คุณคิดอย่างไรกับ ระบบทุนนิยมแบบนโยบายเพื่อไทย #อินดี้ซันเดย์

กระทู้คำถาม
คราวก่อนคุยกันเรื่องอนุรักษ์นิยม ซึ่ง จขกท ให้ความเห็นว่า นโยบายแนวอนุรักษ์นิยมนี้ ไม่ใช่การไม่ทำอะไรเลย ไม่ใช่ไม่ใช้เงิน ไม่ใช่ไม่มีเมกกะโปรเจค ไม่ใช่ไม่เสรี แต่เป็นแนวคิดที่ไม่หวือหวา ยึดถือกรอบธรรมเนียมประเพณี เพราะถือว่า มันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะดำเนินมานานแล้วโลกยังอยู่ได้

บางคนพยายามจับคู่ระหว่าง อนุรักษนิยม กับ เสรีนิยมหรือ ลิบเบอรัล แต่ทางการปกครองนั้น อนุรักษ์นิยม ไม่สามารถแยกออกจากเสรีนิยมได้ เพราะการปกครองแบบโลกตะวันตก ที่มีอิทธิพลมาถึงเอเชียในทุกวันนี้ เป็นโลกของเสรีนิยม แต่กระนั้น ประชาชนในประเทศตะวันตก ยังคงมีผู้ที่เป็นอนุรักษนิยมจำนวนมาก


จขกท จึงได้แต่เปรียบเทียบนโยบายแนวอนุรักษนิยม แบบ ประชาธิปปัตย์ และแนวทุนนิยม แบบเพื่อไทย สองพรรคใหญ่ ที่มีนโยบายต่างขั้ว ซึ่ง จขกท มองว่า นโยบายของคุณทักษิณ (และแคนดิเดต) ยึดแนวทางทุนนิยมเสียส่วนใหญ่

แม้ใครจะคิดว่าเป็นเสรีนิยม ประชานิยม หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่หลักๆคือการนำทุนนิยมเข้ามาเป็นหลักในการวัดความเจริญและสร้างรายได้ รวมทั้งยกระดับชีวิตประชาชน จนกระทั่ง .......


ว่ากันว่า ทุนนิยม ทำให้ความเหลื่อมล้ำระหว่างชนชั้นมีมากขึ้น กว้างขึ้น และไกลขึ้น
ชีวิตประจำวันของประชาชน กลับต้องการวัตถุ มีความสุขกับวัตถุ ใช้วัตถุเป็นดัชนีวัดความเป็นอยู่ มากกว่าความเจริญด้านอื่น


มีใครคิดเหมือน จขกท บ้าง ในเรื่องนี้ ?

ในความเป็นจริง การพัฒนาเมกะโปรเจคอาจจะหรืออาจจะไม่มีผลต่อการสนับสนุนทุนนิยม เข่น การสร้างรถไฟฟ้า จากเมืองหลวงสู่ชนบท หากเพียงเพื่อการสะดวกในการเดินทางของผู้คนในเมืองหลวง ส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนการเดินทางสาธารณโดยมีความสะดวกสบายเพียงพอที่ประชาชนจะไม่ต้องช่วยกันเผาผลาญพลังงาน ซึ่งเป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม และเป็นการใช้ทรัพยากรแบบฟุ่มเฟือย การสร้างรถไฟฟ้านี้ ก็เป็นโปรเจค ภายใต้แนวคิดอนุรักษนิยมเช่นกัน

อะไรที่คุณคิดว่า เป็นนโยบายที่สนับสนุนทุนนิยมบ้าง ลองจัดมาสักคนละหนึ่งนโยบาย พร้อมข้อดีข้อเสียของทุนนิยมนั้น

สำหรับ จขกท ที่เห็นง่ายๆเลยก็คือ รถคันแรก
เป็นการสนับสนุนด้านวัตถุเป็นหลัก แม้จะอ้างถึงระบบศก อะไรก็แล้วแต่ แต่ผลพวงของมัน ทุกวันรี้ ช่างน่ากลัว
แม้นโยบายจะเป็นระยะสั้น แต่ทำให้ทุกวันนี้หลายคาคิดว่ารถคือสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องมี เพราะการพึ่งพาขนส่งสาธารณะเป็นอะไรที่เลวร้ายมาก ที่หน้าบ้านรอรถเมล์สายนึง 1ชม มา2 คัน และมักจะมาติดๆกัน เพราะรถมันติด ทำให้ขาดช่วง

จะบอกว่าแม้ไม่มีนโยบายรถคันแรก รถก็ติด มันก็ใช่นะ แต่หากมีนโยบายที่ไม่สนับสนุนการซื้อรถ เราว่ามันน่าจะดีกว่านี้

แต่ถ้าถามว่า รถส่วนตัวจำเป็นไหมในชีวิตประจำวัน ก็ต้องลองมารอรถ 1ชม มา 2 คัน แถวๆหน้าบ้านจขกทดู ก็คงไม่มีใครปฏิเสธ

เชิญเสวนาตามอัธยาศัย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่