ทำไมคนไทย ใช้Emailทำงานแย่จังเลยคะ? ซึ่งเป็นเหนักมากๆกับพนักงานเอกชนบริษัทแบบไทยเเท้

ทำไมคนไทยส่วนมาก ในบริษัทเอกชนของคนไทยเเท้ๆ ใช้ Email ทำงานแย่จังเลยคะ ?

1. แถมต้องให้โทรไปบอกซ้ำอีกว่าส่ง Email ไปนะ - ซึ่งทำให้สิ้นเปลือง Cost และเสียเวลาโดยใช้เหตุ
2. ไม่มีการ Reply กลับด้วยนะ - ว่าOK หรือรับทราบ หรือกำลังดำเนินการอะไรยังไง ?
3. ขนาดตั้งค่า auto ใน outlook ว่าเขาเปิดอ่านหรือไม่? ระบบยิงกลับมาว่า "อ่านแล้ว" แต่พอทีโทรไปถาม ก็ตอบยังไม่ได้รับซะงั้น T.T  

ทำงานกับฝรั่งนี่ไม่ต้องมากังวลเลยว่างานจะเดินไหม โดยส่วนมากเขาจะ Reply, Confirm, ได้ - ไม่ได้ เขาก็แค่ก็อธิบาย ลงใน Email เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อม CC บุคลากรอื่นที่ดำเนินงานในทีมด้วย

ก็อยากจะทำงานกับฝรั่งอย่างเดียวนะคะ แต่ธุรกิจต้องประสานงานกับพนักงานคนไทยที่ ignore work email มันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากๆๆๆๆๆ

มีใครมี idea อะไรเเนะนำไหมคะ? ที่นอกจาก "ช่างมัน ช่างMang" เผื่อจะได้พลังบวกในการทำงานเพิ่มมาบ้าง

กราบขอบคุณล่วงหน้าจากใจ หัวใจ

ขออภัยหากผิดพลาดต่างๆนาๆประการใดๆทั้งหลายค่ะ

เม่าเหม่อ

...........................................

*เป็นหลายบริษัทค่ะ ไม่ใช้บริษัทเดียว โดยเฉพาะเเผนกบัญชี เเผนกการตลาด รูปเเบบไทยๆ*
*เราคนทำงาน มันน่าหงุดหงิดเนอะ*
*เรื่องนี้ไม่กล่าวถึง LINE เพราะการทำงานในรูปเเบบบริษัทเอกชน หลักๆยังคงใช้ Email ในการส่ง File และ Confirm งาน ใช้ Email เพื่อเป็นลายลักษณ์อักษร

..........................................
Updated 18/09/2017 01.02 PM

ในสังคมเรามีหลากหลายสาขาอาชีพแตกต่างกันไป - รูปแบบการทำงานแต่ละระดับการปฏิบัติงานก็ต่างกันออกไป แต่ยังไงต้องขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน เข้ามาให้ความสนใจกระทู้บ้านๆนี้
ที่สำคัญต้องขอขอบคุณสำหรับทุกข้อมูลการร่วมแสดงความคิดเห็น ทั้งเชิงบวก(+), เชิงกลาง(+/-), เชิงลบ(-), เชิงกระแนะกระแหน(555+) ทำให้กระทู้บ้านๆสาธารณะนี้ขึ้นสู่Top มีประโยชน์ที่ได้หลากหลายมุมมอง-ให้ได้เห็นภาพรวมของคนทำงานท่านอื่นๆ เยี่ยมประหลาดใจ

ที่ถาม จขกท. มา ทำงานยังไงกันน้า?
จขกท.ทำงาน บ.สัญชาติBritish เล็กๆค่ะ มีสาขาย่อยในSEA ทำงานตรงต่อOwner และ Partner สัญชาติBritish และเพื่อนร่วมงานไทยในตปท. และ ไทย ก็จะทำงานรูปแบบเดียวกัน

จขกท. ใช้ emailบ. ตั้งค่าใน MS ชื่อ Outlook on PC, Outlook app on Mobile และ Skype on PC, Skype app on mobile เพื่อทำงาน B2B / Corporate เป็นหลัก
1.    Outlook on PC มีไว้ทำงานใน Office
2.    Outlook app on Mobile มีไว้เช็คemailงาน เวลามีงานเข้ามาappนี้จะ link กับ email บน PC
3.    Skype on PC มีไว้chat ที่ไม่สำคัญ เป็นพูดคุยทั่วไปเรื่องงาน และสุดท้ายก็ต้องมาใช้emailค่ะ
4.    Skype app on mobile มีไว้ตามchat เวลาไม่อยู่ในoffice และสุดท้ายก็ต้องมาใช้emailค่ะ
Files อะไรที่ต้องตามจน จขกท.ต้อง coordinate กับชาวไทยด้วยกันจนเพลียมาร่วม 10 ปี หลักๆเป็น Word. Pdf. Excel. ไม่มีการส่งForward หรือ FYI นะคะ ทำงานตรงไปที่พี่คนไทยนั้นๆเลย ก็ได้แก่
1.    เอกสารสัญญาต่อคู่ค้า (ในงานบริการ จะมีสัญญาข้อตกลงที่ต้อง ส่งทางemail -> sign -> scan -> reply กลับ
2.    เอกสารสัญญาการทำงาน
3.    ส่ง Cost ส่ง Quotation ขอ PO เพื่อ confirm ราคาการค้าขาย - การต่อรองราคาB2B กระทำบนEmailค่ะ
4.    ส่ง Invoice, Tax Invoice, Receipt เพื่อ confirm การจ่าย-รับเงิน
5.    ตามการจ่ายเงิน ทั้งไทย-เทศ ด้วย email (ลายลักษณ์อักษรในการส่งงาน และทวงหนี้ 30 days)
6.    ส่ง debit /credit advice receipt เพื่อ confirm ยอด
7.    รับ CV/Resume สมัครทางemailบ.
8.    รับ Q จากบุคคลภายนอกทางemailบ.
9.    Make appoint บน outlook email ที่ link on PC และ on mobile  
10.    ล่าช้า เบี้ยว ไม่เป็นตามตกลงตามที่คุยทางmobile ก็ต้องมี email เพื่อยืนยัน เป็น reference ในการ follow up ของเรา และให้คนอื่นๆ ทำงานได้ต่อ หรือ boss เข้าใจ รับรู้ซึ้งถึงปัญหาในการติดตามงานของคนไทยท่านนั้นๆ

จขกท. ใช้ Line ทำงาน ไหม?
ใช้บ้างค่ะ. มีทั้ง Line on desktop และ Line app on mobile ใช้เป็นรอง

1.    มี Line กลุ่ม บ. ค่ะ แต่ใช้กรณีที่เราหรือเพื่อนร่วมงานไม่อยู่ในOffice ออก site ออกไป UPC/Oversea เป็นต้น – แต่สุดท้ายงานและเอกสารที่ขอบน Line ก็จะต้องถูก confirm และส่งบน emailบ. เช่นเดิมค่ะ
2.    มี Line กลุ่ม บ. ไม่มีมาส่งสวัสดีวันจันทร์ วันอังคารนะคะ ไม่ใช้กระแนะกระแหน ไม่ใช้จิกกันนอกเวลางานนะคะ – ที่บ.ถือว่าเสียมารยาท

จขกท. ใช้ Facebook ไหม?
ไม่ใช้ทำงานค่ะ ถือเป็นเรื่อง private area ใช้เรื่องครอบครัว เพื่อน ชีวิตด้านอื่นๆที่ไม่ใช้การทำงานค่ะ

จขกท. เยอะไหม? ก็เยอะนะคะ555+ วันหนึ่งๆก็หัวหมุนค่ะ ไม่เคยทำงานกับBossคนไทย ทั้งหมดนี้สอนงานโดยBoss สัญชาติ Britishทั้งหมดค่ะ เพื่อนร่วมงานในบ.ก็รูปแบบการทำงานเดียวกันค่ะ แต่หน้าที่อาจแตกแยกไปเป็นอย่างอื่น แต่ก็ใช้emailทำงานเป็นหลักค่ะ – พองานที่ทำมันเยอะ เจอคนไทยที่ไม่มี Acknowledgement มันหงุดหงิดมากๆเลย ส่วนมากคนอายุ 40+ คู่ค้าต่างบ.ที่ทำงานด้วยจะ super super LATE & NEVER responding และสอนให้เด็กไทยรุ่นใหม่ทำเหมือนตัวเองด้วย มันน่าเสียใจตรงนี้มากเลย TT___TT

เม่าโศก
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
จากประสบการณ์ของเรา ทั้งจากการเป็นพลเมืองไทย และ จากการติดต่องานกับคนไทยโดยทั่วๆ ไป พบว่า

คนที่ยังทำงานแบบระบบไทยๆ อยู่ ระบบความคิดยังไทยจ๋าอยู่ คนที่ไม่เคยทำงานระบบฝรั่ง เขาจะไม่ชอบทำอะไรที่เป็นทางการ
ไม่ชอบทำในทันที นิสัยไม่กระตือรือล้น หากทำอะไรที่เป็นมารยาทสังคมที่ดีจะถูกมองว่าเป็นคนเยอะ เป็นคนเรื่องมาก จู้จี้ เจ้าระเบียบ
หรือ มองว่าจี้เขาเกินไป ถูกมองว่าเป็นคนใจร้อนรออะไรไม่ได้   

คนไทย "ส่วนใหญ่" ชอบทำอะไรเนิบๆ ช้าๆ ทำแบบไม่ใส่ใจ ปล่อยปละละเลย ขาดความรับผิดชอบ เพราะเขาคิดว่า ช้าๆ จะได้พร้าเล่มงาม
และ "ส่วนใหญ่" เขาจะไม่รับปาก จะทำเป็นไม่รู้ ไม่เห็น อะไรที่เลี่ยงได้เขาจะเลี่ยง เพราะระบบสังคม ระบบการทำงานเป็นแบบตัวใครตัวมัน
ไม่มีใครอยากรับปาก ไม่อยากทำพลาด เพราะเขาไม่อยากรับผิดชอบ ไม่อยากเสียหน้า หากทำไม่ได้

การนัดหมายอะไรกับคนไทยส่วนใหญ่ ก็ทำยากมากๆ เพราะเขาจะไม่นัดจนกว่าจะวินาทีสุดท้าย หรือ ต่อให้นัดแล้ว
เมื่อถึงเวลานัดแล้วคนไทยส่วนใหญ่สามารถยกเลิกได้ ถ้าหากว่าเขาเห็นคนอื่นสำคัญกว่า หรือ หากว่าตรงอื่นมีผลประโยชน์ให้เขามากกว่า
คนส่วนใหญ่ ไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีสัจจะไม่มีจรรญาบรรณในการทำงาน

สังคมเป็นแบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา คนส่วนใหญ่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของตนเองก่อน
ส่วนความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม ต่อชาติ มาทีหลัง หรือ ไม่สำนึกเลย

อันนี้ต้องทำใจอย่างเดียวเลย

และ ยังมีคนอีกหลายๆ ชาติที่ทำแบบนี้ ไม่ได้มีแต่คนไทย

เราคิดว่า คนส่วนใหญ่สมัยนี้ ไม่ค่อยสนใจตอบอีเมลเรื่องงาน เพราะใช้เวลากับโซเชี่ยลมีเดี่ยส่วนตัวมากเกินไปนั่นเอง
หรือ ไปใช้ช่องทางอื่นๆ ยึดถือช่องทางอื่นๆ ในการติดต่อ

แต่ถ้าไปเจอคนไทยที่มีคุณภาพ คนที่ทำงานเก่งๆ ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเรียนจบเมืองไทย หรือ จบเมืองนอก ต่อให้เคย หรือ ไม่เคยทำงานกับฝรั่งมาก่อน
แต่คนกลุ่มนี้จะทำงานได้อย่างมืออาชีพมาก มีประสิทธิภาพมาก ทำงานไว ทำงานเรียบร้อย มีความรับผิดชอบมากด้วย


ของอย่างนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล พื้นฐานการศึกษา พื้นฐานสังคม พื้นฐานครอบครัว ระบบความคิด และ วัฒนธรรมก็มีส่วนเกี่ยวข้อง


แต่คนที่ทำงานแบบที่ จขกท นี้บ่นมา มีจริง

บอกตรงๆ เลยว่า เท่าที่เราเจอคนไทย "ส่วนใหญ่" ในสังคม ไม่ว่าจะในสังคมการทำงาน หรือ สังคมในชีวิตประจำวัน
คือ คนส่วนใหญ่ไม่มีระเบียบ คิดเองไม่ค่อยเป็น

และ ที่สำคัญคน "ส่วนใหญ่" ขาดมารยาทขาดทักษะในการเข้าสังคม และ ขาดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมกับผู้อื่น

คนไทย "ส่วนใหญ่" ไม่ค่อยให้เกียรติผู้อื่นด้วย ไม่ค่อยเห็นความสำคัญของผู้อื่น ขาดความเข้าใจผู้อื่น แต่มักจะให้ความสำคัญต่อตนเองเป็นอันดับแรก
เพราะสังคมเป็นสังคมระบบชนชั้นวรรณะ สังคมที่กดขี่ข่มเหง ควบคุม อิจฉาริษยา แข่งขัน และ สังคมที่คนส่วนใหญ่เอาโลกมาหมุนรอบตัวเอง

ขออภัยที่ไม่สามารถช่วยอะไรได้ มาบ่นเช่นกัน ต้องอดทน อดกลั้น และ ทำใจมากๆ



*//ถูกใจ คห 75 ข้างล่าง ตรงประโยคนี้แหละ ที่บอกว่า

"เอกสารกระดาษก็เยอะมาก เปลืองกระดาษ ทำในระบบเเล้วก็มาทำเอกสารกระดาษอีกรอบ ทำงานซ้ำซาก"

555 เรื่องคนไทยส่วนใหญ่ชอบทำงานเอกสาร และ ชอบทำงานซ้ำซ้อน เราพิมพ์บ่นมาหลายกระทู้แล้ว ดีใจจัง ที่มาเจอคนคิดเหมือนกัน
เราไม่เดียวดายแล้ว 😄



ล่าสุด เราไปบ่นเอาไว้ที่กระทู้นี้ กระทู้ ชื่อ "คุณชอบระบบอัตโนมัตหรือระบบตราปั้มด้วยเจ้าหน้าที่เวลาผ่าน ตม. ไทย"
ลิ้งค์กระทู้  https://ppantip.com/topic/36830260/comment12


//555 คุณ 14-4 ติดต่อสื่อสาร ดีลกับคนมาหลายชาติ หลายระดับ ยังไม่เคยเจอที่สมบูรณ์แบบ 100% แบบที่คุณถามมานะ
แต่คนเวียตนามขยันจริง แบบที่คุณว่ามา นอกจากจะขยันแล้ว ส่วนใหญ่อดทน และ ทะเยอทะยานในทางดีด้วย ดื้อด้วย
ใจกล้าด้วย และ ไม่ค่อยกลัวคน เราชอบ






ความคิดเห็นที่ 5
คนไทยขาดการ Acknowledgement หรือการแสดงว่ารับรู้แล้ว ซึ่งเป็นมารยาทในการทำงาน

และขาด Professionalism มากค่ะ
ไว้ใจได้น้อยมากเลย ทั้งที่ บอกแล้วว่าส่งไปแล้วช่วยดูด้วย

ที่จริง การติดต่องานที่มีรายละเอียดหรือข้อมูลสำคัญ การติดต่อ email มันเป็นความลับในข้อมูลได้ดีกว่าอีกด้วย และเป็นหลักฐานได้ด้วย

line กับ facebook ในงานสำคัญ ไม่น่าใช้เลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่