เมื่อปีที่แล้วผมได้ซื้อบ้านหลังแรกเป็นโครงการบ้านเดี่ยว ตั้งอยู่บนถนน พัฒนาชนบท 4 เขตลาดกระบัง ชื่อโครงการขึ้นต้นด้วยตัว A เหมือนกับชื่อของ develop โดยบนถนนเส้นนี้มีโครงการของ develop เจ้านี้อยู่ 2 โครงการซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องของราคาบ้านและแบบบ้านโดยใช้ทีมงานเจ้าหน้าที่จากบริษัทเป็นชุดเดียวกัน
หลังจากเข้าอยู่ได้ครบปี ล่าสุดเมื่อเดือน กรกฏาคมที่ผ่านมา ครบรอบการเก็บประกันตัวบ้านครบ 1 ปี ก็มีเจ้าหน้าที่ของโครงการแจ้งขอเข้ามาเก็บ defect ของตัวบ้านเพื่อออกเอกสารและให้ช่างเข้ามาดำเนินการแก้ไข ใช้เวลาแก้ไขประมาณ 1 อาทิตย์ โดยหลังจากกลับจากทำงาน ช่วงเย็น ผมก็จะตรวจสอบความเรียบร้อยของงานซ่อมแซม ปัญหาที่พบคือ
- รอยร้าวปูนฉาบ มีการสกัดออกแล้วฉาบซ้ำแต่ ฉาบไม่เรียบเอามือลูบดูมีลักษณะเป็นคลื่น
- ทาสีตัวบ้านภายนอก มีคราบน้ำ เนื่องจากวันที่ช่างทาสีตอนเย็นมีฝนตกลงมา
- แนวกำแพงด้านล่างที่สีร่อนจากความชื้น มีการลอกสีเก่าออกแล้วใช้กันซึมทาทับก่อนทาสีทับ ผ่านไปยังไม่ถึงอาทิตย์เรื่มร่อนออกมาเป็นแผ่นๆ
- สีน้ำมันรั้วเหล็กหน้าบ้าน ทาไม่ทั่ว
- งานภายใน สีทาผนังหยดเลอะเฟอร์นิเจอร์บางจุด งานภายนอกหยดเลอะพื้นปูน
จากสภาพงานซ่อมแซมที่เห็น ทำให้ผมคิดได้ว่าโฟร์แมนของโครงการไม่เคยเข้ามาดูการทำงานของช่างเลยเนื่องจากถ้ามีการเข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อย งานสีรั้วที่ทาไม่ทั่ว ต้องมองเห็นแน่นอนเมื่อวันหยุดที่ 13 สิงหา ที่ผ่านมาจึงได้มีการพูดคุยกับโฟร์แมนให้เก็บงานสีใหม่ ซึ่งได้รับคำตอบแค่เพียงว่า แก้แล้วมันได้แค่นั้น / สีทาไม่ขึ้น / วันนั้นมีฝนตก ซึ่งผมมองว่ามันเป็นคำแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้น
หลังจากนั้นจึงได้แจ้งเรื่องผ่านทาง call center ที่เบอร์ 02-316-2222 เพื่อขอพูดคุยกับผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในการตัดสินใจที่มากกว่า ปรากฏว่าเรื่องเงียบหายไป เป็นเวลา 10 วัน ไม่ได้รับการติดต่อใดๆ เมื่อวันที่ 22 สิงหาจึงได้มีการแจ้งเรื่องซ้ำเข้าไปที่ call center อีกครั้งนึง ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อ ชี้แจงใดๆเช่นเดิม
สรุป ณ ตอนนี้ จึงขอแจ้งเตือนเพื่อนๆสมาชิกที่มีบ้านอยู่ในโครงการทั้ง 2 ให้ตรวจสอบงานซ่อมแซมดีๆเนื่องจาก
- ช่างไม่มีความละเอียดในการทำงาน
- โฟร์แมนไม่เคยเข้ามาควบคุมดูแลขณะช่างทำงาน
- Call center รับแจ้งเรื่องแต่ก็จะเงียบหายไป ไม่มีความคืบหน้า
คุณภาพงานซ่อมแซมและมาตรฐานการทำงานของ Develop มีชื่อแห่งหนึ่ง
หลังจากเข้าอยู่ได้ครบปี ล่าสุดเมื่อเดือน กรกฏาคมที่ผ่านมา ครบรอบการเก็บประกันตัวบ้านครบ 1 ปี ก็มีเจ้าหน้าที่ของโครงการแจ้งขอเข้ามาเก็บ defect ของตัวบ้านเพื่อออกเอกสารและให้ช่างเข้ามาดำเนินการแก้ไข ใช้เวลาแก้ไขประมาณ 1 อาทิตย์ โดยหลังจากกลับจากทำงาน ช่วงเย็น ผมก็จะตรวจสอบความเรียบร้อยของงานซ่อมแซม ปัญหาที่พบคือ
- รอยร้าวปูนฉาบ มีการสกัดออกแล้วฉาบซ้ำแต่ ฉาบไม่เรียบเอามือลูบดูมีลักษณะเป็นคลื่น
- ทาสีตัวบ้านภายนอก มีคราบน้ำ เนื่องจากวันที่ช่างทาสีตอนเย็นมีฝนตกลงมา
- แนวกำแพงด้านล่างที่สีร่อนจากความชื้น มีการลอกสีเก่าออกแล้วใช้กันซึมทาทับก่อนทาสีทับ ผ่านไปยังไม่ถึงอาทิตย์เรื่มร่อนออกมาเป็นแผ่นๆ
- สีน้ำมันรั้วเหล็กหน้าบ้าน ทาไม่ทั่ว
- งานภายใน สีทาผนังหยดเลอะเฟอร์นิเจอร์บางจุด งานภายนอกหยดเลอะพื้นปูน
จากสภาพงานซ่อมแซมที่เห็น ทำให้ผมคิดได้ว่าโฟร์แมนของโครงการไม่เคยเข้ามาดูการทำงานของช่างเลยเนื่องจากถ้ามีการเข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อย งานสีรั้วที่ทาไม่ทั่ว ต้องมองเห็นแน่นอนเมื่อวันหยุดที่ 13 สิงหา ที่ผ่านมาจึงได้มีการพูดคุยกับโฟร์แมนให้เก็บงานสีใหม่ ซึ่งได้รับคำตอบแค่เพียงว่า แก้แล้วมันได้แค่นั้น / สีทาไม่ขึ้น / วันนั้นมีฝนตก ซึ่งผมมองว่ามันเป็นคำแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้น
หลังจากนั้นจึงได้แจ้งเรื่องผ่านทาง call center ที่เบอร์ 02-316-2222 เพื่อขอพูดคุยกับผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในการตัดสินใจที่มากกว่า ปรากฏว่าเรื่องเงียบหายไป เป็นเวลา 10 วัน ไม่ได้รับการติดต่อใดๆ เมื่อวันที่ 22 สิงหาจึงได้มีการแจ้งเรื่องซ้ำเข้าไปที่ call center อีกครั้งนึง ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อ ชี้แจงใดๆเช่นเดิม
สรุป ณ ตอนนี้ จึงขอแจ้งเตือนเพื่อนๆสมาชิกที่มีบ้านอยู่ในโครงการทั้ง 2 ให้ตรวจสอบงานซ่อมแซมดีๆเนื่องจาก
- ช่างไม่มีความละเอียดในการทำงาน
- โฟร์แมนไม่เคยเข้ามาควบคุมดูแลขณะช่างทำงาน
- Call center รับแจ้งเรื่องแต่ก็จะเงียบหายไป ไม่มีความคืบหน้า