ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าไม่ได้จะมาวิเคราะห์เมมเบอร์หรือตัววงแต่อย่างใด แต่จะมองไปที่แนวทางของทางค่ายมากกว่าว่ามีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไรบ้าง โดยส่วนตัวผมมองว่าจุดดีของวงไอดอลก็คือจุดอ่อนของวงไอดอลด้วยเช่นกัน เริ่มกันเลยดีกว่า
TWICE
สำหรับทไวซ์นั้นทางค่ายวางแนวทางมาเป็นวงไอดอลจ๋ามากๆ ตั้งแต่สโลแกนของวงคือประทับใจเมื่อได้ยินและประทับใจเมื่อได้ยล ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับวงสายไอดอลก็คือ การโปรโมท ซึ่งจุดแข็งนี้ก็ถือเป็นจุดอ่อนด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่ายอดต่างๆของทไวซ์ที่ลดลงในปี2017 ส่วนหนึ่งมาจากการโปรโมทที่น้อยลงเมื่อเทียบกับปี2016 ที่ใช้เวลาขึ้นรายการเพลง6-8สัปดาห์และออกรายการต่างๆแทบจะทุกรายการ ทำให้ชาร์ตเพลงของทไวซ์แทบจะเด้งกลับขึ้นมาทุกครั้งที่เป็นข่าวจากรายการหรือสื่อต่างๆ ผิดกับในปี2017ที่โปรโมท2+1สัปดาห์(ฮาา) และเลือกรับวาไรตี้บางรายการเพราะมีทัวร์คอนและการไปโปรโมทในต่างประเทศ ซึ่งจุดแข็งและจุดอ่อนของทไวซ์คือการที่ค่ายวางแนวทางวงเป็นสายไอดอลที่ต้องอาศัยการโปรโมทเป็นส่วนสำคัญนั่นเอง
Red Velvet
เรดเวลเวท ค่ายวางแนวทางวงเป็นแนวไอดอลด้วยเช่นกัน แต่ด้วยศักยภาพของสายร้องภายในวงค่ายจึงวางคอนเซปต์Red เพลงเร็วและVelvet เพลงช้า ซึ่งการที่วงไอดอลเลือกเพลงโปรโมทด้วยเพลงช้านั้นคนเกาหลีไม่ค่อยจะเปิดใจฟังกัน เพราะคนเกาหลีคิดว่าเพลงเร็ว = วงไอดอล เพลงช้า = ศิลปิน ช่วงหลังค่ายจึงโปรโมทแต่คอนเซปต์Red ซึ่งก็ได้ผลดี แต่อีกปัญหาสำหรับเรดเวลเวทก็คือ การเพิ่มฐานแฟนคลับ
สำหรับวงไอดอลแล้ว ความต่างของวงผู้ชายและวงผู้หญิงคือ วงผู้หญิงดึงดูดคนธรรมดามาเป็นแฟนเพลงได้ง่ายกว่ามาเป็นแฟนคลับ แต่วงผู้ชายดึงดูดคนธรรมาดามาเป็นแฟนคลับได้ง่ายกว่ามาเป็นแฟนเพลง โดยส่วนตัวคิดว่าที่ฐานแฟนคลับเพิ่มขึ้นช้ามาจากเพลงของเรดเวลเวทมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คนที่ชอบแนวนี้ก็จะชอบไปเลย คนไม่ชอบแนวนี้ก็ไม่ชอบเลย น่าจะลองเปลี่ยนแนวเพลงบ้างเพื่อเพิ่มฐานแฟนคลับให้หลากหลายยิ่งขึ้น ส่วนตัวคิดว่าวงนี้ร้องได้ทุกแนวเพลงอยู่แล้ว
Blackpink
วงน้องใหม่ไฟแรง ถือเป็นวงที่ครบเครื่องอีกวงหนึ่งเหมือนกัน เป็นวงที่แทบจะพูดได้ว่าจุดแข็งของแบล็คพิ้งค์ก็คือหยางและจุดอ่อนของแบล็คพิ้งค์ก็คือหยาง อย่างที่ผมวิเคราะห์ไปว่าวงไอดอลสิ่งสำคัญก็คือการโปรโมท ซึ่งแบล็คพิ้งค์เป็นวงที่ดูเป็นไอดอลมากที่สุดในค่ายวายจี แต่หยางจะทำเหมือนแบล็คพิ้งค์เป็นสายศิลปินไม่ได้ เหมือนอย่างที่ผมเคยบอกไปว่าวงผู้หญิงกับวงผู้ชายไม่เหมือนกัน วงผู้หญิงดึงคนมาเป็นแฟนเพลงได้ง่ายกว่าวงผู้ชาย แต่วงผู้ชายดึงคนมาเป็นแฟนคลับได้ง่ายกว่าวงผู้หญิง และการที่วงผู้หญิงจะดึงคนมาเป็นแฟนคลับนั้นจึงต้องอาศัยการโปรโมท ซึ่งจุดๆนี้หยางคิดช้าทำช้าไปในปี2016 แต่ก็มาทำดีได้ในปี2017 ซึ่งเห็นผลอย่างชัดเจนจากชาร์ตเพลงของแบล็คพิ้งค์ที่เกาะTop10แน่นหนึบมาหลายสัปดาห์ ซึ่งแบล็คพิ้งค์แทบจะเป็นวงหนึ่งใน GG NewGen ที่มีแฟนเพลงหลากหลายที่สุด เพราะเพลงโปรโมทที่ปล่อยออกมานั้นมีทั้งช้าและเร็ว ทั้งเท่และดุดันครอบคลุมทั้งวัยรุ่นวัยทำงานและวัยผู้ใหญ่ เรื่องแฟนเพลงจึงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับแบล็คพิ้งค์ แต่ปัญหาคือการดึงคนมาเป็นแฟนคลับซึ่งสำหรับหยางผู้โนสนโนแคร์อะไรนอกจากไก่ ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยที่เดียว อย่าลืมว่าวงเกิร์ลกรุ๊ปมีอายุงานที่สั้นกว่าวงผู้ชาย เลย3ปีขึ้นไปความสดใหม่อาจจะลดลงแล้ว ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้หยางหายงอนกับทุกช่อง ได้ขึ้นโปรโมททุกเวที ได้ออกรายการหลายๆรายการ
วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน Top5 GirlGroup NewGen
TWICE
สำหรับทไวซ์นั้นทางค่ายวางแนวทางมาเป็นวงไอดอลจ๋ามากๆ ตั้งแต่สโลแกนของวงคือประทับใจเมื่อได้ยินและประทับใจเมื่อได้ยล ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับวงสายไอดอลก็คือ การโปรโมท ซึ่งจุดแข็งนี้ก็ถือเป็นจุดอ่อนด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่ายอดต่างๆของทไวซ์ที่ลดลงในปี2017 ส่วนหนึ่งมาจากการโปรโมทที่น้อยลงเมื่อเทียบกับปี2016 ที่ใช้เวลาขึ้นรายการเพลง6-8สัปดาห์และออกรายการต่างๆแทบจะทุกรายการ ทำให้ชาร์ตเพลงของทไวซ์แทบจะเด้งกลับขึ้นมาทุกครั้งที่เป็นข่าวจากรายการหรือสื่อต่างๆ ผิดกับในปี2017ที่โปรโมท2+1สัปดาห์(ฮาา) และเลือกรับวาไรตี้บางรายการเพราะมีทัวร์คอนและการไปโปรโมทในต่างประเทศ ซึ่งจุดแข็งและจุดอ่อนของทไวซ์คือการที่ค่ายวางแนวทางวงเป็นสายไอดอลที่ต้องอาศัยการโปรโมทเป็นส่วนสำคัญนั่นเอง
Red Velvet
เรดเวลเวท ค่ายวางแนวทางวงเป็นแนวไอดอลด้วยเช่นกัน แต่ด้วยศักยภาพของสายร้องภายในวงค่ายจึงวางคอนเซปต์Red เพลงเร็วและVelvet เพลงช้า ซึ่งการที่วงไอดอลเลือกเพลงโปรโมทด้วยเพลงช้านั้นคนเกาหลีไม่ค่อยจะเปิดใจฟังกัน เพราะคนเกาหลีคิดว่าเพลงเร็ว = วงไอดอล เพลงช้า = ศิลปิน ช่วงหลังค่ายจึงโปรโมทแต่คอนเซปต์Red ซึ่งก็ได้ผลดี แต่อีกปัญหาสำหรับเรดเวลเวทก็คือ การเพิ่มฐานแฟนคลับ
สำหรับวงไอดอลแล้ว ความต่างของวงผู้ชายและวงผู้หญิงคือ วงผู้หญิงดึงดูดคนธรรมดามาเป็นแฟนเพลงได้ง่ายกว่ามาเป็นแฟนคลับ แต่วงผู้ชายดึงดูดคนธรรมาดามาเป็นแฟนคลับได้ง่ายกว่ามาเป็นแฟนเพลง โดยส่วนตัวคิดว่าที่ฐานแฟนคลับเพิ่มขึ้นช้ามาจากเพลงของเรดเวลเวทมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คนที่ชอบแนวนี้ก็จะชอบไปเลย คนไม่ชอบแนวนี้ก็ไม่ชอบเลย น่าจะลองเปลี่ยนแนวเพลงบ้างเพื่อเพิ่มฐานแฟนคลับให้หลากหลายยิ่งขึ้น ส่วนตัวคิดว่าวงนี้ร้องได้ทุกแนวเพลงอยู่แล้ว
Blackpink
วงน้องใหม่ไฟแรง ถือเป็นวงที่ครบเครื่องอีกวงหนึ่งเหมือนกัน เป็นวงที่แทบจะพูดได้ว่าจุดแข็งของแบล็คพิ้งค์ก็คือหยางและจุดอ่อนของแบล็คพิ้งค์ก็คือหยาง อย่างที่ผมวิเคราะห์ไปว่าวงไอดอลสิ่งสำคัญก็คือการโปรโมท ซึ่งแบล็คพิ้งค์เป็นวงที่ดูเป็นไอดอลมากที่สุดในค่ายวายจี แต่หยางจะทำเหมือนแบล็คพิ้งค์เป็นสายศิลปินไม่ได้ เหมือนอย่างที่ผมเคยบอกไปว่าวงผู้หญิงกับวงผู้ชายไม่เหมือนกัน วงผู้หญิงดึงคนมาเป็นแฟนเพลงได้ง่ายกว่าวงผู้ชาย แต่วงผู้ชายดึงคนมาเป็นแฟนคลับได้ง่ายกว่าวงผู้หญิง และการที่วงผู้หญิงจะดึงคนมาเป็นแฟนคลับนั้นจึงต้องอาศัยการโปรโมท ซึ่งจุดๆนี้หยางคิดช้าทำช้าไปในปี2016 แต่ก็มาทำดีได้ในปี2017 ซึ่งเห็นผลอย่างชัดเจนจากชาร์ตเพลงของแบล็คพิ้งค์ที่เกาะTop10แน่นหนึบมาหลายสัปดาห์ ซึ่งแบล็คพิ้งค์แทบจะเป็นวงหนึ่งใน GG NewGen ที่มีแฟนเพลงหลากหลายที่สุด เพราะเพลงโปรโมทที่ปล่อยออกมานั้นมีทั้งช้าและเร็ว ทั้งเท่และดุดันครอบคลุมทั้งวัยรุ่นวัยทำงานและวัยผู้ใหญ่ เรื่องแฟนเพลงจึงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับแบล็คพิ้งค์ แต่ปัญหาคือการดึงคนมาเป็นแฟนคลับซึ่งสำหรับหยางผู้โนสนโนแคร์อะไรนอกจากไก่ ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยที่เดียว อย่าลืมว่าวงเกิร์ลกรุ๊ปมีอายุงานที่สั้นกว่าวงผู้ชาย เลย3ปีขึ้นไปความสดใหม่อาจจะลดลงแล้ว ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้หยางหายงอนกับทุกช่อง ได้ขึ้นโปรโมททุกเวที ได้ออกรายการหลายๆรายการ