สวัสดีค่ะ เจ้าของกระทู้เป็นคนหนึ่งที่ได้รับการติดต่อจากบริษัทจัดหางานในระดับ Executive หรือเรียกว่า Head Hunter (HH) ในประเทศไทย และได้พบกับประสบการณ์แย่ๆที่เหมือนเพื่อนๆของเจ้าของกระทู้อีกหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยในต่างแดนหรือคนต่างชาติที่อยากจะเข้ามาทำงานในประเทศไทย วันนี้เจ้าของกระทู้ขอรวบรวมความ จัญ..... ของพนักงานบริษัท Head Hunter ให้อ่านกัน แต่ขอบอกก่อนนะค่ะ ไม่ใช่ทุกคนเป็นแบบนี้แต่ที่เจ้าของกระทู้และเพื่อนนๆของเจ้าของกระทู้เจอมาคือ สิ้นหวังค่ะ
1. พวกเราเข้าใจนะค่ะว่าคนที่อยากสมัครงานคือเราเป็นเหมือนสินค้าของคุณ HH แต่ขอช่วยปฎิบัติกับพวกเราประหนึ่งว่าเราเป็นมนุษย์ด้วยนะค่ะ เคยเจอค่ะเวลาเราเจองานที่คิดว่าใช่เราโทรไปถามนะค่ะ ทาง HH ตอบกลับมาว่า ถ้าคุณสนใจก็ส่ง Resume มา คือ เอ้าเฮ้ยถ้าคิดแค่อยากได้งานส่ง Resume ไปคือเราทำไปนานแล้วค่ะ สิ่งที่เราโทรไปคือ เราอยากทราบว่างานที่คุณโพสนั้นความรู้ความสามารถเราเหมาะไหม สายงานอะไร เข้าใจไหมค่ะ More detail คือสมัครในตำแหน่งบริหารนะค่ะ ไม่ใช่ เสมียน หรือเด็กยกของจะได้เอะอะส่งเรซูเม่มาส่ง CV มา
2. เวลาเราโทรไปถามนะค่ะ คืออันนี้ต้องขอแชร์ประสบการณ์ของเพื่อนที่อยู่ต่างประเทศด้วย คือไม่ว่าจะโทรจากไทยหรือเมืองนอกเค้าเสียเงินโทรนะค่ะ ไม่ใช่โทรฟรี คือพูดจาแบบเหมือนไปสร้างภาระให้คุณ เพื่อนดิฉันโทรมาจากเมืองนอกถามตำแหน่งงานคือบอกแค่ว่า มีหลายตำแหน่งครับ คุณสนใจก็ส่งมาเลยไม่ต้องถาม เพื่อนดิฉันแบบอ้าว.... บริษัทขายไรก็ไม่รู้ ธุรกิจไรก็ไม่รู้ คือ HH เป็นแค่สื่อกลางนะค่ะไม่ได้เป็นพนักงานบริษัท Client คุณ ทำตัวประดุจดั่ง HR ของบริษัทนั้นๆคือเราติดต่อตรงก็ได้ค่ะถ้าทำแบบนี้ เพื่อนดิฉันเจอแบบทาง HH ลงไว้มีหลายธุรกิจครับ คือเราลงไว้แค่โพสเดียวเราคงไม่เสียเงินลงในเวปหางานหลายโพสนะครับ คือแบบมันเป็นปัญหาของคุณเมิงปะค่ะ คือเพื่อนที่โทรไปถามเพื่อขอรายละเอียดไม่ได้ไปฟังคุณเมิงบ่นหรือสาธยาค่ะ
3. อันต่อไปนี่ของเพื่อนค่ะ มีการติดต่อจาก HH เจ้านึงแล้ว approach เพื่อนที่ทำงานอยู่เมืองนอกกลับมาทำงานที่ไทย คือเรื่องมีอยู่ว่าเริ่มต้นก็โอเคนะค่ะ HH โทรมาสัมภาษณ์ก็คุยดี จากนั้น step ต่อมาส่ง Question มาเลยประมาณ 10 คำถามเป็นคำถามเรื่อง Field การขายการตลาดและการบริหาร พร้อมกับถามว่าวันนี้ๆว่างไหมมาสัมภาษณ์กับ Client ที่ไทยหน่อย คือนางก็ตอบกลับไปค่ะเขียนคำตอบกลับพร้อมกับบอกว่านางอยู่เมืองนอกเป็น Skype Interview ก่อนได้ไหมค่ะ แรกๆ HH ก็พยายามบอกนางว่ามาสัมภาษณ์วันนี้ๆได้ไหมคะ ทาง Client จะมาสัมภาษณ์วันนี้เท่านั้น ไม่ทันพลาดไป 1 วัน มีอีกเมลมาเลยค่ะ You’ve not been shortlisted by our client for an interview คือนาง งง ค่ะ เอ้าสรุปที่ผ่านมาคืออะไร? แล้วตอนแรกนัดชั้นเพื่ออะไรค่ะ
4. เรื่องคำถามอีก เพื่อนบอกเหมือนกัน หลายที่มีการเหมือนพยายามให้ตอบคำถามเอย ทำเคสเอย สุดท้ายเหมือนโดนหลอกเอาข้อมูลทางการตลาดแบบยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวไม่ได้คนได้ข้อมูลก็ยังดี คือถ้าข้อมูลเรื่องการทำงานก็จะไม่ว่าค่ะ แต่หลายที่มีการให้ทำเอาข้อมูลการตลาดดิฉันก็ว่าเกินไปหน่อยไหมค่ะ คือข้อมูลพวกนี้คุณหาไม่ได้มาฟรีๆ พวกดิฉันก็เหมือนกันกว่าจะได้ข้อมูลมาก็ต้องเสียเบี้ยใบรายทางเลี้ยงพี่เลี้ยงน้องกว่าจะได้ข้อมูลเหมือนกันค่ะ สุดท้ายเหมือนโดนชุบมือเปิป
5. เวลาทางเราถาม HH ไปว่า Client คุณเป็นใครค่ะ สายธุรกิจอะไร คือเข้าใจนะค่ะบอกชื่อบริษัทไม่ได้บอกตรงๆไม่ได้ แต่นี่เล่นตอบว่า ลูกค้าบอกเป็นความลับค่ะ ให้ข้อมูลไม่ได้ คือว่าการที่คุณบอกว่าลูกค้าคุณไม่ให้บอกข้อมูลไรเลยแต่จะเอาจากเราฝ่ายเดียวคือเราก็อยากทราบเหมือนกันบริษัทลูกค้าคุณเป็นใครมีความมั่นคงแค่ไหน สินค้าเหมาะกับเราไหม เราก็ต้องวิเคราะห์ตัวเองก่อนเหมือนกันก่อนสมัคร ไม่ใช่ไม่สนใจจะดูตัวเองก่อนสมัครงานนะค่ะ คำแหน่งระดับผู้บริหารไม่ใช่ตำแหน่งพนักงานส่งเอกสาร
6. อีกเรื่องกับการโทรศัพท์เหมือนกัน โทรหาคุณไม่ว่าจะจากต่างประเทศหรือในประเทศ เขาเสียเงินโทรหาคุณนะค่ะ เขาไม่ได้โทรฟรีแล้วคุณก็ได้ประโยชน์จากการที่เขาได้งาน ดังนั้นแค่พูดให้เกียรติคงไม่ได้ลำบากมาก เพราะบางคนคุณไม่รู้หรอกเค้าทำตำแหน่งอะไรแล้วโทรหาคุณเพื่อเปลี่ยนงานเค้าก็ไม่ได้หมายความว่าเค้ามีปัญหาในที่ทำงานทุกคน แต่บางคนก็เปลี่ยนงานเพราะเรื่องครอบครัวหรือเพื่อใครบางคนก็เป็นได้ เพระาฉะนั้น HH คุณควรให้เกียรติคู่สนทนาคุณในโทรศัพท์ คือคุณจะเป็นไพร่เราไม่ว่าค่ะ แต่เราไม่ใช่นะค่ะ ไม่ต่ำตมขนาดต้องใช้คำพูดประดุจเราไม่มีทางหางานได้โดยไม่มีคุณ
ก็แค่เรื่องที่พบมานะค่ะแค่อยากจะแชร์ให้อ่านกัน ถ้ามีเพื่อนๆคนไหนเป็นเหมือนกันหรือแบบไหนเล่าให้ฟังกันบ้างนะค่ะ
ประสบการณ์แย่ๆกับบริษัทจัดหางาน Head Hunter ในไทย
1. พวกเราเข้าใจนะค่ะว่าคนที่อยากสมัครงานคือเราเป็นเหมือนสินค้าของคุณ HH แต่ขอช่วยปฎิบัติกับพวกเราประหนึ่งว่าเราเป็นมนุษย์ด้วยนะค่ะ เคยเจอค่ะเวลาเราเจองานที่คิดว่าใช่เราโทรไปถามนะค่ะ ทาง HH ตอบกลับมาว่า ถ้าคุณสนใจก็ส่ง Resume มา คือ เอ้าเฮ้ยถ้าคิดแค่อยากได้งานส่ง Resume ไปคือเราทำไปนานแล้วค่ะ สิ่งที่เราโทรไปคือ เราอยากทราบว่างานที่คุณโพสนั้นความรู้ความสามารถเราเหมาะไหม สายงานอะไร เข้าใจไหมค่ะ More detail คือสมัครในตำแหน่งบริหารนะค่ะ ไม่ใช่ เสมียน หรือเด็กยกของจะได้เอะอะส่งเรซูเม่มาส่ง CV มา
2. เวลาเราโทรไปถามนะค่ะ คืออันนี้ต้องขอแชร์ประสบการณ์ของเพื่อนที่อยู่ต่างประเทศด้วย คือไม่ว่าจะโทรจากไทยหรือเมืองนอกเค้าเสียเงินโทรนะค่ะ ไม่ใช่โทรฟรี คือพูดจาแบบเหมือนไปสร้างภาระให้คุณ เพื่อนดิฉันโทรมาจากเมืองนอกถามตำแหน่งงานคือบอกแค่ว่า มีหลายตำแหน่งครับ คุณสนใจก็ส่งมาเลยไม่ต้องถาม เพื่อนดิฉันแบบอ้าว.... บริษัทขายไรก็ไม่รู้ ธุรกิจไรก็ไม่รู้ คือ HH เป็นแค่สื่อกลางนะค่ะไม่ได้เป็นพนักงานบริษัท Client คุณ ทำตัวประดุจดั่ง HR ของบริษัทนั้นๆคือเราติดต่อตรงก็ได้ค่ะถ้าทำแบบนี้ เพื่อนดิฉันเจอแบบทาง HH ลงไว้มีหลายธุรกิจครับ คือเราลงไว้แค่โพสเดียวเราคงไม่เสียเงินลงในเวปหางานหลายโพสนะครับ คือแบบมันเป็นปัญหาของคุณเมิงปะค่ะ คือเพื่อนที่โทรไปถามเพื่อขอรายละเอียดไม่ได้ไปฟังคุณเมิงบ่นหรือสาธยาค่ะ
3. อันต่อไปนี่ของเพื่อนค่ะ มีการติดต่อจาก HH เจ้านึงแล้ว approach เพื่อนที่ทำงานอยู่เมืองนอกกลับมาทำงานที่ไทย คือเรื่องมีอยู่ว่าเริ่มต้นก็โอเคนะค่ะ HH โทรมาสัมภาษณ์ก็คุยดี จากนั้น step ต่อมาส่ง Question มาเลยประมาณ 10 คำถามเป็นคำถามเรื่อง Field การขายการตลาดและการบริหาร พร้อมกับถามว่าวันนี้ๆว่างไหมมาสัมภาษณ์กับ Client ที่ไทยหน่อย คือนางก็ตอบกลับไปค่ะเขียนคำตอบกลับพร้อมกับบอกว่านางอยู่เมืองนอกเป็น Skype Interview ก่อนได้ไหมค่ะ แรกๆ HH ก็พยายามบอกนางว่ามาสัมภาษณ์วันนี้ๆได้ไหมคะ ทาง Client จะมาสัมภาษณ์วันนี้เท่านั้น ไม่ทันพลาดไป 1 วัน มีอีกเมลมาเลยค่ะ You’ve not been shortlisted by our client for an interview คือนาง งง ค่ะ เอ้าสรุปที่ผ่านมาคืออะไร? แล้วตอนแรกนัดชั้นเพื่ออะไรค่ะ
4. เรื่องคำถามอีก เพื่อนบอกเหมือนกัน หลายที่มีการเหมือนพยายามให้ตอบคำถามเอย ทำเคสเอย สุดท้ายเหมือนโดนหลอกเอาข้อมูลทางการตลาดแบบยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวไม่ได้คนได้ข้อมูลก็ยังดี คือถ้าข้อมูลเรื่องการทำงานก็จะไม่ว่าค่ะ แต่หลายที่มีการให้ทำเอาข้อมูลการตลาดดิฉันก็ว่าเกินไปหน่อยไหมค่ะ คือข้อมูลพวกนี้คุณหาไม่ได้มาฟรีๆ พวกดิฉันก็เหมือนกันกว่าจะได้ข้อมูลมาก็ต้องเสียเบี้ยใบรายทางเลี้ยงพี่เลี้ยงน้องกว่าจะได้ข้อมูลเหมือนกันค่ะ สุดท้ายเหมือนโดนชุบมือเปิป
5. เวลาทางเราถาม HH ไปว่า Client คุณเป็นใครค่ะ สายธุรกิจอะไร คือเข้าใจนะค่ะบอกชื่อบริษัทไม่ได้บอกตรงๆไม่ได้ แต่นี่เล่นตอบว่า ลูกค้าบอกเป็นความลับค่ะ ให้ข้อมูลไม่ได้ คือว่าการที่คุณบอกว่าลูกค้าคุณไม่ให้บอกข้อมูลไรเลยแต่จะเอาจากเราฝ่ายเดียวคือเราก็อยากทราบเหมือนกันบริษัทลูกค้าคุณเป็นใครมีความมั่นคงแค่ไหน สินค้าเหมาะกับเราไหม เราก็ต้องวิเคราะห์ตัวเองก่อนเหมือนกันก่อนสมัคร ไม่ใช่ไม่สนใจจะดูตัวเองก่อนสมัครงานนะค่ะ คำแหน่งระดับผู้บริหารไม่ใช่ตำแหน่งพนักงานส่งเอกสาร
6. อีกเรื่องกับการโทรศัพท์เหมือนกัน โทรหาคุณไม่ว่าจะจากต่างประเทศหรือในประเทศ เขาเสียเงินโทรหาคุณนะค่ะ เขาไม่ได้โทรฟรีแล้วคุณก็ได้ประโยชน์จากการที่เขาได้งาน ดังนั้นแค่พูดให้เกียรติคงไม่ได้ลำบากมาก เพราะบางคนคุณไม่รู้หรอกเค้าทำตำแหน่งอะไรแล้วโทรหาคุณเพื่อเปลี่ยนงานเค้าก็ไม่ได้หมายความว่าเค้ามีปัญหาในที่ทำงานทุกคน แต่บางคนก็เปลี่ยนงานเพราะเรื่องครอบครัวหรือเพื่อใครบางคนก็เป็นได้ เพระาฉะนั้น HH คุณควรให้เกียรติคู่สนทนาคุณในโทรศัพท์ คือคุณจะเป็นไพร่เราไม่ว่าค่ะ แต่เราไม่ใช่นะค่ะ ไม่ต่ำตมขนาดต้องใช้คำพูดประดุจเราไม่มีทางหางานได้โดยไม่มีคุณ
ก็แค่เรื่องที่พบมานะค่ะแค่อยากจะแชร์ให้อ่านกัน ถ้ามีเพื่อนๆคนไหนเป็นเหมือนกันหรือแบบไหนเล่าให้ฟังกันบ้างนะค่ะ