อะไรคือทิศทางของ taxi ไทยในวันนี้และอนาคตข้างหน้า

เท่าที่เคยใช้บริการรถแท๊กซี่มา    พอจะจำแนกกลุ่มของแท๊กซี่ออกเป็นกลุ่มๆคือ

1.แท๊กซี่ตามโควต้าปกติ (บุคคลทั่วไป สามารถมาให้บริการได้) ได้แก่รถแท๊กซี่ตามอู่ให้เช่าแท๊กซี่   และแท๊กซี่บุคคลสีเขียวเหลือง   ความจริงแท๊กซี่ในกลุ่มนี้มีรถจำนวนมากพอสำหรับให้บริการประชาชนอยู่แล้ว  รถในกลุ่มนี้สภาพรถดี  มีรถใหม่เข้ามาอยู่เรื่อยๆ แต่ขาดแคลนบุคคลากรดีๆ  เพราะคนขับดีๆหลายๆคนไม่สามารถทำกำไรได้เพียงพอเลี้ยงชีพจึงถอยออกไป  ที่เหลืออยู่เลยกลายเป็นพวกไม่รู้จะทำอะไร พวกมิจฉาชีพบ้าง เข้ามาสวมรอยให้บริการอยู่มาก

2.แท๊กซี่ป้ายดำ (บุคคลทั่วไป ไม่สามารถมาให้บริการได้)  คือตามแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวหรือผู้คนมาก มักจะมีการตั้งคิวแท๊กซี่ขึ้นมา  โดยที่จะไม่ให้รถอื่นเข้ามารับคนบริเวณนั้นได้   ใครจะเรียกแท๊กซี่ในบริเวณนั้น ต้องเรียกเฉพาะรถของคิวแท๊กซี่เท่านั้น

3.แท๊กซี่ป้ายเหลือง  ที่จอดตามคิวแท๊กซี่ (บุคคลทั่วไป ไม่สามารถมาให้บริการได้)  ตามสถานที่คนใช้บริการมากๆ   พวกนี้จอดรับคนได้ในที่ห้ามจอด  รถเมล์ไม่กล้าบีบแตรไล่  สภาพรถจะเก่าเป็นพิเศษ   เก่าถึงเก่ามากๆ   แต่ได้รับสิทธิพิเศษบางอย่างให้จอดรับผู้โดยสารได้ในที่ห้ามจอดบริเวณที่คนใช้บริการหนาแน่น

4.รถแท๊กซี่ในแอพพลิเคชั่นต่างๆ   (บุคคลทั่วไป สามารถมาให้บริการได้)   การให้บริการดี  ค่าบริการค่อนข้างเหมาะสมกับบริการ  แต่ยังไม่ได้รับการรับรองเป็นรถบริการสาธารณะตามกฎหมาย


ในยุค ไทยแลนด์4.0   แท๊กซี่ไทยควรจะพัฒนาไปทางใด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ระบบขนส่งมวลชน การจราจร แท็กซี่
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่