ข่าวปลอม เริ่มได้รับความสนใจมาตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2016 ที่ผ่านมา และกลายเป็นปัญหาที่โลกออนไลน์กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ หนึ่งในบทความดังกล่าวที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงการเลือกตั้ง ระบุไว้ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับรอง โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงเลย ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีเรื่องราวที่ไม่ถูกต้องหลายเรื่องและเชื่อกันว่ามีอิทธิพลต่อผู้ลงคะแนน ในสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊ค ได้มีการตอบสนองเครือข่ายทางสังคมด้วยการวางนโยบายจำนวนมากเพื่อต่อต้านข่าวปลอมดังกล่าว
เป้าหมายของพวกเขาคือ
- ขัดขวางแรงจูงใจทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างข่าวเท็จ
- การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อลดการแพร่กระจายของข่าวเท็จ
- ช่วยให้ผู้คนตัดสินใจอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้นเมื่อเจอข่าวเท็จ
และในตอนนี้ เฟสบุ๊ค ได้ประกาศการป้องกันเพิ่มเติมจากข่าวปลอมและไวรัสอื่นๆ ที่ใช้ร่วมกันบนเครือข่ายสังคมของตน โดยปัจจุบันผู้ลงโฆษณาจะไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงโฆษณาที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวที่เป็นเท็จ และจะมีผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบุคคลที่สาม นโยบายฉบับใหม่นี้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง โดยการบล็อกเพจที่มีส่วนร่วมในการแชร์เรื่องราวเท็จจากการโฆษณาบนเฟสบุ๊ค หากหยุดการแชร์ข่าวเท็จ ก็จะสามารถแสดงโฆษณาได้อีกครั้ง
และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมาตรการของเฟสบุ๊ค เพื่อหยุดข่าวเท็จ แม้ว่าการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานเฟสบุ๊คก็ตาม หากมองกลับกันวิธีนี้ก็เป็นการกระตุ้นให้ผู้อ่านสงสัยเกี่ยวกับหัวข้อข่าวและมองหารายงานอื่นๆ จากแหล่งที่เชื่อถือได้
ที่มา
TechSpot
Facebook เริ่มบล็อกโฆษณาสำหรับเพจที่แชร์ข่าวปลอม
ข่าวปลอม เริ่มได้รับความสนใจมาตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2016 ที่ผ่านมา และกลายเป็นปัญหาที่โลกออนไลน์กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ หนึ่งในบทความดังกล่าวที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงการเลือกตั้ง ระบุไว้ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับรอง โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงเลย ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีเรื่องราวที่ไม่ถูกต้องหลายเรื่องและเชื่อกันว่ามีอิทธิพลต่อผู้ลงคะแนน ในสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊ค ได้มีการตอบสนองเครือข่ายทางสังคมด้วยการวางนโยบายจำนวนมากเพื่อต่อต้านข่าวปลอมดังกล่าว
เป้าหมายของพวกเขาคือ
- ขัดขวางแรงจูงใจทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างข่าวเท็จ
- การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อลดการแพร่กระจายของข่าวเท็จ
- ช่วยให้ผู้คนตัดสินใจอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้นเมื่อเจอข่าวเท็จ
และในตอนนี้ เฟสบุ๊ค ได้ประกาศการป้องกันเพิ่มเติมจากข่าวปลอมและไวรัสอื่นๆ ที่ใช้ร่วมกันบนเครือข่ายสังคมของตน โดยปัจจุบันผู้ลงโฆษณาจะไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงโฆษณาที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวที่เป็นเท็จ และจะมีผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบุคคลที่สาม นโยบายฉบับใหม่นี้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง โดยการบล็อกเพจที่มีส่วนร่วมในการแชร์เรื่องราวเท็จจากการโฆษณาบนเฟสบุ๊ค หากหยุดการแชร์ข่าวเท็จ ก็จะสามารถแสดงโฆษณาได้อีกครั้ง
และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมาตรการของเฟสบุ๊ค เพื่อหยุดข่าวเท็จ แม้ว่าการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานเฟสบุ๊คก็ตาม หากมองกลับกันวิธีนี้ก็เป็นการกระตุ้นให้ผู้อ่านสงสัยเกี่ยวกับหัวข้อข่าวและมองหารายงานอื่นๆ จากแหล่งที่เชื่อถือได้
ที่มา TechSpot