สวัสดีเพื่อนๆ ชาวพันทิปค่ะ วันนี้เรามีโอกาสได้ไปชมสี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล 2560 มา เลยอยากจะมาตั้งกระทู้พูดคุย ออกตัวก่อนนะคะว่านี่อาจจะไม่ใช่กระทู้รีวิวอะไร แค่อยากมาเล่าสู่กันฟัง ออกแนวเป็นการระบายความรู้สึกซะมากกว่า อาจมีสปอยล์เล็กน้อย สำหรับคนที่เคยชมเวอร์ชันก่อนๆ มาแล้วอ่านได้นะคะ เนื้อเรื่องเหมือนเดิมเป๊ะ ไม่เปลี่ยน จุดที่เป็นไฮไลท์ของเวอร์ชันนี้เราจะพยายามไม่เล่าละเอียดก็แล้วกัน สำหรับคนที่เคยชมเวอร์ชัน 2554 มาแล้ว 2 รอบ รอบนี้ก็ถือเป็นรอบที่ 3 สำหรับสี่แผ่นดินฉบับรัชดาลัย (เวอร์ชัน 2557 ไม่มีโอกาสได้ชม)
เกริ่นก่อนว่าเราเป็นคนชอบดูละครเวทีพอสมควร มีโอกาสได้ชมละครเวทีครั้งแรกคือทวิภพ 2554 และชมละครเวทีของรัชดาลัยเรื่อยมา มีค่ายอื่นบ้างประปราย สำหรับเรื่องก่อนหน้าที่เป็นตำนานก็หลายเรื่อง ทั้งบัลลังก์เมฆ ข้างหลังภาพ เราไม่มีโอกาสได้ดูเนื่องจากเป็นเด็กต่างจังหวัด แทบไม่ได้เข้ากทม.เลย ตอนเห็นโฆษณาฟ้าจรดทราย แม่นาคพระโขนง ทางทีวี ทั้งช่อง 9 มั่ง ช่อง 5 มั่ง (เมื่อก่อนเอกแซกท์ทำละครลงช่อง 5 ใช้รายการเรื่องของเรื่องโปรโมทละครเวที ทางช่อง 9 ก็ทำซิทคอมลง ก็ใช้ซิทคอมโปรโมท จำได้สมัยก่อนมีรายการเปิดม่านรัชดาลัย) แต่ย้ายมาเรียนมัธยมในกทม.ตอนปี 2553 เลยมีโอกาสได้ชมละครเวทีเรื่อยมา
สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล 2554 สำหรับเราไม่ใช่ละครเวทีที่สนุกที่สุด แต่เราก็ชอบเป็นอันดับต้นๆ ถ้ามีเพื่อนที่ไม่เคยชมละครเวทีมาด้วยเราก็อยากแนะนำให้เขาดูสี่แผ่นดินเป็นละครเวทีเรื่องแรกของชีวิต (แต่ก็นะ อยู่เมืองไทยเลือกดูละครเวทีไม่ได้หรอก) เพราะเนื้อเรื่องเข้าถึงง่าย อินได้ง่าย นักแสดงระดับแถวหน้า ฉาก แสง เสียง ลูกเล่นไฮไลท์ต่างๆ ตลอดไปจนถึงบทเพลง เรียกได้ว่าถ้าให้ละครเรื่องนี้เป็นความประทับใจแรกจะอยากดูละครเวทีต่อไปเรื่อยๆ แน่
สี่แผ่นดินกลับมาอีกครั้งในปี 2560 โดยทางผู้จัดเชื่อว่า ณ ช่วงเวลานี้เหมาะที่สุดที่จะนำสี่แผ่นดินกลับสู่สายตาคนไทยอีกครั้ง ด้วยเหตุการณ์อะไรต่างๆ ที่คนไทยผ่านมาร่วมกันน่าจะทำให้ละครเรื่องนี้เข้าไปจับหัวใจคนดูอย่างเราๆ ได้ไม่ยาก เราก็ตัดสินใจซื้อบัตรเข้าไปดูด้วยความคาดหวังระดับกลางๆ อย่างที่บอกข้างต้น สี่แผ่นดินไม่ใช่ที่สุดสำหรับเราอยู่แล้ว หาฟีดแบคอะไรอ่านก็ไม่ค่อยมีทั้งที่มีรอบพรีวิวกับรอบกาล่าไปแล้ว ก็เลยเข้าไปชมแบบไม่ได้คาดหวังอะไรมาก สุดท้ายก็ออกมาด้วยความรู้สึกโหลงๆ เหลงๆ
ด้านเนื้อเรื่อง อย่างที่บอกไปข้างต้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด มีดัดแปลงบทพูดบ้างเล็กๆ น้อย ส่วนใหญ่ที่ถูกปรับจริงๆก็จะอยู่ในเนื้อเพลงมากกว่า เราขอเก็บไว้บรรยายส่วนเพลงละกัน มีการสอดแทรกเหตุการณ์ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันลงไปเป็นทั้ง prologue และ epilogue ตรงนี้ขอตำหนิ ไม่รู้ว่ามีใครคิดเหมือนเราไหม มันล้นและไม่ลงตัวอย่างแรง เราชอบฉากเพลงบทสรุปของเวอร์ชันเดิมมาก การที่ละครดันมามีฉาก epilogue เพิ่มอย่างนี้เราว่าเหมือนเสียฉากจบดีๆ ไปเลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อีกจุดหนึ่ง ที่ไม่ค่อยชอบคือฉากส่งตัวแม่พลอยเข้าหอตอนแต่งงาน ใครที่เห็นคลิปโปรโมทมาแล้วบ้างน่าจะรู้ว่าเป็นอย่างไร ฉากตาอ๊อดตายก็ทำได้ไม่กินใจเท่าเวอร์ชันเก่า ไหนจะในเพลงบทสรุปที่มีแม่แช่มกับเสด็จมาก็ทำได้ไม่ถึงสักอย่าง
ด้านบทเพลง ถึงแม้สี่แผ่นดินปี 2554 จะไม่ใช่ที่สุดสำหรับเรา แต่เฉพาะด้านเพลงเราถือว่าเพลงเพราะที่สุด เราไม่ได้ชมของปี 2557 เลยอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดจากเวอร์ชัน 2554 มาเป็น 2560 เลย เป็นเพลงเดิมกว่า 80% แต่ในเพลงเดิมๆ เหล่านั้นก็มีการดัดแปลงทั้งเนื้อร้อง ทำนอง จังหวะมากอยู่พอสมควร น่าจะเกือบ 40% ได้ หลายเพลงดัดแปลงได้โอเค แต่โดยภาพรวมเรากลับคิดว่าไม่ดัดแปลงเลยจะดีกว่า
ด้านนักแสดง คนเก่าๆ เราขอไม่บรรยายอะไรมากนะคะ พี่นกยังทำได้ดีเหมือนเดิม พี่รัดเกล้าก็ยังสุดยอดแย่งซีนเช่นเคย (ออกน้อยเหมือนเดิม) สำหรับคนใหม่ๆ อย่างพี่ไอซ์เราถือว่าใหม่สำหรับเราละกัน เพราะเราไม่ได้ดูตอนปี 2557 55555 เราก็ถือว่าทำได้ดีกว่าพี่ตูมตามอยู่คะเรื่องอารมณ์และการแสดงรวมถึงการร้อง นนเราว่าร้องได้โอเคเลย แต่แสดงเรายังไม่ค่อยอินเท่าไร ดูไม่เป็นธรรมชาติ ดูฝืนๆ ถึงแม้ละครเวทีจะมีเรื่องของการโอเวอร์แอคติ้ง แต่ถ้านักแสดงฝีมือถึงจริงมันก็จะดูเนียนจนคนดูอย่างเราไม่รู้สึก อย่างที่นักแสดงท่านอื่นๆ นอกเหนือจากนนทำได้ แม่พลอยคนใหม่ทั้งสองคนทั้งวัยเด็กวัยสาว ทำได้ไม่แย่นะคะ แต่เวอร์ชันเก่ามันทำไว้ดีมาก โดยเฉพาะวัยเด็กที่มีน้องพินต้าเป็นบรรทัดฐาน แต่เราก็ทำใจไว้พอสมควรเลยไม่ขอติอะไรมาก อย่างน้องพินต้านี่อย่าว่าแต่ประเทศไทย ระดับนานาชาติก็หานักร้องเด็กเสียงขนาดนี้ได้ยาก
ด้านฉาก แสง เสียง อันนี้คือจุดที่เราอยากระบายมากที่สุด turn table หายไปแล้วค่ะ อันนี้ขอไม่ซ่อนสปอยล์ละกันนะ แต่แบบ กรี๊ดดด เราไม่ได้ดูของปี 57 นะ แต่เท่าที่ตามอ่านพันทิปมาก็ไม่เห็นมีใครพูดถึงจุดนี้ ที่แรกก็เห็นรอยกลมๆ บนพื้นเวทีก็ยังอุ่นใจว่ามี ที่ไหนได้ มันเป็นแค่รางไว้ให้เรือวิ่ง เราก็เอะใจตั้งแต่ที่ว่าเอ๊ะ ทำไมประตูวังไม่หมุนยะ ทำไมฉากเพลงชาววัง ใต้ร่มพระบารมีพวกเสด็จกับพลอยต้องเดินวน ทำไมพื้นเวทีไม่หมุน พอจังหวะนั้นเท่านั้นแหละ อยากจะกรี๊ดแรงๆ จะว่ายังไงดี เรารู้สึกว่ามันเป็นกิมมิคของสี่แผ่นดินมากๆอ่ะ turn table เนี่ย ส่วนฉากอื่นๆ ก็คล้ายๆ เดิม แต่เพ้นท์ได้ฟรุ้งฟริ้งกว่าเดิม (เขาเพ้นท์เอาใช่ไหม ไม่ได้สกรีนเอาใช่ไหม 555) เลยดูไม่สมจริงเท่าเดิม ดูโดดๆ ลอยๆ หลายฉากที่รู้สึกว่าของเดิมละเอียดกว่า ดูซ้อนๆ กัน หลายๆ ชั้นให้เกิดมิติลึกตื้น เวอร์ชันนี้กลับดูแบนจนน่าใจหาย หลายฉากที่เล่นกับแสง เช่นฉากคุกในตำนาน มาคราวนี้กลับรู้สึกว่าทำได้ดีไม่เท่าเดิม หรือเป็นเพราะเคยเห็นแล้วก็ไม่รู้
สรุป เราให้เวอร์ 54 8/10 นะคะ เวอร์นี้เอาไป 6.5 พอ เราเคยบอกว่าอยากให้สี่แผ่นดินเป็นความประทับใจแรกในการดูละครเวทีนะ เวอร์ชันนี้ก็น่าเอาเป็นละครเวทีครั้งแรกเหมือนกัน เพราะจะได้ไม่มีเรื่องก่อนๆ มาเป็นบรรทัดฐานและเรื่องต่อๆ ไปที่ได้ดูทีหลังจะได้ว้าวกว่า 555555
สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล 2560
เกริ่นก่อนว่าเราเป็นคนชอบดูละครเวทีพอสมควร มีโอกาสได้ชมละครเวทีครั้งแรกคือทวิภพ 2554 และชมละครเวทีของรัชดาลัยเรื่อยมา มีค่ายอื่นบ้างประปราย สำหรับเรื่องก่อนหน้าที่เป็นตำนานก็หลายเรื่อง ทั้งบัลลังก์เมฆ ข้างหลังภาพ เราไม่มีโอกาสได้ดูเนื่องจากเป็นเด็กต่างจังหวัด แทบไม่ได้เข้ากทม.เลย ตอนเห็นโฆษณาฟ้าจรดทราย แม่นาคพระโขนง ทางทีวี ทั้งช่อง 9 มั่ง ช่อง 5 มั่ง (เมื่อก่อนเอกแซกท์ทำละครลงช่อง 5 ใช้รายการเรื่องของเรื่องโปรโมทละครเวที ทางช่อง 9 ก็ทำซิทคอมลง ก็ใช้ซิทคอมโปรโมท จำได้สมัยก่อนมีรายการเปิดม่านรัชดาลัย) แต่ย้ายมาเรียนมัธยมในกทม.ตอนปี 2553 เลยมีโอกาสได้ชมละครเวทีเรื่อยมา
สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล 2554 สำหรับเราไม่ใช่ละครเวทีที่สนุกที่สุด แต่เราก็ชอบเป็นอันดับต้นๆ ถ้ามีเพื่อนที่ไม่เคยชมละครเวทีมาด้วยเราก็อยากแนะนำให้เขาดูสี่แผ่นดินเป็นละครเวทีเรื่องแรกของชีวิต (แต่ก็นะ อยู่เมืองไทยเลือกดูละครเวทีไม่ได้หรอก) เพราะเนื้อเรื่องเข้าถึงง่าย อินได้ง่าย นักแสดงระดับแถวหน้า ฉาก แสง เสียง ลูกเล่นไฮไลท์ต่างๆ ตลอดไปจนถึงบทเพลง เรียกได้ว่าถ้าให้ละครเรื่องนี้เป็นความประทับใจแรกจะอยากดูละครเวทีต่อไปเรื่อยๆ แน่
สี่แผ่นดินกลับมาอีกครั้งในปี 2560 โดยทางผู้จัดเชื่อว่า ณ ช่วงเวลานี้เหมาะที่สุดที่จะนำสี่แผ่นดินกลับสู่สายตาคนไทยอีกครั้ง ด้วยเหตุการณ์อะไรต่างๆ ที่คนไทยผ่านมาร่วมกันน่าจะทำให้ละครเรื่องนี้เข้าไปจับหัวใจคนดูอย่างเราๆ ได้ไม่ยาก เราก็ตัดสินใจซื้อบัตรเข้าไปดูด้วยความคาดหวังระดับกลางๆ อย่างที่บอกข้างต้น สี่แผ่นดินไม่ใช่ที่สุดสำหรับเราอยู่แล้ว หาฟีดแบคอะไรอ่านก็ไม่ค่อยมีทั้งที่มีรอบพรีวิวกับรอบกาล่าไปแล้ว ก็เลยเข้าไปชมแบบไม่ได้คาดหวังอะไรมาก สุดท้ายก็ออกมาด้วยความรู้สึกโหลงๆ เหลงๆ
ด้านเนื้อเรื่อง อย่างที่บอกไปข้างต้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด มีดัดแปลงบทพูดบ้างเล็กๆ น้อย ส่วนใหญ่ที่ถูกปรับจริงๆก็จะอยู่ในเนื้อเพลงมากกว่า เราขอเก็บไว้บรรยายส่วนเพลงละกัน มีการสอดแทรกเหตุการณ์ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันลงไปเป็นทั้ง prologue และ epilogue ตรงนี้ขอตำหนิ ไม่รู้ว่ามีใครคิดเหมือนเราไหม มันล้นและไม่ลงตัวอย่างแรง เราชอบฉากเพลงบทสรุปของเวอร์ชันเดิมมาก การที่ละครดันมามีฉาก epilogue เพิ่มอย่างนี้เราว่าเหมือนเสียฉากจบดีๆ ไปเลย [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ด้านบทเพลง ถึงแม้สี่แผ่นดินปี 2554 จะไม่ใช่ที่สุดสำหรับเรา แต่เฉพาะด้านเพลงเราถือว่าเพลงเพราะที่สุด เราไม่ได้ชมของปี 2557 เลยอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดจากเวอร์ชัน 2554 มาเป็น 2560 เลย เป็นเพลงเดิมกว่า 80% แต่ในเพลงเดิมๆ เหล่านั้นก็มีการดัดแปลงทั้งเนื้อร้อง ทำนอง จังหวะมากอยู่พอสมควร น่าจะเกือบ 40% ได้ หลายเพลงดัดแปลงได้โอเค แต่โดยภาพรวมเรากลับคิดว่าไม่ดัดแปลงเลยจะดีกว่า
ด้านนักแสดง คนเก่าๆ เราขอไม่บรรยายอะไรมากนะคะ พี่นกยังทำได้ดีเหมือนเดิม พี่รัดเกล้าก็ยังสุดยอดแย่งซีนเช่นเคย (ออกน้อยเหมือนเดิม) สำหรับคนใหม่ๆ อย่างพี่ไอซ์เราถือว่าใหม่สำหรับเราละกัน เพราะเราไม่ได้ดูตอนปี 2557 55555 เราก็ถือว่าทำได้ดีกว่าพี่ตูมตามอยู่คะเรื่องอารมณ์และการแสดงรวมถึงการร้อง นนเราว่าร้องได้โอเคเลย แต่แสดงเรายังไม่ค่อยอินเท่าไร ดูไม่เป็นธรรมชาติ ดูฝืนๆ ถึงแม้ละครเวทีจะมีเรื่องของการโอเวอร์แอคติ้ง แต่ถ้านักแสดงฝีมือถึงจริงมันก็จะดูเนียนจนคนดูอย่างเราไม่รู้สึก อย่างที่นักแสดงท่านอื่นๆ นอกเหนือจากนนทำได้ แม่พลอยคนใหม่ทั้งสองคนทั้งวัยเด็กวัยสาว ทำได้ไม่แย่นะคะ แต่เวอร์ชันเก่ามันทำไว้ดีมาก โดยเฉพาะวัยเด็กที่มีน้องพินต้าเป็นบรรทัดฐาน แต่เราก็ทำใจไว้พอสมควรเลยไม่ขอติอะไรมาก อย่างน้องพินต้านี่อย่าว่าแต่ประเทศไทย ระดับนานาชาติก็หานักร้องเด็กเสียงขนาดนี้ได้ยาก
ด้านฉาก แสง เสียง อันนี้คือจุดที่เราอยากระบายมากที่สุด turn table หายไปแล้วค่ะ อันนี้ขอไม่ซ่อนสปอยล์ละกันนะ แต่แบบ กรี๊ดดด เราไม่ได้ดูของปี 57 นะ แต่เท่าที่ตามอ่านพันทิปมาก็ไม่เห็นมีใครพูดถึงจุดนี้ ที่แรกก็เห็นรอยกลมๆ บนพื้นเวทีก็ยังอุ่นใจว่ามี ที่ไหนได้ มันเป็นแค่รางไว้ให้เรือวิ่ง เราก็เอะใจตั้งแต่ที่ว่าเอ๊ะ ทำไมประตูวังไม่หมุนยะ ทำไมฉากเพลงชาววัง ใต้ร่มพระบารมีพวกเสด็จกับพลอยต้องเดินวน ทำไมพื้นเวทีไม่หมุน พอจังหวะนั้นเท่านั้นแหละ อยากจะกรี๊ดแรงๆ จะว่ายังไงดี เรารู้สึกว่ามันเป็นกิมมิคของสี่แผ่นดินมากๆอ่ะ turn table เนี่ย ส่วนฉากอื่นๆ ก็คล้ายๆ เดิม แต่เพ้นท์ได้ฟรุ้งฟริ้งกว่าเดิม (เขาเพ้นท์เอาใช่ไหม ไม่ได้สกรีนเอาใช่ไหม 555) เลยดูไม่สมจริงเท่าเดิม ดูโดดๆ ลอยๆ หลายฉากที่รู้สึกว่าของเดิมละเอียดกว่า ดูซ้อนๆ กัน หลายๆ ชั้นให้เกิดมิติลึกตื้น เวอร์ชันนี้กลับดูแบนจนน่าใจหาย หลายฉากที่เล่นกับแสง เช่นฉากคุกในตำนาน มาคราวนี้กลับรู้สึกว่าทำได้ดีไม่เท่าเดิม หรือเป็นเพราะเคยเห็นแล้วก็ไม่รู้
สรุป เราให้เวอร์ 54 8/10 นะคะ เวอร์นี้เอาไป 6.5 พอ เราเคยบอกว่าอยากให้สี่แผ่นดินเป็นความประทับใจแรกในการดูละครเวทีนะ เวอร์ชันนี้ก็น่าเอาเป็นละครเวทีครั้งแรกเหมือนกัน เพราะจะได้ไม่มีเรื่องก่อนๆ มาเป็นบรรทัดฐานและเรื่องต่อๆ ไปที่ได้ดูทีหลังจะได้ว้าวกว่า 555555