ทำไมมันแพงจังวะ 2-3วันนี้คงได้ยินคำถามนี้กันมาพอสมควร
จากรูปข้างต้น นี่คงเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบ ที่จะสามารถตอบคำถามข้างต้นได้บ้าง
ลองมาดูว่าอะไรบ้าง ที่ทำให้ Honda CB150R มีราคาแพง ขนาดเหยียบแสน
1. โช้คหัวกลับ ขนาด 41นิ้ว โช้คอัพหน้าsizeขนาดนี้ เจ้าของHonda 500Serie น้ำตา/น้ำลายไหลกันเป็นแถบ นี่ก็ราคาสูงพอสมควร
ซึ่งผมเชื่อว่าอาจจะเป็นอีกรุ่นที่อะไหล่ขายดีกว่าตัวรถ ๕๕๕๕๕
Ex.คาร์บู N-pro ,ลูกสูบKaze,ใบวาล์วCagiva F4/TigerBoxer เป็นส่วนหนึ่งของ อะไหล่ที่ขายดีกว่าตัวรถ 5555
2.Hubless Floating dise รถใหญ่หลายๆรุ่นไม่ใส่มาให้นะครับ คุณสมบัติของFloating Diskคืออะไร ตามต่อในนี้ก็แล้วกัน
http://www.grandprix.co.th/floating-disk-brake/
หลักๆ คือให้ตัวได้ สลัดผ้าเบรกได้เร็ว ประมาณนั้นมั้ง
ซึ่งเป็นHublessด้วย หมายความว่าDiskจับกับหมุดที่ล้อแม็ค ไม่ได้เป็นDiskเจาะรู อธิบายแล้วงงๆนิดนึงนะ ถ้ามีรูปชัดๆ ใกล้ๆ จะเข้าใจง่ายขึ้น
3.Radial mount Caliper 4 port จากNissin สำหรับการยึดปั้มเบรคแบบ Radail mount ข้อดีคือสามรถติดตั้งได้ตรงกับตำแหน่งจานเบรคมากกว่าแบบธรรมดา ซึ่งสามารถใช้Bolt(น็อตตัวผู้)ที่ใหญ่กว่า เกลียวยาวกว่าซึ่งสามารถส่งแรงเบรคได้เต็มที่มากกว่าเดิม นอกเหนือจากความสวยงามและความยากในการผลิต
4.กุญแจแบบWaveKey
คือกุญแจที่ส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุ เป็นลักษณะKeyLess แกไขครับ***เป็นลักษณะร่องกุญแจครับ ขอบเรียบ ตรงกลางเซาะร่องเป็นคลื่น
5.เฟรมที่รวมมวลเข้าจุดศูนย์ถ่วง รวมไปถึงการออกแบบท่อออกด้านล่าง ทำให้การควบคุมรถ ทำได้ง่ายและสนุกขึ้น (ก็ศูนย์ถ่วงมันมาอยู่ตรงกลางระหว่างขาหมดอะนะ)
6.สวิงอาร์มดีไซด์ใหม่ นี่ก็ทำหลายๆคนน้ำตา/น้ำลายไหลอีกเหมือนกัน หลังจากบ่นเรื่องสวิงอาร์มมาหลายรุ่น ตอนนี้ไม่เป็นSwing Armกล่องแล้วนะจ๊ะ
7.Abs 2 ch หน้าหลัง + G Sensor ก็ABSนั่นแหละ ป้องกัน ล้อล็อค
8.เครื่องยนต์ใหม่ ไม่ได้ใช้เครื่องCBR150ตัวเดิม ตัวนี้เป็นเครื่องsquare( bore x stroke 57.3 x 57.8 mm) ซึ่งบุคคิลเครื่องนั้น ไม่รู้เหมือนกันแฮะ
อ่อ อีกอันที่ไม่ได้อธิบายไว้ในรูป คือฝาถังน้ำมัน ที่ไม่ต้องถือตอนเติมน้ำมันแล้ว ไขฝาแล้วเปิดขึ้นได้เลย
***เพิ่มเติมเรือนไมล์ ไฟเตือนเปลื่ยนเกียร์ ปรับแต่งรอบเตือนได้สูงสุด10500 กับบอกเลขเกียร N-1-6 มีนาฬิกาจับเวลาการขับขี่ ปรับโหมดมาตรวัดรอบได้ ปรับความสว่างหน้าจอ
ซึ่ง ด้วยองค์ประกอบ ข้างต้น น่าจะเพียงพอที่จะทำให้ ราคาแพง ไปถึงแสนได้ไม่ยาก
ซึ่งหากปลดของแต่งพวกนี้ออก อาจจะลงมาได้อีก 3-4หมื่น
แต่ถ้าHondaทำการปลดของแต่งแล้วขาย ก็จะกลายเป็นรถธรรมดาๆ ที่หน้าตาแปลกไป ผมว่านะ
ขออภัยหากข้อมูลใดผิดพลาดไป
หากมีผู้รู้ท่านใดช่วยแก้ไขได้ ก็ขอขอบพระคุณครับ
Darkcutie สวัสดีครับ
ส่วนหนึ่งของคำตอบ จากคำถามที่ว่า"ทำไมCB150Rถึงมีราคาแพง"
ทำไมมันแพงจังวะ 2-3วันนี้คงได้ยินคำถามนี้กันมาพอสมควร
จากรูปข้างต้น นี่คงเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบ ที่จะสามารถตอบคำถามข้างต้นได้บ้าง
ลองมาดูว่าอะไรบ้าง ที่ทำให้ Honda CB150R มีราคาแพง ขนาดเหยียบแสน
1. โช้คหัวกลับ ขนาด 41นิ้ว โช้คอัพหน้าsizeขนาดนี้ เจ้าของHonda 500Serie น้ำตา/น้ำลายไหลกันเป็นแถบ นี่ก็ราคาสูงพอสมควร
ซึ่งผมเชื่อว่าอาจจะเป็นอีกรุ่นที่อะไหล่ขายดีกว่าตัวรถ ๕๕๕๕๕
Ex.คาร์บู N-pro ,ลูกสูบKaze,ใบวาล์วCagiva F4/TigerBoxer เป็นส่วนหนึ่งของ อะไหล่ที่ขายดีกว่าตัวรถ 5555
2.Hubless Floating dise รถใหญ่หลายๆรุ่นไม่ใส่มาให้นะครับ คุณสมบัติของFloating Diskคืออะไร ตามต่อในนี้ก็แล้วกัน http://www.grandprix.co.th/floating-disk-brake/
หลักๆ คือให้ตัวได้ สลัดผ้าเบรกได้เร็ว ประมาณนั้นมั้ง
ซึ่งเป็นHublessด้วย หมายความว่าDiskจับกับหมุดที่ล้อแม็ค ไม่ได้เป็นDiskเจาะรู อธิบายแล้วงงๆนิดนึงนะ ถ้ามีรูปชัดๆ ใกล้ๆ จะเข้าใจง่ายขึ้น
3.Radial mount Caliper 4 port จากNissin สำหรับการยึดปั้มเบรคแบบ Radail mount ข้อดีคือสามรถติดตั้งได้ตรงกับตำแหน่งจานเบรคมากกว่าแบบธรรมดา ซึ่งสามารถใช้Bolt(น็อตตัวผู้)ที่ใหญ่กว่า เกลียวยาวกว่าซึ่งสามารถส่งแรงเบรคได้เต็มที่มากกว่าเดิม นอกเหนือจากความสวยงามและความยากในการผลิต
4.กุญแจแบบWaveKey
คือกุญแจที่ส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุ เป็นลักษณะKeyLessแกไขครับ***เป็นลักษณะร่องกุญแจครับ ขอบเรียบ ตรงกลางเซาะร่องเป็นคลื่น5.เฟรมที่รวมมวลเข้าจุดศูนย์ถ่วง รวมไปถึงการออกแบบท่อออกด้านล่าง ทำให้การควบคุมรถ ทำได้ง่ายและสนุกขึ้น (ก็ศูนย์ถ่วงมันมาอยู่ตรงกลางระหว่างขาหมดอะนะ)
6.สวิงอาร์มดีไซด์ใหม่ นี่ก็ทำหลายๆคนน้ำตา/น้ำลายไหลอีกเหมือนกัน หลังจากบ่นเรื่องสวิงอาร์มมาหลายรุ่น ตอนนี้ไม่เป็นSwing Armกล่องแล้วนะจ๊ะ
7.Abs 2 ch หน้าหลัง + G Sensor ก็ABSนั่นแหละ ป้องกัน ล้อล็อค
8.เครื่องยนต์ใหม่ ไม่ได้ใช้เครื่องCBR150ตัวเดิม ตัวนี้เป็นเครื่องsquare( bore x stroke 57.3 x 57.8 mm) ซึ่งบุคคิลเครื่องนั้น ไม่รู้เหมือนกันแฮะ
อ่อ อีกอันที่ไม่ได้อธิบายไว้ในรูป คือฝาถังน้ำมัน ที่ไม่ต้องถือตอนเติมน้ำมันแล้ว ไขฝาแล้วเปิดขึ้นได้เลย
***เพิ่มเติมเรือนไมล์ ไฟเตือนเปลื่ยนเกียร์ ปรับแต่งรอบเตือนได้สูงสุด10500 กับบอกเลขเกียร N-1-6 มีนาฬิกาจับเวลาการขับขี่ ปรับโหมดมาตรวัดรอบได้ ปรับความสว่างหน้าจอ
ซึ่ง ด้วยองค์ประกอบ ข้างต้น น่าจะเพียงพอที่จะทำให้ ราคาแพง ไปถึงแสนได้ไม่ยาก
ซึ่งหากปลดของแต่งพวกนี้ออก อาจจะลงมาได้อีก 3-4หมื่น
แต่ถ้าHondaทำการปลดของแต่งแล้วขาย ก็จะกลายเป็นรถธรรมดาๆ ที่หน้าตาแปลกไป ผมว่านะ
ขออภัยหากข้อมูลใดผิดพลาดไป
หากมีผู้รู้ท่านใดช่วยแก้ไขได้ ก็ขอขอบพระคุณครับ
Darkcutie สวัสดีครับ