เท่าที่เคยใช้บริการรถแท๊กซี่มา พอจะจำแนกกลุ่มของแท๊กซี่ออกเป็นกลุ่มๆคือ
1.แท๊กซี่ตามโควต้าปกติ (บุคคลทั่วไป สามารถมาให้บริการได้) ได้แก่รถแท๊กซี่ตามอู่ให้เช่าแท๊กซี่ และแท๊กซี่บุคคลสีเขียวเหลือง ความจริงแท๊กซี่ในกลุ่มนี้มีรถจำนวนมากพอสำหรับให้บริการประชาชนอยู่แล้ว รถในกลุ่มนี้สภาพรถดี มีรถใหม่เข้ามาอยู่เรื่อยๆ แต่ขาดแคลนบุคคลากรดีๆ เพราะคนขับดีๆหลายๆคนไม่สามารถทำกำไรได้เพียงพอเลี้ยงชีพจึงถอยออกไป ที่เหลืออยู่เลยกลายเป็นพวกไม่รู้จะทำอะไร พวกมิจฉาชีพบ้าง เข้ามาสวมรอยให้บริการอยู่มาก
2.แท๊กซี่ป้ายดำ (บุคคลทั่วไป ไม่สามารถมาให้บริการได้) คือตามแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวหรือผู้คนมาก มักจะมีการตั้งคิวแท๊กซี่ขึ้นมา โดยที่จะไม่ให้รถอื่นเข้ามารับคนบริเวณนั้นได้ ใครจะเรียกแท๊กซี่ในบริเวณนั้น ต้องเรียกเฉพาะรถของคิวแท๊กซี่เท่านั้น
3.แท๊กซี่ป้ายเหลือง ที่จอดตามคิวแท๊กซี่ (บุคคลทั่วไป ไม่สามารถมาให้บริการได้) ตามสถานที่คนใช้บริการมากๆ พวกนี้จอดรับคนได้ในที่ห้ามจอด รถเมล์ไม่กล้าบีบแตรไล่ สภาพรถจะเก่าเป็นพิเศษ เก่าถึงเก่ามากๆ แต่ได้รับสิทธิพิเศษบางอย่างให้จอดรับผู้โดยสารได้ในที่ห้ามจอดบริเวณที่คนใช้บริการหนาแน่น
4.รถแท๊กซี่ในแอพพลิเคชั่นต่างๆ (บุคคลทั่วไป สามารถมาให้บริการได้) การให้บริการดี ค่าบริการค่อนข้างเหมาะสมกับบริการ แต่ยังไม่ได้รับการรับรองเป็นรถบริการสาธารณะตามกฎหมาย
ในยุค ไทยแลนด์4.0 แท๊กซี่ไทยควรจะพัฒนาไปทางใด
อะไรคือทิศทางของ taxi ไทยในวันนี้และอนาคตข้างหน้า
1.แท๊กซี่ตามโควต้าปกติ (บุคคลทั่วไป สามารถมาให้บริการได้) ได้แก่รถแท๊กซี่ตามอู่ให้เช่าแท๊กซี่ และแท๊กซี่บุคคลสีเขียวเหลือง ความจริงแท๊กซี่ในกลุ่มนี้มีรถจำนวนมากพอสำหรับให้บริการประชาชนอยู่แล้ว รถในกลุ่มนี้สภาพรถดี มีรถใหม่เข้ามาอยู่เรื่อยๆ แต่ขาดแคลนบุคคลากรดีๆ เพราะคนขับดีๆหลายๆคนไม่สามารถทำกำไรได้เพียงพอเลี้ยงชีพจึงถอยออกไป ที่เหลืออยู่เลยกลายเป็นพวกไม่รู้จะทำอะไร พวกมิจฉาชีพบ้าง เข้ามาสวมรอยให้บริการอยู่มาก
2.แท๊กซี่ป้ายดำ (บุคคลทั่วไป ไม่สามารถมาให้บริการได้) คือตามแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวหรือผู้คนมาก มักจะมีการตั้งคิวแท๊กซี่ขึ้นมา โดยที่จะไม่ให้รถอื่นเข้ามารับคนบริเวณนั้นได้ ใครจะเรียกแท๊กซี่ในบริเวณนั้น ต้องเรียกเฉพาะรถของคิวแท๊กซี่เท่านั้น
3.แท๊กซี่ป้ายเหลือง ที่จอดตามคิวแท๊กซี่ (บุคคลทั่วไป ไม่สามารถมาให้บริการได้) ตามสถานที่คนใช้บริการมากๆ พวกนี้จอดรับคนได้ในที่ห้ามจอด รถเมล์ไม่กล้าบีบแตรไล่ สภาพรถจะเก่าเป็นพิเศษ เก่าถึงเก่ามากๆ แต่ได้รับสิทธิพิเศษบางอย่างให้จอดรับผู้โดยสารได้ในที่ห้ามจอดบริเวณที่คนใช้บริการหนาแน่น
4.รถแท๊กซี่ในแอพพลิเคชั่นต่างๆ (บุคคลทั่วไป สามารถมาให้บริการได้) การให้บริการดี ค่าบริการค่อนข้างเหมาะสมกับบริการ แต่ยังไม่ได้รับการรับรองเป็นรถบริการสาธารณะตามกฎหมาย
ในยุค ไทยแลนด์4.0 แท๊กซี่ไทยควรจะพัฒนาไปทางใด