เป็นทั้งพนักงานประจำและฟรีแลนซ์ รบกวนปรึกษาเกี่ยวกับภาษีและการจดทะเบียนพาณิชย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ รบกวนปรึกษาเกี่ยวกับการเสียภาษี รวมถึงการลดหย่อนภาษีนะคะ รายละเอียดที่มาของรายได้ปัจจุบันจะเป็นดังนี้ค่ะ

1. รายได้จากบริษัทที่ทำงานเป็นพนักงานประจำ ทางบริษัทได้หักภาษีออกจากเงินเดือนที่ได้รับทุกเดือนแล้ว

2. รายได้จากการรับงานพิเศษ ในฐานะฟรีแลนซ์ ทุกงานจะให้บริษัทที่ว่าจ้าง ทำการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3% โดยรายละเอียดของงานในส่วนฟรีแลนซ์จะแตกต่างกันไปแล้วแต่งานดังนี้ค่ะ
          2.1. งานบริการเท่านั้น (รับงานเขียนคอนเท้นต์และออกแบบต่างๆ ไม่ใช่งานวิศวะ สถาปนิก แพทย์หรือบัญชีค่ะ)          
          2.2. งานบริการพร้อมเป็นตัวแทนในการซื้อโฆษณาออนไลน์ เช่นซื้อโฆษณาผ่านทาง Facebook และ Google (ซึ่งจากข่าวล่าสุดเห็นว่าจะมีการจัดเก็บภาษีกับการซื้อสื่อออนไลน์พวกนี้ ในส่วนนี้จะขอรบกวนความรู้เพิ่มเติมด้วยค่ะ ว่าจะมีวิธีการอย่างไร ดำเนินการจัดเก็บอย่างไรบ้าง)
          2.3. งานบริการพร้อมรับเป็นนายหน้าในการจัดจ้างบริษัทหรือบุคคลให้ทำงานต่อ ที่ผ่านมาจะเป็นลักษณะให้ทางบริษัทที่ไปทำการจัดจ้างออกใบเสร็จรับเงินในนามบุคคล แบบเก็บ Vat 7% ค่ะ
          ซึ่งที่ผ่านมา จะรวมค่าบริการและค่าใช้จ่ายในทั้ง 3 กรณีเพื่อคิดเงินลูกค้า และหัก ณ ที่จ่าย 3% ไปเลยค่ะ (เอาง่าย 55555)

          โดยในปีที่ผ่านๆ มา ได้ทำการยื่นภาษีแบบภงด. 91 แล้วยื่นเพิ่มช่องรายได้พิเศษเข้าไปค่ะ แต่ในปีภาษีนี้ คาดว่ารายได้จากทั้ง (1) และ (2) ในปีนี้อาจจะเกิน 1.8 ล้านบาท (รายได้จากการเป็นฟรีแลนซ์จะมากกว่าค่ะ)

เลยจะรบกวนปรึกษาผู้รู้ดังนี้นะคะ
1. จำเป็นต้องจดทะเบียนพาณิชย์แบบบุคคลธรรมดาหรือไม่? ถ้าจำเป็นต้องจด จะมีผลกับการที่เป็นพนักงานประจำ สังกัดบริษัทหรือไม่?
2. ในกรณีที่ไม่จดทะเบียนพาณิชย์แต่จะยื่นภาษีแบบ ภงด. 91 เหมือนเดิม สามารถนำค่าใช้จ่ายในการจัดจ้างบริษัทอื่นตามข้อ (2.2) และ (2.3) มาหักลบออกจากรายได้ได้หรือไม่ ด้วยวิธีการใดบ้าง
3. ในแง่ของการเสียภาษี ระหว่างการจดทะเบียนพาณิชย์แบบบุคคลธรรมดากับยื่นแบบ ภงด. 91 แบบไหนจะประหยัดภาษีได้มากกว่ากัน  

ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่