เรื่องนี้เกิดกับเพื่อนผมสดๆ ร้อนๆ คุยรายละเอียดกันจบตั้งแต่ 2 ทุ่มกว่า แต่ผมเสียเวลาเรียบเรียงนานไปหน่อย ช่วยพิจารณากันหน่อยครับว่าใครผิดใครพลาดอะไร และระบบ traveloka มีปัญหาหรือเปล่า แต่ไม่ขอใช้คำว่าโกงนะครับ (เพื่อนผมไม่มี login pantip)
เพื่อนผมที่มีปัญหากับ traveloka เป็นคนเชียงใหม่ครับ แต่ทำงานกรุงเทพ เขาบินไปกลับกรุงเทพเชียงใหม่เป็นประจำเดือนละ 2-3 รอบ ปีละมากกว่า 50 เที่ยว ที่ผ่านมาก็ใช้แอพ traveloka บนมือถือจองตั๋วเครื่องบินมาตลอดเพราะชอบใจที่มีเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินให้ดู ดังนั้นเชื่อได้เลยว่า
1. เขาใช้แอพนี้คล่อง
2. เขาใช้แอพนี้มานานจนเชื่อใจว่าระบบการจองและการจ่ายเงินไม่มีปัญหา
และเนื่องจากต้องบินไปกลับกรุงเทพเชียงใหม่บ่อยๆ ก็เลยพยายามหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกหน่อย และพยายามจองล่วงหน้านานนิดนึงเพื่อคุมราคาตั๋วเครื่องบินให้ไม่เกินเที่ยวละ 1,500 บาท
*** ตรงนี้สำคัญครับ เป็น mind set ของเขาว่าพยายามซื้อตั๋วไม่เกินเที่ยวละ 1,500 บาท ***
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะน้องชายของเพื่อนผมกลับมาจากอเมริกา บินตรงไปพบหน้าครอบครัวที่เชียงใหม่ และวันนี้ออกไปทานอาหารค่ำกัน และเนื่องจากน้องชายต้องเดินทางมากรุงเทพเพื่อกิจธุระส่วนตัวบางอย่าง เพื่อนผมในฐานะพี่สาวที่ซื้อตั๋วเครื่องบินบ่อยก็เลยทำหน้าที่ซื้อตั๋วเครื่องบินให้ โดยใช้แอพ traveloka ในมือถือเหมือนเดิม
เขาซื้อตั๋วตอนก่อน 2 ทุ่ม โดยเลือกเที่ยวบินขามาจากเชียงใหม่วันที่ 17/08/60 และขากลับเชียงใหม่วันที่ 23/08/60
หลังจากเปรียบเทียบราคาแล้วจากเชียงใหม่มากรุงเทพเลือกเป็น TG103 ราคาประมาณ 1,700 บาท และจากกรุงเทพกลับเชียงใหม่เป็น TG116 ราคาประมาณ 1,300 ถือว่าราคาใช้ได้ใกล้เคียงกับที่เคยบิน แต่ TG103 แพงไปหน่อย เพื่อนผมเอาหน้าจอให้น้องชายดูว่าราคาเท่านี้นะ แล้วก็ตกลงกันว่าเอาเพราะซื้อล่วงหน้าไม่นานราคาถูกกว่านี้คงไม่มี
ตกลงแล้วก็ทำขั้นตอนจ่ายเงิน
ถึงขั้นตอนจ่ายเงิน ใส่คูปองเรียบร้อย แอพบอกยอดเงินมา 4,008 บาท เพื่อนผมก็ร้องว่า เอ๊ะ ไม่น่าถึง 4 พัน สูงสุดพันเจ็ดเที่ยวเดียวยังไงก็ไม่ถึง 4 พัน แล้วก็ให้น้องชายดูด้วยกัน แต่ระหว่างดูมือก็ลั่นไปกดยืนยันการซื้อตั๋ว
พอกดยืนยันแล้วก็ย้อนกลับเข้าไปดูหน้าราคาตั๋วทันทีว่าเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ปรากฏว่าไม่ได้เข้าใจผิดครับ
วันที่ 17/08/60 TG103 ราคา 1,782.15 บาท
วันที่ 23/08/60 TG116 ราคา 1,386.12 บาท
ราคารวมจริงๆ ยังไม่ใช้คูปองแค่ 3,168.27 บาท เท่านั้น
ราคานี้เป็นราคาที่ย้อนกลับมาดูทันที จะเห็นเวลาบนหน้าจอถูกแคปมาด้วยว่า 19.55 น. ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังมือลั่นกดยืนยันไม่เกิน 1 นาทีแน่นอน
หลังจากนั้นก็มี email ส่งมาแจ้งรายละเอียดการชำระเงินว่ามีค่าตั๋วเครื่องบิน 2 เที่ยว เป็นเงิน 4,158.00 บาท ใช้คูปองส่วนลด 150.00 บาท คงเหลือยอดชำระ 4,008.00 บาท โดยชำระผ่านบัตรเครดิต (กสิกรไทย) (ไม่มีรายละเอียดว่าเที่ยวไหนราคาเท่าไร)
ในใบเสร็จรับเงินพิมพ์เวลามาว่า 19.48 น.
(ก่อนเวลาที่แสดงบนหน้าจอ 7 นาที ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นเพราะเวลาบนมือถือกับเวลาของระบบออกใบเสร็จไม่ตรงกัน ยืนยันว่าเวลาต่างกันไม่เกิน 1 นาที)
เพื่อนผมกดเครื่องคิดเลข เป็นไปได้อย่างไรที่คิดเงินเกินไปเป็นพัน จึงโทรหา traveloka ทันที
เจ้าหน้าที่รับเรื่อง (ขออนุญาตระบุชื่อว่า พาขวัญ เผื่อ traveloka จะรับเรื่องไปดูต่อ) แล้วยืนยันว่าระบบถูกต้อง traveloka คิดเงินไม่ผิด เพื่อนผมยืนยันว่าผิด ณ ขณะนี้ (เวลาที่โทร) ราคาก็ยังโชว์อยู่ว่าไม่ตรง จนท.ตอบว่าราคาตั๋วเครื่องบินเปลี่ยนตลอดเวลา ระบบคิดเงินถูกต้องแล้ว เมื่อร้องขอว่าขอดูหน้าจอ ณ เวลาที่จองตั๋วว่าราคาเท่าไหร่ จนท.ตอบว่าทำไม่ได้
หลังจากได้คุยกับ จนท. ไปสักพัก ก็มี email จาก traveloka มาเมื่อเวลา 20.37 น. แจ้งยืนยันว่าระบบคิดเงินถูกต้อง ถ้าสงสัยให้โทรไปสอบถาม...
เพื่อนผมโทรไปสอบถามตามเบอร์ที่ให้มา ระบบก็โอนสายให้คุยกับ จนท.ชื่อพาขวัญคนเดิม เพราะระบบมีหมายเลขอ้างอิงกำกับไว้ เขาจะให้คุยกับคนเดิมเท่านั้น ซึ่งแน่นอน คำตอบก็เหมือนเดิมคือยืนยันว่าระบบถูกต้อง (ถ้ามีการบันทึกเสียง ขอให้เปิดฟังว่าคุยกันอย่างไร และใช้น้ำเสียงอย่างไรด้วยนะครับ ไม่ขออธิบาย คงพอเข้าใจความหมาย)
เมื่อเห็นว่าการแก้ปัญหาไม่จบ เพื่อนผมตัดสินใจโทรไปธนาคารกสิกรไทยเพื่อขอระงับบัตรเครดิต จนท.ธนาคารแจ้งว่าถ้าเป็นร้านค้าทั่วไปธนาคารสามารถระงับการตัดบัตรเครดิตให้ได้ แต่กับ traveloka ทำไม่ได้ ธนาคารทำได้เพียงชลอการชำระเงินไว้ เมื่อพิสูจน์กันจบแล้วเราเป็นฝ่ายชนะธนาคารจึงจะยกเลิกรายการนี้ให้ได้ (ซึ่งก็จะเป็นปัญหาว่าแล้วลูกค้าจะใช้หลักฐานอะไรนอกจากรูปภาพที่แคปมาข้างต้น)
ณ เวลานี้ 22.04 น. เพื่อนผมได้ลองกลับไปจองตั๋วเครื่องบินไฟล์ทเดิม พบว่ามีการเปลี่ยนราคาสูงขึ้นไปอีก ยิ่งเป็นข้อพิรุธไปกันใหญ่ว่า
ตอนจองประมาณ 19.54 น. ราคาตั๋วแพง (ถ้าข้อมูลถูกต้องตามใบเสร็จ)
เช็คอีกทีเวลา 19.55 น. ราคาตั๋วถูกลงเป็นพัน (ข้อมูลตามภาพที่แคปหน้าจอมา)
ตอนนี้ 22.04 น. ราคาตั๋วแพงขึ้นไปอีกพันกว่า (แคปหน้าจอไว้ด้วยแต่ไม่ได้แนบบมาให้ดู)
ทั้งหมดนี้ความเห็นส่วนตัวผมว่ามันไม่ make sense ต้องมีอะไรผิดพลาดแน่นอน และผมเชื่อว่าเพื่อนผมที่มี mind set อยู่ว่าจะไม่ซื้อตั๋วเกิน 1,500 วันนี้มีเที่ยวนึง 1,700 ก็ลำบากใจที่จะซื้อแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะซื้อตั๋วเกิน 2 พัน และตอนเลือกไฟล์ทเขาก็ดูกับน้องชายแล้วว่าราคาเท่าไหร่ เพราะพี่จองตั๋วก็จริง แค่คนจ่ายเงินคือน้อง จองมั่วๆ ไม่ได้แน่
ผมเชื่อว่าระบบน่าจะผิดพลาด เพื่อยืนยันว่าระบบถูกต้องจริงๆ traveloka ควรเอาหลักฐานราคาตั๋ว ณ เวลาต่างๆ มาพิสูจน์ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร และจะเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้นหากสามารถยืนยันหลักฐานได้ว่ามีคนอื่นซื้อตั๋วเวลาเดียวกันนี้ในราคาเท่าไร
ตัวผมไม่เชื่อถือ traveloka คงไม่เป็นไร เพราะผมไม่ต้องบินไปไหน แต่ ณ เวลานี้ ลูกค้าคนหนึ่งที่ซื้อตั๋วเครื่องบินผ่าน traveloka ปีละไม่ต่ำกว่า 50 เที่ยวเขาไม่เชื่อใจคุณอีกแล้ว และหมดความเชื่อถือในความจริงใจในการแก้ปัญหาให้ลูกค้าด้วย ผมจึงมาช่วยเป็นสื่อกลางอยากให้ traveloka อธิบายและแก้ไขปัญหานี้ให้เคลียร์ครับ
มีปัญหา traveloka คิดเงินค่าตั๋วเครื่องบินผิด
เพื่อนผมที่มีปัญหากับ traveloka เป็นคนเชียงใหม่ครับ แต่ทำงานกรุงเทพ เขาบินไปกลับกรุงเทพเชียงใหม่เป็นประจำเดือนละ 2-3 รอบ ปีละมากกว่า 50 เที่ยว ที่ผ่านมาก็ใช้แอพ traveloka บนมือถือจองตั๋วเครื่องบินมาตลอดเพราะชอบใจที่มีเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินให้ดู ดังนั้นเชื่อได้เลยว่า
1. เขาใช้แอพนี้คล่อง
2. เขาใช้แอพนี้มานานจนเชื่อใจว่าระบบการจองและการจ่ายเงินไม่มีปัญหา
และเนื่องจากต้องบินไปกลับกรุงเทพเชียงใหม่บ่อยๆ ก็เลยพยายามหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกหน่อย และพยายามจองล่วงหน้านานนิดนึงเพื่อคุมราคาตั๋วเครื่องบินให้ไม่เกินเที่ยวละ 1,500 บาท
*** ตรงนี้สำคัญครับ เป็น mind set ของเขาว่าพยายามซื้อตั๋วไม่เกินเที่ยวละ 1,500 บาท ***
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะน้องชายของเพื่อนผมกลับมาจากอเมริกา บินตรงไปพบหน้าครอบครัวที่เชียงใหม่ และวันนี้ออกไปทานอาหารค่ำกัน และเนื่องจากน้องชายต้องเดินทางมากรุงเทพเพื่อกิจธุระส่วนตัวบางอย่าง เพื่อนผมในฐานะพี่สาวที่ซื้อตั๋วเครื่องบินบ่อยก็เลยทำหน้าที่ซื้อตั๋วเครื่องบินให้ โดยใช้แอพ traveloka ในมือถือเหมือนเดิม
เขาซื้อตั๋วตอนก่อน 2 ทุ่ม โดยเลือกเที่ยวบินขามาจากเชียงใหม่วันที่ 17/08/60 และขากลับเชียงใหม่วันที่ 23/08/60
หลังจากเปรียบเทียบราคาแล้วจากเชียงใหม่มากรุงเทพเลือกเป็น TG103 ราคาประมาณ 1,700 บาท และจากกรุงเทพกลับเชียงใหม่เป็น TG116 ราคาประมาณ 1,300 ถือว่าราคาใช้ได้ใกล้เคียงกับที่เคยบิน แต่ TG103 แพงไปหน่อย เพื่อนผมเอาหน้าจอให้น้องชายดูว่าราคาเท่านี้นะ แล้วก็ตกลงกันว่าเอาเพราะซื้อล่วงหน้าไม่นานราคาถูกกว่านี้คงไม่มี
ตกลงแล้วก็ทำขั้นตอนจ่ายเงิน
ถึงขั้นตอนจ่ายเงิน ใส่คูปองเรียบร้อย แอพบอกยอดเงินมา 4,008 บาท เพื่อนผมก็ร้องว่า เอ๊ะ ไม่น่าถึง 4 พัน สูงสุดพันเจ็ดเที่ยวเดียวยังไงก็ไม่ถึง 4 พัน แล้วก็ให้น้องชายดูด้วยกัน แต่ระหว่างดูมือก็ลั่นไปกดยืนยันการซื้อตั๋ว
พอกดยืนยันแล้วก็ย้อนกลับเข้าไปดูหน้าราคาตั๋วทันทีว่าเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ปรากฏว่าไม่ได้เข้าใจผิดครับ
วันที่ 17/08/60 TG103 ราคา 1,782.15 บาท
วันที่ 23/08/60 TG116 ราคา 1,386.12 บาท
ราคารวมจริงๆ ยังไม่ใช้คูปองแค่ 3,168.27 บาท เท่านั้น
ราคานี้เป็นราคาที่ย้อนกลับมาดูทันที จะเห็นเวลาบนหน้าจอถูกแคปมาด้วยว่า 19.55 น. ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังมือลั่นกดยืนยันไม่เกิน 1 นาทีแน่นอน
หลังจากนั้นก็มี email ส่งมาแจ้งรายละเอียดการชำระเงินว่ามีค่าตั๋วเครื่องบิน 2 เที่ยว เป็นเงิน 4,158.00 บาท ใช้คูปองส่วนลด 150.00 บาท คงเหลือยอดชำระ 4,008.00 บาท โดยชำระผ่านบัตรเครดิต (กสิกรไทย) (ไม่มีรายละเอียดว่าเที่ยวไหนราคาเท่าไร)
ในใบเสร็จรับเงินพิมพ์เวลามาว่า 19.48 น.
(ก่อนเวลาที่แสดงบนหน้าจอ 7 นาที ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นเพราะเวลาบนมือถือกับเวลาของระบบออกใบเสร็จไม่ตรงกัน ยืนยันว่าเวลาต่างกันไม่เกิน 1 นาที)
เพื่อนผมกดเครื่องคิดเลข เป็นไปได้อย่างไรที่คิดเงินเกินไปเป็นพัน จึงโทรหา traveloka ทันที
เจ้าหน้าที่รับเรื่อง (ขออนุญาตระบุชื่อว่า พาขวัญ เผื่อ traveloka จะรับเรื่องไปดูต่อ) แล้วยืนยันว่าระบบถูกต้อง traveloka คิดเงินไม่ผิด เพื่อนผมยืนยันว่าผิด ณ ขณะนี้ (เวลาที่โทร) ราคาก็ยังโชว์อยู่ว่าไม่ตรง จนท.ตอบว่าราคาตั๋วเครื่องบินเปลี่ยนตลอดเวลา ระบบคิดเงินถูกต้องแล้ว เมื่อร้องขอว่าขอดูหน้าจอ ณ เวลาที่จองตั๋วว่าราคาเท่าไหร่ จนท.ตอบว่าทำไม่ได้
หลังจากได้คุยกับ จนท. ไปสักพัก ก็มี email จาก traveloka มาเมื่อเวลา 20.37 น. แจ้งยืนยันว่าระบบคิดเงินถูกต้อง ถ้าสงสัยให้โทรไปสอบถาม...
เพื่อนผมโทรไปสอบถามตามเบอร์ที่ให้มา ระบบก็โอนสายให้คุยกับ จนท.ชื่อพาขวัญคนเดิม เพราะระบบมีหมายเลขอ้างอิงกำกับไว้ เขาจะให้คุยกับคนเดิมเท่านั้น ซึ่งแน่นอน คำตอบก็เหมือนเดิมคือยืนยันว่าระบบถูกต้อง (ถ้ามีการบันทึกเสียง ขอให้เปิดฟังว่าคุยกันอย่างไร และใช้น้ำเสียงอย่างไรด้วยนะครับ ไม่ขออธิบาย คงพอเข้าใจความหมาย)
เมื่อเห็นว่าการแก้ปัญหาไม่จบ เพื่อนผมตัดสินใจโทรไปธนาคารกสิกรไทยเพื่อขอระงับบัตรเครดิต จนท.ธนาคารแจ้งว่าถ้าเป็นร้านค้าทั่วไปธนาคารสามารถระงับการตัดบัตรเครดิตให้ได้ แต่กับ traveloka ทำไม่ได้ ธนาคารทำได้เพียงชลอการชำระเงินไว้ เมื่อพิสูจน์กันจบแล้วเราเป็นฝ่ายชนะธนาคารจึงจะยกเลิกรายการนี้ให้ได้ (ซึ่งก็จะเป็นปัญหาว่าแล้วลูกค้าจะใช้หลักฐานอะไรนอกจากรูปภาพที่แคปมาข้างต้น)
ณ เวลานี้ 22.04 น. เพื่อนผมได้ลองกลับไปจองตั๋วเครื่องบินไฟล์ทเดิม พบว่ามีการเปลี่ยนราคาสูงขึ้นไปอีก ยิ่งเป็นข้อพิรุธไปกันใหญ่ว่า
ตอนจองประมาณ 19.54 น. ราคาตั๋วแพง (ถ้าข้อมูลถูกต้องตามใบเสร็จ)
เช็คอีกทีเวลา 19.55 น. ราคาตั๋วถูกลงเป็นพัน (ข้อมูลตามภาพที่แคปหน้าจอมา)
ตอนนี้ 22.04 น. ราคาตั๋วแพงขึ้นไปอีกพันกว่า (แคปหน้าจอไว้ด้วยแต่ไม่ได้แนบบมาให้ดู)
ทั้งหมดนี้ความเห็นส่วนตัวผมว่ามันไม่ make sense ต้องมีอะไรผิดพลาดแน่นอน และผมเชื่อว่าเพื่อนผมที่มี mind set อยู่ว่าจะไม่ซื้อตั๋วเกิน 1,500 วันนี้มีเที่ยวนึง 1,700 ก็ลำบากใจที่จะซื้อแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะซื้อตั๋วเกิน 2 พัน และตอนเลือกไฟล์ทเขาก็ดูกับน้องชายแล้วว่าราคาเท่าไหร่ เพราะพี่จองตั๋วก็จริง แค่คนจ่ายเงินคือน้อง จองมั่วๆ ไม่ได้แน่
ผมเชื่อว่าระบบน่าจะผิดพลาด เพื่อยืนยันว่าระบบถูกต้องจริงๆ traveloka ควรเอาหลักฐานราคาตั๋ว ณ เวลาต่างๆ มาพิสูจน์ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร และจะเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้นหากสามารถยืนยันหลักฐานได้ว่ามีคนอื่นซื้อตั๋วเวลาเดียวกันนี้ในราคาเท่าไร
ตัวผมไม่เชื่อถือ traveloka คงไม่เป็นไร เพราะผมไม่ต้องบินไปไหน แต่ ณ เวลานี้ ลูกค้าคนหนึ่งที่ซื้อตั๋วเครื่องบินผ่าน traveloka ปีละไม่ต่ำกว่า 50 เที่ยวเขาไม่เชื่อใจคุณอีกแล้ว และหมดความเชื่อถือในความจริงใจในการแก้ปัญหาให้ลูกค้าด้วย ผมจึงมาช่วยเป็นสื่อกลางอยากให้ traveloka อธิบายและแก้ไขปัญหานี้ให้เคลียร์ครับ