนี้
พนง : ครับๆ รอสักครู่ครับ (แล้วก็เดินคุยโทร.เข้าไปในห้อง)
พนง : ขอบัตรประชาชนด้วยครับ เดี๋ยวทำเรื่องยกเลิกให้
จากนั้น เค้าจะเอาเอกสารขอยกเลิกให้กรอก / เอาสำเนาบัตร มาให้เราเขียนลายมือว่า ขอยกเลิกประกัน เพราะสาเหตุใด
พนง : แต่น่าจะต้องทำสัญญาใหม่นะครับ เพราะค่าเบี้ยมันรวมไปในค่างวดแล้ว
ผม : ก็จะทำใหม่ทำไม ? คุณก็จ่ายเงินค่าเบี้ยทั้งก้อน คืนมาให้ผม แล้วผมก็ผ่อนยอดเดิมไป ผมยอมขาดทุนดอกเบี้ย (ดีกว่า วิ่งไป วิ่งมา ปราจีน - เทพารักษ์)
พนง : เดี๋ยวผมเช็คดูก่อนว่า ทำได้ไหม ?
สักพัก ก็กลับมา พร้อมกับแจ้งว่า อีก 15 วัน เงินจะโอนคืนเข้าบัญชี ที่ผมให้เค้าไว้ (โดยถ้าตามรูปด้านบน น่าจะโดนหัก 500 บาทครับ)
........................
แค่นี้แหละ เป็นอันจบครับ
ส่วนถ้าใคร กรมธรรม์เกิน 15 วันไปแล้ว อันนี้ก็ จะได้เบี้ยคืนไม่ครบนะครับ ส่วนจะเท่าไหร่ ในกรมธรรม์มีระบุไว้ครับ ... ก็ยังดีกว่า ไม่ได้คืนล่ะเนอะ
ไม่รู้สิ ไม่ชอบการกระทำแบบนี้เลย ไม่ตรงไป ตรงมา ยกเลิกได้ แต่ไม่ยอมบอก อ้างนั่น อ้างนี่ ต้องมานั่งออกฤทธิ์ ออกเดช เสียงดัง โวยวาย ... แปลกดี ทำงานแบบคุยกันสบายๆ ตรงไป ตรงมา ก็ไม่ได้เนอะ
..........................
ส่วน นิสสัน บีเคเค ยังเหลือคดี ค่าประกันป้ายแดง 3,000 บาทนะครับ
ผมยอมให้ถึงสิ้นเดือนตุลาคม ถ้าไม่ได้ ร้องลูกค้าสัมพันธ์อีกครับ
ผมจ่ายเงินสด (ถึงรูดบัตร คุณก็ได้เงินเลย) แต่ตอนจ่ายคืน ดันมาบอกว่า ต้องรอ 2 - 3 เดือน ไม่แฟร์มั้ง