สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
มันมีปัจจัยหลายอย่างครับ
เอทานอล มันมีออกซิเจนในตัวมัน มากกว่าน้ำมันเบนซิน
ที่ส่วนผสมที่ได้กำลังสูงสุด มันจึงสามารถจ่ายเชื้อเพลิงเข้าไปได้มากกว่า
เมื่อหักลบกับค่าความร้อนที่เอทานอลมีค่าน้อยกว่าเบนซินแล้ว มันยังกำไรอยู่
มันก็เลยได้พลังงานรวมแล้วมากกว่า เลยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แรงกว่าได้
แต่ถ้าเครื่องกำลังอัดไม่สูงมาก ผสมเอทานอลมากไป มันก็จะทำให้ออกเทนสูงตาม
ส่งผลให้ค่าออกเทนสูงเกินที่เครื่องต้องการ ทำให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ลดลง
ดังนั้นเครื่องบางตัวอาจจะแรงสูงสุดที่น้ำมัน E20
อันนี้คือพิจารณาที่การปรับการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง และองศาจุดระเบิด ที่เหมาะสมเหมือนกัน
ไม่ใช่ว่าไปเทียบเอาแบบ เบนซินใช้กล่องเดิมโรงงาน แต่ E85 ใส่กล่องจูนเอาแบบพลีชีพ
ผลออกมาต่าง 10 แรงม้า แล้วไปคุยว่า แรงเพราะ E85
อันที่จริงรถเดิมๆ จูนเพิ่มอย่างเดียว ก็ได้เพิ่มหลายแรงม้าแล้วครับ
ยิ่งรถบางรุ่น ทำกันได้ถึง 50-60 แรงม้า ก็ยังไม่ใช่เรื่องแปลก
เอทานอล มันมีออกซิเจนในตัวมัน มากกว่าน้ำมันเบนซิน
ที่ส่วนผสมที่ได้กำลังสูงสุด มันจึงสามารถจ่ายเชื้อเพลิงเข้าไปได้มากกว่า
เมื่อหักลบกับค่าความร้อนที่เอทานอลมีค่าน้อยกว่าเบนซินแล้ว มันยังกำไรอยู่
มันก็เลยได้พลังงานรวมแล้วมากกว่า เลยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แรงกว่าได้
แต่ถ้าเครื่องกำลังอัดไม่สูงมาก ผสมเอทานอลมากไป มันก็จะทำให้ออกเทนสูงตาม
ส่งผลให้ค่าออกเทนสูงเกินที่เครื่องต้องการ ทำให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ลดลง
ดังนั้นเครื่องบางตัวอาจจะแรงสูงสุดที่น้ำมัน E20
อันนี้คือพิจารณาที่การปรับการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง และองศาจุดระเบิด ที่เหมาะสมเหมือนกัน
ไม่ใช่ว่าไปเทียบเอาแบบ เบนซินใช้กล่องเดิมโรงงาน แต่ E85 ใส่กล่องจูนเอาแบบพลีชีพ
ผลออกมาต่าง 10 แรงม้า แล้วไปคุยว่า แรงเพราะ E85
อันที่จริงรถเดิมๆ จูนเพิ่มอย่างเดียว ก็ได้เพิ่มหลายแรงม้าแล้วครับ
ยิ่งรถบางรุ่น ทำกันได้ถึง 50-60 แรงม้า ก็ยังไม่ใช่เรื่องแปลก
แสดงความคิดเห็น
แก๊สโซฮอล์ ยิ่งอีสูง ยิ่งแรงกว่าเบนซินจริงเหรอครับ
2.ทำไม E85ถึงถูกกว่าเบนซินครับ
3. เคยมีคนกล่าวว่า เบนซินออคเทนสูงๆ จะทำให้การเผาไหม้สะอาดกว่าโซฮอล์จริงมั้ยครับ